Sinh học 9 - SỬ DỤNG HỢP LÍ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

Chia sẻ: toshiba1209

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs phân biệt được 3 dạng tài nguyên thiên nhiên, nêu được tầm quan trọng và tác dụng của việc sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên và khái niệm phát triển bền vững. - Rèn cho hs kĩ năng hoạt động nhóm, tổng hợp kiến thức và vận dụng vào thực tế. - Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn nguồn tài nguyên thiên nhiên. ...

Nội dung Text: Sinh học 9 - SỬ DỤNG HỢP LÍ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

 

  1. Tiết 61 CHƯƠNGIV: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. Bài: SỬ DỤNG HỢP LÍ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN. A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs phân biệt được 3 dạng tài nguyên thiên nhiên, nêu được tầm quan trọng và tác dụng của việc sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên và khái niệm phát triển bền vững. - Rèn cho hs kĩ năng hoạt động nhóm, tổng hợp kiến thức và vận dụng vào thực tế. - Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn nguồn tài nguyên thiên nhiên. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: -Tư liệu tài nguyên thiên nhiên. Tranh các mỏ khai thác, cánh rừng, ruộng bậc thang. 2: HS: - Nghiên cứu SGK. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới:
  2. 1. Đặt vấn đề: (1’) ? Tài nguyên thiên nhiên là gì ? Kể tên những tài nguyên thiên nhiên mà em biết ? Vậy hôm nay chúng ta cùng làm rõ điều này. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1: ( 16’) I. Các dạng tài nguyên thiên nhiên - GV y/c hs ng/cứu thông tin & trả chủ yếu. lời câu hỏi: ? Em hãy kể tên và cho biết đặc điểm của các dạng tài nguyên thiên - Có 3 dạng tài nguyên: nhiên.(hs: 3 dạng tài nguyên) + Tài nguyên tái sinh: Có khả năng - GV y/c các nhóm hoàn thành phục hồi khi sử dụng hợp lí. bảng 58.1 + Tài nguyên không tái sinh: Là dạng - GV y/c đại diện các nhóm trình tài nguyên sau 1 thời gian sử dụng sẽ bị bày. cạn kiệt. - GV y/c hs dựa vào bảng 58.1 và + Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu: Là khái quát kiến thức. tài nguyên sử dụng mãi mãi, không gây HĐ 2: (20’) ô nhiễm môi trường. - GV y/c hs làm BT  SGK T 174 II. Tác động của con người làm suy - 176. thoái tự nhiên. - GV thông báo đáp án đúng trong
  3. các BT. - GV nếu vấn đề: Những nội dung chúng ta vừa ng/cứu thấy rõ hậu quả của việc sử song không hợp lí nguồn tài nguyên đất, nước, rừng Vậy cần có biện pháp gì để sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên này ? - GV y/c hs hoàn thành phiếu học tập. - GV treo phiếu chuẩn. Tài nguyên đất Tài nguyên nước Tài nguyên rừng Đất là nơi ở, nơi sản Nước là nhu cầu Rừng là nguồn xuất không thể thiếu cung cấp lâm 1. Đặc điểm của tất cả các SV sản, thuốc, gỗ trên trái đất Rừng điều hòa kh hậu 2. Loại Tái sinh Tái sinh Tái sinh t.nguyên
  4. Cải tạo đất, bón phân Khơi thông dòng Khai thác hợp lí hợp lí chảy, không xả kết hợp trồng bổ 3. Cách sử Chống xói mòn đất, rác, chất thải CN sung. dụng chống khô cạn, chống Tiết kiệm nguồn Thành lập khu ô nhiễm. nước ngọt. bảo tồn thiên nhiên. - GV liên hệ: ? Em hãy cho biết tình hình sử dụng nguồn tài nguyên rừng, nước, đất ở VN hiện nay.( hs: Chủ trương của Đảng, Nhà nước: phủ xanh đất trống đồi trọc, ruộng bậc - Khái niện phát triển bền vững: Phát thang, khử mặn, hạ mạch nước ngầm) triển bèn vững là sự phát triển không - GV thông báo thêm: Trái đất có chỉ nhằn đáp ứng nhu cầu của thế hệ khoảng 1400000tr tỉ lít nước và chỉ có hiện nay mà không làm tổn hại đến 0,0001% lượng nước ngọt được sử thế hệ tương lai đáp ứng lại các nhu dụng. cầu của họ. Hàng năm ở VN bị xói mòn là 200  Sự pháp triển bền vững là mối tấn/ 1ha đất trong đó có 6 tấn mùn. liên hệ giữa CN hóa và thiên nhiên. - GV đưa thêm khái niệm bền vững. - GV liên hệ: ? Bản thân em làm gì
  5. để góp phần sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lí. 3. Kết luận chung, tóm tắt:( 1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? Sử dụng câu hỏi SGK V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Đọc trước bài: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã. 
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản