SOẠN THẢO BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM TRÊN VIOLET

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

1
325
lượt xem
82
download

SOẠN THẢO BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM TRÊN VIOLET

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh tiểu học có những khó khăn trong việc giải quyết các nhiệm vụ học tập như: Đi học đúng giờ, ngồi học ngay ngắn, phải làm các bài tập được giao đúng thời hạn… Tuy nhiên, ở các em, ý chí còn thấp, dễ thấy nhàm chán và nhanh chóng mất sự chú ý. Các em chỉ hứng thú với đặc điểm bên ngoài của quá trình học tập. Đối với học sinh, tính tích cực bên trong thường nảy sinh từ tác động bên ngoài. Vì vậy, làm thế nào để lôi cuốn, thu hút sự...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SOẠN THẢO BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM TRÊN VIOLET

  1. SOẠN THẢO BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM TRÊN VIOLET 1. ĐẶT VẤN ĐỀ: - Học sinh tiểu học có những khó khăn trong việc giải quyết các nhiệm vụ học tập như: Đi học đúng giờ, ngồi học ngay ngắn, phải làm các bài tập được giao đúng thời hạn… Tuy nhiên, ở các em, ý chí còn thấp, dễ thấy nhàm chán và nhanh chóng mất sự chú ý. Các em chỉ hứng thú với đặc điểm bên ngoài của quá trình học tập. Đối với học sinh, tính tích cực bên trong thường nảy sinh từ tác động bên ngoài. Vì vậy, làm thế nào để lôi cuốn, thu hút sự chú ý của các em luôn là điều thôi thúc chúng tôi tìm kiếm những giải pháp nhằm giảm bớt những khó khăn và đem đến cho các em niềm hứng thú trong học tập. - Một trong những giải pháp của chúng tôi là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Phần mềm Violet là phần mềm công cụ giúp cho giáo viên có thể tự xây dựng được các bài giảng trên máy tính một cách nhanh chóng và hiệu quả, phù hợp với học sinh tiểu học. Tương tự phần mềm PowerPoint, Violet có đầy đủ các chức năng dùng để tạo ra các trang nội dung bài giảng. Ngoài ra, Violet còn cung cấp sẵn nhiều mẫu bài tập chuẩn dưới dạng trắc nghiệm. Đây là điều chúng tôi tâm đắc. - Nhằm ứng dụng một cách hiệu quả phương tiện dạy học trên, nhằm thay đổi hình thức dạy học, và giúp các em tiếp cận bài tập dưới dạng trắc nghiệm, trong phạm vi của bài viết này, chúng tôi muốn trao đổi những hiểu biết của mình cùng đồng nghiệp và hơn hết chúng ta mang đến cho các em niềm hứng thú trong giờ học. -
  2. 2. NHỮNG KHÓ KHĂN, THUẬN LỢI TRONG VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG CỤ SOẠN THẢO VIOLET: 2.1 Khó khăn: * Cơ sở vật chất kém, phòng học chật hẹp khiến cho việc trình chiếu gặp nhiều khó khăn. Màn hình đúng tiêu chuẩn thì không sử dụng được. * Máy tính thư viện trường có cấu hình yếu, không dùng được. Đây là những khó khăn thực tế từ phía chúng tôi, nhưng chúng tôi đã có giải pháp là dùng vải trắng không bóng để thay cho màn hình. 2.2 Thuận lợi: - Chúng tôi được sự giúp đỡ nhiệt tình, trực tiếp từ cán bộ chuyên môn phòng giáo dục quận Tân Phú, sự động viên của nhà trường. - Trường được trang bị máy chiếu Projector mới, màn ảnh rộng. - Lực lượng giáo viên khối nhiệt tình, ham học hỏi và đoàn kết, rất quan tâm đến việc tổ chức dạy học như thế nào cho hiệu quả. - Với công cụ soạn thảo Violet, nội dung luyện tập được thể hiện đa dạng. nhờ đó thu hút sự chú ý của học sinh. Vì thế, các em làm việc tích cực hơn. Kiến thức được khắc sâu hơn nhờ sự hoạt động tích cực đó. Giờ học trở nên lôi cuốn, hấp dẫn hơn. - Bài soạn của mỗi giáo viên trên Violet là nguồn tư liệu giảng dạy có thể dùng cho cả khối. Vì vậy mà công sức đầu tư của chúng ta được sử dụng triệt để. Giáo viên có thể sửa đổi dễ dàng khi muốn cập nhật thêm hoặc cắt bỏ phần không phù hợp ( khi chưa đóng gói bài giảng ).
  3. - Trên một trang bài giảng( bằng một sidle trong PowerPoint), chúng ta có thể thiết kế nhiều bài tập khác nhau cho những phân môn khác nhau. - Violet có giao diện thiết kế trực quan và dễ dùng, ngôn ngữ giao tiếp và phần trợ giúp hoàn toàn bằng tiếng Việt nên phù hợp với tất cả giáo viên. Font tiếng Việt luôn đảm bảo ổn định trên mọi máy tính. - Bài soạn được đã đóng gói sẽ xuất ra thành thư mục chứa file EXE hoặc file HTML có thể chạy độc lập được trên mọi máy tính, hoặc đưa lên máy chủ thành các bài giảng trực tuyến để sử dụng qua mạng Iternet. - Violet có thể kết hợp với các phần mềm công cụ khác như PowerPoint. 3. CÀI ĐẶT VÀ CHẠY CHƯƠNG TRÌNH: - Bạn có thể cài đặt phần mềm Violet từ đĩa CD hoặc download theo địa chỉ website: www.bachkim.com.vn 4. NHỮNG LƯU Ý CHUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH: - Chạy chương trình Violet bạn phải tắt Vietkey để sử dụng chế độ gõ tiếng việt của Violet. - Để nhập phân số, các số đo diện tích, thể tích bạn phải gõ với từ khóa LATEX(…)  Ví dụ: 3 Muốn nhập , bạn phải gõ: Latex(3/5) 5 - Bạn chỉ đóng gói bài giảng khi không còn chỉnh sửa thêm gì nữa.
  4. - Để kết hợp với PowerPoint bạn phải thao tác như sau: tạo 1 slide mới ở PowerPoint ( thứ tự slide này tùy thuộc vào nội dung bài giảng ) Autoshapes ( nhắp chọn 1 biểu tượng, kéo biểu tượng vừa chọn lên trang PowerPoint, lúc này hộp thoại Action setting xuất hiện )  Action buttons Run program Browse ( tìm ổ đĩa lưu phần thiết kế VIOLET )  OK  OK. 5. ỨNG DỤNG ĐỂ SOẠN THẢO BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM: Violet có đầy đủ các chức năng dùng để tạo ra các trang nội dung bài giảng: cho Menu và các nút Giao diện bi giảng Cấu trúc bài giảng Danh sách file Giao diện chương trình Violet phép nhập dữ liệu văn bản, công thức, các file dữ liệu multimedia( hình ảnh, âm thanh, phim, hoạt hình Flash…) sau đó lắp ghép dữ liệu, sắp xếp thứ tự, tạo các hiệu ứng chuyển động và biến đổi. Trong phạm vi của bài viết này, tôi mong muốn chia sẻ, trao đổi với các bạn về các dạng bài tập trắc nghiệm nhằm ứng dụng dễ dàng hơn, hiệu quả hơn trong quá trình giảng dạy, gồm các dạng bài sau:
  5. bài tập trắc nghiệm, bài tập kéo thả chữ, bài tập ô chữ. 5.1 Bài tập kiểu trắc nghiệm ( 4 kiểu ). * Một đáp án đúng: - Chỉ cho phép chọn một đáp án đúng. * Nhiều đáp án đúng: - Cho phép chọn nhiều đáp án một lúc. * Đúng – sai: - Với mỗi phương án sẽ trả lời là đúng hay sai. + Lưu ý: Đối với các dạng bài tập trên, bạn chỉ cần tích vào những kết quả đúng sau mỗi phương án. * Câu hỏi ghép đôi: - Kéo thả ý ở cột phải vào các ý tương ứng ở cột trái để được kết quả đúng. + Lưu ý: Tạo kiểu bài tập trắc nhiệm “Ghép đôi” khi soạn thảo bạn phải luôn đưa ra kết quả đúng đằng sau mỗi phương án. Sau đó, Violet sẽ trộn ngẫu nhiên các kết quả .  Ví dụ: Tạo bài tập trắc nghiệm sau
  6. Các khẳng định sau là đúng hay sai: a) Một số chia hết cho 9 thì số đó chia hết cho 3. b) Một số chia hết cho 3 thì số đó chia hết cho 9. c) Một số chia hết cho 15 thì số đó chia hết cho 9. Nhập liệu cho bài tập trên như sau: Để thêm phương án, ta nhấn vào nút “+” ở góc dưới bên trái, để bớt phương án thì nhấn vo nt “”. Sau khi nhập xong, ta nhấn nt "Đồng ý" sẽ được màn hình bi tập trắc nghiệm như sau: 5.2 Bài tập kéo thả chữ:
  7. * Kéo thả chữ/ kéo thả hình ảnh: Nhiệm vụ của học sinh là kéo thả các đối tượng này vào đúng vị trí được quy định trước trên một hình ảnh hay một đoạn văn bản. Bài tập này còn thể hiện dưới dạng ẩn hiện hoặc điền khuyết. * Ẩn hiện chữ : Khi click chuột vào chỗ trống thì đáp án sẽ hiện lên (nếu đang ẩn) hoặc ẩn đi (nếu đang hiện). * Điền khuyết: Không có sẳn các từ phương án, học sinh hoặc giáo viên phải click chuột vào ô trống để gõ nhập phương án của mình vào. + Lưu ý: Dạng bài tập này không cho nhập các ký hiệu toán học như: đơn vị đo diện tích, thể tích, phân số như dạng bài tập trắc nghiệm. 5.3 Bài tập ô chữ - Trò chơi giải ô chữ hàng ngang và hàng dọc. + Lưu ý: Khi giải ô chữ , học sinh ( hoặc giáo viên ) phải click chuột vào câu hỏi chọn rồi gõ câu trả lời tương ứng vào hộp. Vì vậy, câu trả lời cần ngắn gọn. Sau khi soạn thảo các bài tập bạn có thể tạo hiệu ứng chuyển động và biến đổi, đóng gói liên kết với các bài giảng được tạo từ PowerPoint.  Các dạng bài tập trên đều được hướng dẫn thiết kế rất rõ ràng trong tập tin “ Hướng dẫn sử dụng” khi bạn download chương trình.
  8.  Tóm lại: Bạn có thể ứng dụng phần mềm trên để soạn thảo các dạng bài tập trắc nghiệm một cách dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả, phù hợp với học sinh tiểu học. 6 . KẾT LUẬN: - Điều tôi thấy tâm đắc nhất là qua việc xây dựng các bài tập dưới dạng trắc nghiệm này, ngoài việc thay đổi hình thức dạy học chúng tôi còn giúp học sinh tiếp cận nhiều hơn với hình thức luyện tập trắc nghiệm. Điều đó phù hợp với xu thế giáo dục của các nước trên thế giới. Thông qua đó, từng bước chúng tôi xây dựng cho học sinh tính phản biện. Học sinh biết: lựa chọn cái gì thì phải có cơ sở đúng đắn, biết lý giải cho những điều mình chọn hoặc không chọn, biết sửa sai và chịu trách nhiệm về quyết định của bản thân mình, biết học ở thầy, ở bạn và học mà không cần được dạy. - Mục đích cuối cùng là thông qua nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, chúng ta phải khơi dậy niềm đam mê, sự tò mò trong học tập. Trang bị cho các em kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó với cuộc sống luôn luôn biến động. Các bạn suy nghĩ gì về lời phát biểu của thủ tướng Lý Hiển Long nhân mùa khai trường ở Singapore “Thứ hạng là quan trọng nhưng thứ hạng không phải là điều duy nhất trong cuộc sống và có nhiều điều khác trong cuộc sống phải học ở trường”. Tân Phú, ngày 1 tháng 11 năm 2006. Người viết Trần Thị Bạch Thủy

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản