Sự lựa chọn thông minh

Chia sẻ: Sieusao Sieusao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
190
lượt xem
32
download

Sự lựa chọn thông minh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ai cũng hiểu rằng, mục đích của việc tập luyện thể dục thể thao là để tăng cường sức khỏe. Nhưng chưa có khi nào các môn thể dục lại "nở rộ"như bây giờ. Và cũng chính bởi quá phong phú nên người muốn tập luyện có cảm giác như lạc vào ma trận, khó chọn cho mình một môn thể dục phù hợp và hiệu quả Thể dục ngoài trời có phải là tốt nhất? Một số người cho rằng tập thể dục ngoài trời sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn, tinh thần sảng khoái hơn do...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự lựa chọn thông minh

  1. Sự lựa chọn thông minh Ai cũng hiểu rằng, mục đích của việc tập luyện thể dục thể thao là để tăng cường sức khỏe. Nhưng chưa có khi nào các môn thể dục lại "nở rộ"như bây giờ. Và cũng chính bởi quá phong phú nên người muốn tập luyện có cảm giác như lạc vào ma trận, khó chọn cho mình một môn thể dục phù hợp và hiệu quả Thể dục ngoài trời có phải là tốt nhất? Một số người cho rằng tập thể dục ngoài trời sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn, tinh thần sảng khoái hơn do được hấp thụ nhiều không khí trong lành. Điều đó cũng có phần đúng nhưng không phải là tất cả nếu ta không biết luyện tập đúng phương pháp.
  2. Chúng ta cũng thấy rất nhiều trường hợp người cao tuổi phải đi bệnh viện cấp cứu do ra ngoài trời lạnh để tập thể dục mà không mặc đủ ấm. Từ trong nhà bước ra, gặp lạnh đột ngột, các mạch máu co lại sẽ khiến áp suất máu tăng, nếu quá cao có thể dẫn đến tai biến mạch máu não. Người lớn tuổi có bệnh tim mạch lại càng phải đặc biệt cẩn thận vì dễ bị ngất, ngã hay đột quỵ nếu vận động liên tục, quá sức. Tuy nhiên, ngay cả những người không có bệnh cũng cần cẩn thận với các tai biến này. Chẳng hạn, đi tập quá sớm trong tiết trời mùa đông sương lạnh rất nguy hiểm, rồi mải mê tập từ sáng sớm tới khi quá đói có thể dẫn đến hạ đường huyết. Hoặc tập vào lúc nắng gắt, hoặc do tình trạng sức khỏe ngày hôm đó không được sung mãn cũng có thể dẫn đến mỏi mệt, căng thẳng, stress và bị các chấn thương... Chị Thu (45 tuổi, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) đã thực hiện giảm cân bằng cách đi bộ nhanh trong công viên hàng ngày. Khi mới tập, chị hy vọng sẽ giảm cả lượng cholesterol, chứng đau lưng đau khớp, nhưng càng tập, chị càng thấy các khớp đau nhức hơn. Chị Thu nghĩ rằng đây là triệu chứng loãng xương của tuổi tiền mãn kinh, nhưng khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán chị bị đau khớp do đi bộ quá nhiều trong khi chị bị béo phì. Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp thì ở những người béo phì, trọng lượng cơ thể tăng nhưng bộ xương không phát triển thêm được nữa nên phải chịu áp lực quá lớn từ cơ thể. Với người bình thường, đi bộ đều là cách tốt để giảm cân nhưng đối với những người có trọng lượng cơ thể quá lớn, loại vận động này sẽ càng gây đau bàn chân, đau các khớp và dễ gây chấn thương do cơ bắp yếu.
  3. Thôi thì... tập máy cho an tâm! Có nhiều người nhà xa, ngại ra công viên vì cách rách quá, ngại đến phòng tập thể hình vì đông người... nên đành chọn giải pháp mua chiếc máy tập thể dục cho chủ động. Nhưng, không hiểu vì sao, cũng chỉ được vài hôm, chiếc máy đắt tiền lại... nằm hứng bụi! Trường hợp chị Tuyết Nhung (quận Đống Đa - Hà Nội) là giám đốc một công ty tư nhân, cũng "rinh" một máy về tập tành được vài hôm thì xếp xó, bởi: "Phiền lắm, mỗi lần đẩy máy ra, khởi động rồi tập một mình vừa buồn vừa chán. Chưa kể tập không đúng cách, giảm eo đâu không thấy chỉ thấy mình mẩy đau rã rời". Theo các huấn luyện viên thể dục cho biết, không một loại máy tập nào có thể giúp tiêu bớt mỡ ở một bộ phận cụ thể nào đó trên cơ thể bạn. Để biến một "eo vại" thành "eo ong", người tập phải kết hợp cả việc ăn uống khoa học với các bài tập tổng hợp đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ cơ thể. Bởi vậy, chúng ta hãy cẩn thận với những lời quảng cáo đại loại như "bạn sẽ giảm cân mà không hề mất nhiều công sức" thường không hề chính xác đâu! Hãy tập sao cho khoẻ và an toàn Muốn đạt được mục đích của việc tập luyện, bạn cần lựa chọn môn tập và phương pháp tập sao cho phù hợp với tuổi tác, vóc dáng, sức khỏe và sở thích của bản
  4. thân. Hiện tại Hà Nội có nhiều loại hình thể dục, nhưng quen thuộc và phổ thông với mọi người vẫn là thái cực quyền, dưỡng sinh hiện đại, thể dục thẩm mỹ... Hoặc mới hơn, được đưa từ nước ngoài vào thì phải kể đến KickFit, Body balance, Belly dance... Nhưng dù tập môn gì thì chúng ta cũng nên tuân thủ các bước sau đây: Chọn môn thể dục thích hợp: Tùy theo cơ thể và sức khỏe của mình mà bạn nên chọn loại hình thể dục cho thích hợp (bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ). Giữ thời khóa biểu tập thể dục: Bạn nên lập ra một thời khóa biểu riêng cho mình và phải quyết tâm tập thể dục thường xuyên. Vì nếu bạn thay đổi thời gian tập từng ngày, nó sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn thay vì phấn chấn. Khởi động trước khi tập luyện: Bất cứ một bài tập thể dục nào cũng phải tiến hành khởi động trước khi tập luyện, hít thở sâu, kéo căng sau đó thả lỏng các cơ. Cường độ tập luyện phải tuỳ thuộc vào cơ thể, bạn nên bắt đầu bằng những bài tập đơn giản, thoải mái. Một sai lầm mà nhiều người mắc phải khi tập thể dục là thở sai phương pháp, hít thở nhanh và nông khiến cơ bắp trở nên căng thẳng, kết quả đạt được sẽ kém hơn. Hãy tập luyện cách hít thở thật sâu, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Nhờ vậy mà bạn có thêm nhiều năng lượng để luyện tập hăng say hơn.
  5. Không tập thể dục ngay sau bữa ăn: Tốt nhất nếu bạn muốn tập thể dục thì nên bắt đầu khoảng 90 phút sau khi ăn.
Đồng bộ tài khoản