intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự cải tiến trong quản lý (phần cuối)

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

98
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự cải tiến trong quản lý (phần cuối) Cải tiến trong quản lý không phải là công việc của bất kỳ cá nhân cụ thể nào mà là của tất cả mọi người. Đó là kết luận mà tác giả Gary Hamel đưa ra trong bài viết về vấn đề này. Làm thế nào để xây dựng một công ty “thức thời”? Khi nói về tương lai, có rất ít thứ có thể nói một cách chắc chắn, ngoại trừ điều này: Một lúc nào đó, trong thập kỷ tiếp theo, công ty của bạn sẽ phải đối mặt với thách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự cải tiến trong quản lý (phần cuối)

  1. Sự cải tiến trong quản lý (phần cuối) Cải tiến trong quản lý không phải là công việc của bất kỳ cá nhân cụ thể nào mà là của tất cả mọi người. Đó là kết luận mà tác giả Gary Hamel đưa ra trong bài viết về vấn đề này. Làm thế nào để xây dựng một công ty “thức thời”? Khi nói về tương lai, có rất ít thứ có thể nói một cách chắc chắn, ngoại trừ điều này: Một lúc nào đó, trong thập kỷ tiếp theo, công ty của bạn sẽ phải đối mặt với thách thức phải thay đổi theo một cách thức chưa từng có trong lịch sử. Những đại gia như Kodak, Sony, Sears, General Motor đã không thành công trong quá trình tái tạo bản thân đúng lúc và đã phải trả giá. Trong
  2. những năm gần đây, toàn bộ các ngành công nghiệp đều đang bị rơi vào tình trạng tụt lùi. Từ các kênh truyền hình và các nhà xuất bản báo chí, các công ty ghi đĩa và những hãng hàng không truyền thống, cho tới những đại gia trong ngành dược phẩm, các hãng sản xuất xe hơi Hoa Kỳ… tất cả đều đang phải cố gắng “trẻ hóa” những mô hình kinh doanh đã quá lỗi thời của mình. Chắc chắn rằng nhiều công ty trong những ngành công nghiệp này cuối cùng sẽ giành lại vị thế. Nhưng đồng thời, hàng tỉ đô la và hàng triệu khách hàng cũng sẽ bị mất đi. Đó là cái giá của sự không thích nghi, không bắt kịp với thời cuộc. Điều gì giải thích cho bệnh dịch già nua này? Liệu đó có phải là do các nhà quản lý cấp cao trên khắp thế giới đột nhiên trở thành những kẻ chậm tiến? Chắc chắn không phải như vậy. Nếu những mô hình kinh doanh từng được coi là bất tử bất ngờ trở nên lạc hậu thì đó chính là bởi vì môi trường đã thay đổi - và thứ gây ra thay đổi lớn nhất chính là bản thân sự thay đổi. Thứ làm cho kỷ nguyên của chúng ta khác biệt với kỷ nguyên của người
  3. xưa không phải là do tác động của quá trình truyền đạt thông tin trong thế giới đang trở nên phẳng hơn, không phải vì uy lực kinh tế của Trung Quốc và Ấn Độ, cũng không phải do sự xuống cấp của khí hậu, và không phải là do sự trỗi dậy của tình trạng xung đột tôn giáo, mà đó là do tốc độ của thay đổi quá nhanh chóng. Trong những thập kỷ tiếp theo, khả năng thích nghi của xã hội, tổ chức và cá nhân sẽ được trải nghiệm chưa từng thấy trong lịch sử. May mắn thay, mối quan ngại này vừa tạo ra nhiều thách thức nhưng kèm theo đó cũng là rất nhiều cơ hội. Nhưng sự cân bằng giữa cơ hội và thách thức của bất kỳ tổ chức cụ thể nào phụ thuộc vào khả năng thích nghi của nó. Vì vậy, vấn đề có tính chất quyết định nhất cho bất kỳ công ty nào là: Chúng ta có đang thay đổi nhanh bằng thế giới xung quanh chúng ta thay đổi không? Như chúng ta đã thấy, câu trả lời cho hầu hết các công ty là “không”. Trong khi các nhà quản lý cấp cao sẵn sàng thừa nhận rằng các sản phẩm và dịch vụ của họ cần phải được làm mới định kỳ, thì họ lại cho
  4. rằng các chiến lược, mô hình kinh doanh, khả năng và giá trị thực là những thứ gần như vĩnh cửu. Giả thuyết này đang ngày càng trở nên “liều lĩnh” hơn khi mà thế giới xung quanh không ngừng biến động. Các công ty sẽ bỏ lỡ tương lai khi họ mắc sai lầm coi những thứ tạm thời là vĩnh cửu, trong khi ngày nay, tất cả mọi thứ dường như chỉ có tính chất tạm thời mà thôi. Cải tiến là công việc của mọi người Vòng đời của chiến lược đang dần bị thu hẹp lại - điều đó chúng ta đều thấy rất rõ, và như vậy cải tiến là cách thức duy nhất để một công ty nuôi dưỡng thành công. Nó cũng là cách duy nhất một công ty có thể “sống sót” trong một thế giới cạnh tranh “không thương tiếc” như ngày nay. Ngày nay cải tiến là một từ thông dụng, nhưng vẫn còn một hố ngăn cách tương đối lớn giữa sự khoa trương và thực tế. Nếu bạn nghi ngờ điều này, hãy tìm một vài nhân viên ở các cấp bậc khác nhau và hỏi họ những câu hỏi sau: 1. Bạn đã được trang bị để trở thành một nhà cải tiến kinh doanh như thế
  5. nào? Qua quá trình đào tạo bạn đã nhận được gì? Bạn được cung cấp những công cụ nào? 2. Bạn đã nhờ tới sự trợ giúp của “huấn luyện viên” cải tiến nào không? Có một chuyên gia cải tiến nào trong đơn vị của bạn sẽ luôn giúp bạn phát triển ý tưởng của mình không? 3. Bạn mất bao lâu để có được một nghìn đô la từ tiền vốn ban đầu? Bạn phải đi qua bao nhiêu cửa công chức hành chính? 4. Cải tiến có phải là một phần chính thức trong mô tả công việc của bạn không? Liệu mức lương, thưởng của bạn có phụ thuộc vào khả năng cải tiến của bạn không? 5. Quá trình quản lý, lập dự toán, lên kế hoạch, tuyển dụng… của công ty bạn có hỗ trợ cho công việc của bạn như một nhà cải tiến không hay nó làm cản trở công việc. Như vậy cải tiến trong quản lý không phải là công việc của bất kỳ cá nhân cụ thể nào mà nó là của tất cả mọi người.
  6. Gary Hamel Theo Havard Business Online Mai Hương dịch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2