YOMEDIA
ADSENSE
Sự giao thoa giữa vốn xã hội với các giao dịch kinh tế trong gia đình: So sánh gia đình Việt Nam và gia đình Hàn Quốc - Nguyễn Qúy Thanh
94
lượt xem 5
download
lượt xem 5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nội dung bài viết "Sự giao thoa giữa vốn xã hội với các giao dịch kinh tế trong gia đình: So sánh gia đình Việt Nam và gia đình Hàn Quốc" trình bày về các quan hệ gia đình trong việc huy động vốn kinh doanh, quan hệ gia đình trong vận hành kinh doanh hàng ngày, quan hệ gia đình trong việc bảo đảm lao động,...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sự giao thoa giữa vốn xã hội với các giao dịch kinh tế trong gia đình: So sánh gia đình Việt Nam và gia đình Hàn Quốc - Nguyễn Qúy Thanh
108 X· héi häc thÕ giíi X· héi häc sè 2 (90), 2005<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sù giao thoa gi÷a vèn x· héi víi<br />
c¸c giao dÞch kinh tÕ trong gia ®×nh:<br />
so s¸nh gia ®×nh ViÖt Nam vµ gia ®×nh Hµn Quèc<br />
<br />
NguyÔn Quý Thanh<br />
<br />
<br />
1. §Æt vÊn ®Ò<br />
Vèn x· héi lµ kh¸i niÖm ®−îc sö dông kh¸ th−êng xuyªn trong c¸c tµi liÖu x·<br />
héi häc, ®Æc biÖt x· héi häc kinh tÕ. Theo nghÜa chung nhÊt vèn x· héi ®−îc xem xÐt<br />
nh− lµ c¸c chuÈn mùc vµ c¸c quan hÖ x· héi g¾n chÆt trong c¬ cÊu x· héi cña nhãm,<br />
mµ nhê ®ã c¸c c¸ nh©n phèi hîp hµnh ®éng ®Ó ®¹t ®−îc nh÷ng môc ®Ých. §iÒu ®ã cã<br />
nghÜa lµ vèn x· héi liªn quan ®Õn nh÷ng thiÕt chÕ, c¸c quan hÖ vµ c¸c chuÈn mùc mµ<br />
t¹o h×nh cho chÊt l−îng vµ sè l−îng cña c¸c t−¬ng t¸c x· héi. Vèn x· héi liªn quan<br />
®Õn sù cè kÕt néi t¹i vÒ x· héi vµ v¨n hãa cña x· héi, c¸c chuÈn mùc vµ c¸c gi¸ trÞ<br />
dÉn d¾t c¸c t−¬ng t¸c gi÷a c¸c c¸ nh©n vµ c¸c thiÕt chÕ mµ hä bÞ g¾n vµo ®ã. Vèn x·<br />
héi kh«ng ph¶i lµ tæng cña nh÷ng thiÕt chÕ trô cét chèng ®ì x· héi, mµ ®ã lµ keo d¸n<br />
chóng l¹i víi nhau. NhiÒu nhµ nghiªn cøu cho r»ng vèn x· héi lµ c¸c kªnh tiÕp cËn<br />
®Õn nh÷ng nguån lùc mµ g¾n chÆt cè h÷u víi nh÷ng quan hÖ nµo ®ã. Nh÷ng quan hÖ<br />
nh− vËy më ra nh÷ng ý t−ëng kinh doanh míi triÓn väng ®−îc Êp ñ, phô thuéc vµo<br />
chÊt l−îng cña th«ng tin vµ nh÷ng nguån lùc b¾t nguån tõ ®ã.<br />
Mét c©u hái kh¸c ®−îc ®Æt ra lµ t¹i sao chñ ®Ò vèn x· héi l¹i ®−îc c¸c nhµ x·<br />
héi häc quan t©m nghiªn cøu? Ngµy nay, cµng ngµy cµng cã nhiÒu b»ng chøng thùc<br />
nghiÖm cho thÊy vèn x· héi ®ãng gãp ®¸ng kÓ cho sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng. Sù bÒn<br />
v÷ng cã nghÜa lµ chóng ta ®Ó l¹i cho c¸c thÕ hÖ t−¬ng lai nhiÒu c¬ héi hoÆc nhiÒu h¬n<br />
c¬ héi so víi c¸i chóng ta cã. §Çu t− cho c¬ héi ®ßi hái mét sù më réng c¸c lo¹i nguån<br />
vèn. Nãi c¸ch kh¸c quan niÖm truyÒn thèng vÒ vèn cÇn ®−îc më réng thªm kh¸i<br />
niÖm vÒ vèn x· héi. Vèn x· héi lµ chÊt keo g¾n kÕt x· héi mµ nÕu kh«ng cã nã th×<br />
kh«ng thÓ nãi vÒ bÊt k× sù t¨ng tr−ëng kinh tÕ vµ h¹nh phóc con ng−êi nµo. Nãi mét<br />
c¸ch bao qu¸t nhÊt nÕu kh«ng cã vèn x· héi th× x· héi sÏ bÞ sôp ®æ. Pierre Bourdieu<br />
cho r»ng c¸c lo¹i vèn cã thÓ chuyÓn hãa lÉn nhau. Cô thÓ lµ sù ®Çu t− cho c¸c quan<br />
hÖ x· héi (mét d¹ng vèn x· héi) cã thÓ gióp cho c¸c chñ thÓ hµnh ®éng nhËn ®−îc<br />
nh÷ng lîi Ých vÒ kinh tÕ hoÆc tri thøc hoÆc uy tÝn, vµ ng−îc l¹i. Thùc tÕ ®· chøng<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc Viện Xã hội học. www.ios.org.vn<br />
NguyÔn Quý Thanh 109<br />
<br />
minh lµ cã nhiÒu nguån cã thÓ t¹o thµnh vèn x· héi trong ®ã c¸c quan hÖ gia ®×nh ë<br />
nh÷ng Quèc gia chÞu ¶nh h−ëng nhiÒu cña Khæng gi¸o lµ mét nguån quan träng. Gia<br />
®×nh cã thÓ ®−îc nh×n nhËn nh− lµ mét m¹ng l−íi nh÷ng tr¸ch nhiÖm. Gia ®×nh cÊp<br />
vèn cho c¸c thµnh viªn cña nã b»ng viÖc hç trî nguån vèn chung, hoÆc b»ng mét sù<br />
ñy th¸c mµ nhê ®ã c¸c thµnh viªn cña nã tin t−ëng lÉn nhau (Bourdieu, 1983). V×<br />
vËy, gia ®×nh bao gåm mét m¹ng l−íi x· héi mµ cã thÓ ®−îc khai th¸c mét c¸ch hiÖu<br />
qu¶ ®Ó ®¹t ®−îc nh÷ng môc ®Ých chung (Coleman, 1988).<br />
Víi c¸ch tiÕp cËn víi gia ®×nh nh− lµ mét trong c¸c nguån vèn x· héi, nghiªn<br />
cøu cña chóng t«i ®· ®¹t ®−îc môc tiªu t×m hiÓu xem c¸c giao dÞch kinh tÕ ®−îc bao<br />
bäc, g¾n kÕt (embedding) bëi c¸c quan hÖ gia ®×nh (tøc lµ mét lo¹i vèn x· héi) nh−<br />
thÕ nµo? Nh÷ng biÓu hiÖn cña nã trong viÖc vay vèn kinh doanh, chia sÎ vÒ lao ®éng<br />
hay trong qu¶n lý doanh nghiÖp nhá, rÊt nhá hay doanh nghiÖp gia ®×nh ra sao? §ã<br />
lµ nh÷ng c©u hái nghiªn cøu chÝnh mµ chóng t«i muèn lµm râ trong bµi viÕt nµy.<br />
2. C¸c quan hÖ gia ®×nh trong viÖc huy ®éng vèn kinh doanh<br />
T¹i ViÖt Nam, do tr×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi cßn thÊp, nhiÒu hé gia<br />
®×nh lµm chØ ®ñ tiÒn ®Ó ¨n chø ch−a thÓ nãi ®Õn chuyÖn tÝch lòy. Nh÷ng hé cã thÓ<br />
tÝch lòy ®«i chót th× sè tiÒn tÝch lòy còng kh«ng nhiÒu. Do vËy, hä kh«ng thÓ cã nhiÒu<br />
tiÒn ®Ó cho (hay cho vay) khi nh÷ng thµnh viªn kh¸c cña gia ®×nh b¾t ®Çu kinh<br />
doanh. T×nh tr¹ng nµy céng víi sù thiÕu th«ng tin vÒ ®é tin cËy cña nh÷ng ng−êi vay<br />
tiÒm n¨ng ®· dÉn ®Õn viÖc hä bÞ lo¹i ra khái thÞ tr−êng tÝn dông chÝnh thøc. Nh÷ng<br />
kho¶n vay tõ gia ®×nh vµ tõ b¹n bÌ cã lÏ lµ h×nh thøc tÝn dông d«ng kh«ng chÝnh<br />
thøc phæ biÕn nhÊt. Nh÷ng kho¶n vay nµy ®Æc tr−ng bëi viÖc chóng kh«ng cÇn cã thÕ<br />
chÊp, kh«ng cã hoÆc l·i xuÊt rÊt thÊp, thêi h¹n tr¶ kh«ng bÞ khèng chÕ vµ nã lµ sù cã<br />
®i cã l¹i.<br />
H×nh thøc cho vay l·i cã thÓ ®−îc xem nh− lµ mét biÕn thÓ mang tÝnh th−¬ng<br />
m¹i hãa c¸c d¹ng tháa thuËn cho vay gi÷a c¸c c¸ nh©n. Quan hÖ vay m−în lµ nh÷ng<br />
quan hÖ cã b¶n chÊt dµi h¹n, vµ chóng cã c¬ së lµ nh÷ng m« thøc (pattern) cña c¸c<br />
t−¬ng t¸c c¸ nh©n víi ng−êi vay vµ gia ®×nh hä. Chóng trùc tiÕp dÉn tíi mét quan hÖ<br />
«ng chñ-kh¸ch hµng truyÒn thèng, hoÆc dÉn tíi mét tËp hîp c¸c t−¬ng t¸c x· héi theo<br />
thø bËc lµm chóng ta nhí l¹i chiÒu c¹nh däc (vertical dimension) trong ®Þnh nghÜa cña<br />
Coleman’s (1988) vÒ vèn x· héi. Nh÷ng quan hÖ nµy, vÒ b¶n chÊt lµ bÊt b×nh ®¼ng, khi<br />
nh÷ng ng−êi cho vay cã thÓ sö dông nhiÒu ph−¬ng tiÖn kh¸c nhau, kÓ c¶ quÊy rèi vµ<br />
c−ìng bøc ng−êi vay tr¶ tiÒn. L·i xuÊt cña nh÷ng giao dÞch nµy th−êng rÊt cao vµ<br />
ng−êi vay khã cã thÓ hoµn tr¶ c¶ vèn vµ l·i. NhiÒu khi môc ®Ých cña l·i xuÊt cao lµ ®Ó<br />
ng−êi cho vay cã thÓ chiÕm ®o¹t mét c¸ch hîp ph¸p tµi s¶n cña ng−êi vay, hoÆc ng−êi<br />
vay bÞ phô thuéc l©u dµi vµo ng−êi cho vay. VËy, c¸c quan hÖ gia ®×nh cã ý nghÜa g×<br />
trong viÖc t×m kiÕm nh÷ng nguån tÝn dông cho s¶n xuÊt vµ kinh doanh?<br />
2.1. Quan hÖ gia ®×nh trong viÖc vay vèn khëi sù doanh nghiÖp<br />
B−íc quan träng ®Çu tiªn ®Ó khëi sù doanh nghiÖp ®ã lµ cã ®−îc vèn lËp nghiÖp<br />
hay vèn khëi nghiÖp (start-up capital). Ng−êi kinh doanh cã thÓ thö nhiÒu c¸ch ®Ó cã<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc Viện Xã hội học. www.ios.org.vn<br />
110 Sù giao thoa gi÷a vèn x· héi víi c¸c giao dÞch kinh tÕ trong gia ®×nh…<br />
<br />
®−îc vèn nÕu nh− tiÒn tÝch lòy cña hä kh«ng ®ñ cho c«ng viÖc nµy. Nguån vèn th−êng<br />
xuyªn h¬n c¶ mµ c¸c doanh nh©n kinh doanh nhá ë ViÖt Nam vµ Hµn Quèc nghÜ ®Õn<br />
®Çu tiªn ®ã lµ gia ®×nh. Khi kh«ng thÓ cã ®−îc kho¶n vèn cÇn thiÕt tõ c¸c thµnh viªn<br />
trong gia ®×nh h¹t nh©n, c¸c doanh nh©n sÏ nghÜ ®Õn c¸c gia ®×nh më réng.<br />
Sanders J. M. vµ Nee V. khi nghiªn cøu vÒ nh÷ng ng−êi Hµn Quèc di c− t¹i<br />
Hoa K× ®· cho r»ng do nh÷ng lîi Ých chung vµ nh÷ng quan hÖ chÆt chÏ (strong ties),<br />
gia ®×nh ®· t¹o ®iÒu kiÖn chia sÎ nguån lao ®éng vµ nguån lùc tµi chÝnh. Doanh<br />
nghiÖp cña nh÷ng ng−êi nhËp c− cÇn ®Õn nh÷ng nguån lùc nµy khi hä thµnh lËp vµ<br />
vËn hµnh doanh nghiÖp (Sanders and Nee, 1996). Nh− vËy, nh÷ng kho¶n vay tõ gia<br />
®×nh ®ãng vai trß quan träng trong viÖc t¹o ®iÒu kiÖn cho khëi sù kinh doanh. Nguån<br />
gèc x· héi cña c¸ nh©n ¶nh h−ëng ®Õn tÝnh cã s½n (availibility) cña nguån vèn ®Çu t−<br />
tõ nh÷ng ng−êi hä hµng vµ ®Õn tiªu chuÈn ®Ó ®−îc vay tõ nh÷ng tæ chøc cho vay<br />
mang tÝnh s¾c téc ë Hoa K× (Portes and Zhou, 1992). Chóng ta cã thÓ kh¼ng ®Þnh<br />
®iÒu t−¬ng tù khi ®Ò cËp vÒ t×nh h×nh cña ViÖt Nam vµ Hµn Quèc.<br />
ThÞ tr−êng vèn chÝnh thøc ë ViÖt Nam ph¸t triÓn cßn s¬ khai. Nh−ng, c¸c<br />
quan hÖ kh«ng chÝnh thøc cã kh¶ n¨ng c¶i thiÖn h¬n nh÷ng bÊt cËp cña nh÷ng tæ<br />
chøc chÝnh thøc. HÇu hÕt nguån vèn cho khëi sù doanh nghiÖp ë ViÖt Nam lµ tõ<br />
nguån tù tÝch lòy, tõ gia ®×nh, tõ b¹n bÌ, tõ nh÷ng ng−êi cung øng vµ tõ kh¸ch hµng.<br />
Theo nghiªn cøu cña chóng t«i n¨m 1995 t¹i Hµ Néi1, chØ h¬n mét nöa sæ ng−êi ®−îc<br />
hái dùa vµo sù gióp ®ì cña gia ®×nh ®Ó mua trang thiÕt bÞ cÇn thiÕt cho viÖc khëi sù<br />
doanh nghiÖp. Mét phÇn m−êi nhËn nguån vèn tõ b¹n bÌ, mét phÇn t¸m - tõ ng−êi<br />
cung øng nguyªn vËt liÖu, nguån hµng vµ 5% nhËn sù trî gióp vÒ vèn cña kh¸ch hµng<br />
(Appold, Nguyen, Le, Kasarda 1995). Chóng t«i kh«ng lo¹i trõ kh¶ n¨ng c¸c chñ kinh<br />
doanh nhá chiÕm dông vèn cña nh÷ng ng−êi cung øng hoÆc/vµ cña kh¸ch hµng. Nã<br />
®−îc thÓ hiÖn d−íi h×nh thøc tr¶ chËm (®èi víi nguån hµng) vµ yªu cÇu øng tr−íc (®èi<br />
víi kh¸ch hµng). Thùc tÕ nµy kh¸ phæ biÕn trong nh÷ng ng−êi kinh doanh nhá.<br />
B¶ng 1: Nguån vèn kh«ng chÝnh thøc ®Ó khëi sù kinh doanh (%)<br />
<br />
Nguån Lµm ®å gç Lµm ®å Lµm ®å Lµm may Tæng<br />
nh«m s¾t<br />
Gia ®×nh 50.0 77.8 70.4 27.9 52.2<br />
ChØ tõ gia ®×nh 19.2 59.3 63.3 18.6 37.4<br />
B¹n bÌ 7.7 14.8 7.4 9.3 10.6<br />
Ng−êi cung øng 23.1 11.1 7.4 9.3 12.2<br />
Kh¸ch hµng 15.4 0.0 3.7 2.3 4.9<br />
Kh«ng cã nguån bªn ngoµi 38.5 18.5 29.6 62.8 40.7<br />
<br />
Nguån: Stephen J. Appold, Nguyen Quy Thanh, Le Ngoc Hung, and John Kasarda. 1995.<br />
<br />
Còng theo nghiªn cøu nªu trªn, sù gióp ®ì cña gia ®×nh lµ chñ yÕu víi t− c¸ch<br />
nh− lµ mét nguån cña vèn khëi sù trong kinh doanh: 37% ng−êi ®−îc hái tr¶ lêi r»ng<br />
<br />
1<br />
§©y lµ nghiªn cøu thÝ ®iÓm 124 doanh nghiÖp cì nhá, s¶n xuÊt vÒ 1) hµng nh«m, 2) hµng s¾t, 3) hµng may<br />
mÆc, vµ 4) hµng ®å gç.<br />
<br />
Bản quyền thuộc Viện Xã hội học. www.ios.org.vn<br />
NguyÔn Quý Thanh 111<br />
<br />
hä nhËn ®−îc sù trî gióp vÒ kinh tÕ tõ gia ®×nh hä vµ ngoµi ra kh«ng cßn nguån nµo<br />
kh¸c. §ång thêi, 41 % c¸c chñ kinh doanh nhá kh«ng nhËn ®−îc sù trî gióp nµo tõ<br />
bªn ngoµi mµ dùa hoµn toµn vµo nguån tiÒn tù tÝch lòy cña hä. Nãi c¸ch kh¸c, nguån<br />
vèn ®Çu tiªn cña nh÷ng ng−êi kinh doanh nhá ®ã lµ tõ gia ®×nh hoÆc tõ chÝnh b¶n<br />
th©n hä. ThÕ nh−ng, chóng ta kh«ng nªn véi vµng suy diÔn r»ng ®a sè kinh doanh<br />
nhá chØ lµ nh÷ng chuyÖn gia ®×nh, bëi v×, kh«ng ph¶i lµ nh÷ng nguån vèn mµ c¸<br />
nh©n cïng gia ®×nh tËp trung ®−îc cã thÓ ®ñ cho viÖc lËp mét doanh nghiÖp, trõ khi<br />
qui m« cña nã rÊt võa ph¶i. Nh− trong b¶ng 1 ®· chØ râ h×nh thøc chung ®èi víi mét<br />
sù kinh doanh míi ®ã lµ sù céng t¸c ®−îc chia sÎ gi÷a nh÷ng ng−êi kh«ng cã quan hÖ<br />
hä hµng hay h«n nh©n.<br />
Nh÷ng cuéc th¶o luËn cña chóng t«i víi c¸c nhµ khoa häc Hµn Quèc cho thÊy<br />
r»ng nhiÒu «ng chñ kinh doanh nhá ë Hµn Quèc dùa vµo nguån tiÒn tù tÝch lòy cña<br />
hä khi b¾t ®Çu kinh doanh. Con ®−êng chung cña nhiÒu chñ kinh doanh nhá ë Hµn<br />
Quèc lµ hä b¾t ®Çu sù nghiÖp cña m×nh nh− lµ mét c«ng chøc hoÆc víi mét c«ng viÖc<br />
cã thu nhËp cao nµo ®ã. Khi hä ®¹t ®Õn mét ®é tuæi nhÊt ®Þnh, nh÷ng ng−êi Hµn<br />
Quèc th−êng muèn b¾t ®Çu t¹o lËp sù kinh doanh riªng, lËp c«ng ty riªng. Nh÷ng<br />
nghiªn cøu tõ nh÷ng n¨m 80 cña thÕ kØ XX cho thÊy r»ng cã ®Õn 50% ng−êi Hµn<br />
Quèc muèn cã c«ng ty riªng cña m×nh.<br />
Cho dï nh÷ng ng−êi kinh doanh nhá th−êng quÇn tô theo “ph−êng héi” vÒ<br />
mÆt ®Þa lÝ, nh−ng quanh ®ã l¹i cã Ýt nguån mµ hä cã thÓ vay vèn. ChØ cã kho¶ng<br />
10% nguån vèn lµ ë nh÷ng khu vùc cËn kÒ víi ®Þa ®iÓm kinh doanh; ®a sè trong sè<br />
c¸c nguån ®ã d−êng nh− lµ tõ c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh. C¸c nguån vèn khëi<br />
nghiÖp cña nh÷ng ng−êi kinh doanh nhá vµ cùc nhá kh¸c nhau theo ngµnh nghÒ.<br />
Nh÷ng ng−êi s¶n xuÊt nh«m vµ s¾t d−êng nh− lµ nhãm nhËn nhiÒu h¬n vèn tõ gia<br />
®×nh hä so víi t×nh tr¹ng chung. Nh÷ng ng−êi s¶n xuÊt gç d−êng nh− l¹i nhËn ®−îc<br />
vèn tõ nh÷ng ng−êi cung øng vµ tõ kh¸ch hµng nhiÒu h¬n so víi c¸c lo¹i h×nh kinh<br />
doanh kh¸c. Tuy nhiªn, chóng t«i kh«ng thÊy sù kh¸c biÖt gi÷a c¸c ngµnh nghÒ<br />
kinh doanh trong viÖc nhËn nguån vèn khëi sù kinh doanh tõ b¹n bÌ. Nh÷ng ng−êi<br />
kh«ng nhËn ®−îc chót vèn nµo tõ bªn ngoµi gia ®×nh d−êng nh− trÎ h¬n (r=0.18,<br />
p=0.05) vµ hä kinh doanh trong lÜnh vùc may mÆc. Trong khi cã kho¶ng 40% chñ<br />
kinh doanh nhá kh«ng nhËn ®−îc sù trî gióp bªn ngoµi gia ®×nh, th× 61% sè nµy<br />
kinh doanh hµng may mÆc vµ kh«ng nhËn ®−îc sù gióp ®ì. Nh÷ng ng−êi lµm mÆt<br />
hµng nh«m (18%) vµ mÆt hµng s¾t (30%) lµ nh÷ng ng−êi Ýt cã kh¶ n¨ng nhËn vèn<br />
tõ bªn ngoµi nhÊt.<br />
Theo nghiªn cøu cña chóng t«i n¨m 1995, yÕu tè giíi tÝnh kh«ng t¹o ra sù<br />
kh¸c biÖt nµo trong viÖc t×m kiÕm vèn khëi sù kinh doanh tõ b¹n bÌ, ng−êi cung<br />
øng hoÆc kh¸ch hµng. Tuy nhiªn, chØ mét bé phËn nhá c¸c doanh nghiÖp cã ®−îc<br />
chót vèn khëi sù nµo ®ã trong khu vùc ®Þa lý cËn kÒ, phô n÷ d−êng nh− lµm ®iÒu ®ã<br />
th−êng xuyªn h¬n nam giíi (chi-square = 6.88, d.f. = 1, p < .01). Tuæi cña nh÷ng<br />
ng−êi kinh doanh cã thÓ gi¶i thÝch phÇn nµo vÒ tû lÖ thµnh c«ng lín h¬n cña nam<br />
giíi trong viÖc giµnh ®−îc sù gióp ®ì cña gia ®×nh. Tuæi cña nh÷ng ng−êi kinh<br />
doanh lµ nam giíi cao h¬n ®¸ng kÓ so víi c¸c n÷ doanh nh©n vµ yÕu tè tuæi liªn kÕt<br />
<br />
Bản quyền thuộc Viện Xã hội học. www.ios.org.vn<br />
112 Sù giao thoa gi÷a vèn x· héi víi c¸c giao dÞch kinh tÕ trong gia ®×nh…<br />
<br />
chÆt chÏ víi kh¶ n¨ng t×m kiÕm vèn khëi sù doanh nghiÖp. Tuæi t−¬ng quan (r =<br />
.18, p = .05) víi kh¶ n¨ng t×m kiÕm vèn khëi sù doanh nghiÖp tõ nh÷ng ng−êi cung<br />
øng, nh−ng m¹nh h¬n mét chót víi kh¶ n¨ng t¹o vèn khëi sù nãi chung (r = .22, p<br />
= .01). GÇn 70% c¸c nhµ kinh doanh tõ c¸c gia ®×nh chuyªn nghiÖp nhËn ®−îc sù<br />
trî gióp cña gia ®×nh vÒ vèn khëi sù kinh doanh, trong khi chØ cã 40% cña nh÷ng<br />
ng−êi cã sè vèn lµ thî thñ c«ng ®· nhËn ®−îc sù gióp ®ì nh− vËy (chi-square = 8.71,<br />
d.f. = 4, p =.04). T−¬ng tù, nh÷ng ng−êi mµ c«ng viÖc tr−íc kia còng trong cïng<br />
nghÒ nghiÖp th× d−êng nh− nhËn ®−îc nhiÒu sù gióp ®ì tõ gia ®×nh h¬n: 65 %.<br />
Trong khi ®ã nh÷ng ng−êi mµ tr−íc ®ã (thêi ®iÓm nghiªn cøu) lµm nghÒ thñ c«ng:<br />
43%, d−êng nh− cã xu h−íng nhËn sù gióp ®ì nh− vËy Ýt h¬n (chi-square = 8.46, d.f.<br />
= 4, p = .08). §iÒu ®ã cã nghÜa lµ, 43% nh÷ng ng−êi cã kinh nghiÖm tr−íc ®©y vÒ<br />
lÜnh vùc kinh doanh hä ®ang lµm nhËn ®−îc vèn khëi sù kinh doanh tõ gia ®×nh hä,<br />
trong khi 58% nh÷ng ng−êi ch−a tõng tr¶i qua c«ng viÖc cïng ngµnh nghÒ trong<br />
qu¸ khø nhËn ®−îc sù gióp ®ì.<br />
M« thøc nµy kh«ng hµm ý cho r»ng nh÷ng ng−êi nhËn ®−îc sù gióp ®ì cña<br />
gia ®×nh Ýt h¬n th× kinh doanh Ýt triÓn väng h¬n. Nh÷ng ng−êi kinh doanh nhËn ®−îc<br />
sù gióp ®ì cña gia ®×nh cã diÖn tÝch s¶n xuÊt lín h¬n (r = .22, p = .01), ®ång thêi còng<br />
cã ®«ng lao ®éng h¬n (r = .021, p = .02). Vµ, tuy r»ng c«ng cô ®o cña chóng t«i còng<br />
cßn mang tÝnh chñ quan nh−ng chóng t«i cã nh÷ng b»ng chøng t¹m thêi lµ nh÷ng<br />
doanh nghiÖp nhËn ®−îc sù gióp ®ì (vÒ vèn) cña gia ®×nh lµ nh÷ng doanh nghiÖp<br />
thµnh c«ng h¬n so víi c¸c doanh nghiÖp kh«ng nhËn ®−îc (p
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn