SỰ ĐIỀU HÒA VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT

Chia sẻ: pencil_3

MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày được cơ chế điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết. 2.Kĩ năng: -Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: SỰ ĐIỀU HÒA VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT

 

  1. SỰ ĐIỀU HÒA VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày được cơ chế điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết. 2.Kĩ năng: -Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. 3.Thái độ: - GD ý thức giữ gìn sức khỏe. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Tranh " Điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết". III.PHƯƠNG PHÁP:
  2. - Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, đàm thoại. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ (4 phút) +Trình bày chức năng của tinh hoàn và buồng trứng? 2. Khởi động (1 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết. - Cách tiến hành " Cũng như hệ thần kinh, trong hoạt động nội tiết cũng có cơ chế tự điều hòa để đảm bảo lượng hooc môn tiết ra vừa đủ nhờ các thông tin ngược. Thiếu thông tin này sẽ dẫn đến sự rối loạn trong các hoạt động nội tiết và cơ thể sẽ lâm vào tình trạng bệnh lí. Bài hôm nay sẽ tìm hiểu sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết".
  3. 3. Các hoạt động dạy học ( 34 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (17 phút) Tìm hiểu sự điều hòa hoạt động của các tuyến nội tiết -Mục tiêu: HS trình bày được cơ chế điều hòa hoạt động của các tuyến nội tiết. -Đồ dùng: Tranh " Điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết". - CTH: I-Điều hòa hoạt động của các tuyến nội tiết -GV yêu cầu HS: -HS liệt kê được +Kể tên các tuyến các tuyến nội tiết nội tiết chịu ảnh như: tuyến sinh hưởng của các hooc dục, tuyến giáp,
  4. môn tuyến yên? tuyến trên thận. -Một vài HS phát -GV tổng kết lại biểu, lớp bổ sung. kiến thức. -Tuyến yên tiết hooc môn điều khiển sự hoạt động của các tuyến nội -GV yêu cầu HS -HS quan sát hình, tiết. quan sát hình 59-1 thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. và 59-2: +Trình bày sự điều hòa hoạt động của tuyến giáp và tuyến trên thận? -Đại diện nhóm trình bày trên tranh, các nhóm khác bổ
  5. sung. -GV nhận xét hòan thiện kiến thức. -Hoạt động của tuyến yên tăng cường hay kìm hãm chịu sự chi phối của các hooc môn do các tuyến nội tiết tiết ra đó là cơ chế tự điều hòa hoạt động của các tuyến nội tiết nhờ thông tin ngược. Hoạt động 2 (17 phút) Tìm hiểu sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết -Mục tiêu: HS hiểu được sự phối hợp trong hoạt động của các tuyến nội tiết để môi trường trong cơ thể luôn ổn định.
  6. -Đồ dùng: Tranh " Điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết". -CTH: II- Sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết -GV yêu cầu HS trả -HS vận dụng kiến lời câu hỏi: thức đã học trả lời. +Lượng đường trong máu tương đối ổn định là do đâu? -GV đưa thông tin: trong thực tế khi lượng đường trong máu giảm mạnh thì nhiều tuyến nội tiết -
  7. cùng phối hợp hoạt HS quan sát hình động làm tăng thảo luận nhóm đường huyết. thống nhất ý kiến. -GV yêu cầu HS Yêu cầu nêu được ngghiên cứu thông sự phối hợp của: (tuyến tin, quan sát hình +Glucagon tụy) 59-3: +Trình bày sự phối +Cooctizon (vỏ hợp hoạt động của tuyến trên thận) các tuyến nội tiết -Đại diện nhóm lên khi đường huyết trình bày trên tranh, giảm? các nhóm khác bổ sung.
  8. -GV nhận xét và bổ sung thêm: ngoài ra -HS tự rút ra kết Ađrênalin và luận. Noađrênalin phần tủy tuyến góp phần -Các tuyến nội tiết cùng glucagon làm trong cơ thể có sự tăng đường huyết. phối hợp hoạt động -GV nêu câu hỏi: đảm bảo các quá +Sự phối hợp hoạt trình sinh lí trong động của các tuyến cơ thể diễn ra bình nội tiết thể hiện như thường. thế nào? 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà(6 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: +Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hòa của tuyến yên đối với hoạt động của các tuyến nội tiết?
  9. +Lấy ví dụ ,nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững được tính ổn định của môi trường trong cơ thể? *Hướng dẫn về nhà: -Học bài. -Đọc trước bài 60.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản