Sinh học 9 - BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI

Chia sẻ: toshiba1209

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs đưa ra ví dụ minh họa các kiểu hệ sinh thái và đề xuất biện pháp bảo vệ. - Rèn cho hs kĩ năng hoạt động nhóm, khái quát kiến thức. - Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ môi trường. B

Nội dung Text: Sinh học 9 - BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI

 

  1. Tiết 63 Bài: BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI. A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs đưa ra ví dụ minh họa các kiểu hệ sinh thái và đề xuất biện pháp bảo vệ. - Rèn cho hs kĩ năng hoạt động nhóm, khái quát kiến thức. - Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ môi trường. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: -Tranh ảnh hệ sinh thái. 2: HS: - Tư liệu môi trường và hệ sinh thái. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: (1’) Chúng ta đã biết thế nào là hệ sinh thái. Hôm nay chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu các kiểu hệ sinh thái chủ yếu và các biện pháp bảo vệ chúng. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
  2. HĐ 1: ( 16’) I. Sự đa dạng của các hệ sinh thái. - GV y/c hs ng/cứu thông tin SGK và bảng 60.1 SGK ( T180) - GV y/c hs trình bày đặc điểm của các hệ sinh thái trên cạn và dưới - Có 3 hệ sinh thái chủ yếu: nước. + HST trên cạn: Rừng, Savan… - Qua đó GV y/c hs rút ra kết luận. + HST nước mặn: Rừng ngập mặn + HST nước ngọt: ao, hồ… II. Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái. 1. Bảo vệ hệ sinh thái rừng. HĐ 2: (20’) - GV y/c hs ng/cứu thông tin SGK và thực hiện lệnh  sgk. - GV gọi đại diện nhóm trình bày - GV cho nhóm khác bổ sung và - Xây dung kế hoạch khai thác nguồn sửa chữa ( nếu cần) tài nguyên rừng để tránh cạn kiệt nguồn - GV cho hs tự rút ra kết luận. tài nguyên. + XD khu bảo tồn để giữ cân bằng và bảo vệ nguồn gen. + Trồng rừng  phục hồi HST, chống
  3. xói mòn. + Vận động định cư  bảo vệ rừng đầu nguồn + Phát triển dân số hợp lí  giảm lực về tài nguyên. + Tuyên truyền bảo vệ rừng  toàn dân cùng tham gia bảo vệ rừng. 2. Bảo vệ hệ sinh thái biển. - GV y/c hs ng/cứu thông tin SGK và thực hiện lệnh  SGK. - GV y/c các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. - Bảo vệ bãi cát và không săn bắt tự - GV cho hs thảo luận toàn lớp. do. - GV y/c hs rút ra kết luận. - Tích cực bảo vệ rừng ngập mặn hiện có và trồng lại rừng. - Xử lí các nguồn chất thải trước khi đổ ra sông, biển. - Làm sạch bãi biển. - GV y/c hs ng/cứu thông tin sgk và 3. Bảo vệ các hệ sinh thái nông
  4. bảng 60.4 nghiệp. ? Tại sao phải bảo vệ HST nông nghiệp. Có các biện pháp nào để bảo vệ HST NN. - GV y/c hs rút ra kết luận. - HST NN cung cấp lương thực, thực phẩm nuôi sống con người. - Bảo vệ HST NN: + Duy trì HST NN chủ yếu: Lúa nước, cây CN + Cải tạo HST đưa giống mới để có năng suất cao. 3. Kết luận chung, tóm tắt:( 1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? Sử dụng câu hỏi SGK V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Đọc trước bài: Luật bảo vệ môi trường. 
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản