Sinh học 9 - THỰC HÀNH: Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của 1 số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
511
lượt xem
10
download

Sinh học 9 - THỰC HÀNH: Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của 1 số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm được dẫn chứng về ảnh hưởng của nhân tố sinh thái: ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát - Qua bài học HS thêm yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - THỰC HÀNH: Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của 1 số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật

  1. Tiết 47+48: THỰC HÀNH: Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của 1 số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC - HS nắm được dẫn chứng về ảnh hưởng của nhân tố sinh thái: ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát - Qua bài học HS thêm yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kẹp ép cây, giấy báo, kéo cắt cây, giấy kẻ ly, bút chì, vợt bắt côn trùng, túi đựng, dụng cụ đào đất nhỏ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Hoạt động 1: Tìm hiểu môi trường sống của sinh vật GV yêu cầu HS kẻ bảng 45-1 - Cá nhân kẻ bảng 45-1; quan sát băng trang 135 vào vở. “các loại sinh hình vật sống trong tm” - Chú ý các nội dung trong bảng và hoàn - GV bật băng hình nêu câu hỏi thành bảng trao đổi nhóm trả lời H?: Em đã quan sát được những * Kết luận: sinh vật nào? số lượng bao + Môi trường có điều kiện sống về nhiệt nhiêu? độ, ánh sáng…tốt thì số lượng sinh vật
  2. H?: Có những loại môi trường nhiều số loài phog phú sống nào trong đoạn băng trên? + Môi trường sống có đời sống không H?: Môi trường nào có số lượng thuận lợi thì sinh vật có số lượng ít hơn nhiều nhất? ít nhất? Vì sao * Hoạt động 2: Tìm hiểu ánh sáng ảnh hưởng tới hình thái của lá GV yêu cầu HS kẻ bảng 45-2 vào - cá nhân kẻ bảng 45-2 quan sát băng vở hình - GV cho HS xem tiếp băng hình - Hoàn thành các nội dung trong bảng về thế giới thực vật 45-2 (Lưu ý các cột 2, 3, 4) - Lưu ý: dùng băng hình ở các loại lá có những đặc điểm theo yêu cầu để HS quan sát kỹ hơn. - HS thảo luận nhóm kết hợp với SGK - GV nêu câu hỏi sau khi HS xem trang 137 sắp xếp cho phù hợp vào cột băng xong 5 bảng 45-2 H?: Từ những đặc điểm của phiến lá cho biết lá cây quan sát được laf loại lá cây nào? ưa bóng hay ưa sáng… GV nhận xét đánh giá * Hoạt động 3: Tìm hiểu Môi trường sống của động vật
  3. - GV cho HS xem băng hình về - HS kẻ bảng 45-3 vào vở thế giới động vật (HS chọn kỹ - Xem băng hình – lưu ý với môi trường nội dung) như thế nào H?: Yêu cầu hoàn thành bảng 45- 3 - HS thảo luận theo nội dung câu hỏi - GV hỏi H?: Em đã quan sát được những - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác động vật nào? bổ xung H?: Loài độg vật trên băng hình có đặc điểm nào thích ghi với môi trường? - yêu cầu HS điền thêm vào bảng 43-3 một số sinh vật gần gũi với - Liên hệ thực tế đời sốg như: sâu, ruồi, gián, muỗi - GV đánh gía hoạt động của HS H?: Em phải làm gì để bảo vệ thiên nhiên
  4. IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ - GV thu vở của HS để kiểm tra - nhận xét tinh thần, thái độ cúah V/ DẶN DÒ - Cá nhân làm báo cáo thu hoạch theo nội dung sk - Sưu tầm tranh ảnh về đời sống động vật, thực vật ---------------o0o-------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản