Sinh học 8 - ĐÔNG MÁU VÀ NGUYÊN TẮC TRUYỀN MÁU

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
209
lượt xem
7
download

Sinh học 8 - ĐÔNG MÁU VÀ NGUYÊN TẮC TRUYỀN MÁU

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Trình bày được co chế và vai trò của đông máu Trình bày được nguyên tắc truyền máu và cơ sở khoa học của nó 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát sơ đồ, phân tích 3/ Thái độ: - Tránh những hoạt động gây chảy máu cho cơ thể vì sự đông máu chỉ có tác dụng với vết thương nhỏ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - ĐÔNG MÁU VÀ NGUYÊN TẮC TRUYỀN MÁU

  1. BÀI 15 : ĐÔNG MÁU VÀ NGUYÊN TẮC TRUYỀN MÁU I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - Trình bày được co chế và vai trò của đông máu - Trình bày được nguyên tắc truyền máu và cơ sở khoa học của nó 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát sơ đồ, phân tích 3/ Thái độ: - Tránh những hoạt động gây chảy máu cho cơ thể vì sự đông máu chỉ có tác dụng với vết thương nhỏ II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: - Sơ đồ tóm tắt quá trình đông máu - Sơ đồ kết quả phản ứng giữa các nhóm máu - Sơ đồ truyền máu chưa có mũi tên 2/ Học sinh - III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:
  2. - Phân biệt miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo? Người ta thường tiêm phòng cho true em những loại bệnh nào? - Máu gồm những thành phần cấu tạo nào? - Vai trò của huyết tương, hồng cầu, bạch cầu? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Vậy tiểu cầu có vai trò gì? Chúng ta tìm hiểu qua bài ngày hôm nay? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Cơ chế vàvai trò sự I/ Đông máu: đông máu - Đông máu là một cơ Mục tiêu: HS nắm được cơ chế chế bảo vệ cơ thể đông máu và biết được vai trò sự - Sự đông máu liên đông máu quan đến hoạt động Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm tiểu cầu là chủ yếu, để - Đọc trong phần I SGK trang 48 - Các nhóm lên trình bày hình thành một búi tơ trả lời các câu hỏi sau: - HS khác nhận xét – bổ máu ôm giữ các tế bào - Sự đông máu có ý nghĩa gì với sự sung máu thành một khối sống của cơ thể? máu đông bịt kín vết - Sự đông máu liên quan tới yếu tố thương
  3. nào của máu? - Máu không chảy ra khỏi mạch nữa là do đâu? - Tiểu cầu có vai trò quan trọng gì trong quá trình đông máu? - Giáo dục bảo vệ cơ thể - GV nhận xét và ghi kết luận II/ Các nguyên tắc Hoạt động 2: Các nhóm máu ở truyền máu người 1. Các nhóm máu Mục tiêu : Hs biết được các nhóm ở người máu ở người - Ở người có 4 nhóm Cách tiến hành: máu: A, B, AB. O - GV treo tranh kết quả thí - HS thảo luận nhóm - Sơ đồ truyền máu nghiệm giữa các nhóm máu - Các nhóm lên trình bày 2. Các nguyên tắc - Cho HS đọc kỹ trong phần các - HS khác nhận xét – bổ cần tuân thủ nhóm máu ở người. GV chọn 6 ô sung khi truyền máu trong đó có 3 ô hồng cầu không bị - Khi truyền máu cần kết dính, 3 ô hồng cầu bị kết dính làm xét nghiệm trước - Hồng cầu máu người cho có loại để lựa chọn loại máu kháng nguyên nào? truyền cho phù hợp,
  4. - Huyết tương máu người nhận có tránh tai biến ( hồng loại kháng thể nào? Chúng có gây cầu người cho bị kết kết dính hồng cầu của máu người dính trong huyết tương cho không? người nhận gây tắc - GV nhận xét – ghi bài mạch) và tránh bị nhận Hoạt động 3: Các nguyện tắc cần máu nhiễm các tác tuân thủ khi truyền máu nhân gây bệnh Mục tiêu: HS hiểu và có ý thức tuân thủ nguyên tắc truyền máu Cách tiến hành: - Dựa vào kiến thức các nhóm máu ở người, trả lời câu hỏi: - Họat động cá nhân - Máu có cả kháng nguyên A và B - HS khác nhận xét – bổ có thể truyền được cho người có sung nhóm máu O được không? Tại sao? - Máu có nhiễm các tác nhân gây bệnh (virus viêm gan B, HIV …) có thể đem truyền cho người khác được không? Tại sao? - GV gọi 1 HS lên điền mũi tên
  5. trong sơ đồ truyền máu - Tóm lại: truyền máu phải dựa trên nguyên tắc nào? - GV nhận xét – kết luận IV/ CỦNG CỐ: - Tiểu cầu tham gia bảo vệ chống mất máu như thế nào? - Một người nhóm máu B. hãy thiết lập sơ đồ quan hệ cho và nhận máu của người đó V/ DẶN DÒ: - Học ghi nhớ - Làm Bài tập STH Xem lại vòng tuần hoàn của thú
Đồng bộ tài khoản