intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự lựa chọn tối ưu cho phát triển DN và nền kinh tế

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

74
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Sự ra đời của Kinh tế Hình ảnh Giới hạn của cạnh tranh công nghệ và quản trị: Hình thái Kinh tế công nghiệp trên thế giới cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI là cuộc tranh đua quyết liệt về công nghệ và quản trị hiện đại, tri thức hóa mọi ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh (xu hướng này được gọi là Kinh tế tri thức nhưng trên thực tế khái niệm này không rõ ràng). Là cuộc đua mà lợi thế thuộc về những quốc gia và doanh nghiệp có tiềm lực công nghệ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự lựa chọn tối ưu cho phát triển DN và nền kinh tế

  1. Sự lựa chọn tối ưu cho phát triển DN và nền kinh tế 1. Sự ra đời của Kinh tế Hình ảnh Giới hạn của cạnh tranh công nghệ và quản trị: Hình thái Kinh tế công nghiệp trên thế giới cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI là cuộc tranh đua quyết liệt về công nghệ và quản trị hiện đại, tri thức hóa mọi ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh (xu hướng này được gọi là Kinh tế tri thức nhưng trên thực tế khái niệm này không rõ ràng). Là cuộc đua mà lợi thế thuộc về những quốc gia và doanh nghiệp có tiềm lực công nghệ và tài chính hùng mạnh, việc đầu tư cho công nghệ và quản trị cũng bộc lộ những giới hạn về cạnh tranh: mất nhiều thời gian tích tụ, nghiên cứu và phát triển, dễ bị bắt chước và có kết quả cuối cùng giống nhau. Để tránh cuộc rượt đuổi căng thẳng về công nghệ và quản trị mà vẫn có thể đạt hiệu quả cao trong cạnh tranh, những bộ não thông minh nhất tại các nền kinh tế phát triển đã thực hiện một cách tiếp cận mới với thị trường và người tiêu dùng, đó là đầu tư cho nghệ thuật tạo hình ảnh. Nghệ thuật tạo hình ảnh ấn tượng hấp dẫn cho sản phẩm và cho quảng bá sản phẩm đã thay đổi quan niệm truyền thống về cạnh tranh, các doanh nghiệp từ tình thế phải chen chân trong cuộc đua công nghệ và quản trị đã tìm được lối thoát mới: đó là biến thị trường thành khu vườn trăm hoa hoa đua nở, nơi tất cả cùng tìm được phần thắng. Xu hướng tiêu dùng gắn với nhu cầu khẳng định cá nhân Công nghệ hiện đại đã góp phần tạo ra khối lượng hàng hóa khổng lồ lưu chuyển khắp thế giới, làm thay đổi sâu sắc lối sống của con người ở mọi quốc gia, dân tộc.
  2. Ngợp trong những tiện nghi công nghệ, người tiêu dùng đối diện với nguy cơ bị xói mòn những tính cách riêng, những bản sắc cá nhân sâu thẳm. Nhưng con người dù trong bất cứ thời điểm và hoàn cảnh nào cũng vẫn là một thực thể tự nhiên, đồng thời bị quy chiếu bởi các hệ giá trị thuộc các giai tầng xã hội, các định chế văn hóa và tín ngưỡng khác nhau. Xã hội càng hiện đại, cuộc sống càng dư thừa tiện nghi, con người càng có nhu cầu được khẳng định mình, như là không một ai khác. Văn minh vật chất không thể giúp con người tìm được chính mình, công nghệ càng hiện đại càng làm cho con người bị trộn lẫn vào nhau. Nghệ thuật tạo sự khác biệt độc đáo thông qua hình ảnh ấn tượng hấp dẫn, chính là cứu cánh để con người, trong vai trò là người tiêu dùng hiện đại, khẳng định bản ngã của mình. Sự giới hạn của cạnh tranh công nghệ và quản trị, cùng xu hướng tự bảo vệ bản sắc cá nhân của người tiêu dùng hiện đại đã thúc đẩy sự ra đời của Kinh tế Hình ảnh. Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, Kinh tế Hình ảnh góp phần quan trọng tạo ra bộ mặt thế giới mới và dần trở thành hình thái kinh tế mới của thế giới. + Sự lựa chọn tối ưu về giá trị: Kinh tế Hình ảnh cho phép khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh hiện có của mỗi quốc gia, vùng miền, địa phương, doanh nghiệp. Với những xuất đầu tư không nhiều vẫn có thể tạo ra giá trị kinh tế rất cao và thời gian cho hiệu quả nhanh. Khả năng chuyển hướng đầu tư dễ dàng. Có thể triển khai thị trường nhanh trên phạm vi toàn cầu. Tận dụng được tính ưu việt của công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại. Khả năng cá nhân hóa hình ảnh sản phẩm tạo ra lợi ích tối đa cho người tiêu dùng, tránh được cuộc chiến khốc liệt về giá do tính đa dạng, sự độc đáo và luôn đổi mới của hàng hóa và dịch vụ. + Luôn nâng cao khả năng cạnh tranh: Cuộc đua công nghệ dẫn đến một thực tế l à tất cả chui vào một rọ và kẻ thua cuộc là kẻ yếu về tiềm lực đầu tư. Kinh tế Hình ảnh là cuộc đua trăm hoa đua nở. Cuộc chơi công nghệ là đặc sản dành cho các
  3. quốc gia giàu mạnh và các tập đoàn công nghệ hàng đầu. Kinh tế Hình ảnh là sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi quốc gia, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, có tiềm lực tài chính dồi dào hay nguồn lực có hạn, đã phát triển hay đang phát triển. Kinh tế Hình ảnh là cuộc chơi của thế giới phẳng, của đại dương xanh; cuộc chơi sắp xếp lại trật tự thế giới về cạnh tranh; cuộc chơi không có điểm xuất phát cố định và đích đến là sự thỏa mãn tối đa nhu cầu tiềm ẩn của người tiêu dùng (trong xã h ội hiện đại dư thừa hàng hóa thì nhu cầu tinh thần cao hơn và có giá trị hơn nhu cầu vật chất rất nhiều). Kinh tế Hình ảnh là cuộc đua mà kẻ mạnh không phải lúc nào cũng có thể đi trước hoặc đứng trên kẻ yếu, tạo ra khả năng các nền kinh tế và các doanh nghiệp đi sau có thể vượt lên đi tắt đón đầu trong một số lĩnh vực, và giành thắng lợi. Cuộc đua thể hiện xu thế cạnh tranh hiện đại và nhân bản nhất: hướng về con người với tất cả sự trân trọng các hệ giá trị riêng và ước vọng cá nhân. Kinh tế Hình ảnh là cuộc đua tất cả cùng thắng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2