intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Âm nhạc

Chia sẻ: Ngô Thị Thu Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

5.149
lượt xem
323
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá tŕnh cảm thụ và thể hiện Âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của Âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Mời thầy cô tham khảo sáng kiế kinh nghiệm một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Âm nhạc để giúp trẻ học môn Âm nhạc tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Âm nhạc

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ HỌC TỐT BỘ MÔN ÂM NHẠC
  2. A-ĐẶT VẤN ĐỀ Tôi là một giáo viên mầm non, rất tâm huyết với nghề dạy trẻ. Tôi nhận thấy trẻ em bây giờ rất thông minh và lanh lợi. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình. Trong tất cả các môn học của trẻ tôi đặc biệt yêu thích bộ môn âm nhạc, có lẽ vì bản thân âm nhạc đã mang nhiều thế mạnh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc cổ điển từ trong bào thai sẽ kích thích sóng điện não giúp não phát triển tăng trí thông minh sau này. Và đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non Âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Và thông qua Âmnhạc trẻ sẽ linh họat, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đấy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác. Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm úc trong quá t nh cảm thụ và thể hiện Âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của Âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi… Bài hát êm dịu đưa trẻ đến tnh cảm nhẹc nhàng….. Ngoài ra Âm nhạc còn giúp trẻ phátt triển ngôn ngữ, phát triển tainghe và cảm xúc cho trẻ. Với tôi âm nhạc giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới trường lớp. Vì tất cả những những lý do này, tôi luôn mong muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ học thật tốt bộ môn âm nhạc, tôi đã không ngừng suy nghĩ và sáng tạo, để tìm ra những cách thức giảng dạy và tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho trẻ.Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng đó, tôi cảm thấy một phần nào ý nguyện của
  3. mình đã thực hiện được. Tôi in được chia sẻ một vài kinh nghiệm nhỏ này với các đồng chí, đồng nghiệp thông qua đề tài“Một số kinh nghiệm giúp trẻ mẫu giáo bé học tập tốt bộ môn âm nhạc” mong rằng những kinh nghiệm nhỏ này có thể được vận dụng hiệu quả vào các tiết dạy của các đồng chí. Tôi in chúc các đồng chí luôn thành công hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục của mình! B-GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH: 1. Thuận lợi: - Trẻ thích hát từ khi còn rất nhỏ, gần như khi biết nói là trẻ bắt đầu học hát, trẻ được người lớn dạy cho nhiều bài hát, cũng như hiểu nội dung bài hát. Chính điều này mà một phần nào đó trẻ đã được làm quen với môn âm nhạc. Điều đó giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức. - Trẻ được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của nhà trường, giúp trẻ được thể hiện và nâng cao tính tự tin. Những hoạt động này vô cùng ý nghĩa với trẻ, nó giúp trẻ có cơ hội rèn luyện và thỏa sức thể hiện, vì thế mà trong các tiết học trẻ mạnh dạn và nhiệt tình hơn. - Hầu hết giáo viên đều có trình độ trên chuẩn, được đào tạo kỹ lưỡng vì thế mà giáo viên ở lớp nắm vững phương pháp, có khả năng âm nhạc và giọng hát tốt. - Phụ huynh luônquan tâm,ủng hộ cho các phong trào văn nghệ, hay hoạt động chung ở lớp, điều đó tạo cơ hội thuận lợi cho giáo viên xây dựng được những tiết học hay, chất lượng.
  4. -Trường, lớp được đầu tư đầy đủ trang thiết bị điện tử, CNTT, giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức. Tiết học cũng trở nên sinh động, và dễ quấnhút. 2. Khó khăn: - Số trẻ đông vì thế gây khó khăn cho việc phân nhóm hoạt động. Khả năng âm nhạc của trẻ thì không đồng đều. - Trẻ mẫu giáo bé có số lượng cháu mới rất đông, có những cháu chưa đi học bao giờ, vì thế khó khăn trong việc rèn nếp học tập cho trẻ. - Giáo viên ở lớp tuy đông nhưng không được đào tạo ngang nhau, và mỗi người có một khả năng riêng, vì thế sự nhất quán trong tổ chức hoạt động cũng có nhiều khó khăn. - Thời gian cho một hoạt động thì còn ít, trẻ ít có cơ hội được rèn luyện. - Sự phối hợp với phụ huynh cũng có nhiều khó khăn, các cô có ít thời gian để trao đổi với từng phụ huynh về đặc điểm riêng, những mặt mạnh yếu của con em họ. II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VỀ VẤN ĐỀ TRẺ MẪU GIÁO BÉ HỌC MÔN ÂM NHẠC: -Từ những vấn đề có liên quan đến đề tài tôi tiến hành kháo sát học sinh lớp tôi (Lớp C2_Trường Mầm non Yên Hòa): Số trẻ Khả năng ca hát của trẻ Tốt Khá Trung bình 60h/s 20h/s = 33,5% 15h/s = 25% 25h/s = 42% Với kết quả khảo sát như trên cho tôi thấy khả năng ca hát của các cháu còn chưa tốt, các cháu chưa mạnh dạn và phát huy hết khả năng của mình, từ đó tôi đã tìm tòi và ứng dụng một số các biện pháp sau đây.
  5. III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP: 1. Tạo môi trường học tập, rèn luyệncho trẻ: - Tôi luôn tận dụng diện tích phòng học, phòng Âm nhạc và chú ý bố trí sắp xếp các học cụ, đội hình để tạo môi trường học và thoải mái cho trẻ. Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động Âm nhạc mà trọng tâm là dạy múa minh họa thỡ nờn tổ chức ở phũng Âm nhạc để trẻ có thể tự mình soi gương và chỉnh sửa các động tác, kích thích trẻ hoạt động tích cực hơn. - Trẻ mầm non phát âm còn chưa chuẩn vì thế giáo viên cần chú ý đến khả năng phát âm của trẻ để có sự điều chỉnh và sửa sai rèn luyện cho trẻ. - Để có một tiết học sôi nổi và hào hứng ngay từ đầu, người dạy trước khi tổ chức hoạt động cũng phải tự luyện đàn, giọng hát và nghe hát…để giúp trẻ cảm thụ âm nhạc một cách chính xác. - Tôi luôn thay đổi trang trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ điểm để gây sự thu hút với trẻ. Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của nh, trẻ có thể làm quen, ôn luyện , củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng âm nhạc qua các t ò chơi, các họat động sáng tạo làm phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại đây, trẻ tự hát hay tự vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay một nhóm trẻ một cách thích thú và sáng tạo. VD: Chủ điểm thực vật tôi làm các dụng cụ âm nhạc dưới dạng hoa lá. Chủ điểm động vật là các con vật ngộ ngĩnh đáng yêu múa hát. 2. Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt: -Tìm cách vào bài sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ. Ví dụ: chủ điểm “nghề nghiệp” khi dạy với đề tài: “bác đưa thư vui tính”, tôi hóa trang và đóng vai bác đưa thư để gây sự hứng thú cho trẻ - Ngoài những phương thức cũ, tôi còn ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết học âm nhạc, bằng cách quay những đoạn clip mô phỏng cho bài hát tôi dạy, những hình ảnh được làm trên chính trẻ của tôi. - Tôi tổ chức các hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm.
  6. Ví dụ: Khi trọng tâm là dạy hát thì tôi tổ chức cho trẻ hát to hay hát nhỏ, hát nối đuôi… dựa theo các hình thức khác nhau. 3. Sử dụng các loạinhạc cụ – Học cụ thu hút sự chú ý của trẻ: - Ngoài những dụng cụ mua sẵn như hoa vải, hoa nhựa, phách tre, trống lắc…Giáo viên cần cung cấp nhiều nguồn âm thanh: các loại lon, thùng thiếc, thùng giấy chứa đậu, hột hạt, gạo, các loại đá, các dụng cụ nhà bếp, khối gỗ, chén bằng sành. Có thể để giấy báo hay những loại giây phế liệu có kích cỡ lớn, tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo ra các kiểu áo váy… theo tư tưởng các nhân vật, phục vụ chơi vũ hội hóa trang, nhảy múa tự do. Giáo viên cần sưu tầm thể hiện phong phú các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc cổ điển… các loại nhạc cụ dân tộc. Nếu có điều kiện dùng đàn thật hay có thể sử dụng mô hình, tranh cho trẻ quan sát. Ngoài ra cần có một số đồ dùng khuyến khích trẻ sáng tạo trong vận động theo nhạc như: khăn choàng, cờ đuôi nheo, òng đeo tay, chân, những con búp bê bằng vải hay thú nhồi bông làm bạn nhảy cùng trẻ. Tất cả những đồ dùng, đồ chơi trên đều phải ở trạng thái mở, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. Ví dụ:Nắp sữa làm trống lắc, chia ly nhựa bỏ hạt – hột vào, muỗng gừ.. và chú ý trang trí đa dạng màu sắc để thu hút trẻ. - Để kích thích tính ò mò, ham hiểu biết lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc, giáo viên phải chú ư thay đổi chất liệu, những thiết bị tạo âm thanh khác nhau định kỳ, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa. Ví dụ: Cái nắp xoong, úp xuống ta sẽ đánh âm thanh khác so với khi ta ngửa ra, hay đánh trên đỉnh âm thanh khác với khi ta đánh để ngửa nắp. - Để làm trang phục cho trẻ có thể dựng các loại giấy bảng kính, ống hút, xốp màu, lá cây tạo nhiều kiểu trang phục lạ mắt. 4. Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và kích thích sự sáng tạo cho trẻ: -Trẻ biết thực hiện theo hiệu lệnh, khẩu lệnh, biết chia nhúm, biết về hàng và tạo cho trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹ và linh hoạt qua việc trẻ lên biểu diễn. - Rèn th êm cho trẻ một số động tác múa như: nhún chân, cuộn tay, lắc mông… nhịp nhàng theo lời bài hát.
  7. - Vận động và múa sáng tạo là cách làm trẻ vui thích để phát triển kỹ năng thể chất. Múa tạo cơ hội để trẻ giải tỏa năng lượng, kích thích trí tưởng tượng và phát huy tính sáng tạo. Múa sáng tạo bao gồm những cử động thân thể nhằm truyền đạt một nội dung hỡnh ảnh (ví dụ một cơn gió), một ý tưởng (ví dụ một cuộc hành trình) hoặc một cảm giác (ví dụ sức mạnh). - Tạo điều kiện cho trẻ tự thỏa thuận và tự chọn các vận động theo ý thích và sự sáng tạo của trẻ. Cô có thể dùng lời để khuyến khích, động viên trẻ thực hiện các hoạt động sáng tạo khác nhau mà không trùng với vận động của bạn. 5. Âm nhạc kết hợp với cỏc bộ môn khác: - Theophương pháp dạy tích hợp các bộ môn âm nhạc có thể lồng ghép, kết hợp với tất cả các bộ môn khác và còn giúp cho các bộ môn khác trở nên sinh động hơn. Ví dụ: Môn Văn học: Đề tài: “ Chú thỏ tinh khôn” cô có thể tổ chức cho trẻ vận động theo bài: “ Trời nắng- Trời mưa” Môn tạo hình: Đề tài: “Dán hình lật đật” cô cho trẻ hát bài “bé lật đật” Môn MTXQ Đề tài: Động vật nuôi trong gia đình, có các bài hát “Một con vịt”, “Gà trống, mèo con, và cún con”, “Con gà trống”. Môn toán Đề tài: “Cao hơn – thấp hơn”có bài hát “Năm ngón tay ngoan” 6. Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi và ôn luyện thông qua lễ hội: - Trong những giờ ổn định tổ chức, hay chuyển hoạt động, tôi ổn định trẻ bằng những bài hát mà trẻ thích, chơi các trò chơi dựa trên nội dung bài hát.
  8. - Thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội cô giáo có thể tổ chức hoạt động âm nhạc theo một chương trình biểu diễn văn nghệ mà tất cả trẻ được tham gia nhằm giúp trẻ hứng thú với bộ môn âm nhạc. Vớ dụ: Khai giảng, lễ hội 20/11, Noel, tết Dương lịch, mừng ngày 8/3 và Lễ Tổng kết. 7. Thực hiện tốt cụng tỏc tuyờn truyền với phụ huynh: Để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong giáo dục thỡ việc tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh là điều vô cùng quan trọng. Ngoài bài giảng trên lớp trẻ cần được ôn luyện mọi nơi, mọi lúc. Được trình bày hay thể hiện những gỡ mỡnh học được Lên bảng tin về chương trình dạy theo chủ điểm và thay tin hàng tuần để phụ huynh biết và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ. Vận động phụ huynh hổ trợ vật liệu mở: thùng giấy, ống lon, hộp sữa, bảng, chai nhựa , quần áo cũ, dụng cụ hóa trang…. IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN: Sau khi nghiên cứu , vận dụng và hướng dẫn trẻtôi đã tiến hành khảo sát và thu được những kết quả sau đây: Kết quả đạt được: Số trẻ Khả năng ca hát của trẻ Tốt Khá Trung bình 60h/s 30h/s = 50% 20h/s = 33,5% 10h/s = 16,5% Với kết quả trên cho thấy khả năng ca hát tốt của các cháu đã tăng lên. Các cháu rất yêu thích và có hứng thú tham gia các hoạt động âm nhạc. Sau khi vận dụngmột số biện pháp trên tôi thấy trẻ còn phát triển tốt một số kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thể hiện cảm xúc, kỹ năng thẩm mỹ, kỹ năng nhận thức.
  9. -Kỹ năng giao tiếp: Khi tham gia hoạt động âm nhạc trẻ được hoạt động cùng với bạn, khi biểu diễn trẻ học cách trình bày, giới thiệu. -Kỹ năng thể hiện cảm xúc: Trẻ biết cách thể hiện cảm xúc theo nội dung bài hát. khi biểu diển trẻ biết giao lưu tình cảm với khán giả. -Kỹ năng thẩm mỹ: Trẻ biết yêu âm nhạc, biết yêu quý cái đẹp. Biết thể hiện những sắc thái, động tác minh họa đẹp. -Kỹ năng nhận thức: Tạo điều kiện để trẻ có thêm những hiểu biếtxã hội, những kiến thức văn hóa, hay môi trường xung quanh trẻ. C-KẾT LUẬN - Qua các biện pháp trên giờ học âm nhạc trở nên sinh động, thoải mái, trẻ học hứng thú và tích cực hơn. Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ mạnh dạn, linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. - Việc giúp trẻ học tốt và hứng thú môn âm nhạc là điều mà giáo viên nào cũng mong đạt được. Vì vậy cần tận dụng các phương pháp, biện pháp, lồng ghép các bộ môn khác sao cho phù hợp và gây được hứng thú với trẻ. - Cần cố gắng trao đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm của đồng nghiệp cũng như của người đi trước và không ngừng luyện tập các bộ môn âm nhạc. - Giáo viên cần gần gũi để phát hiện sự sáng tạo của trẻ, khen ngợi , động viên sửa sai kịp thời và tạo môi trường học tốt cho trẻ. - Lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng, biết sửa chữa khuyết điểm và phát huy ưu điểm của bản thân. Bản thân cũng tự rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động để giúp trẻ phát triển tốt hơn. - Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh. Người viết: Đỗ Thị Hồng Nhung.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2