Sự lên ngôi của các tổ chức đào tạo kỹ năng

Chia sẻ: Banh Long | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
74
lượt xem
9
download

Sự lên ngôi của các tổ chức đào tạo kỹ năng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta đã trong kỷ nguyên của “những tổ chức học hỏi”. Các giám đốc cũng ý thức rằng để công ty họ dẫn đầu về cạnh tranh, thì nhân viên ở mọi cấp bậc phải học hỏi nhiều hơn (và nhanh hơn) những kỹ năng mới, công nghệ mới và phương thức mới. Gary Hamel, nhà chiến lược kinh doanh nổi tiếng thích nói rằng, một trong những câu hỏi bức thiết mà các nhà lãnh đạo (và thực sự cả công ty của họ) đang phải đối mặt là: "Bạn có đang học hỏi nhanh như thế giới...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự lên ngôi của các tổ chức đào tạo kỹ năng

  1. Sự lên ngôi của các tổ chức đào tạo kỹ năng William C. Taylor trên Harvard Business Publishing - Tuần Việt Nam Chúng ta đã trong kỷ nguyên của “những tổ chức học hỏi”. Các giám đốc cũng ý thức rằng để công ty họ dẫn đầu về cạnh tranh, thì nhân viên ở mọi cấp bậc phải học hỏi nhiều hơn (và nhanh hơn) những kỹ năng mới, công nghệ mới và phương thức mới. Gary Hamel, nhà chiến lược kinh doanh nổi tiếng thích nói rằng, một trong những câu hỏi bức thiết mà các nhà lãnh đạo (và thực sự cả công ty của họ) đang phải đối mặt là: "Bạn có đang học hỏi nhanh như thế giới đang thay đổi không?" Khó mà tranh luận với sự đam mê học hỏi này. Tuy nhiên một điều tôi học được từ vài năm trước khi tôi cố gắng tìm kiếm những tổ chức luôn đem lại những cơ hội lớn trong những hoàn cảnh khó khăn trên khắp thế giới là một nhà đổi mới kiên định nhất - những tổ chức với những ý tưởng gốc về việc làm thế nào để cạnh tranh và chiến thắng - không chỉ cam kết học hỏi. Họ cũng cam kết đào tạo. Họ hiểu rằng mô hình bền vững duy nhất của sự lãnh đạo thị trường chính là lãnh đạo tư duy. Và nếu, như Aristotle từng nói "giảng dạy là hình thái cao nhất của hiểu biết", thì họ cũng hiểu rằng cách hiệu quả nhất là chứng minh vị thế lãnh đạo tư duy của bạn là phải giảng dạy cho những tổ chức khác những điều bạn biết - cho dù họ là khách hàng, nhà cung cấp hoặc thậm chí là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
  2. Hãy nghĩ đến điều này như sự nổi lên của những tổ chức đào tạo. Một trong số những ví dụ mang tính thuyết phục nhất của hiện tượng này là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Seattle có tên là Virginia Mason, một hệ thống bệnh viện 90 tuổi với 400 bác sĩ và gần 5000 nhân viên. Bác sĩ Gary Kaplan, CEO của bệnh viện là một huyền thoại trong lĩnh vực này vì những thay đổi ngoạn mục mà ông đã tạo ra kể từ khi nhận chức vào tháng 2/2000. Vào thời điểm đó, Virginia Mason đang phải đối mặt với những khó khăn về tài chính, những phương pháp không hiệu quả và chất lượng không đồng đều. Kaplan và đồng nghiệp của ông đã trở thành những học viên tận tuy của Hệ thống sản xuất Toyota - sự kết hợp các kĩ năng quản lý đã hỗ trợ cho sự phát triển nổi lên của công ty ôtô quyền lực nhất trên thế giới. Vị CEO đã dẫn dắt những người hành hương tới Nhật Bản, thay đổi phù hợp những chiến lược, hoạt động, quy tắc và ngôn ngữ quản lý của người hướng dẫn Nhật Bản và phát triển một cách hoàn toàn mới để điều hành bệnh viện mang tên Hệ thống sản xuất Virginia Mason - một hệ thống mang lại những sự cải thiện gây sửng sốt. Nói cách khác, Virginia Mason đã trở thành tổ chức học hỏi tột bậc. Giờ đây nó mong muốn trở thành tổ chức đào tạo tột bậc. Một năm trước, Kaplan đã lập ra Học viện Virginia Mason và mở cửa bệnh viện ra thế giới bên ngoài. Học viện tổ chức các chuyến thăm quan các cơ sở vật chất tiện ích và giải thích cơ chế làm việc của chúng, giảng dạy về các kỹ năng quản lý khác nhau và qua đó chia sẻ những gì mà Virginia Mason biết với từng các nhân giám đốc điều hành và toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe. Người học sinh năm nào đã trở thành thầy giáo. Kaplan cho rằng: "Trước tiên và quan trọng nhất, điều này là về tầm nhìn của chúng ta hướng tới người đi đầu về chất lượng trong lĩnh vực này và giúp chuyển đổi toàn bộ lĩnh vực. Một phần nhiệm vụ của chúng ta là giúp cải thiện ngành công nghiệp. Nhưng chúng ta càng được giáo dục thì chúng ta càng thực hiện nó nhanh hơn. Điều này sẽ thúc đẩy chúng ta tiếp tục phát triển tốt hơn và mọi người sẽ theo bước chúng ta. Uy tín của công ty phụ thuộc vào khả năng đem lại kết quả. Bằng việc giảng dạy cho người khác về những điều chúng ta học được, điều đó bắt buộc chúng ta phải liên tục học hỏi".
  3. Bạn không cần thiết phải có một tổ chức lớn với một học viện nổi tiếng để giảng dạy cho các công ty khác về những điều bạn biết. Người sáng chế ra 37 tín hiệu, một công ty phần mền phát triển nhanh mà tôi từng viết trong quá khứ đã phát triển một loạt các ý tưởng về chiến lược, marketing và việc tổ chức công việc - những ý tưởng đã giúp họ thành công vang dội. Nhưng họ đã không giữ riêng những ý tưởng đó cho riêng mình. Thông qua một loạt các cuộc họp, một trang blog hướng dẫn tuyệt vời, và thậm chí là những trang sách điện tử miễn phí trên mạng, họ đã chia sẻ những ý tưởng với bất cứ ai muốn học hỏi họ. Phương pháp của họ, như họ vẫn thường nói không phải là sự cạnh tranh ra bên ngoài mà là giảng dạy ra bên ngoài về sự cạnh tranh. Tại sao? Bởi vì giảng dạy tạo ra sự hiện diện khác trên thị trường. Nó tạo ra cảm giác trung thành cao hơn trong những người học hỏi từ bạn. Và nó giúp công ty tạo ra không chỉ khách hàng cho sản phẩm của mình hơn mà còn cả khán giả cho những ý tưởng của nó - tương tự như cách một bếp trưởng nổi tiếng sẵn sàng chia sẻ công thức của mình để tạo ra những người tiếp nối họ thực hiện phương pháp nấu ăn chung đó. Vì vậy, theo mọi mặt, hãy tập trung với vai trò người lãnh đạo về những điều công ty bạn cần học hỏi. Nhưng cũng đừng bỏ lỡ các cơ hội để chia sẻ những gì bạn đã biết. Những tổ chức phát triển dựa trên động lực ý tưởng có cơ hội trở thành tổ chức đào tạo giảng dạy tốt nhất - và chúng ta không bao giờ quên người thầy tốt nhất của mình. Nguồn: Tuần Việt Nam
Đồng bộ tài khoản