Sử dụng proteus để thiết kế led ma trận

Chia sẻ: Lê Phước An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

0
678
lượt xem
426
download

Sử dụng proteus để thiết kế led ma trận

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

su dung proteus de thiet ke led ma tran, vi du nhu 8x8 hay 8x5...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng proteus để thiết kế led ma trận

  1. I GIỚI THIỆU SƠ QUA : Trong proteus có rất nhiều loại led ma trận , ví dụ như loại 8x8 hoặc 5x8.Tôi chỉ  nói về led matrix loại 8x8 vì nó phổ biến và thường hay được dung ,các loại led  matrix khác nguyên lý đều tượng tự như nhau . Led ma trận trong proteus thì có nhiều màu khác nhau ,có 3 loại chính là màu  đỏ ,màu xanh lá cây ,và màu xanh da trời . Mỗi loại này lại có sự khác biệt nhau về chân để xác định đâu là hàng đâu là  cột . Do đó để đơn giản tui ,nói về loại màu xanh lá cây ,vì loại này trông nó đẹp . Led ma tran màu xanh lá cây có hình dạng như sau : II CÁCH XÁC ĐỊNH HÀNG CỘT ,THAY ĐỔI THÔNG SỐ 
  2. Khi chúng ta làm việc với led matrix , điều quan tâm lớn nhất của chúng ta là  phải xác định xem ,chân của nó thế nào ,tức là đâu là chân hàng , đâu là chân  cột ,trong các chân hàng ,thì chân nào là chân ứng với hàng đầu ,và chân nào  ứng với hàng cuối để chúng ta xác định bít cao ,bít thấp . ­ Dùng nguồn 5V và mass để thử và rút ra kết luận như hình vẽ sau  Ta thấy các chân ở trên là chân hàng và được nối với mass suy ra trong cấu tạo  nó được nối với catốt của led . ngược lại chân ở dưới là chân cột . ­ Ta thấy các chân ở trên là chân hàng có 1 chân ko nối mass thì hàng trên  cùng ko sáng suy chân đầu tiên bên trai của led sẽ ứng với hàng đầu tiên tính 
  3. từ trên . ­ Và đương nhiên các chân phía dưới là chân cột thì chân đầu tiên bên trái sẽ  ứng ngay với cột đầu tiên bên trái . Như vậy chúng ta xác định được rõ rang các chân của led. Tuy nhiên giả sử chúng ta muốn thay đổi theo các kiểu như sau : a: chân trên của led vẫn là hàng ,chân dưới vẫn là cột ,nhưng lúc này hàng  được tich cực với bít 1 (5v) còn cột tich cực mức 0 .(ngược với trên ) ta làm như  sau: Kich chuột phải vào led chọn edit properties sau đó đánh dấu vào  edit all properties as text thay đổi A,B,C,D,E,F,G,H thanh 1,2,3,4,5,6,7,8.
  4. Ta được như sau :
  5. b.Nếu chúng ta muốn thay đổi cho cột lên trên,hàng xuống dưới và cực tính  không đổi thì dung quay 1800 là ok  III : CÁCH TÍNH MàLED HIỆN THỊ Chúng ta nhìn vào hình vẽ sau :
  6. Chúng ta sử dụng phần mềm xác định mã led của led ma trận , để đỡ mất thời  gian ngồi tính toán ,và có thể dẫn đến sai . Phần mềm này có trong trang web  www.hoiquandientu.com. Ai chưa có vào đó down hoặc liên hệ với tui quan mai  của tui ở trên ,hj Chú ý : Khi xây dựng ma trận led ,nếu ta chọn hàng la các chân ở trên và mức  tich cực là dương,tức là với bít 1 thì nó sang ,còn bít 0 thì nó tắt ,do đó nếu ta  dung mã 0ff thì có nghĩa là cả 8 led cùng sang .Xét theo hình vẽ trên ta thấy 1  ma trận 8x8 ,với hàng là chân ở trên tích cực dương ,cột chân ở dưới tích cực  âm .1 chữ T như thế kia thì tương đương với mã led là : 0h,02h , 02h,7eh,2h,2h,0h,0h 
  7. Phải chú ý maled tính theo hàng nhưng có dạng cột như hình vẽ (data cũng  đẩy vào hàng ) Với chữ T đầu tiên là 00h ,tức là cột đầu tiên ko sáng ,tương đương với 8 led  đầu ở 8 hàng không sáng nên suy ra nó có dạng 0000 0000 b = 00h.Tiếp theo  là 02h ,ta thấy tại cột 2 chỉ có mỗi led ỏ hàng 2 sáng mà mã có dạng 02h =  0000 0010 .b từ đó ta suy ra được thứ tự led trong 8 bít .Giả sử một chuỗi 8 bít  như sau : d7 d6 d5 d4 d3 d2 d1 d0 Với d7 là bít có trọng số cao nhất tức là MSB còn d0 là LSB trường hợp cần lưu ý ,ma trận led chia 8 bít thanh 2 chuỗi 4 bít và cả 2 chuỗi 4  bít này đều có LSB và MSB . Xét 4 chuỗi bít đầu ứng với 4 hàng đầu tính từ trên xuống (4 bít thấp trong 8  bít ) Giả sử là d3d2d1d0 tương đương với 0010 trong chuỗi 8 bít trên thì  MSB LÀ D3 ,LSB là d1 : Với chuỗi 4 bít cao d7d6d5d4 thì MSB LÀ D7 ,còn LSB  là d4 MSB LSB MSB LSB D7 D6 D5 D4 D3 D2D1 D0  Ví dụ với dòng thứ 3 của chữ T LÀ 7eh = 0 111 111 0  ( Led cuối cùng ­> led đầu tiên) (Tính từ trên xuống ) Tóm lại với trường hợp như trên (led matran như tren ) Thì hàng led đầu tiên tính từ trên xuống là ứng với bít thấp nhất trong 4 bít thấp  Hàng led thứ tư là bít cao nhất trong 4 bít thấp Hàng led thứ 5 là bít thấp nhất trong 4 bít cao  Hàng led cuối cùng là bít thấp cao nhất trong 4 bít cao . và cả 8 bít luôn . IV : TRÌNH BIÊN DỊCH TRONG PROTUES
  8. Trong isi (proteus) có sẵn trình biên dich để chúng ta viết code lập trình vào ,có  thể viết code của ngôn ngữ c hoặc asem .asem có ưu điểm là dung lượng nhẹ ,  hiểu được rõ bản chất của cấu trúc 8051 và dữ liệu hoạt động trong từng cấu  trúc của 8051 ,vì asem là họ hàng gần nhất với ngôn ngữ máy. Nhưng asem  lập trình khó hơn và đỏi hỏi hiểu bản chất về cấu trúc của 8051  Ngôn ngữ c cấp cao hơn ,lập trình đơn giản hơn và ngày này là đựơc ưu tiên  dùng hơn.nhưng phải thanh thạo thì mới đạt hiệu quả cao . Để viết code lập trình cho chip ta làm như sau . 1 Vào source :  
  9. A : Chọn define code generation too : Đối với isi p.5 sp3 thì chúng ta cứ để  nguyên và nhấn ok ,còn các phiên bản thấp hơn thì có chỉnh sửa chút ,nhưng  thời điểm này nếu có dung proteus thì chả ai ko dung bản mới nhất là 7.5 ( 7.6  còn đang bị lỗi )     Cứ   chọn   ok   luôn   B   .sau   đó   chúng   ta   lại   chọn   tiếp   add   /remove   source   file   : Đổi none trong phần code generation tool thanh asem 51 (để viết bằng ngôn  ngữ asem ) Sau đó chọn new bên dưới ra một bảng mới ,chọn ten cho file lập  trình : ví dụ ở đây tui chọn là lednhay.asm rồi chọn open
  10. Mở open chọn yes rồi lại chọn ok ,thế là ta đã tạo xong được tên của file lập  trình bằng asm
  11. Giả sử chúng ta làm cho một trai tim led nhấp nháy theo ý muốn ,như hình  sau :
  12. Phần   cứng   thiết   kế   không   khó   , 2   .Phần   lập   trình   : Lại   vào   source   ,ta   thấy   có   file   lednhay.asm   ở   phia   dưới   (nó   là   một   dạng  notpade) chúng ta kich vào nó và bắt đầu lập trình bằng asm.
  13. CODE LẬP TRÌNH VÍ DỤ NHƯ SAU : (THEO CÁCH SANG CỦA TÔI ,CÒN  CÁC BẠN THÍCH SÁNG THEO KIỂU NÀO LÀ DO MÌNH LẬP TRÌNH THUI  ,HJHJ   ) Lập   trình   rất   dễ   : ORG   0000H BATDAU: MOV   R1,#4 MOV   A,#00 MOV   P1,A MOV   P2,A MAIN1:
  14. SETB   P1.1 ACALL   DELAY   SETB   P1.0 SETB   P1.2 ACALL   DELAY SETB   P1.3 SETB   P2.1 ACALL   DELAY SETB   P1.4 SETB   P2.0 ACALL   DELAY SETB   P1.5 SETB   P1.7 ACALL   DELAY SETB   P1.6 ACALL   DELAY MAIN2: MOV   P1,#00H MOV   P2,#00H ACALL   DELAY MAIN3   :   MOV   P1,#0FFH MOV   P2,#0FFH ACALL   DELAY DJNZ   R1,MAIN2 SJMP   BATDAU
  15. DELAY   : MOV   R2,#50 N1:MOV   R3,#50 N2:MOV   R4,#70 N3:DJNZ   R4,N3 DJNZ   R3,N2 DJNZ   R2,N1 RET END
  16. V: Nguyên lý quét LED ma trận Vì các led ma trận được bố trí bởi rất nhiều led đơn ,và các led đựoc đấu chung  chân với nhau ,do đó nếu cắm điện vào bình thường thì các led đều cùng  sáng , Do đó để hiện thị led sang theo mong muốn thì người ta dung cách ,cho led  đơn này sáng trước ,rồi tắt nó và cho led kia sang ,khoảng thời gian chuyển  giao như vậy là rất ngắt để mắt người ko nhận ra được đó là sự rời rạc ngắt  quãng mà là một sự chuyển động ,do đó led matranxix kô thể hiển thị theo kiểu  tĩnh được mà theo kiểu động ,tức là cái gì được hiển thị sẽ chạy liên tục. Xét một ví dụ sau đây .
  17. ­Nhìn vào ví dụ trên ,tôi cho chạy dòng chữ hội quán điện tử ,bằng cách quýet  led ma trận , ­ sử dụng 1 con 89c51 ,có nguồn xung thạch anh để làm xung clock cho 89c51.  Sử dụng 4 matran led (nhiều hay ít do mình dung ) vì sử dụng trên 2 ma trận led cho nên chúng ta cần sử dụng IC đệm  74ls541 .ic này có tác dụng là đầu vào thế nào thì đầu ra y hệt như thế nhưng  nó điều khiển được ,tức là nó sẽ cho ra data khi có 1 điều kiện nào đó: ­ Điều kiện đó là khi chân oe1 và 0e2 đều tích cực mức 0 thì ic này hoạt động , (do đó ta để một chân nối mass còn 1 chân nối vào port của 89c51 để điều  khiển bằng câu lệnh lập trình )
  18. Khi quét led thông thường chúng ta sẽ để led chạy theo chiều ngang như ở trên  ,do đó phương pháp này gọi là quét cột ,tức là cột của led sẽ được chọn tích  cực lần lượt còn dữ liệu thì được đẩy theo hàng ,do đó dữ liệu sẽ là dữ liệu 8 bít  tính theo hàng và quy ra 1 ma hexa . Do yếu tố trên thì người ta thường chọn sao cho led có hàng ở trên và được tích  cực mức dương ,còn cột ở dưới tích cực mức âm , chọn port 1 để quét cho cột ,còn dữ liệu tính theo mã hàng thì được đưa vào  port 2. 4 bit của port 3 để cho 4 chân oe1 của 4 con led ma trận . Và để có được những điều trên thì chúng ta phải thử led trước ,ví dụ với led  xanh như trên thì phải chỉnh sửa theo kiểu mà tôi vừa trình bày ở trên . Code lap trình tôi viết bằng asem ,chỉ cần học qua về asem bly một chút là có  thể hiểu được nguyên lý quyet trong code :
  19. Code như sau :  org 0000h ; chọn ngăn nhớ đầu tiên của rom để nạp mã lệnh batdau: mov DPTR,#maled ; nạp dữ liệu của nhãn maled vào thanh ghi dptr  lap:mov r0,#30 main1 : mov r2,#24 ;ban đầu trong phần maled có 3 hàng ứng với 24 chuỗi 0h mov r1,#16 ; nạp vào ma tran 2 vì nó chạy muộn hơn ma tran 1 b cột nên =16 mov r7,#8  mov b ,#0 mov r3,#7fh main2: mov a,r3 ; nạp dữ liệu từ r3 vào a ,a chứa 0111 1111 b rl a ; thực hiện quay trái a để cho từng cột nhận giá trị 0  mov r3,a  mov p1,a setb p3.3 ; tắt các matrận 2,3,4 setb p3.2 setb p3.3 clr p3.0 ; cho matrận 1 tích cực  mov a,r2 ; nạp R2 vào a  movc a,@a+DPTR ; nạp data của a + dptr ­>địa chỉ 16b rồi để vào a mov p2,a ;…….. inc r2

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản