Sinh học lớp 9 - Bài 14: THỰC HÀNH QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SĂC THỂ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
198
lượt xem
3
download

Sinh học lớp 9 - Bài 14: THỰC HÀNH QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SĂC THỂ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - Học sinh nhận biết dạng NST ở các kì. 2, Kỹ năng - Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi. - Rèn kĩ năng vẽ hình. 3, Thái độ - Thêm yêu thích bộ môn. B. CHUẨN BỊ. +GV:- Tranh NST ở chu kỳ tế bào. - Tranh các kỳ nguyên phân. - Ảnh chụp NST ở hành tây. + HS: - Giấy bút để vẽ hình dạng NST

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - Bài 14: THỰC HÀNH QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SĂC THỂ

  1. Sinh học lớp 9 - Bài 14: THỰC HÀNH QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SĂC THỂ A. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - Học sinh nhận biết dạng NST ở các kì. 2, Kỹ năng - Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi. - Rèn kĩ năng vẽ hình. 3, Thái độ - Thêm yêu thích bộ môn. B. CHUẨN BỊ. +GV:- Tranh NST ở chu kỳ tế bào. - Tranh các kỳ nguyên phân. - Ảnh chụp NST ở hành tây. + HS: - Giấy bút để vẽ hình dạng NST C. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
  2. 1, Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra câu hỏi 1,2. - Gọi HS lên làm bài tập 3, 4. 3. Bài mới Giới thiệu bài: ? Trình bày những biến đổi hình thái NST trong chu kì tế bào? Trong tiết hôm nay, các em sẽ tiến hành nhận dạng hình thái NST ở các kì qua tranh ảnh. Hoạt động của GV Hoạt động Nội dung của HS 1. GV nêu yêu cầu của buổi thực hành. 2. GV hướng dẫn HS - HS ghi nhớ cách sử dụng kính hiển cách sử dụng vi: kính hiển vi.
  3. + Lấy ánh sáng: Mở tụ quan, quay vật kính nhỏ vào vị trí làm việc, mắt trái nhìn vào thị kính, Hình dạng dùng 2 tay quay gương NST hướng ánh sáng khi nào Quan sát có vòng sáng đều, viền được xanh là được. Vẽ lại - + Đặt mẫu trên kính, hình sau khi đầu nghiêng nhìn vào quan sát vật kính, vặn ốc sơ cấp được cho kính xuống dần tiêu bản khoảng 0,5 cm. Nhìn vào thị kính vặn ốc sơ cấp cho vật kính từ từ lên đến khi ảnh xuất hiện. Vặn ốc vi cấp cho ảnh rõ nết. Khi cần
  4. quan sát ở vật kính lớn hơn chỉ cần quay trực tiếp đĩa mang vật kính ấu vào vị trí làm việc. + Trong tiêu bản có các - Các nhóm tế bào đang ở thời kì nhận dụng cụ. khác nhau. Cần nhận tiến - HS dạng NST ở các kì trên hành thao tác tiêu bản. kính hiển vi 3. Yêu cầu HS vẽ lại và quan sát hình khi quan sát được, tiêu bản theo giữ ý thức kỉ luật từng nhóm. (không nói to). - Vẽ các hình 4. GV chia nhóm, phát quan sát được dụng cụ thực hành: mỗi vào vở thực nhóm 1 kính hiển vi và hành. một hộp tiêu bản. 5. Yêu cầu các nhóm cử
  5. nhóm trưởng nhận và bàn giao dụng cụ. Lưu ý HS: - GV theo dõi, trợ giúp, đánh giá kĩ năng sử dụng kính hiển vi tránh vặn điều chỉnh kính không cẩn thận dễ làm vỡ tiêu bản. - Có thể chọn ra mẫu tiêu bản quan sát rõ nhất của các nhóm HS tìm được để cả lớp đều quan sát. - Nếu nhà trường chưa có hộp tiêu bản thì GV dùng tranh câm các kì của nguyên phân để
  6. nhận dạng hình thái NST ở các kì. 4. Nhận xét - đánh giá - Các nhóm tự nhận xét về thao tác sử dụng kính, kết quả quan sát của mình. - GV đánh giá chung về ý thức và kết quả của các nhóm. - Đánh giá kết quả của nhóm qua bản thu hoạch 5, Dặn dò - Học bài và chuẩn bị bài Ngày tháng năm Kí duyệt của BGH

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản