intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp nhằm phát triển thể lực và hiệu quả luyện tập môn Cầu lông cho học sinh lớp 10 trường THPT

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

249
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số giải pháp nhằm phát triển thể lực và hiệu quả luyện tập môn Cầu lông cho học sinh lớp 10 trường THPT" với mục tiêu chính là nâng cao thể lực chung cho học sinh, nó cũng góp một phần thành tích vào thành tích giáo dục chung của nhà trường phổ thông,...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp nhằm phát triển thể lực và hiệu quả luyện tập môn Cầu lông cho học sinh lớp 10 trường THPT

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH<br /> TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG THÚY<br /> ----------<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br />  ĐỀ TÀI : <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỂ LỰC VÀ <br /> HIỆU QUẢ LUYỆN TẬP MÔN CẦU LÔNG CHO<br />  HỌC SINH LỚP 10  TRƯỜNG THPT<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả: TRẦN THỊ HỒNG TÍNH <br /> Trình độ chuyên môn: cử nhân sư phạm GDTC<br /> Chức vụ: Giáo viên<br /> Nơi công tác: Trường THPT Nguyễn Trường Thúy<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  1<br /> Xuân Trường, tháng 6 năm 2016<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH<br /> TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG THÚY<br /> ----------<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  ĐỀ TÀI : <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỂ LỰC VÀ <br /> HIỆU QUẢ LUYỆN TẬP MÔN CẦU LÔNG CHO<br />  HỌC SINH LỚP 10  TRƯỜNG THPT<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tác giả: TRẦN THỊ HỒNG TÍNH <br /> Trình độ chuyên môn: cử nhân sư phạm GDTC<br /> Chức vụ: Giáo viên<br /> Nơi công tác: Trường THPT Nguyễn Trường Thúy<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  2<br /> Xuân Trường, tháng 6 năm 2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  3<br /> 1. Tên sáng kiến:  Một số giải pháp nhằm phát triển thể lực và hiệu quả luyện  <br /> tập môn Cầu lông cho học sinh lớp 10 trường THPT<br /> 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: g i ả n g   d ạ y   m ô n   t h ể   d ụ c<br /> 3. Thời gian áp dụng sáng kiến:  <br /> Từ ngày 25 tháng 08 năm  2015 đến ngày 28 tháng  05 năm 2016<br /> 4. Tác giả: <br /> Họ và tên: Trần Thị Hồng Tính<br /> Năm sinh: 1980<br /> Nơi thường trú: Xuân Trường – Nam Định<br /> Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm GDTC<br /> Chức vụ công tác: Giáo viên<br /> Nơi làm việc: Trường THPT Nguyễn Trường Thúy<br /> Điện thoại: 0918094727<br /> Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến:  70%<br /> 5. Đồng tác giả (nếu có): Không<br /> Họ và tên: ..........................................................<br /> Năm sinh: ..........................................................<br /> Nơi thường trú: ...................................................<br /> Trình độ chuyên môn:..................................................<br /> Chức vụ công tác: ...............................................<br /> Nơi làm việc:..........................................................<br /> Điện thoại: ........................................................<br /> Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến:  …….%<br /> 6. Đơn vị áp dụng sáng kiến: <br /> Tên đơn vị: Trường THPT Nguyễn Trường Thúy<br /> Địa chỉ: Thọ Nghiệp – Xuân Trường – Nam Định<br /> Điện thoại: <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  4<br /> A. Lý do chọn đề tài<br /> (Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến):<br /> Trong những năm gần đây phong trào Cầu lông phát triển mạnh mẽ không chỉ ở <br /> thành phố  mà còn phát triển  ở  các vùng nông thôn. Đặc biệt phát triển mạnh vào  <br /> những năm ngành GD ­ ĐT đưa môn Cầu lông thành môn học bắt buộc đối với các <br /> khối lớp không những tăng được hứng thú tập luyện cho tiết học môn Thể  dục <br /> đồng thời gây hưng phấn say mê cho học sinh các em không bị  nhàm chán, tập <br /> luyện chuyên cần hơn, tích cực hơn kết quả học tập và rèn luyện tiến bộ rõ rệt.<br /> Để đáp ứng với sự phát triển của xã hội ­ xã hội công nghệ đòi hỏi người thầy <br /> phải thật sự  chuẩn mực về tư cách, nhà giáo, vừa phải chuẩn mực về  kiến thức,  <br /> kỹ năng. Đạt được vấn đề này người giáo viên môn giáo dục thể chất phải không <br /> ngừng trau dồi kiến thức, thường xuyên rèn luyện thể  lực, kỹ chiến thuật để  đáp  <br /> ứng với những tiến bộ kĩ thuật của người học và đạt được chuẩn mực như chỉ thị <br /> 36CT/TW của ban bí thư  Trung  ương Đảng khoá VIII về: “Công tác TDTT trong  <br /> tình hình mới, ghi rõ: “phải phấn đấu đạt được các mục tiêu về giáo dục thể chất  <br /> trong trường học, đồng thời cần kiện toàn hệ  thống đào tạo Cán bộ  giáo viên,  <br /> huấn luyện viên, vận động viên trẻ…”<br /> Xét cho đúng mức phong trào Cầu lông ở Nam Định cũng như  toàn quốc cũng  <br /> chỉ  phát triển mang tính chất tự  phát mặc dù phong trào Cầu lông đang phát triển  <br /> rộng khắp từ nông thôn đến thành thị, từ miền ngược đến miền xuôi. Xong thực tế <br /> chỉ dừng lại mang tính chất phong trào. Chúng ta có vận động viên đỉnh cao được <br /> xếp hạng 30 thế  giới. Đất nước có những địa phương có đội tuyển mạnh nhưng <br /> không đồng đều giữa các tỉnh như: Bắc Giang, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ <br /> vv…<br /> Quan sát ở một số trận đấu trong khuôn khổ quốc gia, Hội khoẻ Phù Đổng cấp <br /> Tỉnh, cấp Huyện. Qua tiếp xúc với các HLV, các nhà chuyên môn thì tất cả  đều  <br /> thừa nhận rằng: “Các VĐV, Học sinh, Sinh viên của chúng ta thi đấu chưa đạt hiệu  <br /> quả cao là do thể lực còn yếu, kỹ chiến thuật còn chưa hợp lý, chưa đáp ứng được  <br /> với những trận đấu kéo dài, căng thẳng tầm cỡ khu vực”.<br /> Mặt khác khi áp dụng chương trình thay Sách Giáo Khoa  sau 8 năm triển khai  <br /> một số bất cập thể hiện rõ gây khó khăn cho người dạy và người học ( những vấn  <br /> đề này tôi sẽ trình bày cụ thể ở phần nội dung).<br /> Yếu tố thể lực hay nói một cách khác đưa các bài tập bổ trợ phát triển thể lực  <br /> vào trong giờ  học môn Cầu lông từ    lớp 10 là một yếu tố  cần thiết và rất quan  <br /> trọng trong việc nâng cao thể  lực chuyên môn từ  đó học sinh mới có thể  đáp ứng  <br /> được các yếu tố kỹ chiến thuật mà chương trình SGK đã bắt buộc.<br /> Là một giáo viên thể  chất rất có tâm huyết với nghề  nghiệp, tôi mạnh dạn <br /> khẳng định chương trình thay SGK cho 3 khối hiện tại chưa thật chuẩn (Tôi đã góp <br /> ý theo từng năm học) . Song phân phối chương trình và  SGK là pháp lệnh. Do vậy  <br /> tìm được phương án tối  ưu để  mang lại hiệu quả  tập luyện cho học sinh là một  <br /> vấn đề cần làm, một việc làm thiết thực. Tìm ra được những nguyên nhân tồn tại,  <br /> yếu kém, bất hợp lý mạnh dạn nói ra để  đem lại hiệu quả  cũng là việc cần làm, <br /> cần nghiên cứu. Do vậy tôi cần trao đổi với đồng nghiệp những tâm tư  cá nhân <br /> vấn đề nảy sinh trong quá trình giảng dạy để mọi người cùng nghiên cứu. Đó cũng <br />  5<br /> là lý do tôi chọn viết đề tài: “Một số giải pháp nhằm phát triển thể lực và hiệu <br /> quả  luyện tập môn Cầu lông cho học sinh lớp 10 trường THPT”   làm đề  tài <br /> sáng kiến kinh nghiệm. Bởi môn Cầu lông  là một nội dung thi đấu thường xuyên <br /> trong các năm học, đồng thời môn Cầu lông chiếm một vị trí quan trọng kể cả  về <br /> giáo dục toàn diện cũng như nâng cao thể lực chung cho học sinh, nó cũng góp một <br /> phần thành tích vào thành tích giáo dục chung của nhà trường phổ  thông, các em <br /> học sinh cũng có cơ hội được phát triển toàn diện về các tố chất thể lực bên cạnh  <br /> đó môn Cầu lông  là hoạt động vận động giúp các em phát triển cân đối hình thái <br /> chức năng cơ  thể  học sinh theo lứa tuổi, hình thành và hoàn thiện cho học sinh  <br /> những kỹ năng, kỹ xảo vận động cơ  bản, góp phần nâng cao thành tích tập luyện  <br /> thể  thao nói chung, qua đó nâng cao thành tích môn Cầu lông nói riêng, nhằm đạt <br /> thành tích đáng kể bắt kịp với thành tích thể thao chung toàn tỉnh hiện nay. <br /> Vậy để nâng cao thể lực và hiệu quả tập luyện  môn Cầu lông  cho học sinh <br /> lớp 10 trường THPT Nguyễn Trường Thúy , tôi sẽ  trình bày trong sáng kiến kinh <br /> nghiệm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  6<br /> B. NỘI DUNG CHÍNH – NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN<br /> <br /> I. Mục tiêu, vị trí, tác dụng và những khó khăn của việc  dạy học môn Cầu lông  <br /> đối với học sinh lớp 10:<br /> <br /> 1. Mục tiêu dạy học:<br />   Đối với mục tiêu dạy học môn Cầu lông cho học sinh khối 10 theo chương trình <br /> sách giáo khoa mới là: <br />  ­ Biết cách thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật: Tư thế chuẩn bị; cách cầm vợt, cầm <br /> cầu; đánh cầu thấp thuận tay; đánh cầu thấp trái tay; phát cầu cao – sâu thuận tay;  <br /> phát cầu thấp gần thuận tay<br />  ­ Hiểu một số điểm trong Luật Cầu lông.<br />  ­ Biết vận dụng những hiểu biết về luật khi luyện tập, thi đấu.<br />  ­ Phát triển thể lực chung và khả năng khéo léo.<br /> Với những mục tiêu nêu trên được gói gọn trong quy định là 6 tiết trong một năm  <br /> học, thực hiện theo phân phối chương trình chung của sở  hoặc kế  hoạch của tổ <br /> nhóm trong trường nhưng cũng chỉ  có thời lượng là 6 tiết theo quy định. Thông <br /> thường môn Cầu lông được bố  trí học ghép với một môn thể  thao khác cùng với  <br /> Chạy bền, đây cũng là một trong những hình thức đổi mới dạy học của bộ môn thể <br /> dục nói chung, , nội dung, phương pháp đến phương tiện giáo dục, đánh giá chất  <br /> lượng giáo dục, kể  cả  việc đổi mới cách xây dựng chương trình và những hoạt <br /> động quản lý của quá trình này cũng nhằm mục tiêu phát triển thể lực và hiệu quả <br /> luyện tập môn Cầu lông cho học sinh.<br /> <br /> 2. Vị trí của môn Cầu lông:<br /> Với đặc trưng cơ bản của môn Cầu lông là thi đấu chính vì vậy môn thể thao này <br /> đang được phát triển mạnh trên thế  giới nói chung và trong nước nói riêng mục  <br /> đích là mở  rộng phong trào, nâng cao thành tích thể  thao,  ở  Việt Nam Cầu lông <br /> chiếm một vị  trí quan trọng trong hoạt động văn hóa TDTT quần chúng nhân dân <br /> lao động, được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm phát triển. <br /> Cầu lông được đưa vào thi đấu chính thức tại Đại hội TDTT toàn quốc, Hội khỏe <br /> Phù Đổng toàn quốc. trước tình hình thực tế  và nhiệm vụ  đặt ra trong giai đoạn <br /> mới của bộ  môn thể  dục nói chung và môn Cầu lông nói riêng trong trường phổ <br /> thông đòi hỏi giáo viên phải có những giải pháp cụ  thể thiết thực để  đáp ứng với <br /> nhu cầu thực tế hiện tại.<br /> <br /> 3. Tác dụng của tập luyện và thi đấu Cầu lông:<br /> Cầu lông là môn thể  thao được đa số  các em học sinh yêu thích và tham gia tập  <br /> luyện, thi đấu. Với dụng cụ, sân bãi tập luyện và thi đấu đơn giản phù hợp với <br /> mọi lứa tuổi, giới tính, mọi tầng lớp nhân dân lao động.<br /> Đối với học sinh tập luyện và thi đấu Cầu lông có tác dụng phát triển toàn diện các <br /> năng lực thể chất, tố chất thể lực như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền,  khéo léo và  <br /> các năng lực chuyên môn để nâng cao thành tích Cầu lông, rèn luyện các phẩm chất <br /> <br />  7<br /> đạo đức tâm lý nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa, có thái độ đúng đắn với  <br /> lao động.<br /> <br /> 4. Những khó khăn bất cập khi giảng dạy môn Cầu lông.<br /> ­ Khó khăn về trình độ học sinh không đồng đều.<br /> Về giới tính cũng là một vấn đề lớn trong việc học tập và tiếp thu kỹ chiến thuật.<br /> ­ Thời lượng học trên lớp ít số lần HS được tiếp xúc, sửa sai kĩ thuật rất ít.<br /> ­ Kỹ thuật một số động tác quá khó trong khi đó học sinh là đối tượng mới tập mới  <br /> học gây ra cho học sinh tiếp thu động tác một cách thụ  động, không hứng thú, tập <br /> luyện động tác.<br /> ­ Cơ sở  vật chất còn quá nghèo nàn  ở  các Trường THPT nông thôn: không có nhà <br /> tập, đầu tư  cho tập luyện chi phí thấp. Vợt, Cầu sử  dụng đều là trang bị  rẻ  tiền  <br /> ảnh hưởng đến kỹ thuật động tác.<br /> ­ Trong phân phối chương trình thường 1 tiết Thể dục ghép từ 02 đến 03 nội  dung.  <br /> Phần khởi động của giáo viên khởi động chuyên môn. Riêng phần Cầu lông khởi <br /> động chuyên môn thường bỏ qua  không thể hiện trên giáo án.<br /> ­ Trình độ  kĩ thuật về  môn Cầu lông giữa các thầy với các thầy, các thầy với các <br /> cô giảng dạy môn thể  cũng chênh lệch gây ra sự  khó khăn cho việc tiếp thu kỹ <br /> thuật của học sinh.<br /> <br /> II. Thực trạng giảng dạy môn Cầu lông hiện nay và một số giải pháp nhằm <br /> phát triển thể lực và hiệu quả luyện tập môn Cầu lông cho học sinh lớp <br /> 10.<br /> <br /> 1. Thực trạng giảng dạy môn Cầu lông:<br />     Trong chương trình giảng dạy môn Cầu lông ở trường THPT từ lớp 10 đến lớp <br /> 12 các em chỉ  được học các  kỹ  thuật của môn Cầu lông chứ  các em không được  <br /> trang bị  thể  lực . Nếu người giáo viên không đưa các bài tập bổ  trợ  vào để  giảng <br /> dạy mà chỉ thực hiện các bài tập trong yêu cầu của PPCT và các bài tập hướng dẫn  <br /> trong SGK thì :<br /> ­Thứ  nhất : HS chỉ biết được kỹ thuật cơ bản chứ khi áp dụng kỹ  thuật đó vào  <br /> thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể  lực di chuyển chậm, lực cổ  tay  <br /> không đủ để đánh đường cầu đúng yêu cầu. <br /> ­ Thứ  hai : Yêu cầu của chương trình mới thay sách giáo khoa chủ  yếu các em  <br /> phát triển thể lực là chính .<br />   ­ Thứ ba : Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em nội dung học lặp <br /> lại nhiều lần thể lực chuyên môn của người học yếu dẫn đến người học bị  sớm  <br /> mệt mỏi nhàm chán thiếu hứng thú tập luyện.<br /> Với phong trào Cầu lông rộng khắp như bây giờ việc tiếp thu một vài kỹ thuật <br /> động tác đánh cầu hay kỹ thuật di chuyển đối với các em học sinh lứa tuổi này là <br /> không khó. Để  các em phát triển thêm về  thể  lực, cũng như  có điều kiện để  phát <br /> triển kỹ  thuật động tác đánh cầu, kỹ  thuật di chuyển từ  kỹ  năng đến kỹ  xảo thì <br /> yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư  vào giờ  dạy một cách  <br /> <br />  8<br /> công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài  <br /> động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn Cầu lông của  <br /> các em. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự <br /> giác hơn trong học tập cũng như  trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được <br /> mục đích cơ bản là giáo dục sức khoẻ cho học sinh, phát triển thể lực chuyên môn  <br /> là nền tảng cho phát triển môn thể  thao được nhiều người  ưa thích có thành tích  <br /> cao hơn. <br /> <br /> 2. Giải  pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ học Cầu lông để phát <br /> triển thể lực chuyên môn môn Cầu lông.<br /> 2.1. Xây dựng kế hoạch giảng dạy và luyện tập môn Cầu Lông phù hợp với  <br /> thực tế nhà trường và đối tượng học sinh.<br />  Ý nghĩa , nhiệm vụ của công tác lập kế hoạch<br />  Ý nghĩa<br />    Lập kế  hoạch là một trong những điều kiện quan trọng nhất đảm bảo sự  phát  <br /> triển liên tục và giải quyết các nhiệm vụ cơ bản của công tác giảng dạy và luyện <br /> tập, góp phần nâng cao hiệu qủa của 2 quá trình này.<br />   Lập kế hoạch là quá trình xác định phương hướng chuẩn bị phương tiện cho công <br /> tác giảng dạy và tập luyện nhờ đó mà giáo viên có thể dễ  dàng thực hiện và điều <br /> chỉnh quá trình giảng dạy, luyện tập cho phù hợp với đối tượng.<br />  Nhiệm vụ yêu cầu<br />      Nhiệm vụ  cơ  bản của công tác lập kế  hoạch là xác định mục đích, yêu cầu, <br /> nhiệm vụ và chương trình luyện tập cho đối tượng khác nhau, trong đó bao gồm cả <br /> nội dung, phương pháp, biện pháp phục vụ cho công tác giảng dạy và huấn luyện.<br />   Yêu cầu khi lập kế hoạch là:<br /> ­Tính toán các nhiệm vụ cụ thể của kế hoạch và dự kiến các điều kiện về <br /> phương tiện, phương pháp đảm bảo thực hiện tốt các kế hoạch đặt ra.<br /> ­ Khi xây dựng kế hoạch phải đảm bảo tính cụ thể, tính khả thi vì kế hoach giảng  <br /> dạy và luyện tập xây dựng lên không phải chỉ là hình thức trên giấy, mà phải được <br /> áp dụng vào thực tiễn với những đối tượng cụ thể.<br /> ­  Đảm bảo tính kế  thừa khi lập kế  hoạch thể  hiện  ở    việc phát huy những  ưu  <br /> điểm khắc phục nhược điểm của kế hoạc trước, đồng thời bảo đảm tính liên tục,  <br /> logic trong các giai đoạn, thời kì khác nhau.<br /> ­ Căn cứ vào phân phối chương trình dạy học bộ môn theo quy định từ đó giáo viên <br /> lập kế hoach cụ thể cho các tiết học phù hợp với đối tượng giảng dạy.<br /> Phân phối chương trình học môn Cầu lông lớp 10 theo quy định.<br /> <br /> ­ Cầu lông Học + Giới thiệu về môn cầu lông.<br /> + Các tư  thế  chuẩn bị  cơ  bản, cách cầm vợt, <br /> cầm cầu.<br /> Tiết 16<br /> ­ Thể thao tự  + Một số  trò chơi xây dựng cảm giác cầu do <br /> chọn: GV tự chọn<br /> ( TTTC) + Thực hiện kế hoạch dạy học của GV.<br />  9<br /> ­ Cầu lông Ôn + Các tư  thế  chuẩn bị  cơ  bản, cách cầm vợt, <br /> cầm cầu.<br /> + Một số  trò chơi xây dựng cảm giác cầu do <br /> Tiết 17<br /> GV tự chọn<br /> ­ TTTC: + Thực hiện kế hoạch dạy học của GV.<br /> ­ Chạy bền + Luyện tập trên địa hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu lông Ôn + Các tư  thế  chuẩn bị  cơ  bản, cách cầm vợt, <br /> Học cầm cầu.<br /> Tiết 18<br /> + Kĩ thuật di chuyển đơn bước; kĩ thuật đánh <br /> cầu thấp thuận  tay, thấp trái tay<br /> ­ TTTC: + Thực hiện kế hoạch dạy học của GV.<br /> ­ Chạy bền + Luyện tập trên địa hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu lông Ôn + Kĩ thuật di chuyển đơn bước kết hợp với kĩ <br /> thuật đánh cầu thấp thuận  tay, thấp trái tay<br /> Tiết 19<br /> ­ TTTC: + Thực hiện kế hoạch dạy học của GV.<br /> ­ Chạy bền + Luyện tập trên địa hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu lông Ôn + Kĩ thuật di chuyển đơn bước kết hợp với kĩ <br /> thuật đánh cầu thấp thuận  tay, thấp trái tay<br /> Học + Kĩ thuật di chuyển đa bước kết hợp với đánh <br /> Tiết 20<br /> cầu thấp thuận  tay, thấp trái tay.<br /> ­ TTTC: + Thực hiện kế hoạch dạy học của GV.<br /> ­ Chạy bền + Luyện tập trên địa hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu lông Ôn + Kĩ thuật di chuyển đa bước kết hợp với đánh <br /> cầu thấp thuận  tay, thấp trái tay.<br /> Tiết 21<br /> ­ TTTC: + Thực hiện kế hoạch dạy học của GV.<br /> ­ Chạy bền + Luyện tập trên địa hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu lông Ôn + Kĩ thuật di chuyển đa bước kết hợp với đánh <br /> cầu thấp thuận  tay, thấp trái tay.<br /> Tiết 22 Học + Kĩ thuật phát cầu thuận tay<br /> ­ TTTC: + Thực hiện kế hoạch dạy học của GV.<br /> ­ Chạy bền + Luyện tập trên địa hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu lông Ôn +   Kĩ   thuật   phát   cầu   thuận   tay   và   một   số   kĩ <br /> thuật đã học do GV tự chọn.<br /> Học + Một số chiến thuật đánh đơn.<br /> Tiết 23 + Đấu tập<br /> <br /> <br /> ­ TTTC: + Thực hiện kế hoạch dạy học của GV.<br /> ­ Chạy bền + Luyện tập trên địa hình tự nhiên.<br /> <br /> <br /> <br />  10<br /> ­ Cầu lông Ôn + Kĩ thuật đánh cầu thấp tay kết hợp với các kĩ <br /> thuật di chuyển đã học và một số  kĩ thuật đã <br /> học do GV tự chọn.<br /> Tiết 24 + Một số chiến thuật đánh đơn.<br /> + Đấu tập<br /> ­ TTTC: + Thực hiện kế hoạch dạy học của GV.<br /> ­ Chạy bền + Luyện tập trên địa hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu lông Ôn + Kĩ thuật đánh cầu thấp tay kết hợp với các kĩ <br /> thuật di chuyển đã học.<br /> + Giới thiệu một số  điều luật cơ  bản về  cầu  <br /> Tiết 25<br /> lông<br /> ­ TTTC: + Thực hiện kế hoạch dạy học của GV.<br /> ­ Chạy bền + Luyện tập trên địa hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu lông Ôn + Kĩ thuật đánh cầu thấp tay kết hợp với các kĩ <br /> thuật di chuyển đã học.<br /> Tiết 26 ( Chuẩn bị kiểm tra )<br /> ­ TTTC: + Thực hiện kế hoạch dạy học của GV.<br /> ­ Chạy bền + Luyện tập trên địa hình tự nhiên.<br /> ­ Kiểm tra Cầu lông<br /> Tiết 27<br /> Từ  phân phối chương trình trên tôi lập kế  hoach cụ  thể  cho từng tiết học  <br /> của học sinh lớp 10<br /> <br /> Chủ <br /> Thứ  đề <br /> môn  Số thứ tự tiết theo <br /> tự <br /> học,  PPCT chi tiết Định hướng các NL cần phát triển cho HS<br /> tiết <br /> chủ đề <br /> dạy liên <br /> môn<br /> Tiết  ­ Cầu  Học + Giới thiệu về  ­ Giới thiệu tác dụng  của tập luyện cầu <br /> 16 lông môn cầu lông. lông, học cách cầm cầu, cầm vợt và tư <br /> + Các tư thế chuẩn  thế chuẩn bị , chơi một số trò chơi làm <br /> ­ Thể  bị cơ bản, cách cầm  quen với cầu:: Ném cầu xa<br /> thao tự  vợt, cầm cầu. ­ Giới thiệu cho h/s về môn bóng chuyền , <br /> chọn: + Một số trò chơi  các động tác khởi động chung và khởi <br /> ( TTT xây dựng cảm giác  động chuyên môn  học tư thế chuẩn bị , <br /> C) cầu do GV tự chọn hình thành động tác để thực hiện tốt bài <br /> + Thực hiện kế  tập .       <br /> hoạch dạy học của  ­ Chạy bền: luyện tập chạy bền trên dịa <br /> GV. hình tự nhiên .<br /> ­Yêu cầu : Biết cách khởi động với bóng, <br />  11<br /> tư thế chuẩn bị, có sự nỗ lực ý chí hoàn <br /> thành bài tập chạy bền ,có sự tăng thể lực <br /> nhất là sức bền, <br /> ­ Biết cách cầm cầu, cầm vợt đúng, thực <br /> hiện được tư thế chuẩn bị, một số trò <br /> chơi làm quen với cầu.<br /> ­ Đảm bảo an toàn trong tập luyện.  <br /> <br /> ­ Cầu  Ôn + Các tư thế <br />  Biết tư thế chuẩn bị, kỹ thuật di <br /> lông chuẩn bị cơ bản, <br /> chuyển ,bước đầu hình thành một số bài <br /> cách cầm vợt, cầm <br /> tập làm quen với cầu , chơi một số trò <br /> cầu.<br /> chơi làm quen với cầu:: Ném cầu xa, lắc <br /> TTTC:  + Một số trò chơi <br /> cổ tay<br /> Tiết  ­Chạy  xây dựng cảm giác <br /> Bước đầu biết di chuyển, có sự nỗ lực ý <br /> 17 bền cầu do GV tự chọn<br /> chí hoàn thành bài tập chạy bền ,có sự <br /> + Thực hiện kế <br /> tăng thể lực nhất là sức bền, sức nhanh và <br /> hoạch dạy học của <br /> khéo léo . <br /> GV.<br /> ­ Đảm bảo an toàn trong luyện tập .<br /> + Luyện tập trên địa <br /> hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu  Ôn + Các tư thế <br /> ­Nắm và thực hiện được phối hợp di <br /> lông chuẩn bị cơ bản, <br /> chuyển đơn bước đánh cầu thuận tay, trái <br /> cách cầm vợt, cầm <br /> tay, có sự tăng thể lực .<br /> cầu.<br /> Các bài tập di chuyển ngang , di chuyển <br /> Học + Kĩ thuật di <br /> tiến lùi, chạy về các góc sân<br /> TTTC: chuyển đơn bước; kĩ <br /> ­ Biết tư thế chuẩn bị, kỹ thuật di chuyển <br /> Tiết  ­ Chạy  thuật đánh cầu thấp <br /> ,bước đầu hình thành một số bài tập làm <br /> 18 bền thuận  tay, thấp trái <br /> quen với bóng , bước đầu biết chuyền <br /> tay<br /> bóng cao tay , có sự nỗ lực ý chí hoàn <br /> + Thực hiện kế <br /> thành bài tập chạy bền ,có sự tăng thể lực <br /> hoạch dạy học của <br /> nhất là sức bền, sức nhanh và khéo léo . <br /> GV.<br /> ­ Đảm bảo an toàn trong luyện tập .<br /> + Luyện tập trên địa <br /> hình tự nhiên.<br /> Tiết  ­ Cầu  Ôn + Kĩ thuật di  Thực hiện tương đối tốt kĩ thuật di <br /> 19 lông chuyển đơn bước  chuyển đơn bước kết hợp đánh cầu thấp <br /> kết hợp với kĩ thuật  thuận , trái tay, Các bài tập di chuyển <br /> TTTC: đánh cầu thấp thuận  ngang , di chuyển tiến lùi, chạy về các <br /> ­ Chạy  tay, thấp trái tay góc sân và kĩ thuật chuyền bóng cao tay. <br /> bền + Thực hiện kế  Bước đầu biết chuyền bóng thấp tay , có <br /> hoạch dạy học của  sự nỗ lực ý chí hoàn thành bài tập chạy <br /> GV. bền ,có sự tăng thể lực nhất là sức bền, <br /> + Luyện tập trên địa  sức nhanh và khéo léo.<br /> <br />  12<br /> hình tự nhiên. ­ Đảm bảo an toàn trong luyện tập .<br /> <br /> ­ Cầu  Ôn + Kĩ thuật di <br /> lông chuyển đơn bước <br /> kết hợp với kĩ thuật  Thực hiện tốt kĩ thuật di chuyển đơn <br /> đánh cầu thấp thuận  bước kết hợp đánh cầu thấp thuận , trái <br /> ­  tay, thấp trái tay tay, và kĩ thuật di chuyển, kĩ thuật chuyền <br /> TTTC: Học + Kĩ thuật di  bóng. Bước đầu biết thực hiện kĩ thuật di <br /> chuyển đa bước kết  chuyển đa bước kết hợp với đánh cầu <br /> Tiết  ­ Chạy <br /> bền hợp với đánh cầu  thấp thuận, thấp trái tay, có sự nỗ lực ý <br /> 20<br /> thấp thuận  tay, thấp  chí hoàn thành bài tập chạy bền ,có sự <br /> trái tay. tăng thể lực nhất là sức bền, sức nhanh và <br /> + Thực hiện kế  khéo léo.<br /> hoạch dạy học của  ­ Đảm bảo an toàn trong luyện tập .<br /> GV.<br /> + Luyện tập trên địa <br /> hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu  Ôn + Kĩ thuật di  Thực hiện tốt kĩ thuật di chuyển đa bước <br /> lông chuyển đa bước kết  kết hợp đánh cầu thấp thuận , trái tay, và <br /> hợp với đánh cầu  kĩ thuật di chuyển, kĩ thuật chuyền bóng. <br /> TTTC: thấp thuận  tay, thấp  Nắm được kích thước, sân bãi, dụng cụ <br /> Tiết  ­ Chạy  trái tay. của sân bóng chuyền, có sự nỗ lực ý chí <br /> 21 bền + Thực hiện kế  hoàn thành bài tập chạy bền ,có sự tăng <br /> hoạch dạy học của  thể lực nhất là sức bền, sức nhanh và <br /> GV. khéo léo.<br /> + Luyện tập trên địa  ­ Đảm bảo an toàn trong luyện tập .<br /> hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu  Ôn + Kĩ thuật di <br /> lông chuyển đa bước kết  Tự giác ,tích cực ,nắm và bước đầu  thực <br /> hợp với đánh cầu  hiện được các động tác mới, hình thành <br /> TTTC: thấp thuận  tay, thấp  kỹ năng các động tác ôn tập, tác phong <br /> ­ Chạy  trái tay. nhanh nhẹn. Nắm được một số điều luật <br /> Tiết  bền Học + Kĩ thuật phát  cơ bản môn bóng chuyền, có sự nỗ lực ý <br /> 22 cầu thuận tay chí hoàn thành bài tập chạy bền ,có sự <br /> + Thực hiện kế  tăng thể lực nhất là sức bền, sức nhanh và <br /> hoạch dạy học của  khéo léo.<br /> GV. ­ Đảm bảo an toàn trong luyện tập .<br /> + Luyện tập trên địa <br /> hình tự nhiên.<br /> Tiết  ­ Cầu  Ôn + Kĩ thuật phát  Tự giác ,tích cực ,nắm và bước đầu  thực <br /> 23 lông cầu thuận tay và  hiện được các chiến thuật đánh đơn, đấu <br /> một số kĩ thuật đã  tập , hình thành kỹ năng các động tác ôn <br /> ­  học do GV tự chọn. tập , tác phong nhanh nhẹn. Có sự nỗ lực <br /> <br />  13<br /> TTTC: Học + Một số chiến <br /> ­ Chạy  thuật đánh đơn.<br /> ý chí hoàn thành bài tập chạy bền ,có sự <br /> bền + Đấu tập<br /> tăng thể lực nhất là sức bền, sức nhanh và <br /> + Thực hiện kế <br /> khéo léo.<br /> hoạch dạy học của <br /> ­ Đảm bảo an toàn trong luyện tập .<br /> GV.<br /> + Luyện tập trên địa <br /> hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu  Ôn + Kĩ thuật đánh <br /> lông cầu thấp tay kết hợp <br /> với các kĩ thuật di <br /> ­  chuyển đã học và  ­Thực hiện phối hợp được di chuyển đa <br /> TTTC: một số kĩ thuật đã  bước, đơn bước đánh cầu thấp  thuận tay, <br /> ­ Chạy  học do GV tự chọn. trái tay .<br /> Tiết  bền + Một số chiến  ­ Phối hợp được kĩ thuật di chuyển kết <br /> 24 thuật đánh đơn. hợp chuyền bóng.<br /> + Đấu tập ­ Có sự tăng thể lực , đảm bảo an toàn <br /> + Thực hiện kế  trong tập luyện .  <br /> hoạch dạy học của <br /> GV.<br /> + Luyện tập trên địa <br /> hình tự nhiên.<br /> ­ Cầu  Ôn + Kĩ thuật đánh <br /> +Thực hiện phối hợp được di chuyển đa <br /> lông cầu thấp tay kết hợp <br /> bước, đơn bước đánh cầu thấp  thuận tay, <br /> ­  với các kĩ thuật di <br /> trái tay .<br /> TTTC: chuyển đã học.<br /> + Thực hiện tốt kĩ thuật di chuyển kết <br /> ­ Chạy  + Giới thiệu một số  hợp với chuyền bóng. Bước đầu làm quen <br /> Tiết  bền điều luật cơ bản về <br /> với kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng <br /> 25 cầu lông<br /> mình, tích cực hoàn thành bài tập chạy <br /> + Thực hiện kế <br /> bền.<br /> hoạch dạy học của <br /> + Có sự tăng thể lực, đảm bảo an toàn <br /> GV.<br /> trong tập luyện.  <br /> + Luyện tập trên địa <br /> hình tự nhiên.<br /> Tiết  ­ Cầu  Ôn + Kĩ thuật đánh  ­Thực hiện phối hợp được di chuyển đa <br /> 26 lông cầu thấp tay kết hợp  bước , đơn bước đánh cầu thấp  thuận <br /> với các kĩ thuật di  tay, trái tay , hình thành kỹ năng đánh cầu <br /> TTTC: chuyển đã học. thấp thuận tay và trái tay,từng bước hạn <br /> ­ Chạy  ( Chuẩn bị kiểm tra ) chế những yếu kém về kỹ thuật đánh <br /> bền + Thực hiện kế  cầu. Biết cách và thực hiện được kỹ <br /> hoạch dạy học của  thuật di chuyển kết hợp với chuyền bóng, <br /> GV. kỹ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình, <br /> + Luyện tập trên địa  có sự nỗ lực ý chí hoàn thành bài tập chạy <br />  14<br /> hình tự nhiên. bền, phát triển sức bền , khéo léo . <br /> ­ Đảm bảo an toàn trong luyện tập . <br /> ­ Kiểm  Cầu lông HS nắm và thực hiện được 1 số kỹ thuật <br /> tra di chuyển kết hợp đánh cầu thấp thuận <br /> tay và trái tay, nắm được kích thước sân <br /> Tiết  bãi, dụng cụ môn Cầu lông, ứng dụng <br /> 27 được 1 số điều luật cơ bản khi luyện tập <br /> và thi đấu, tác phong nhanh nhẹn, đảm <br /> bảo an toàn.<br /> <br /> <br /> 2.2.Chọn đối tượng.<br />      Đối tượng tôi chọn có 6 lớp 10 với 274 em/1 năm tỷ  lệ  nam nữ  giữa các lớp <br /> tương đương với nhau. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào là ngẫu nhiên gần như <br /> bằng nhau. Được chia làm 2 nhóm; 1 nhóm làm thực nghiệm, nhóm còn lại để đối  <br /> chứng.<br /> Nhóm thứ nhất: tập luyện bình thường theo hướng dẫn của Sách giáo viên bao  <br /> gồm các lớp:                        10A1 có 45 học sinh<br />             10 A2 có 46 học sinh<br />             10 A3 có 45 học sinh.<br />    Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 136 học sinh.<br /> Nhóm thứ hai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập bổ <br /> trợ phát triển thể lực chuyên môn môn Cầu lông vào giảng dạy. <br />                                                                    10 A4 có 45 học sinh<br />                    10 A5 có  47 học sinh<br />                    10 A6 có  46 học sinh<br />                                               Tổng số học sinh nhóm thứ hai là : 138 em.<br /> <br />  Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học Cầu lông tôi đã nghiên cứu và vận  <br /> dụng đem vào giảng dạy các bài tập bổ trợ phát triển thể lực với thời gian từ 5 – 6  <br /> phút/tiết (vào phần thể lực của mỗi giáo án) liên tục từ  tiết thứ nhất cho đến tiết  <br /> cuối cùng của chương trình Cầu lông.<br /> 2.3. Các bài tập áp dụng trong quá trình giảng dạy đối với học sinh lớp 10  <br /> nhằm phát triển thể lực và hiệu quả luyện tập môn Cầu lông <br />    Từ thực tế giảng dạy và được sự  góp ý của đồng nghiệp tôi mạnh dạn đưa hệ <br /> thống các bài tập sau vào thực tế giảng dạy với đối tượng thực nghiệm.<br />   Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh . <br /> Đặc điểm thi đấu Cầu lông và tập luyện Cầu lông là người chơi Cầu lông luôn <br /> phải di chuyển liên tục với tốc độ cao trong phạm vi diện tích sân của mình bằng <br /> bước chạy, bật nhảy, cùng với đó là việc kết hợp các động tác đánh cầu hợp lý, <br /> nhanh, mạnh để thực hiện được ý đồ chiến thuật,v.v…Vì vậy sức mạnh trong Cầu <br /> lông được thể  hiện  ở  các động tác xuất phát, các động tác bật nhảy, khả  năng di <br /> <br /> <br />  15<br /> chuyển nhanh, và các động tác đánh cầu,v.v…Từ  đó cho ta thấy sức mạnh trong  <br /> môn Cầu lông là sức mạnh tốc độ. <br /> Năng lực làm việc biểu hiện lớn nhất trong một thời gian ngắn nhất mang tính <br /> bột phát cho nên trong giảng dạy sức mạnh tốc độ phải sử dụng các phương pháp <br /> đúng để  phát triển năng lực làm việc với tốc độ  cao vì vậy phải sử  dụng các  <br /> phương pháp đúng để phát triển năng lực làm việc với tốc độ cao của các nhóm cơ <br /> tham gia vào hoạt động mà không tập luyện sức mạnh Cầu lông một cách tuỳ tiện.<br /> Từ cơ sở lý luận cũng như quan điểm vận động tập luyện và thi đấu Cầu lông. <br /> Các bài tập để phát triển sức mạnh tốc độ chuyên môn Cầu lông được tôi đưa vào <br /> cho học sinh tập  luyện  các bài tập sau.<br /> Bài tập 1: Ném cầu xa.<br /> ­ Mục đích: Phát triển sức mạnh của cánh tay và phối hợp động tác vươn hông  <br /> đánh tay trong khi đánh cầu.<br /> ­ Chuẩn bị: Mỗi em một quả Cầu lông Hải Yến đứng đối diện nhau cách nhau <br /> 5 m.<br /> ­ Cách tập luyện: Đứng thành 4 hàng ngang hoặc 2 hàng dọc, quay mặt vào nhau <br /> cách nhau 5 m, giãn cách 1 sải tay. Giáo viên ra lệnh bằng còi 2 hàng có cầu thực <br /> hiện ném cầu ra xa phía hàng đối diện.<br /> ­ Thực hiện: Đứng chân trước chân sau (không được lấy đà, không được nhảy <br /> lên) đưa cầu ra sau vươn hông và ném. Hàng đối diện nhặt cầu và ném lại tương <br /> tự.<br /> <br /> Đội hình tập luyện:<br /> <br />        x      x      x      x      x     x     x<br />  5m        <br />                x      x        x        x         x      x        x <br />    <br /> .  GV<br />        x      x      x      x      x     x     x<br /> 5m       <br />                x      x        x        x         x      x        x <br />   <br /> <br /> Bài tập 2 :  Lắc cổ tay.<br /> - Mục đích : Phát triển sức mạnh của cổ  tay và độ  dẻo của cổ  tay trong khi <br /> thực hiện kỹ thuật đánh cầu .<br /> - Chuẩn bị :  Vợt Cầu lông mỗi HS một chiếc .<br /> - Cách tập luyện : Tập đồng loạt hàng cách hàng 2m <br />  Động tác 1: đưa tay cầm vợt về trước lắc cổ tay qua trái rồi qua phải liên tục  <br /> trong thời gian 1phút .<br /> Động tác 2 : đưa tay cầm vợt  lên đầu xoay mạnh cổ tay hết biên độ  theo vòng <br /> tròn thời gian 30s rồi đổi chiều tiếp tục 30s<br />  16<br /> Đội hình tập luyện .<br /> <br /> x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   <br /> <br />      x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   <br /> <br /> x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   <br /> <br />      x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   <br /> <br /> . GV<br /> <br /> Bài tập 3: Bật cóc 4 bước.<br /> ­ Mục đích: Phát triển sức mạnh tốc độ của cơ chân.<br /> ­ Cách  tập: Hai tay chống hông ngồi nhổm trên gót chân, kiểng gót khi có hiệu <br /> lệnh của giáo viên người tập bật liên tục 4 bước về  phía trước với độ  dài tối đa. <br /> Nam tập 5 tổ; nữ tập 3 tổ, thời gian nghỉ giữa các tổ là 30 giây.<br /> ­  Đội hình tập luyện: Tập đồng loạt  ở  đội hình khởi động. Hàng trước bật 4 <br /> bước, tiếp đến hàng sau cho đến hết và quay lại.<br /> Đội hình.<br /> x x x x x x x x<br /> x x x x x x x x<br /> x x x x x x x x<br /> <br /> <br /> x x x x x x x x<br />             <br />                                                    GV<br /> <br /> <br />   Các bài tập phát triển sức nhanh. <br /> Trong tập luyện và thi đấu Cầu lông, yếu tố sức nhanh là một tố chất cơ bản. Nó <br /> thể hiện ở những đường cầu với tốc độ nhanh biến hoá điểm rơi. Đòi hỏi khi vận <br /> động phải có phản ứng nhanh. Cầu lông là một môn thể thao không có chu kỳ nên  <br /> quá trình phản  ứng của nó là phụ  thuộc vào sức nhanh động tác. Quan trọng nhất  <br /> đó là sức nhanh di chuyển để thực hiện kỹ thuật động tác. Vì vậy các bài tập được  <br /> đưa vào để phát triển sức nhanh cho học sinh được tôi chọn đưa vào đó là:<br /> Bài tập 1: Nhảy dây.<br /> ­ Mục đích: Phát triển sức nhanh của cổ chân và sự phối hợp vận động của tay và <br /> chân. Tạo điều kiện thuận lợi cho các bước di chuyển để thực hiện kỹ thuật đánh <br /> cầu.<br /> ­ Chuẩn bị: 12 đến 13 dây nhảy đơn ( Giáo viên mua hoặc học sinh tự tạo).<br /> ­ Cách tập: <br /> <br />  17<br /> + Đo dây: 2 tay cầm dây sao cho khi gấp đôi dây để   ở  vùng “chấn thuỷ” ( giữa  <br /> xương ức và bụng) thì dây vừa chạm vào đầu bàn chân.<br /> + Thực hiện: Khi có hiệu lệnh của giáo viên, từng hàng ngang tập đồng loạt, chú  <br /> ý khi nhảy dây đầu gối không được co chỉ dùng sức cổ chân và nhảy liên tục không  <br /> có bước đệm.<br /> ­  Thời gian: Mỗi tổ  1 phút: Nam thực hiện 3 tổ, nữ  thực hiện 2 tổ. Từng hàng <br /> ngang luân phiên nhau để tập luyện.<br /> Đội hình tập luyện:<br /> <br />                                x x x x x x x x<br /> <br /> x x x x x x x x     <br /> <br /> x x x x x x x x        <br /> <br /> Hàng tập luyện x x x x x x x x<br /> <br />                                                   .GV<br /> <br /> <br /> Bài tập 2: Di chuyển ngang nhặt cầu 5, 18 m.<br /> ­ Mục đích: Phát triển sức nhanh di chuyển ngang.<br /> ­ Chuẩn bị: <br /> + Quả Cầu lông: 10 đến 15 quả/ em ( có thể dùng cả quả cầu hỏng).<br /> + Sân Cầu lông đơn.<br /> ­ Cách tập: Thực hiện từng hàng đứng dọc giữa sân Cầu lông đơn. Có hiệu lệnh  <br /> còi tất cả di chuyển sang phải nhặt từng quả cầu  ở đường dọc bên phải di chuyển <br /> sang trái bỏ vào giỏ ngoài đường dọc bên trái.<br /> ­ Thời gian: Nam thực hiện 3 tổ, nữ 2 tổ.Mỗi tổ 1 phút,nghỉ giữa các tổ là 1 phút.<br /> ­ Đội hình tập luyện:<br /> <br />                                        x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x <br />                                        x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x <br />  <br />                                                                                     Giỏ đựng cầu               <br />  <br /> <br />                                                               Đừơng di chuyển <br /> GV  .           x  x  x  x  x  x  x     x  x  x  x  x  x  x  x    Người tập<br />                <br /> <br />                                *  *  *  *  *  *  * *       *  *  *  *  *  *  *    Quả cầu <br /> <br />  18<br /> Bài tập 3: Di chuyển lên xuống 6,7 m.<br /> ­ Mục đích: Nhằm phát triển sức nhanh di chuyển tiến và lùi cho người tập.<br /> ­ Chuẩn bị: Sân Cầu lông, lưới Cầu lông.<br /> ­ Cách tập: Tập từng hàng: 1/2  hàng ngang đứng ngang ở cuối sân phải.<br />           1/2 hàng ngang còn lại đứng ngang ở cuối sân trái.<br /> Nghe lệnh còi của giáo viên: Người tập lập tức chạy lên chạm tay vào lưới và <br /> chạy lùi về phía cuối sân.<br /> Mỗi người chạy lên xuống 10 lần thì dừng tập.<br /> <br /> Đội hình tập luyện:<br />     x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x <br />                                      x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x <br />                                     <br />                               x                                                                  x<br />                               x                                                                  x<br />              Người tập x                                                                  x<br />                               x                                                                  x<br />                          x                                                                  x<br />                                            <br />                                                                  lưới  <br /> <br />              .GV <br /> <br />   Nhóm các bài tập phát triển sức bền . <br /> Trong môn Cầu lông sức bền có những đặc trưng riêng. Hoạt động tập luyện và  <br /> thi đấu Cầu lông đòi hỏi người tập phải thường xuyên di chuyển nhanh, phán đoán <br /> nhanh và họ phải thường xuyên bật nhảy đập cầu. Ngoài ra hoạt động thi đấu Cầu  <br /> lông được đánh theo hiệp không bị  khống chế  về  thời gian. Do đó thời gian cho <br /> mỗi trận là không cố  định. Vì vậy, sức bền trong Cầu lông được thể  hiện  ở  sức  <br /> bền mạnh và sức bền nhanh. Để phát triển 2 loại sức bền này chúng ta cần tập cho <br /> học sinh tập những bài tập sau:<br /> Bài tập 1: Bật cóc tiến, bật cóc lùi.<br /> ­ Mục đích: Phát triển sức bền mạnh của cơ chân nhằm tăng khả  năng sức bền <br /> bật nhảy đập cầu.<br /> ­ Cách thực hiện: Tập đồng loạt ở đội hình 4 hàng ngang giãn cách 1 sải tay<br /> Học sinh 2 tay chống hông, ngồi nhổm lên 2 gót chân. Có hiệu lệnh học sinh bắt  <br /> đầu bật lên xuống liên tục ( chú ý bật độ dài tối đa 40 cm) trong thời gian 1 phút/ 1 <br /> tổ. Nam 3 tổ, nữ 2 tổ. Thời gian nghỉ giữa các tổ là 1 phút. Đội hình:<br /> <br /> <br /> x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   <br /> <br />  19<br />      x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   <br /> <br /> x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   <br /> <br />      x    x   x   x   x   x   x   x   x   x   <br /> <br />               <br />                                                                    . GV<br /> <br /> <br /> Bài tập 2: Di chuyển 4 góc sân.<br /> ­ Mục đích: Phát triển sức bền nhanh. Sức bền di chuyển phối hợp.<br /> ­ Cách tập: Học sinh đứng  ở  góc sân phải khi có lệnh thực hiện chạy tiến đến <br /> góc sân trên thì di chuyển ngang đến góc sân trên bên trái sau đó di chuyển lùi đến  <br /> góc sân trái thì di chuyển ngang đến góc sân phải và ngược lại. Tập mỗi sân 2 HS, <br /> mỗi em chạy 1 vòng thuận, 1 vòng nghịch. Tổ chức thực hiện trên 2 sân.<br />                                                     x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x<br />                                                     x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x  x<br /> <br />                                                                                                                    <br /> <br /> <br /> <br />                     Người tập  xuất phát                                      <br /> <br />                        . GV<br /> <br /> <br />   Nhóm các bài tập phát triển khéo léo ( năng lực phối hợp vận động). <br /> Năng lực phối hợp vận động trong Cầu lông đòi hỏi phải kết hợp nhiều năng lực <br /> khác nhau. Song tuỳ theo mục đích hành động với từng trường hợp cụ thể mà một <br /> năng lực nào đó sẽ cần được thể hiện trội hơn năng lực khác. Đặc biệt là các năng <br /> lực liên kết, định hướng, phân biệt, phản  ứng và thích  ứng, ngoài ra còn có năng  <br /> lực nhịp điệu và thăng bằng.<br /> ­ Năng lực liên kết được thể hiện sự phối hợp các bộ phận của cơ thể như chân,  <br /> thân mình và tay vào thực hiện một nhiệm vụ  cụ  thể  của Cầu lông. Nó bắt đầu  <br /> khâu quan sát, phán đoán, di chuyển và thực hiện kỹ  thuật đánh cầu ngang. Trong  <br /> mỗi kỹ thuật đơn lẻ khi ta giảng dạy kỹ thuật cho học sinh việc kết hợp các động <br /> tác đặt chân chuyển trọng tâm cơ  thể  đến hoạt động của tay đòi hỏi người học <br /> sinh phải liên kết các yếu tố  không gian, thời gian và mức độ  dùng sức một cách <br /> chính xác mới đảm bảo đánh cầu đúng yêu cầu, cầu ít bị rơi.<br /> ­ Năng lực định hướng được thể hiện ở khả năng xác định hướng đánh cầu chính  <br /> xác và đỡ cầu chính xác.<br /> <br />  20<br /> ­ Năng lực phân biệt vận động được thể hiện khả năng dùng sức cùng với cảm  <br /> giác về lưới, về sân bãi chính xác, về cảm giác với vợt, với cầu. Học sinh khi mới  <br /> tập do khả năng này còn hạn chế  nên tỷ  lệ đánh cầu chưa qua lưới hoặc ra ngoài  <br /> sân còn cao.<br /> ­ Năng lực phản ứng nhanh thể hiện khả năng phản ứng nhanh với cầu trong mọi <br /> tình huống.<br /> ­ Năng lực thích ứng, điều này thể hiện ở những học sinh chơi Cầu lông nhiều và  <br /> có trình độ  cao hơn. Các em có thể  thay đổi mức độ  dùng sức hoặc thay đổi các <br /> động tác ­ đặc biệt cổ tay để có thể điều chỉnh đường cầu.<br />   ­ Năng lực nhịp điệu và thăng bằng. Năng lực này đặc biệt cần thiết cho học sinh  <br /> chúng ta. Nó thể hiện ở việc tiếp thu hoặc hành động một kỹ thuật Cầu lông theo <br /> đặc tính nhịp điệu kỹ thuật hoặc khả năng giữ thăng bằng trong hoặc sau khi thực  <br /> hiện kỹ thuật.<br /> Qua các qu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2