Sinh học 8 - VITAMIN và MUỐI KHOÁNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
180
lượt xem
6
download

Sinh học 8 - VITAMIN và MUỐI KHOÁNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Trình bày được vai trò của Vitamin và muối khoáng . Vận dụng những hiểu biết về Vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn . 2/ Kỹ năng:  Phân tích , quan sát , Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn . 3 / Thái độ :  Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm . Bíêt cách phối hợp , chế biến thức ăn khoa học .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - VITAMIN và MUỐI KHOÁNG

  1. BÀI 34 : VITAMIN và MUỐI KHOÁNG I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Trình bày được vai trò của Vitamin và muối khoáng .  Vận dụng những hiểu biết về Vitamin và muối khoáng trong việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lí và chế biến thức ăn . 2/ Kỹ năng:  Phân tích , quan sát , Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn . 3 / Thái độ :  Giáo dục ý thức vệ sinh thực phẩm . Bíêt cách phối hợp , chế biến thức ăn khoa học . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:  Tranh ảnh một số nhóm thức ăn chứa Vitamin và muối khoáng .  Tranh trẻ em bị còi xương do thiếu Vitamin D , bưới cổ do thiếu Iốt. III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:  Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ?  Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng , lạnh ? 3/ Các hoạt động dạy và học:
  2. a) Mở bài: GV đưa thông tin lịch sử tìm ra Vitamin , giải thích ý nghĩa của từ Vitamin . Bài 34 : VITAMIN và MUỐI KHOÁNG b) Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò của I/ Vai trò của Vitamin đối với đời sống . Vitamin đối với đời Mục tiêu: Hs hiểu được vai trò của sống : Vitamin đối với đời sống và nguồn – Vitamin là hợp – cung cấp chúng . Từ đó xây dựng – Học sinh đọc thật kỹ thông chất hoá học đơn – được khẩu phần ăn hợp lý . tin , dựa vào hiểu biết cá nhân để giản , là thành phần Cách tiến hành: làm bài tập cấu trúc của nhiều – GV nêu cầu học sinh nghiên cứu – – Một học sinh đọc kết quả bài Enzim --. Đảm bảo – thông tin  1  hoàn thành bài tập tập , lớp bổ sung để có đáp án sự hoạt động sinh lý mục . đúng ( 1, 3, 5, 6) bình thường của cơ – GV yêu cầu học sinh nghiên cứu – – Học sinh đọc tiếp phần thông thể . – tiếp thông tin 2 và bảng 34.1  trả tin và bảng tóm tắt vai trò Vitamin – Con người không – lời câu hỏi : , thảo luận để tìm câu trả lời . tự tổng hợp được  Em hiểu Vitamin là gì ? – Yêu cầu nêu được : – Vitamin mà phải lấy  Viatmin có vai trò gì đối với cơ – Vitamin là hợp chất hoá học từ thức ăn . – thể ? đơn giản . – Cần phối hợp cân –  Thực đơn trong bữa ăn cần được – Tham gia cấu trúc nhiều thế đối các loại thức ăn – phối hợp như thế nào để cung cấp đủ hệ Enzim , thiếu Vitamin dẫn đến để cung cấp đủ Vitamin cho cơ thể ? Vitamin cho cơ thể .
  3. – Gv tổng kết lại nội dung đã thảo rối loạn hoạt động của cơ thể . – luận – Thực đơn cần phối hợp thức – – Lưu ý thông tin Vitamin xếp vào ăn có nguồn gốc động vật và thực – 2 nhóm : vật . o Tan trong dầu mỡ o – Học sinh quan sát ảnh : – o Tan trong nước  Chế biến thức Nhóm thức ăn chứa Vitamin , trẻ o ăn cho phù hợp em bị còi xương do thiếu Vitamin . Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của II . Vai trò của muối khoáng đối với cơ thể muối khoáng đối Mục tiêu : HS hiểu được vai trò với cơ thể: của múôi khoáng đối với cơ thể . – Muối khoáng là – Biết xây dựng khẩu phần ăn hợp lí thành phần quan , bảo vệ sức khoẻ . trọng của tế bào , Cách tiến hành: – HS đọc kỹ thông tin và bảng tham gia vào nhiều – – GV yêu cầu học sinh đọc thôngtóm tắc vai trò của một số muối hệ Enzim đảm bảo – tin  và bảng 34.2  trả lời câu hỏikhoáng . quá trình trao đổi : – Thảo luận nhóm  thống nhất chất và năng lượng . –  Vì sao nếu thiếu Vitamin D trẻý – Khẩu phần ăn – sẽ mắc bệnh còi xương ? – Thiếu Vitamin D :  Trẻ em cần: –  Vì sao nhà nước vận động sửcòi xương vì : Cơ thể chỉ hấp thụ  Phối hợp nhiều dụng muối Iốt ? Canxi khi có mặt Vitamin D loại thức ăn ( động  Trong khẩu phần ăn hằng ngày – Cần sử dụng muối Iốt để phòng vật và thực vật ) – cần làm như thế nào để đủ Vitamintránh bệnh bưới cổ .  Sử dụng muối
  4. và muối khoáng ? – học sinh tự rút ra kết luận : – Iốt hằng ngày – GV tổng kết lại nội dung đã – Học Sinh quan sát tranh nhóm  – – Chế biến thức thảo luận. Em hiểu những gì vềthức ăn chứa nhiều khoáng , trẻ em ăn hợp lí để chống muối khoáng? bị bưới cổ do thiếu Iốt . mất Vitamin  Trẻ em nên tăng cường muối Canxi . IV/ CỦNG CỐ: – – Vitamin có vai trò gì đối với hoạt động sinh lí của cơ thể ? – – Kể những điều em biết về Vitamin và vai trò của các loại Vitamin đó ? – – Vì sao cần bổ sung thức ăn giàu chất sắt cho các bà mẹ khi mang thai ? V/ DẶN DÒ: – Học ghi nhớ – – Đọc mục em có biết – – Tìm hiểu : Bữa ăn hằng ngày của gia đình . – Tháp dinh dưỡng
Đồng bộ tài khoản