Sinh học 8 - THỰC HÀNH : TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
183
lượt xem
2
download

Sinh học 8 - THỰC HÀNH : TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố kiến thức về tính chất , thành phần hoá học của xương , phương pháp cấp cứu khi bị gẫy xương . – Biết cách băng cố định Xương xẳng aty , cẳng chân khi bị gẫy . 2 . Kỹ năng : – Quan sát , biết băng cố định khi xương bị gẫy . 3 . Thái độ : – Biết cách sơ cấp cứu và băng bó cho người bị gẫy xương .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - THỰC HÀNH : TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG

  1. BÀI 12 : THỰC HÀNH : TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Củng cố kiến thức về tính chất , thành phần hoá học của xương , phương pháp cấp cứu khi bị gẫy xương . – Biết cách băng cố định Xương xẳng aty , cẳng chân khi bị gẫy . 2 . Kỹ năng : – Quan sát , biết băng cố định khi xương bị gẫy . 3 . Thái độ : – Biết cách sơ cấp cứu và băng bó cho người bị gẫy xương . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – Chuẩn bị theo nhóm HS như hướng dẫn trong SGK . – Tranh vẽ hình 12.1  12.4 SGK 2 . Học sinh : Chuẩn bị : mỗi nhóm mang theo – 2 thanh nẹp dài 30 40 cm , rộng 4  5 cm.
  2. – 4 cuộn băng y tế – 4 miếng vải sạch . III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC : 1 . ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ :  Hãy nêu những điểm tiến hoá của hệ vận động thích nghi với đời sống đứng thẳng và lao động ?  Nêu những biện pháp vệ sinh hệ vận động ? 3 . Bài mới : – Có thể giới thiệu vài số liệu về tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động làm gãy xương ở địa phương , từ đó xác định yêu cầu của bài thực hành đối với HS . HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS Hoạt động 1 : Trao đổi nhóm về 4 câu hỏi phần hoạt động . Mục tiêu : Tiến hành : – HS thảo luận nhóm , đại – Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm . diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận , các nhóm khác bổ
  3.  Hãy nêu những nguyên nhân dẫn tới gãy sung . xương ?  Vì sao nói khả năng gãy xương có liên quan đến lứa tuổi?  Để bảo vệ xương , khi tham gia lưu thông em cần lưu ý những điểm gì ?  Gặp người tai nạn gãy xương , chúng ta có nên nắn lại cho xương gãy không ? Vì sao ? – GV tóm tắt về nguyên nhân dẫn đến gãy xương , sự biến đổi tỉ lệ cốt giao và chất vo cơ của xương theo lứa tuổi , những điều cần lưu ý khi tham gia giao thông ( thực hiện đúng luật giao thông ) . – Gặp người tai nạn gãy xương chúng ta không nên nắn lại chỗ xương bị gãy vì chỗ đầu xương gãy dễ chạm vào dây thần kinh , làm thủng mạch máu hay làm rách da . – GV giới thiệu các thao tác sơ cứu băng
  4. bó cho người bị gãy xương khi gặp tai nạn .  Đặt nạn nhân nằm yên  Dùng gạc hay khăn sách nhẹ nhàng lau sạch vết thương .  Tiến hành sơ cứu . – GV dùng tranh 12.1  12.4 giới thiệu phương pháp si7 cứu và phưong pháp băng bó cố định . Chú ý nhấn mạnh tầm quan – HS các nhóm thay phiên trọng của công tác sơ cứu . nhau tập sơ cứu cho người – Lưu ý HS là sau khi sơ cứu phải đưa nạn gãy xương cánh tay như hình nhân đến cơ sở y tế gần nhất . 12.1 . Hoạt động 2 : HS tập sơ cứu và băng bó . Mục tiêu : – HS quan sát tranh , các Tiến hành : nhóm thay phiên nhau tập 1 / Sơ cứu : băng bó theo hình 12.2  – GV kiểm tra , uốn nắn thao tác thực hiện 12.4 của nhóm , nhận xét đánh giá và tuyên dương các nhóm làm tốt . 2/ Băng bó :
  5. – Gv treo tranh 12.2 ; 12.3 và 12.4 yêu cầu HS quan sát và thực hiện thao tác băng bó cố định . – GV kiểm tra , uốn nắn thao tác của HS , nhận xét đánh giá , tuyên dương các nhóm làm tốt . IV . CỦNG CỐ :  Em cần làm gì khi tham gia giao thông , khi lao động , vui chơi để tránh cho mình và người khác bị gãy xương ?  Viết báo cáo tường trình phương pháp sơ cứu và băng bó khi gặp người bị gãy xương . V . DẶN DÒ :  Thực hiện đúng luật giao thông để tránh gây tai nạn  Thận trọng trong lao động vui chơi để tránh bị gãy xương .  Chuẩn bị bài : “ Môi trường trong cơ thể “

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản