Sinh học lớp 9 - Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
177
lượt xem
11
download

Sinh học lớp 9 - Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. - Học sinh phải giải thích được vì sao cần khôi phục môi trường, giữ gìn thiên nhiên hoang dã, đồng thời nêu được ý nghĩa của các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã. Giải thích được vỡ sao cần khụi phục mụi trường, gỡn giữ thiờn nhiờn hoang dó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã

  1. Sinh học lớp 9 - Bài 59: Khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã I. MỤC TIÊU. - Học sinh phải giải thích được vì sao cần khôi phục môi trường, giữ gìn thiên nhiên hoang dã, đồng thời nêu được ý nghĩa của các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã. Giải thích được vỡ sao cần khụi phục mụi trường, gỡn giữ thiờn nhiờn hoang dó. - Nêu được ý nghĩa của cỏc biện phỏp bảo vệ thiờn nhiờn hoang dó. Khôi phục môi trường và gỡn giữ thiờn nhiờn hoang dó gúp phần giữ cõn bằng sinh thỏi. + Bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống của chúng + Tránh được các thảm hoạ: xói mũn, lũ lụt, hạn hỏn ụ nhiễm mụi trường.
  2. Cỏc biện phỏp bảo vệ thiờn nhiờn: + Bảo vệ cỏc khu rừng già, rừng đầu nguồn + Trồng cây gây rừng tạo môi trường sống cho nhiều loài sinh vật + Xây dựng khu bảo tồn, các vườn quốc gia + Không săn bắn động vật và khai thác quá mức các loài sinh vật + ứng dụng công nghệ sinh học để bảo tồn nguồn gen quý hiếm. - Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ. - Tranh phóng to hình 59 SGK. - Tranh ảnh và các hình vẽ về các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã. III. PHƯƠNG PHÁP - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
  3. - Thảo luận nhóm. - Vấn đáp, trực quan. - Làm việc với sách giáo khoa IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Hãy phân biệt các dạng tài nguyên thiên nhiên? Cho VD ? - Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên? Sử dụng hợp lí tài nguyên rừng có ảnh hưởng như thế nào tới các tài nguyên khác (VD như tài nguyên đất và nước) 3. Bài mới Hoạt động 1: Ý nghĩa của việc khôi phục môi trường và giữ gìn thiên nhiên hoang dã
  4. Mục tiêu: HS chỉ ra được việc khôi phục và gìn giữ thiên nhiên hoang dã góp phần duy trì cân bằng sinh thái. Hoạt động của Hoạt động của Nội Dung GV HS - Vì sao cần 1: Ý nghĩa của phải khôi phục việc khôi phục và giữ gìn thiên môi trường và nhiên hoang dã? giữ gìn thiên - HS nghiêncứu nhiên hoang dã - GV giới thiệu kết hợp SGK, thêm về nạn phá với kiến thức bài rừng: Đầu thế kỉ trước và trả lời Kết luận: XX, S rừng thế câu hỏi. Môi trường - giới là 6 tỉ ha, đạng bị suy năm 1958 là 4,4 thoái. tỉ ha, năm 1973 - Gìn giữ thiên là 3,8 tỉ ha, năm nhiên hoang dã
  5. 1995 lag 2,3 tỉ là bảo vệ các loài sinh vật và ha. môi trường sống Việt Nam tốc độ của chúng tránh mất rừng nhiễm môi ô 200.000 ha/năm. trường, luc lụt, - Vì sao gìn giữ hạn hán, ... góp thiên nhiên phần giữ cân hoang dã là góp bằng sinh thái phần giữ cân bằng sinh thái? Hoạt động 2: Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên Mục tiêu: HS chỉ ra được các biện pháp chính để bảo vệ thiên nhiên, liên hệ thực tế về vấn đề bảo vệ thiên nhiên. Hoạt động của Hoạt động của HS Nội Dung GV - GV treo các - Các nhóm quan sát 2: Các biệnpháp
  6. tranh ảnh H 59 tranh tìm hiểu ý bảo vệ thiên chú nghĩa, gắn các mảnh không có nhiên thích vào khổ giấy bìa thể hiện nội to. yêu cầu HS dung. chọn những mảnh hìa in sẵn chữ gắn - HS khái quát kiến vào tranh sao cho thức trong H 59, trả phù hợp. lời câu hỏi và rút ra - Nêu các biện kết luận. pháp chủ yếu bảo vệ thiên nhiên + Vườn quốc gia Ba hoang dã? Bể, Ba Vì, Cát Bà, - GV phân biệt Bến én, Côn Đảo, cho SH khu bảo Cúc Phương... tồn thiên nhiên và + Sao la, sếu đầu vườn quốc gia. đỏ.... - Kể tên các vườn - HS nghiên cứu nội quốc gia ở Việt
  7. dung các biện pháp, Nam? - Kể tên những trao đổi nhóm điền sinh vật có tên các biện vào bảng trong sách đỏ cần 59, kẻ vào vở bài tập: được bảo vệ? - GV yêu cầu HS + Cải tạo khí hậu, hoàn thành cột 2, hạn chế xói mòn đất, hạn chế hạn hán, lũ Kết luận: bảng 59 SGK. lụt... 1. Bảo vệ tài - GV nhận xét và nguyên sinh vật đưa ra đáp án + Điều hòa lượng nước, hạn chế lũ lụt, - SGK trang đúng. hạn hán, có nước mở 178. rộng S trồng trọt, 2. Cải tạo các hệ tăng năng suất cây sinh thái bị thoái trồng. hoá. + Tăng độ màu mỡ Bảng 59 đã hoàn cho đất, phủ xanh thành. vùng đất trống bỏ
  8. hoang, phân hữu cơ được xử lí đúng kĩ thuật, không mang mầm bệnh cho người và động vật. + Làm đất không bị cạn kiẹt nguồn dinh dưỡng, tận dụng hiệu suất sử dụng đất, tăng năng suất cây trồng. + Đem lại lợi ích kinh tế, có đủ kinh phí đầu tư cho cải tạo đất. Hoạt động 3: Vai trò của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã
  9. Mục tiêu: HS nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên, tuyên truyền về bảo vệ thiên nhiên. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung - Cho HS thảo - HS thảo luận và nêu 3: Vai trò của luận bài tập: được: học sinh trong + Trách nhiệm của + Không vứt rác bừa việc bảo vệ HS trong việc bảo bãi, tích cực tham gia thiên nhiên vệ sinh công cộng, vệ hoang dã vệ thiên nhiên. sinh công viên, trường học, đường phố... + Không chặt phá cây + Tuyên truyền cối bừa bãi, tích cực như thế nào cho trồng cây, chăm sóc mọi người cùng và bảo vệ cây. hành động để bảo + Tuyên truyền về giá vệ thiên nhiên. trị của thiên nhiên và mục đích bảo vệ thiên
  10. nhiên cho bạn bè và cộng đồng. 4. Củng cố - Yêu cầu HS trả lời câu 1, 2 SGK trang 179. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu việc bảo vệ hệ sinh thái. V. RÚT KINH NGHIỆM:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản