intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy Địa lý THCS

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

112
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy Địa lý THCS" với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng vốn hiểu biết của học sinh THCS về khả năng ứng phó với thiên tai xảy ra tại vùng đồi núi. Hình thành một số kĩ năng căn bản cho học sinh ứng phó khi có thiên tai xảy ra tại địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy Địa lý THCS

PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ĐỀ TÀI:<br /> <br /> “Lồng ghép kĩ năng phòng chống  <br /> thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng  <br /> dạy địa lý THCS”<br /> <br /> Họ và tên: Phạm Thị Kim Yến<br /> Đơn vị công tác:  THCS Tô Hiệu<br /> Trình độ: Đại học sư phạm<br /> Môn đào tạo: Địa lý                      <br /> Krông Ana, tháng 03 năm 2016<br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài <br /> * Lí do khách quan<br /> Việt Nam là quốc gia thường xuyên chịu tác động của rất nhiều loại  <br /> thiên tai như bão, lũ lụt... Thiên tai là không thể tránh khỏi nhưng chúng ta  <br /> có thể hạn chế tối đa những tác động do thiên tai gây ra đặc biệt là đối với <br /> đối tượng là trẻ em.<br /> Thiên tai ở Việt Nam xảy ra ngày càng nhiều, khó dự đoán và gây ra  <br /> hậu quả nghiêm trọng. Trong hơn 30 năm qua, bình quân mỗi năm thiên tai <br /> đã làm chết và mất tích khoảng 500 người, bị  thương hàng nghìn người,  <br /> thiệt hại về kinh tế từ 1,0­ 1,5% GDP.  Việt Nam có ¾ diện tích là đồi núi <br /> và đây cũng là khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai như : lũ, lụt, hạn hán, <br /> mưa đá...<br /> Trẻ em vùng núi là những đối tuợng dễ bị tác động của thiên tai nhất <br /> nhưng vốn hiểu biết và khả  năng tiếp cận với các phuơng tiện thông tin <br /> đại chúng còn hạn chế nên các em thuờng gặp nhiều khó  khi thiên tai đến.  <br /> Vì vậy rất cần thiết phải cung cấp cho các em những kiến thức cần thiết  <br /> nhất ngay trong phạm vi nhà truờng.<br /> Trong   phạm   vi   chương   trình   học   môn   địa   lý   của   các   em   tại   nhà <br /> trường gần như chưa có nội dung hướng dẫn cho các em biết cách phòng <br /> chống cũng như  kĩ năng tự  bảo vệ  bản thân khi có thiên tai xảy ra. Đặc <br /> biệt là đối tượng trẻ em vùng cao, nơi có thiên tai xảy ra thường xuyên, bất  <br /> ngờ và rất nguy hiểm.<br /> *Lí do chủ quan<br /> Là một người được sinh ra và lớn lên tại vùng núi, công tác trong <br /> ngành giáo dục gần 10 năm, bản thân tôi cũng đã chứng kiến rất nhiều  <br /> thiên tai xảy ra tại địa phương, những thiệt hại về người và của là rất lớn.  <br /> <br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  1<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> Những thiệt hại đó không chỉ khu vực Tây Nguyên mà xảy ra ở tất cả các  <br /> tỉnh, vùng miền núi của Việt Nam.<br /> Học sinh là tương lai của đất nước, các em đang dần trưởng thành, ở <br /> mỗi độ  tuổi khác nhau lại có cái nhìn khác nhau về  thực trạng xã hội, các <br /> em cần biết được rằng không phải thiên tai là do đối tượng siêu nhiên nào  <br /> đó gây ra nữa mà đó là những hiện tượng thời tiết, khí hậu xảy ra theo quy  <br /> luật, có nguyên nhân, có thể là theo lẽ tự nhiên, cũng có thể là do con người  <br /> gây ra; có hậu quả.<br /> Trang bị cho các em những hiểu biết cũng như những kĩ năng căn bản <br /> khi có thiên tai xảy ra là việc làm hết sức cần thiết, nó tác động trực tiếp  <br /> tới đời sống, sinh hoạt và sự an nguy cho chính bản thân các em và gia đình.<br /> Xuất phát từ  tình hình thực tế  hiện nay, các em tiếp xúc rất nhiều <br /> với các loại hình thiên tai, các dạng thời tiết cực đoan nhưng các em hầu  <br /> như chưa thực sự biết bản chất cũng như những tác động tiêu cực của các <br /> hiện tượng đó tới sức khỏe, tài sản và tính mạng của bản thân và gia đình:<br /> ­ Đi học, chơi đùa dưới trời mưa­ các em có thể gặp bất kì hiểm họa  <br /> nào có thể xảy ra : sấm sét, giông lốc...<br /> ­ Ứng phó thế nào nếu nơi em sống gặp lũ, lụt...<br /> ­ Làm thế nào để bảo đảm an toàn khi có động đất xảy ra?<br /> ­ Giúp cha mẹ  thế  nào trong sản xuất nông nghiệp khi có sương  <br /> muối, sương giá, mưa lũ....<br /> ­ Làm thế nào hạn chế được thiệt hại do hạn hán trong canh tác...<br /> Trong số  những người bị  ảnh hưởng bởi thiên tai thì trẻ  em thường  <br /> chiếm 50­ 60 %. Tuy nhiên, đây lại là lứa tuổi có ít kĩ năng để  tự  bảo vệ <br /> bản thân cũng như  biết cách phòng chống những tác động do thiên tai gây <br /> ra.<br /> Từ  những điều trên, tôi tiến hành thực hiện đề  tài “ Lồng ghép kĩ  <br /> năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý THCS”<br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  2<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài <br /> ­ Đánh giá thực trạng vốn hiểu biết của học sinh THCS về khả năng <br /> ứng phó với thiên tai xảy ra tại vùng đồi núi.<br /> ­ Hình thành một số  kĩ năng căn bản cho học sinh    ứng phó khi có <br /> thiên tai xảy ra tại địa phương.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu                                    <br /> Tìm hiểu những loại hình thiên tai và một số kĩ năng để ứng phó với  <br /> thiên tai thường xảy ra ở vùng đồi núi.<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> ­ Học sinh  trường THCS Tô Hiệu<br /> ­ Thời gian: năm học 2014­ 2015 đến nay.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> ­ Phương pháp khảo sát tìm hiểu thực tế  tình hình thời tiết tại địa  <br /> phương.<br /> ­ Tìm hiểu về  vốn hiểu biết thực tế  và khả  năng  ứng phó thiên tai  <br /> của học sinh.<br /> ­ Nghiên cứu tài liệu tham khảo.<br /> ­ Tìm kiếm thông tin trên internet.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  3<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận <br />   Trẻ em ­ đối tượng được cả cộng đồng xã hội quan tâm, chăm sóc và  <br /> giáo dục, bảo vệ trẻ em tránh khỏi những rủi ro, tai nạn đáng tiếc là việc  <br /> làm cần thiết và cấp bách. <br /> Tầm quan trọng của công tác giáo dục nâng cao nhận thức và kĩ năng  <br /> cho giáo viên, học sinh về thiên tai đã được khẳng định bởi Cơ quan chiến  <br /> lược quốc tế  về  giảm nhẹ  thiên tai của Liên Hợp Quốc (UNISDR). Năm <br /> 2006­ 2007, UNISDR đã chọn chủ  đề  “ Giảm nhẹ  thiên tai bắt đầu từ <br /> trường học” với mong muốn : Thúc đẩy việc đưa nội dung giáo dục thiên <br /> tai vào chương trình học và cải thiện sự an toàn của trường học.<br /> Thể hiện tinh thần đó Bộ giáo dục và đào tạo  đã ban hành kế hoạch  <br /> hành động thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ  thiên <br /> tai của ngành giáo dục giai đoạn 2011­ 2020. Trong đó nhấn mạnh công tác <br /> tuyên truyền, đưa kiến thức phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào <br /> nhà trường.<br /> Cụ  thể  hóa nội dung trên, bộ  môn địa lý với đặc thù của mình cần  <br /> hình thành cho học sinh năng lực nhận thức, phân biệt các khái niệm và rèn <br /> luyện những kĩ năng cơ bản cho học sinh để ứng phó với thiên tai nếu xảy  <br /> ra tại phạm vi địa phương nơi các em sinh sống.<br /> 2. Thực trạng <br /> 2.1 Thuận lợi ­ khó khăn <br /> * Thuận lợi<br /> ­ Được sự  quan tâm của lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo, nhiều <br /> đồng chí giáo viên đã được trang bị  những kiến thức cần thiết về vấn đề <br /> phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống thiên tai cho học sinh.<br /> ­ Cơ sở vật chất của nhà trường từng bước được cải thiện phục vụ <br /> ngày một tốt hơn cho công tác dạy và học.<br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  4<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> ­ Đội ngũ giáo viên đông, số lượng giáo viên trẻ nhiều là lợi thế cho <br /> việc làm quen, tiếp xúc và tập huấn công tác phòng tránh tai nạn thương  <br /> tích, phòng chống tác hại của thiên tai đối với học sinh nói riêng và cộng <br /> đồng nói chung.<br /> ­ Các đồng chí giáo viên bộ môn giảng dạy nhiệt tình, nghiêm túc và <br /> có trách nhiệm.<br /> ­ Ban lãnh đạo nhà trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc vấn  đề <br /> dạy   và   học,   tạo   điều   kiện   tốt   nhất   cho   giáo   viên   hoàn   thành   công   tác <br /> chuyên môn.<br /> * Khó khăn<br /> ­ Trường THCS Tô Hiệu nằm trên địa bàn rất rộng, số  lượng học  <br /> sinh đồng bào đông, trình độ nhận thức của các em khá chênh lệch gây khó <br /> khăn cho vấn đề  đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như  việc áp dụng <br /> khoa học công nghệ trong quá trình học.<br /> ­ Bản thân giáo viên cũng chưa được tập huấn nhiều về  công tác <br /> phòng chống thiên tai tại địa phương nên còn bỡ  ngỡ  và chưa thuần thục <br /> trong việc vận dụng.<br /> ­ Việc lồng ghép vấn đề về phòng chống thiên tai trong phạm vi tiêt <br /> học có thể mất nhiều thời gian nên sẽ ảnh hưởng đến tiến trình bài học<br /> ­ Cơ  sở  vật chất phục vụ  cho các hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu <br /> thực tiễn còn ít.<br /> 2.2 Thành công ­ hạn chế<br /> * Thành công<br /> ­ Qua quá trình giảng dạy nhiệt tình của giáo viên học sinh đã có <br /> được cái nhìn thực tế hơn về các quy luật của tự nhiên, biết được nguyên <br /> nhân và những hậu quả do thiên tai gây ra.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  5<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> ­ Các em bước đầu hình thành được các kĩ năng căn bản để ứng phó <br /> khi có thiên tai xảy ra, biết cách để  giảm thiểu thiệt hại do thiên tai cho <br /> bản thân và cho những người xung quanh.<br /> ­ Bản thân giáo viên qua quá trình tìm tòi, học hỏi cũng đúc kết được  <br /> nhiều kinh nghiệm có thể ứng dụng trong cuộc sống , nâng ccao vốn hiểu  <br /> biết của bản thân. <br /> ­ Kĩ năng sống của học sinh được trau dồi, nâng cao khả  năng làm <br /> việc theo nhóm, hoạt động tập thể của các em được cải thiện.<br /> ­ Hứng thú học tập bộ  môn được nâng cao, thành tích học tập của  <br /> các em được cải thiện.<br /> * Hạn chế<br /> ­ Việc đổi mới phương pháp dạy và học còn nhiều bất cập, người  <br /> giáo viên chưa thực sự  chủ  động, làm chủ  tri thức nên khó khăn cho việc <br /> vận dụng. <br /> ­ Khi lồng ghép nội dung phòng chống hiên tai vào quá trình giảng <br /> dạy có thể mất nhiều thời gian, ảnh huởng đến tiến trình tiết học.<br /> 2.3 Mặt mạnh ­ mặt yếu<br /> * Mặt mạnh<br /> ­ Giúp học sinh có được vốn hiểu biết căn bản về tình hình thiên tai  <br /> xảy ra tại địa phương đồng thời có được những kĩ năng cần thiết để  hạn  <br /> chế tác động của thiên tai nếu bản thân gặp phải.<br /> ­ Người giáo viên tự trang bị cho mình nhiều kinh nghiệm có thể giúp  <br /> ích cho chính bản thân và những người xung quanh trong việc  ứng phó với  <br /> thiên tai.<br /> * Mặt yếu <br /> ­ Khi lồng ghép nội dung này vào bài học có thể mất nhiều thời gian,  <br /> người giáo viên phải tự tìm hiểu nhiều để có thể truyền tải một cách đúng <br /> nhất, đảm bảo tính chính xác nhất.<br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  6<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> ­ Đôi khi việc gắn lý thuyết với thực hành còn nhiều thiếu sót.<br /> 2.4 Các nguyên nhân và yếu tố tác động đến việc nghiên cứu đề tài<br /> ­ Trong quá trình sinh sống và làm việc tại địa phương bản thân giáo <br /> viên có nhiều kinh nghiệm trong việc  ứng phó với các hiện tượng thời tiết  <br /> cực đoan xảy ra tại địa phương.<br /> ­ Tìm hiểu, thăm dò tác động tích cực, tiêu cực của tình hình thời tiết, <br /> khí hậu thông qua tiếp xúc với cộng đồng  dân cư tại khu vực.<br /> ­ Được sự  quan tâm của nhà trường, các đ/c giáo viên trong tổ  bộ <br /> môn của nhà trường giúp đỡ để  bản thân có thể  hoàn thành công tác được  <br /> phân công.<br /> 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br /> Biến đổi khí hậu ­ đề  tài mà nhiều nhà quản lí quan tâm hiện nay­  <br /> không còn là vấn đề  của riêng một lĩnh vực cụ  thể nào, nó ảnh hưởng tới <br /> mọi hoạt động sống của xã hội, mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề. Việc sớm <br /> hình thành cho trẻ  em kĩ năng thích  ứng với biến đổi khí hậu là việc nên <br /> được quan tâm hàng đầu. Trẻ  em lứa tuổi THCS đã có thể  tự  mình khám <br /> phá, tìm hiểu nguyên nhân của các hiện tượng mà khi còn nhỏ  các em rất  <br /> sợ hãi, giáo dục cho các em biết nguyên nhân­ hậu quả để  các em tự mình <br /> tìm ra giải pháp cho bản thân khi đối mặt với các hiện tượng xảy ra.<br /> Người giáo viên địa lí với trách nhiệm của bản thân mình thì ngoài <br /> những kiến thức được đề  cập trong sách vở, họ  phải thường xuyên cập  <br /> nhật những thay đổi – đặc biệt là những biến động của tình hình thời tiết,  <br /> khí hậu tại một khu vực. Cung cấp cho học sinh những kiến thức m ới nhất  <br /> để kịp thời trang bị cho các em những kĩ năng thích ứng phù hợp.<br /> Đối với trẻ  em vùng núi, việc đối mặt với các hiện tượng thời tiết  <br /> cực đoan là rất lớn nhưng do đặc thù cuộc sống, các em phải tiếp xúc <br /> thường xuyên mà không nhận biết được mức độ nguy hiểm cũng như cách <br /> làm thế nào để hạn chế nguy hiểm.<br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  7<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> Chính vì vậy, cần nhiều hơn nữa những sự quan tâm, trang bị thiết bị <br /> cần thiết, những giải pháp tối ưu để hạn chế tác động của thiên tai đối với  <br /> trẻ em vùng cao.<br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> ­ Tìm hiểu mối quan tâm của học sinh THCS đối với các hiện tượng  <br /> thời tiết cực đoan tại địa phương.<br /> ­ Lồng ghép kĩ năng  ứng phó với thiên tai qua nội dung một số  bài  <br /> học trong chương trình.<br /> ­ Phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường để tổ chức hướng dẫn <br /> cách ứng phó, hạn chế tác động của thiên tai đối với bản thân và phát triển <br /> kinh tế tại địa phương.<br /> 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp<br /> Trong phạm vi nhà trường, để cung cấp cho các em những kiến thức  <br /> và kĩ năng căn bản đối phó khi có thiên tai xảy ra co thể chia thành 2 mảng <br /> chính đó là : các hoạt động cung cấp kiến thức và các hoạt động rèn luyện <br /> kĩ năng.<br /> Lĩnh vực thứ nhất bao gồm các hoạt động lồng ghép kiến thức phòng  <br /> chống  ảnh hưởng của thiên tai vào nội dung của một số  bài học cụ  thể <br /> trong chương trình địa lý THCS. Đồng thời kết hợp các hoạt động ngoại <br /> khóa như  các cuộc thi tìm hiểu về  thiên tai, thi vẽ  tranh, thi kể  chuyện...  <br /> trong đơn vị trường học.<br /> Lĩnh vực thứ hai gồm hoạt động đánh giá tình trạng , vốn hiểu biết  <br /> của học sinh và năng lực tự ứng phó khi có thiên tai xảy ra.<br /> a. Các hoạt động cung cấp kiến thức: Là các hình thức giáo viên, <br /> học sinh cụ  thể  hóa các khái niệm, những tác động,  ảnh hưởng và giải  <br /> pháp hạn chế  tác động  của thiên tai .Đây là các hoạt động có thể  diễn ra <br /> trong  phạm  vi  tiết   học hoặc  các  hoạt  động ngoại khóa  ngoài  tiết học. <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  8<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> (trong phạm vi bài viết này tôi chỉ  xin nhấn mạnh các loại hình thiên tai <br /> xảy ra tại vùng đồi núi núi nước ta).<br /> Trước hết cần làm rõ cho học sinh hiểu bản chất thiên tai là gì?  <br /> phạm vi và mức độ tác động như thế nào? Bản thân các em đã tiếp xúc với  <br /> những loại thiên tai nào?<br /> * Phần 1: Nhận diện một số loại hình thiên tai thường xảy ra ở vùng <br /> đồi núi: Trong phần này giáo viên có thể cung cấp cho học sinh những khái <br /> niệm, cách phân biệt các loại hình thiên tai mà các em đã tiếp xúc, đã thấy.<br /> ­ Lũ, ngập lụt:<br /> + Lũ là hiện tượng mực nước và tốc độ  dòng chảy trên sông, suối  <br /> vượt quá mức bình thường. Gồm lũ quét, lũ sông… xảy ra nhanh, thời gian <br /> ngắn, dòng chảy mạnh.<br /> + Ngập lụt: Là hiện tượng mực nước vượt quá mức bình thường, <br /> ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống và môi trường. Làm ngập nhà cửa, cây <br /> cối, ruộng vườn.<br /> Điều kiện hình thành: Mưa lớn kéo dài, các công trình xây dựng lấp  <br /> mất ao hồ, đê đập bị vỡ…<br /> ­ Sạt lở đất, đá: là hiện tượng đất đá trên các sườn dốc của đồi núi <br /> trượt từ trên xuống, ở ven sông đất bị sụt, lún.<br /> ­ Điều kiện hình thành: Sạt lở trên núi do những chấn động tự nhiên  <br /> của mặt  đất  như  động  đất; mưa  to hoặc lũ  lớn làm cho  đất  đá bị  trôi <br /> xuống, con người khai thác đất đá, chặt phá cây cối.<br /> ­ Hạn hán: Là hiện tượng xảy ra khi thiếu nước trong một thời gian <br /> dài.<br /> ­ Điều kiện hình thành: Không có mưa trong một thời gian dài, trên <br /> mặt đất không có cây cối che phủ.<br /> ­ Giông lốc : Là hiện tượng đối lưu rất mạnh trong không khí gây ra,  <br /> có thể đi kèm sấm chớp, lốc xoáy, mưa đá, gió giật mạnh.<br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  9<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> ­ Điều kiện hình thành: Khi mặt đất nóng lên do hấp thụ nhiều bức <br /> xạ  mặt trời làm các luồng không khí nóng  ẩm bốc lên cao, giao với luồng  <br /> không khí có nhiệt độ thấp hơn tràn xuống phía dưới.<br /> ­ Sương muối: là hiện tượng hơi nước đóng băng thành các hạt nhỏ <br /> và trắng như muối ngay trên mặt đất, bề mặt cây cỏ hoặc các vật thể khác <br /> khi không khí trên đó ẩm và lạnh.<br /> ­ Điều kiện hình thành: Thường hình thành vào những đêm đông, trời  <br /> lặng gió, quang mây, khi mà bức xạ là nguyên nhân chủ  yếu của quá trình  <br /> lạnh đi của không khí và các vật thể. <br /> ­ Mưa đá: Là hiện tượng mưa dưới dạng các hạt hoặc cục băng có  <br /> hình dáng và kích thước khác nhau do đối lưu cực mạnh từ  các đám mây  <br /> dông gây ra.<br /> ­ Động đất: Là sự  rung chuyển của mặt đất do kết quả  của sự  giải  <br /> phóng năng lượng bất ngờ ở lớp vỏ trái đất.<br /> ­ Điều kiện hình thành: Có các nguồn gốc nội sinh ( vận động phun <br /> trào núi lửa, các đứt gãy…); ngoại sinh ( thiên thạch va chạm vào Trái Đất,  <br /> trượt lở đất đá khối lượng lớn…)<br /> Để  hình thành cho các em các khái niệm về  thiên tai, giáo viên có thể  cụ <br /> thể hóa bằng một số trò chơi như:<br /> ­ Trò chơi khởi động về  thời tiết, khí hậu : Giáo viên quy định như <br /> sau: <br /> + Khi giáo viên hô : “mưa nhỏ” thì các em làm động tác gõ 2 ngón tay <br /> trỏ vào nhau và hô “tí tách, tí tách”. <br /> + Khi giáo viên hô gió to thi các em học sinh làm động tác giơ tay lên <br /> cao, vẫy qua trái và qua phải, nói to “ ào ào, ào ào”.<br /> + Khi giáo viên hô mưa lớn” thì các em làm động tác dậm chân tại <br /> chỗ và nói to “lộp bộp, lộp bộp”.<br /> <br /> <br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  10<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> + Khi giáo viên hô “Sấm” Thì các em làm động tác nắm tay, gõ gõ <br /> xuống bàn và nói to “ Ùng ùng, ùng ùng”.<br /> Giáo viên đổi thứ  tự  câu hỏi để  xem học sinh có phản xạ  kịp hay  <br /> không.<br /> Chốt lại các hiện tượng trên được gọi là thời tiết.<br /> ­ Trò chơi “tôi là ai” : giáo viên mời lần lượt khoảng 1­2 cặp học sinh <br /> tình nguyện tham gia trò chơi ­ Đoán tên của thiên tai. Hai em ở vị trí đứng  <br /> đối diện nhau: Một em được nhìn thấy một tấm thẻ/ hình  ảnh minh họa, <br /> em đó có nhiệm vụ miêu tả, gợi ý cho bạn còn lại mà không được nói ra tên <br /> của thiên tai. Bạn còn lại không được nhìn thẻ  nhưng phải nói ra được  <br /> chính xác tên của thiên tai đó.<br /> ­ Sưu tầm các câu ca dao­ tục ngữ liên quan đến thiên tai mà em biết: <br /> Chia lớp thành 2 nhóm: lần lượt mỗi nhóm sẽ đọc một câu ca dao­ tục ngữ <br /> liên quan đến thiên tai­ nhóm nào hết thông tin trước là bị thua.<br /> ­ Ô chữ thiên tai :<br /> + Hàng ngang: <br /> 1. Hiện tượng đất đá chuyển động rất nhanh từ  các sườn núi dốc  ở <br /> khu vực đồi núi.<br /> 2. Hiện tượng tự nhiên bất thường như bão, lũ, ngập lụt…<br /> 3. Lửa bùng phát do hoạt động của con người hoặc do nắng nóng kéo  <br /> dài ở nơi có nhiều cây.<br /> 4. Hiện tượng thiếu nước trong thời gian dài gây khô cằn và nứt nẻ <br /> đất đai.<br /> + Hàng dọc:<br /> 1. Hiện tượng xảy ra sau những trận động đất hoặc núi lửa phun  <br /> dưới đáy biển , có sức tàn phá một vùng rộng lớn.<br /> 2. Hiện tượng mặt đất rung chuyển. có thể làm cho đồ đạc trong nhà <br /> lắc lư, đổ vỡ…<br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  11<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> <br /> S Ạ T L Ở<br /> Ó<br /> T H I Ê N T A I<br /> G Đ<br /> T Ộ<br /> C H Á Y R Ừ N G<br /> Ầ G<br /> H Ạ N H Á N Đ<br /> <br /> <br /> Ấ<br /> T<br /> <br /> * Phần hai: Tìm hiểu tác động của thiên tai đối với chính bản thân <br /> các em và các đối tượng xung quanh.<br /> ­ Tìm hiểu các đối tượng dễ bị tác động : Tổ chức trò chơi “Lũ quét”:<br /> + Mời một nhóm học sinh lên. Phát cho mỗi em một thẻ đóng vai các  <br /> đối tượng: Người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người nghèo, <br /> một số vai ghi người dân.<br /> Giáo viên lấy bối cảnh :Một ngôi làng đang sống yên bình ở khu vực  <br /> miền núi, một ngày lũ quét xảy ra, người dân sống trong làng có thể  làm  <br /> gì ? Giáo viên lần lượt đưa ra các tình huống sau và mời các em bước lên <br /> phía trước một bước cho từng câu hỏi nếu trả lời “có”.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  12<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br />           + Ai có thể tự mình tìm được chỗ trú ẩn an toàn?<br />           + Ai có thong tin kiến thức phòng ngừa thiên tai?<br />           + Ai có thể bơi khi nước dâng lên?<br />           + Ai có thể dự trữ nguồn thức ăn, nước uống ?<br />           + Ai có thể chuẩn bị thuốc men chăm sóc sức khỏe ?<br />           + Ai bình tĩnh, không hoảng loạn?<br /> Giáo viên cho học sinh xem lại vị trí bước chân của mình, đưa ra câu  <br /> hỏi thảo luận và tổng kết:<br /> + Tại sao có những bạn không làm được một số  điều trên? Các bạn <br /> đóng vai gì?<br /> + Trong thực tế nhóm người này có thể  gặp nguy hiểm khi thiên tai <br /> xảy ra hay không?<br /> + Nếu không muốn điều đó xảy ra chúng ta nên làm gì?<br /> Trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm dưới hình thức củng cố bài học:<br /> Câu 1: Đối tượng nào sau đây chịu ảnh hưởng lớn nhất khi thiên tai <br /> xảy ra:<br /> a. Trẻ em<br /> b. Người giàu<br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  13<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> c. Đàn ông trưởng thành<br /> d. Người dân tộc thiểu số<br />           Câu 2 Những yếu tố nào làm tăng khả năng ứng phó khi có thiên tai <br /> xảy ra?<br /> a. Chủ quan, không có kế hoạch phòng ngừa thiên tai<br /> b. Thường xuyên nghe thông tin dự báo thời tiết<br /> c. Không chuẩn bị các phương án dự phòng<br /> d. Học hỏi kinh nghiệm dân gian ứng phó với thiên tai<br /> Tìm hiểu những tác động , những thiệt hại có thể xảy ra khi thiên tai  <br /> đến: <br /> Giáo viên chuẩn bị  một số  tranh  ảnh miêu tả  về  một số  loại hình <br /> thiên tai xuất hiện tại địa phương. <br /> Chia lớp thành nhiều nhóm tùy thuộc vào số lượng tranh ảnh. <br /> Các nhóm quan sát tranh  ảnh và thảo luận về  các thiệt hại mà loại <br /> hình thiên tai của nhóm mình phụ  trách tới các hoạt động sống và kinh tế <br /> tại địa phương? <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  14<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br />   <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                      Nhóm 1                                                     Nhóm 2<br /> <br /> <br />            <br /> <br /> <br /> <br /> <br />       <br /> <br /> <br />                             Nhóm 3                                                   Nhóm 4<br /> Hết thời gian thảo luận, các nhóm bào cáo bằng phiếu thảo luận,  <br /> bảng nhóm, các nhóm khác bổ sung:<br /> Giáo viên chốt kết quả :<br /> ­ Hạn hán:<br /> + Thiếu nước cho sinh hoạt và sản xuất.<br />     + Gia tăng dịch bệnh ở người và gia súc.<br />    + Giảm sản lượng cây trồng, vật nuôi.<br />   + Dễ gây nguy cơ cháy rừng.<br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  15<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> ­ Mưa đá: <br /> + Phá hoại mùa màng, cây cối , nhà cửa<br />     + Gây tổn thương cho người và gia súc nếu không ẩn nấp kip thời<br /> ­ Lũ lụt : <br /> + Có thể làm chết người và gia súc<br />     + Nhà cửa bị ngập lụt, hư hại tài sản<br />    + Các hệ thống thông tin liên lạc bị cắt đứt<br />    + Giao thông bị  gián  đoạn, hệ  thống cung cấp nước  sạch bị  phá  <br /> hỏng, nguồn nước bị nhiễm bẩn, dịch bệnh phát sinh …<br /> ­ Giông lốc:<br /> + Có sức tàn phá lớn trong thời gian ngắn, phạm vi hẹp, gây tổn thất  <br /> nặng nề về người và tài sản, thiệt hại mùa màng.<br /> Ngoài ra giáo viên có thể bổ sung thêm một vài hiện tượng khác như:<br /> ­ Động đất: cường độ  mạnh có thể  gây ra những thiệt hại vô cùng <br /> nặng nề, nhà cửa, đường sá, cầu cống bị  phá hủy, làm chết và bị  thương  <br /> nhiều người; giao thông bị tê liệt, mạng lưới liên lạc bị cắt đứt…<br /> ­ Sạt lở đất, đá: người có thể bị  chết hoặc bị thương do bị chôn vùi <br /> dưới các lớp đất đá hoặc dưới những căn nhà bị  sập; nhà cửa, đồ  đạc bị <br /> phá hủy hoặc chôn vùi, giao thông bị cản trở; gia súc gia cầm bị chết hoặc  <br /> bị thương…<br /> b. Các hoạt động cung cấp kĩ năng  ứng phó và hạn chế  tác hại  <br /> do thiên tai gây ra tại miền núi<br /> Các hoạt động hướng dẫn  ứng phó nhanh khi có thiên tai xảy ra:  <br /> Phần này có thể  mất nhiều thời gian hơn nên giáo viên có thể  tiến hành <br /> trong các tiết sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp…<br /> Cách 1 : Giáo viên cho các em làm việc theo nhóm 3­5 em. Giáo viên <br /> chọn vài tình huống phù hợp với địa phương . Các nhóm bốc thăm tình <br /> huống “Nếu” và tiến hành thảo luận:<br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  16<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> 1. Em và các bạn đang trên đường đi chơi thì bỗng nhiên trời mưa to <br /> và con sông trước mặt đang dâng nước lên rất nhanh. Em sẽ làm gì?<br /> 2. Em đang chơi trong sân nhà bỗng nhiên nhìn thấy khói bốc lên mù <br /> mịt ở phía đồi sau nhà. Em sẽ làm gì?<br /> 3. Em đang đi trên đường từ nhà bạn về nhà sau một trận mưa to. Em <br /> nhìn thấy một đường dây điện bị  đứt đang nằm vắt nganh trước mặt. Em  <br /> sẽ làm gì?<br /> 4. Em và gia đình đang ngủ  giữa đêm thì bị  đánh thức bởi tiếng đồ <br /> đạc rơi vỡ, mặt đất rung rinh , điện trong nhà bị cắt. Em sẽ làm gì?<br /> Tình huống 1:<br />   + Cố gắng di chuyển đến vị trí cao hơn và an toàn hơn<br />      + Không nên nhảy xuống nước chơi đùa hay kiểm tra mực nước<br />      + Mặc áo phao nếu có. Nếu không có áo phao các em có thể sử dụng  <br /> các đồ  vật nổi khác như  săm xe, can nhựa rỗng hoặc thân cây chuối để  di <br /> chuyển trong vùng ngập lụt<br />     + Chú ý phát hiện rắn và các động vật nguy hiểm khác vì những con  <br /> vật này thường tìm đến những nơi cao ráo để trú ẩn.<br />     + Tìm cách liên lạc với người lớn.<br /> Tình huống 2:<br /> + Em hãy báo ngay cho cha mẹ hoặc người lớn biết chuyện gì đang <br /> xảy ra.<br />     + Tuân theo chỉ dẫn của người lớn.<br />     + Không tò mò lại gần chỗ có khói bốc lên.<br /> Tình huống 3: <br /> + Quay lại nhà bạn nếu em vẫn đang  ở  gần nhà bạn, thông báo cho  <br /> ngừoi lớn biết để tìm hướng giải quyết.<br /> + Nếu em đã đi cách xa nhà bạn thì tìm cách tránh xa vùng nước ngập  <br /> gần đó vì nước dẫn điện rất nhanh.<br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  17<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> Tình huống 4: <br /> + Giữ bình tĩnh, đừng la hét và ở ngyuyên tại chỗ vì đi lại lúc này rất <br /> nguy hiểm và cũng rất khó khăn.<br />     + Chui xuống gầm giường hoặc gầm bàn chắc chắn, đảm bảo cho <br /> phần đầu và cổ an toàn<br />     + Tránh xa khu vực gần cửa hoặc chỗ có thủy tinh bị vỡ, những chỗ <br /> có đồ vật có thể bị rơi khiến em bị thương như quạt trần, bong đèn, đồ đạc <br /> trên cao…<br /> Ngoài các tình huống cụ  thể như  trên, giáo viên có thể  đặt ra nhiều <br /> tình huống giả định khác để học sinh tìm cách ứng phó như: <br /> ­ Khi trời có giông sét thì chúng ta phải làm gì :<br /> + khi giông đến em cần ở trong nhà, nhắc người lớn  nhanh chóng rút <br /> dây cắm của các thiết bị  điện như  tivi, máy tính, tháo đường dây dẫn ăng  <br /> ten, cáp ra khỏi tivi.<br /> + Ngồi yên trên ghế  hoặc giường gỗ, chân không chạm đất, đồng <br /> thời không được sử dụng điện thoại lúc này.<br /> + Nếu đang  ở  ngoài đường, em không được đứng gần các cây cao, <br /> cột điện, không được giữ các vật dụng bằng kim loại.<br /> + Khi có cảm giác dựng tóc gáy, người tê tê như  có dòng điện chạy  <br /> qua, nghĩa là sét sắp đánh, em hãy lập tức ngồi xổm xuống trên các đầu <br /> ngón chân, hai tay che tai, đầu cúi thấp giữa hai chân.<br /> + Nếu các em đang  ở  trên thuyền hay đang bơi thì lên bờ  ngay lập  <br /> tức vì nước mưa là chất dẫn điện.<br /> ­ Đang đi học gặp cơn lốc các em nên làm gì?<br /> + Hãy tránh đường đi của lốc và tìm nơi trú  ẩn an toàn, nếu không <br /> tránh kịp hãy nhảy vào một đường hào gần đó hoặc nằm bám sát mặt đất.<br /> + Nếu đang ở  trong nhà khi có lốc xảy ra, nên trú ẩn dưới gầm cầu  <br /> thang, gầm bàn hoặc gầm giường. Tránh xa các của sổ và các đồ thủy tinh.<br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  18<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br />       Cách 2 : Giáo viên chuẩn bị các thẻ có nội dung hướng dẫn cách ứng <br /> phó khi có thiên tai xảy ra ( Nên làm gì và không nên làm gì). Giáo viên chia  <br /> lớp thành 2 đội. Trên bảng ghi sẵn 2 thẻ  “Nên” và “ Không nên” cho mỗi  <br /> đội chơi.<br /> Mỗi bạn từng đội sẽ bốc thăm thẻ  ( có thể  là những bông hoa), đọc <br /> to và quyết định đó là hành động “Nên” hay “Không nên”.<br /> Giáo viên yêu cầu học sinh giải thích và công bố câu trả lời đúng hay <br /> sai để cho điểm đội. Đội nào nhiều điểm nhất sẽ thắng.<br /> ­ Các thẻ “Không nên”: <br /> + Đến gần các bờ sông, bờ suối  hoặc chơi bời, đi lại, bơi lội ở nơi  <br /> ngập lụt.<br /> + Lúc có giông tiếp tục mở tivi hoặc máy tính.<br /> + Tự ý bỏ đi chơi, không nghe lời người lớn trong cơn going sét.<br /> + Khi động đất xảy ra, cac em chạy hoảng loạn và cố  gắng thoát ra  <br /> ngoài bằng mọi cách.<br /> + Lội xuống nước cho dù nhìn thấy dây điện bị  đứt hay cột điện bị <br /> đổ<br /> + Sau cơn lụt lội, đi tìm thức ăn và nước uống  trong các căn nhà bị <br /> ngập nước, uống nước lã, ăn hoa quả xanh.<br /> + Vào các ngôi nhà bỏ hoang để chơi đùa, không cho người lớn biết<br /> + Không mặc áo phao hay các đồ  vật nổi để  di chuyển trong vùng <br /> ngập lụt.<br /> + Trong thời gian có sạt lở đất, chạy đến gần các tòa nhà cao tầng, <br /> bức tường cao, cây to, cột điện.<br /> + Trước mùa mưa bão không cất giữ  sách vở  và giấy tờ  quan trọng <br /> trong túi ni lông kín hoặc chỗ khô ráo, an toàn.<br /> + Tích trữ nước vào lu, vại không sạch sẽ và không đậy nắp.<br /> <br /> <br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  19<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> + Không theo dõi thông tin dự  báo thời tiết trên tivi, đài phát thanh  <br /> hoặc báo chí.<br /> ­ Các thẻ “Nên”<br /> + Theo dõi thông tin về tình hình thời tiết tại địa phương qua loa, đài, <br /> tivi.<br /> + Trú ẩn dưới gầm cầu thang, gầm bàn , gầm giường khi có lốc.<br /> + Chạy ra khỏi vùng nguy hiểm khi có sạt lở đất.<br /> + Thường  xuyên  để   ý các dấu hiệu của sạt lở   đất như: cây cối <br /> nghiêng, vết nứt tường, vết lún bất thường trên mặt đất…<br /> + Dự trữ nước trong các vật dụng như : xô, chậu, lu vại sạch sẽ, che  <br /> đậy cẩn thận tránh nhiễm bẩn.<br /> + Giúp ba mẹ chằng chống nhà cửa tránh gió giật mạnh.<br /> + Tìm cách thoát ra khỏi những tào nhà đổ nát và tìm nơi an toàn.<br /> + Nhắc ba mẹ  kiểm   tra lại nguồn điện trong nhà để  đảm bảo an  <br /> toàn cho cả nhà.<br /> + Tận dụng nước sinh hoạt để tưới cây hoặc dội nhà vệ sinh.<br /> + Ăn đồ  ăn chín, uống nước sôi và nằm ngủ  màn để  phòng dịch <br /> bệnh.<br /> Sau khi hai đội hoàn thành phần chơi, giáo viên tổng kết lại kết quả <br /> những câu đúng, những câu sai, từ đó định hình cho các em những việc nên <br /> làm và không nên làm khi thiên tai xảy ra.<br />             * Một số kĩ năng cần thiết phải học và chuẩn bị: <br />            ­ Học bơi để tự cứu mình và giúp đỡ người khác.<br />             ­ Chuẩn bị  sẵn thuốc men và các vật dụng cần thiết nếu  ở  vùng <br /> nguy hiểm và có nguy cơ xảy ra thiên tai bất ngờ.<br /> Như  vậy, với một số  đề  xuất như  trên, người giáo viên trong quá <br /> trình giảng dạy có thể  linh hoạt vận dụng tùy từng điều kiện và tùy từng  <br /> <br /> <br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  20<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> đối tượng học sinh. Với mỗi khối lớp đều có các bài liên quan có thể  vận <br /> dụng trong quá trình dạy bài mới hay ở phần củng cố bài học.<br /> Trong chương trình THCS thì địa lí 6 thường cung cấp kiến thức  <br /> dưới dạng khái niệm là chính vì vậy người giáo viên có thể định hình khái  <br /> niệm về thiên tai trong một số bài học :<br /> VD1: Bài 18­ địa lí 6 : Thời tiết, khí hậu và nhiệt độ  không khí: Sau <br /> khi làm rõ khái niệm về thời tiết, khí hậu, giáo viên có thể nhấn mạnh hơn <br /> bài học với một trò chơi kích thích tư duy là :  Chia lớp thành 2 nhóm, trong <br /> thời gian nhất định nhóm 1 hãy liệt kê những hiện tượng khí tượng xảy ra <br /> trong thời gian ngắn,  ở một địa phương? nhóm 2 là liệt kê các hiện tượng  <br /> khí tượng xảy ra trong thời gian dài, trở thành quy luật?<br />        +   Nhóm 1 sẽ  đưa ra được các loại hiện tượng : lũ, lụt,sạt lở  đất, <br /> sương muối, mưa đá, động đất, núi lửa…<br />        + Nhóm 2 sẽ  đưa ra được các hiện tượng: Gió mùa đông Bắc vào <br /> mùa đông, mùa hạ mưa nhiều, mùa đông lạnh, mùa hạ nóng...<br /> Từ  các câu trả  lời của học sinh, giáo viên có thể  yêu cầu học sinh  <br /> đánh dấu những hiện tượng xảy ra tại  địa phương ta (   hoặc đánh dấu <br /> những hiện tượng mà bản thân em đã trải qua, đã thấy tại địa phương).<br /> VD2: Bài 12: Tác động của nội lực và ngoại lực trong việc hình <br /> thành địa hình bề mặt Trái Đất. Học sinh nắm được các khái niệm về  nội  <br /> lực, ngoại lực, động đất, núi lửa…Trong đó động đất và núi lửa là 2 hiện  <br /> tượng hiếm khi xảy ra tại địa phương ta, đặc biệt là núi lửa, tuy nhiên <br /> động đất vẫn có thể xảy ra trong tương lai. Vậy nếu bỗng dưng gặp phải  <br /> động đất thì phải làm sao ? cho học sinh thảo luận các phương án vào <br /> giấy , các nhóm đối chiếu kết quả : <br />   + Nếu đang ở trong nhà thì  tìm được chỗ trốn vững chãi: Gầm bàn, <br /> gầm giường lớn, góc phòng, tránh trốn gần cửa kính, tránh xa những vật có <br /> <br /> <br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  21<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> thể rơi xuống, che mặt và đầu để tránh các mảnh vụn trúng, nếu điện cúp <br /> nên dùng đèn pin, không nên dùng nến có thể gây hỏa hoạn…<br />   + Nếu đang  ở  ngoài đường: Cần tránh xa các tòa nhà và đường dây <br /> điện, tìm chỗ trống mà đứng…<br /> VD2:  Bài 20 : Hơi nước trong không khí, mưa: Sau khi học sinh tìm <br /> ra được nguyên nhân và bản chất của hiện tượng mưa thì giáo viên có thể <br /> mở  rộng thêm vấn đề  một chút bằng cách đặt câu hỏi: “Có phải mưa chỉ <br /> tồn tại ở dạng hạt nước hay không? Hay nó còn tồn tại ở dạng khác nữa?  <br /> Đó là gì ?”. Học sinh sẽ  đưa ra được câu trả  lời là ngoài mưa dưới dạng  <br /> hạt nước thì nó còn tồn tại dưới dạng mưa tuyết hay mưa đá…Từ đó giáo  <br /> viên chốt lại vấn đề : Mưa đá hay mưa tuyết là những dạng khác của mưa <br /> và tác động nhiều tới đời sống và sản xuất của nhân dân.<br /> + Vậy nếu bỗng dưng gặp mưa đá các em sẽ  làm gì ? ( Học sinh có  <br /> thể  thảo luận với nhau để  tìm câu trả  lời)­ Giáo viên chốt lại: Nếu gặp <br /> mưa đá trên đường đi, các em cần dừng lại và tìm chỗ  vững chãi để   ẩn <br /> nấp, che đầu chắc chắn để  đá không rơi vào , đợi hết mưa và đá tan hết <br /> mới tiếp tục đi để tránh trơn trượt. <br /> * Địa lý 7 : Bao gồm các bài có phạm vi tác động rộng, giáo viên có <br /> thể liên hệ trực tiếp qua một số bài như : <br /> ­ Bài 7: Môi trường nhiệt đới gió mùa.<br /> ­ Bài 9 : Hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đới nóng.<br /> ­ Bài 23: Môi trường vùng núi.<br /> * Địa lý 8: Sẽ đi sâu hơn về tự nhiên Việt Nam. Người giáo viên vận  <br /> dụng được rất nhiều hình thức để  rèn luyện kĩ năng cho học sinh. Các bài <br /> có thể vận dụng như: <br /> ­ Bài 28 : Đặc điểm địa hình Việt Nam.<br /> ­ Bài 29: Đặc điểm các khu vực địa hình.<br /> ­ Bài 31 : Đặc điểm khí hậu Việt Nam.<br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  22<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> ­ Bài 32: Các mùa khí hậu và thời tiết ở nước ta.<br /> ­ Bài 33: Đặc điểm sông ngòi Việt Nam.<br /> ­ Bài 34: Các hệ thống sông lớn ở nước ta.<br /> * Địa lý 9 : Chuyên sâu về  phát triển kinh tế­ xã hội Việt Nam nên  <br /> giáo viên giảng dạy địa lý 9 có thể linh hoạt vận dụng vấn đề hình thành kĩ <br /> năng ứng phó khi có thiên tai xảy ra tại địa phương:<br /> ­ Bài 17: Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ<br /> ­ Bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ<br /> ­ Bài 25: Vùng duyên hải Nam Trung Bộ<br /> ­ Bài 28: Vùng Tây Nguyên<br /> Đặc biệt là các bài trong chương trình địa lý địa phương.<br /> 3.3 Điều kiện để thực hiện các giải pháp, biện pháp<br /> ­ Để  thực hiện được các giải pháp như  trên đòi hỏi bản thân người  <br /> giáo viên phải thật sự  tâm huyết và tự  bản thân tìm hiểu, đúc kết kinh <br /> nghiệm từ chính cuộc sống và từ người dân tại địa phương.<br /> ­ Có sự  phối hợp chặt chẽ  với các tổ  chức  Đoàn,  Đội trong nhà <br /> trường trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chủ điểm…<br /> ­ Thường xuyên nắm bắt tình hình thời tiết, khí hậu tại địa phương  <br /> để có những hình thức giáo dục đúng đắn.<br /> 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau, hỗ trợ <br /> lẫn nhau để cùng hướng tới một mục tiêu nhất định với kết quả tốt nhất.<br /> 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />   Qua quá trình giảng dạy địa lý khối 9 trường THCS Tô Hiệu, với  <br /> việc lồng ghép kiến thức phòng chống thiên tai vào bài học, số  lượng các <br /> em học sinh  có được những kiến thức nhất định để ứng phó khi có thiên tai <br /> xảy ra tăng đáng kể. Cụ thể: <br /> Tổng   số  Biết   loại  Biết   được   các  Biết   cách   ứng <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  23<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> học   sinh  thiên   tai   nào  tác   hại   của  phó   khi   có <br /> khối 9 thường     xảy  thiên tai. thiên tai xảy ra<br /> ra   ở   địa <br /> phương<br /> Trước   khi  133 75   em  50 em (37,5%) 30 em (22,5%)<br /> tiến hành (56,3%)<br /> Sau   khi  133 125 em 117   em  97 em <br /> tiến hành  (93,9 %) (87,9%) (72,9%)<br /> <br /> <br /> 4. Kết quả<br /> Thiên tai là bất khả  kháng, chúng ta không thể  ngăn cản được thiên  <br /> tai nhưng hoàn toàn có thể hạn chế bớt các tác hại của thiên tai, đặc biệt là <br /> trẻ nhỏ­ đối tượng dễ bị tổn thương nhất.<br /> Đối với bất kì một khu vực nào cũng sẽ  có thiên tai xảy ra, có thể <br /> mang tính chu kỳ, cũng có thể bất chợt ập đến bất kỳ lúc nào, vì vậy  hơn  <br /> ai hết, là những người làm công tác giáo dục thì trang bị cho các em kĩ năng <br /> tự  bảo vệ  bản thân và có thể  giúp đỡ  những người xung quanh là rất cần  <br /> thiết.<br /> Sau khi thực hiện đề tài, những kết quả thu được chưa phải là nhiều  <br /> và chưa thật cần thiết ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên, nó có thể được ứng  <br /> dụng bất kỳ lúc nào, vì vậy đó cũng có thể nói là đạt kết quả như yêu cầu <br /> của mục tiêu đặt ra.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  24<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­2016<br /> PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> ­ Việc lồng ghép kĩ năng sống cho học sinh qua môn học trong nhà <br /> trường   sẽ  có tác dụng lớn trong   việc cung cấp cho các em những hiểu  <br /> biết căn bản, những kĩ năng cần thiết nhất để   ứng phó khi bản thân và <br /> những người xung quanh gặp nguy hiểm. Công việc này không chỉ  thực <br /> hiện trong thời gian ngắn mà cần thực hiện thuờng xuyên, liên tục. Có sự <br /> phối hợp của nhiều ban ngành, nhiều giáo viên.<br />    ­ Để  đề  tài được tiến hành thuận lợi là nhờ  sự  giúp đỡ  to lớn của <br /> Ban giám hiệu nhà trường, tổ tư vấn SKKN, tổ chuyên môn và các em học  <br /> sinh cùng với nỗ lực của bản thân. Với cách làm như  trên tôi tin rằng bản  <br /> thân các em sẽ  đựợc trang bị  những kiến thức cần thiết nhất cho cuộc <br /> sống, biết cách đễ giúp đỡ những nguời xung quanh.<br /> ­ Trong quá trình thực hiện đề  tài chắc chắn sẽ  còn rất nhiều thiếu  <br /> sót và chưa đáp  ứng được mục tiêu đề  ra. Rất mong nhận được sự  đóng <br /> góp ý kiến của các đồng nghiệp để công tác giáo dục đạt hiệu quả hơn.<br /> 2. Kiến nghị<br /> * Đối với lãnh đạo phòng giáo dục<br />  Việc lồng ghép kĩ năng sống cho học sinh hiện nay thực sự cần thiết <br /> vì vậy, cần trang bị  cho người giáo viên những kiến thức và kĩ năng cần  <br /> thiết để  dễ  dàng hơn cho việc truyền đạt cho học sinh. Đặc biệt là giáo <br /> viên vùng núi, vùng khó khăn.<br /> * Về phía nhà trường<br /> ­ Cần tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên bộ  môn về  thiết bị, đồ <br /> dùng học tập để  đảm bảo tiết dạy, tiết thực hành và các tiết ngoại khóa <br /> đuợc sinh động, thiết thực hơn.<br /> ­ Tăng cường tổ  chức các buổi sinh họat ngoại khóa, chuyên đề  về <br /> để tài phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường sinh thái.<br /> Lồng ghép kĩ năng phòng chống thiên tai ở vùng đồi núi trong giảng dạy địa lý  25<br /> THCS<br /> Sáng kiến kinh nghiệm                                                                       Năm học 2015­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2