So sánh sự khác nhau giữa Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học (CNXHKH) và Chủ Nghĩa Xã Hội

Chia sẻ: Anhvu Anhvu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:0

1
1.679
lượt xem
295
download

So sánh sự khác nhau giữa Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học (CNXHKH) và Chủ Nghĩa Xã Hội

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

so sánh sự khác nhau giữa CNXHKH với CNXHKT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: So sánh sự khác nhau giữa Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học (CNXHKH) và Chủ Nghĩa Xã Hội

  1. Câu hỏi: So sánh sự khác nhau giữa Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học (CNXHKH) và Chủ Nghĩa Xã Hội Không Tưởng (CNXHKT)? Trả lời: Tiêu chuẩn so sánh CNXHKT CNXHKH CNXHKT có nguồn gốc CNXHKH ra đời vào tiền sử xa xôi trong quá những năm 40 của thế kỷ khứ: từ những tư tưởng XIX. Do tác động của cuộc XHCN sơ khai (trong xã cách mạng công nghiệp hội nô lệ và phong kiến). CNTB đã có những bước Từ cuối thế kỷ XV chế độ phát triển quan trọng làm phong kiến ở Châu Âu bắt bộc lộ rõ bản chất và đầu suy tàn, quan hệ sản những mâu thuẫn cơ bản xuất TBCN đã từng bước của nó.Về kinh tế mâu hình thành trong lòng chế thuẩn giữa lực lượng sản độ phong kiến. Trong xã xuất và quan hệ sản xuất hội xuất hiện những giai phát triển đến độ gay gắt cấp mới và những mâu biểu hiện thành những 1. Hoàn cảnh lịch sử thuẫn giai cấp đối kháng cuộc khủng hoảng kinh tế mới. Đó là quý tộc phong và sự thất nghiệp của giai kiến và giai cấp tư sản cấp công nhân. Về xã hội, mới hình thành, các giai giai cấp công nhân công cấp giàu có và đông đảo nghiệp tăng nhanh và bị lao động quần chúng bóc lột nặng nề làm cho nghèo khổ. Hoàn cảnh đó mâu thuẫn giữa giai cấp đã làm xuất hiện và ngày công nhân và giai cấp tư càng phát triển những trào sản bộc lộ gay gắt, phong lưu tư tưởng XHCN với trào đấu tranh của giai cấp những nội dung và hình công nhân chống lại giai thức biểu hiện mới. Tư cấp tư sản ngày càng phát tưởng XHCN phát triển triển. Tiêu biểu cuộc khởi thành một trào lưu tư nghĩa của công nhân dệt ở tưởng, một mặt phê phán thành phố Liông (1831- những bất công xã hội 1834), cuộc khởi nghĩa của đương thời và mặt khác công nhân dệt thành phố phản ánh những khát vọng Xiledi (1844), phong trào của nhân dân về một xã Hiến Chương của công hội tương lai tốt đẹp ( thế nhân Anh (1838- kỷ XVI - XVII ) được thể 1848).Chứng tỏ giai cấp hiện dưới hình thức văn công nhân đã trưởng thành, học thành văn với các tác trở thành một lực lượng phẩm văn học viễn chính trị độc lập đấu tranh tưởng.Đến những tác chống giai cấp tư sản với
  2. phẩm lý luận (thế kỷ tư cách là một giai cấp. XVIII ) và trở thành một Đồng thời sự phát triển học thuyết vào thời đại của phong trào công nhân cách mạng tư sản, đỉnh một mặt,đòi hỏi phải có cao là CNXHKT – phê một lý luận cách mạng phán (đầu thế kỷ XIX). khoa học đúng đắn dẫn đường và mặt khác, cung cấp những cơ sở thực tiễn cho lý luận đó.Điều kiện kinh tế xã hội được coi là “miếng đất hiện thực” để CNXHKH ra đời. Cùng với những thành tựu của khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, kế thừa những tri thức của nhân loại, đặc biệt là kế thừa có phê phán và cải tạo một cách triệt để triết học cổ điển Đức, kinh tế học chính trị cổ điển Anh, CNXHKT- phê phán Pháp đã cung cấp những tiền đề lý luận và tư tưởng trực tiếp đưa đến sự ra đời của CNXHKH 2. Lực lượng xã hội tiên Giai cấp tư sản Giai cấp công nhân phong Khuynh hướng đi theo con CNXHKH vạch ra con đường ôn hòa, kêu gọi đường đi lên CNXH phải thuyết phục bằng các biện bằng con đường đấu tranh pháp giáo dục làm thực cách mạng (bằng bạo lực 3.Con đường đấu tranh nghiệm hoặc cảm hóa giai cách mạng) lật đổ nền cách mạng cấp bóc lột bằng đạo đức, thống trị của giai cấp bóc thỏa hiệp để cải tạo xã lột, giai cấp tư sản. hội bằng pháp luật và thực nghiệm xã hội.
  3. Chịu ảnh hưởng sâu sắc Theo tư tưởng của chủ quan niệm của chủ nghĩa nghĩa duy vật lịch sử và duy lý và chân lý vĩnh cữu học thuyết về giá trị thặng của triết học thời kỳ cận dư, gắn chặt hoạt động lý đại, các nhà không tưởng luận với hoạt động thực đầu thế kỷ XIX cũng đã tiễn.Thừa nhận sứ mệnh không thoát khỏi quan lịch sử của giai cấp công niệm duy tâm về lịch sử. nhân. Thừa nhận vai trò 4. Thế giới quan Họ cho rằng chân lý vĩnh lãnh đạo của Đảng cộng cữu đã có, đã tồn tại ở đâu sản trong cuộc đấu tranh vì đó, chỉ cần có người tài ba một xã hội mới. xuất chúng là có thể phát hiện ra, có thể tìm thấy. Khi đã tìm thấy, chỉ cần những người đó thuyết phục toàn xã hội là xây dựng xã hội mới.
Đồng bộ tài khoản