SỰ BAY HƠI VÀ NGƯNG TỤ

Chia sẻ: paradise7

Nhận biết được hiện tượng bay hơi , sự bay hơi phụ thuộc vào nhiệt độ , gió , mặt thoáng chất lỏng 2. Kĩ năng : Làm được TN chứng tỏ sự bay hơi phuk thuộc vào nhiệt độ , gió và mặt thoáng chất lỏng 3.Thái độ : Ổ n định , tập trung phát biểu xây dựng bài

Nội dung Text: SỰ BAY HƠI VÀ NGƯNG TỤ

 

  1. SỰ BAY HƠI VÀ NGƯNG TỤ I/ Mục tiêu : 1.Kiến thức : Nhận biết được hiện tượng bay hơi , sự bay hơi phụ thuộc vào nhiệt độ , gió , mặt thoáng chất lỏng 2. Kĩ năng : Làm được TN chứng tỏ sự bay hơi phuk thuộc vào nhiệt độ , gió và mặt thoáng chất lỏng 3.Thái độ : Ổ n định , tập trung phát biểu xây dựng bài II/ Chuẩn bị: 1 .GV: 1giá TN ,1kẹp vạn năng , 2 đĩa nhôm nhỏ ,1 cốc nước ,1 đèn cồn 2. HS : Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy : 1 .Ổn định lớp: 2. Kiểm tra : a. Bài cũ : GV : Em hãy đọc thuộc lòng phần “ghi nhớ” sgk bài “sự nóng chảy và đông đặc” ? HS: Trả lời
  2. GV: Nhận xét , ghi điểm b. Sự chuẩn bị cuẩ hs cho bài mới 3. Tình huống bài mới : Giáo viên nêu tình huống như đã ghi ở SGK 4.Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu sự I/ Sự bay hơi : bay hơi : GV: Em hãy lấy một số ví dụ về 1.Nhớ lại kiến thức đã học: sự bay hơi ? HS: Nước trên đường khô khi có nắng ,cây gỗ tươi để lâu sẽ khô 2. Sự bay hơi nhanh chậm phụ GV: Hãy lấy một số ví vụ về sự thuộc vào yếu tố nào: bay hơi của một số chất mà không phải là nước ? HS :Rượu , dầu hoả . . . GV: Vậy không phải có nước C1: Nhiệt độ mà mọi chất đều có thể bay hơi GV : Em hãy quan sát hình 26.2 . Quần áo ở hình A2 khô nhanh hơn
  3. hình A1 chứng tỏ điều gì ? HS : Có nắng C2 : Gió Gv : Quần áo ở hình B1 khô nhanh hơn hình B2 chứng tỏ tốc độ bay hơi phụ thuộc vào yếu tố nào ? HS :Gió GV:Quần áo ở hình C2 không C3: Mặt thoáng hanh hơn ở hình C1 chứng tỏ điều gì ? HS: Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào mặt thoáng chất lỏng GV: Tóm lại tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào ? C4: ( 1)cao / thấp (2) HS : Nhiệt độ , gió , mặt thoáng nhanh / chậm (3) mạnh / yếu chất lỏng ( 4) nhanh / chậm (5) lớn / nhỏ GV : Hãy tìm từ thích hợp để (2) mạnh/ yếu điền vào chỗ trống lệnh C4 ? HS : (1) Cao hoặc thấp (2) Nhanh hoặc chậm (3) Mạnh hoặc yếu (4) C5: Để có cùng diện
  4. Nhanh hoặc chậm tích mặt thoáng ( 5) Lớn hoặc nhỏ (6) Mạnh hoặc yếu GV: Làm TN kiểm tra như đã nêu ở sgk C6: loại trừ tác động của gió HS : Quan sát GV: Tại sao ta phải chọn đĩa có diện tích như nhau ? HS : Để có cùng diện tích mặt thoáng GV : Tại sao phải đặt dĩa trong II/: Vận dụng : phòng không có gió ? HS; Loại trừ tác động của gió GV: Ở TN nào thì tốc độ bay hơi phụ thuộc vào nhiệt độ ? C9: Để giảm sự thoát hơi nước HS: TN đĩa nước HOẠT ĐỘNG 2:Tìm hiểu bước vận dụng C10 : Trời nắng nóng GV: Tại sao khi trồng chuối hay trồng mía người ta phải phạt bớt lá
  5. ? HS : để giảm sự thoát hơi nước GV: Cho hs đọc câu C10 HS : Đọc và thảô luận trong 2 phút GV: Em nào trả lời được câu hỏi này ? HS:Trời nắng và có gió nên tốc độ bay hơi nhanh hơn HOẠT ĐỘNG 3 :Củng cố và hướng dẫn tự học: 1 .Củng cố : Ôn lại những kiến thức mà hs vừa học Hướng dẫn hs làm BT 26.1 và 26.2 SBT 2. Hướng dẫn tự học : a. BVH: Học thuộc “ghi nhớ” SGK .Làm BT 26.3 ; 26.4 ; 26.5 SBT b. Bài sắp học : “Sự bay hơi và sự ngưng tụ (tt)” * Câu hỏi soạn bài : - Sự ngưng tụ là gì ?
  6. - Sự ngưng tụ phụ thuộc vaò những yếu tố nào ? IV/ Bổ sung :
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản