Sinh học 9 - Tiết 37: Thoái hoá do tự thụ phấn và giao phối gần

Chia sẻ: lenovo1209

HS nắm được khái niệm thoái hóa giống, hiểuvà trình bày được nguyên nhân thoái hoá của tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật. Vai trò trong chọn giống. Trình bàyđược phương pháp tạo dòng thuần ở cây ngô - Rèn kỹ năng quan sát tranh hình phát hiện kiến thức, tổng hợp kiến thức, kỹ năng Hoạt động nhóm - Giáo dục lòng yêu thích bộ môn

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 37: Thoái hoá do tự thụ phấn và giao phối gần

Tiết 37:

Thoái hoá do tự thụ phấn và giao phối gần



I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

- HS nắm được khái niệm thoái hóa giống, hiểuvà trình bày được nguyên

nhân thoái hoá của tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở

động vật. Vai trò trong chọn giống. Trình bàyđược phương pháp tạo dòng

thuần ở cây ngô

- Rèn kỹ năng quan sát tranh hình phát hiện kiến thức, tổng hợp kiến thức,

kỹ năng Hoạt động nhóm

- Giáo dục lòng yêu thích bộ môn

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh phóng to hình 34-1 trang 99 ; H34-3 trang 100

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

* Hoạt động: kiểm tra: Em hãy nêu những thành tựu của việc sử dụng đột

biến nhân tạo trong chọn giống động vật, thực vật và vi sinh vật

* Hoạt động 1: Tìm hiểu hiện tượng thoái hoá

GV nêu câu hỏi - HS nghiên cứu SGK trang 99,, 100

H?: Hiện tượng thoái hóa ở động quan sát hình 34-1; 34-3 ghi nhớ kiến

vật và thực vật được thể hiện như thức  trao đổi nhóm thống nhất ý
thế nào? kiến trả lời

H?: Vì sao dẫn đến hiện tượng a) Hiện tượng thoái hoá ở thực vật và

thoái hoá giống/ động vật

H?: Tìm hiểu các ví dụ về hiện + thực vật: cây ngô tự thụ phấn sau

tượng thoái hoá? nhiều thế hệ: chiều cao cây giảm, bắp dị

GV yêu cầu HS khái quát kiến dạng, ít hạt

thức + Động vật: Thế hệ con cháu sinh

H?: Thế nào là thoái hoá giống trưởng phát triển yếu, quái thai, dị tật

bẩm sinh

- Lý do thoái hoá: do tự thụ phấn ở cây

giao phấn, do giao phối gần ở động vật

- Khái niệm: SGK

* Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá

- GV nêu câu hỏi - HS nghiên cứu SGK trang 99,, 100

H?: Qua các thế hệ tự thụ phấn và quan sát hình 34-1; 34-3 ghi nhớ kiến

giao phối cận huyết, tỷ lệ đồng thức  trao đổi nhóm thống nhất ý

hợp và dị hợp tử như thế nào? kiến trả lời

H?: Tại sao tự thụ phấn ở cây * kết luận: nguyên nhân hiện tượng

giao phấn và giao phối gần ở thoái hoá giống lá do tự thụ phấn hoặc

động vật lại gây hiện tượng thoái giao phối gần: vì qua nhiều thế hệ tạo ra
hoá? các cặp gen đồng hợp lặn gây hại

(GV giải thích H34-3)

* Hoạt động 3: Vai trò của phương pháp tự thụ phấn bắt buộc và giao

phối cận huyết trong chọn giống

GV nêu câu hỏi - HS nghiên cứu SGK trang 101

H?: Tại sao tự thụ phấn bắt buộc + Do xuất hiện cặp gen đồng hợp tử

và giao phối cận huyết gây ra hiện xuất hiện tính trạng xấu dễ loại bỏ

tượng thoái hoá, nhưng phương giữ lại tính trạng mong muốn nên tạo

pháp này vẫn được sử dụng? được giống thuần chủng

- GV giúp HS hoàn thiện kiến

thức lấy ví dụ cụ thể

IV/ KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ

GV kiểm tra bằng câu hỏi:

H?: Tự thụ phấn ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật gây nên hiện

tượng gì? giải thích nguyên nhân?

V/ DẶN DÒ

- Học bài trả lời câu hỏi SGK

- Tìm hiểu ưu thế lai giống ngô lúa có năng suất cao

---------------o0o-------------
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản