Sự "thay lòng đổi dạ" của "người tiêu dùng"

Chia sẻ: Hoang Ngoc Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
83
lượt xem
19
download

Sự "thay lòng đổi dạ" của "người tiêu dùng"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự "thay lòng đổi dạ" của "người tiêu dùng" tin tức Ngập trong trận lụt tin tức, các độc giả "sớm nắng chiều mưa" ngày nay bắt đầu thay đổi cách tiếp nhận cũng như "kén chọn" những nguồn tin giỏi chiều lòng họ hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự "thay lòng đổi dạ" của "người tiêu dùng"

  1. Sự "thay lòng đổi dạ" của "người tiêu dùng" tin tức Ngập trong trận lụt tin tức, các độc giả "sớm nắng chiều mưa" ngày nay bắt đầu thay đổi cách tiếp nhận cũng như "kén chọn" những nguồn tin giỏi chiều lòng họ hơn. Mạng xã hội đang nhanh chóng trở thành nguồn tin tức được cá nhân hóa quan trọng của độc giả. Đó là vì trong vòng 5 năm vừa qua chúng ta đã có một cuộc cách mạng trong cách tiếp nhận thông tin. Thay vì tiếp nhận thông tin qua các phương tiện truyền thông kiểu cũ và trang web tin tức, chúng ta lấy thông tin từ các
  2. mạng xã hội. Trên thực tế, 75% số tin tức được tiếp lan truyền trực tuyến là nhờ việc chia sẻ các trang xã hội hoặc qua email. Tin tức xã hội đang tự tìm đến với chúng ta. Độc giả vẫn chủ động tìm những tin tức mình muốn đồng thời cũng muốn những tin tức này được điều chỉnh cho phù hợp với sở thích và thị hiếu cá nhân. Các hãng thông tấn, các mạng xã hội cũng như công ty công nghệ đang cố gắng sử dụng mọi trang web và công cụ để có thể đáp ứng xu hướng mới về dòng tin tức xã hội cá nhân này. Cá nhân hóa tin tức và xã hội hóa nguồn cung cấp tin Xu hướng cá nhân hóa tin tức, về nhiều mặt, không chỉ là lời giải cho vấn đề có quá nhiều tin tức, mà còn cho thấy sự thay đổi lòng tin từ các hãng thông tấn sang những cá nhân có vai trò như người phụ trách thông tin. Jay Rosen, giáo sư ngành báo chí trường Đại học New York kiêm nhà phê bình truyền thông, đã dẫn lời Clay Shirky, một nhà văn nổi tiếng của Mỹ: "không có cái
  3. gọi là sự quá tải thông tin mà chỉ có những thất bại trong việc sàng lọc thông tin". Trong khi đó, dòng thông tin xã hội, theo Rosen lại là: "một phương tiện sàng lọc hữu ích. Việc dựa vào bạn bè và mạng cá nhân để chọn lọc ra những thông tin hay nhất đã giải quyết được vấn đề mà Shirky nêu lên". Các mạng xã hội như Twitter, Facebook... đang trở thành bộ "sàng lọc" tin tức cho nhiều người Rosen cho biết, cách độc giả đặt lòng tin vào con người không giống với cách họ đặt lòng tin vào các hãng thông tấn. Tuy nhiên,
  4. trước khi web đạt được vị trí xã hội hiện tại, những người chúng ta biết không thể trở thành nguồn tin uy tín như nguồn tin từ các công ty truyền thông danh tiếng. Song hiện nay, tình thế này đã thay đổi. Đó là bởi cộng đồng ngày càng có tiếng nói hơn trong các mô hình phân phối xã hội mới, đồng thời được tham gia nhiều hơn vào các cuộc đối thoại với vai trò những cá nhân tạo ra thông. Rosen khẳng định: "Mọi người có thể sử dụng chức năng news feed trên Facebook và stream trên Twitter để biên tập thông tin cho chính mình". Bạn bè là sợi dây thông tin Các hãng thông tấn đã nhận ra xu hướng mới này và đang hy vọng có thể thuyết phục được độc giả trở thành "biên tập viên" bằng cách làm cho việc truyền tải thông tin cá nhân trên các mạng xã hội trở nên dễ dàng hơn. Một số công ty, trong đó có Đài phát thanh nhân dân quốc gia Mỹ NPR, đã bắt đầu chú ý tới
  5. thính giả đến từ các mạng xã hội và tăng cường đầu tư nguồn lực để tìm hiểu thói quen tiếp cận thông tin của lớp thính giả này. Sau hơn 2 năm xuất hiện trên Facebook, NPR quyết định thực hiện một cuộc điều tra nhằm tìm hiểu kĩ về hơn 1 triệu fan trên Facebook của mình. Andy Carvin, nhà chiến lược cấp cao tại NPR, đã tiến hành khảo sát chính mạng lưới bạn bè trên Twitter và Facebook của ông nhằm kiểm chứng vấn đề: Mọi người có thực sự sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm tin tức hay không? Trong số hơn 40.000 người được hỏi, 74,6% cho biết Facebook là nơi họ nhận tin tức từ NPR, và 72,3% trả lời họ "mong đợi" bạn bè sẽ chia sẻ trực tuyến các đường dẫn (link) đến những thông tin và câu chuyện thú vị. Carvin nhận định: "Không phải mọi người đã mất hứng thú vào tin tức mà là họ đang thay đổi cách thức tiếp nhận thông tin". Nhận thức được sự chuyển biến này, Facebook đã bắt đầu hợp tác cũng như cung cấp nguồn lực cho các hãng thông tấn và các
  6. tờ báo để sử dụng mạng xã hội này hiệu quả hơn. Ví dụ, hiện nay chúng ta có thể biết bạn bè trên Facebook của mình đã chọn "like" (thích) hay "recommend" (giới thiệu) trên các trang web như CNN hay Washington Post. Điển hình nhất là Washington Post - tờ báo này đã đưa các công cụ xã hội tích hợp plugin của Facebook vào trang web của mình nhằm đem lại cho độc giả một trải nghiệm tin tức xã hội mới. Washington Post đã đưa các công cụ xã hội tích hợp plugin của Facebook vào trang web của mình
  7. Khi bạn bè của chúng ta giới thiệu các trang web mới, việc đó sẽ được thể hiện trên trang xã hội cá nhân của họ ở phần "recent activity" (hoạt động gần đây). Nhờ vậy, chúng ta có thể biết bạn bè mình đang đọc gì mà không phải trực tiếp vào các trang web này. Justin Osofsky, người lãnh đạo hiệp hội truyền thông của Mạng lưới những người phát triển Facebook, nói rằng các hãng thông tấn đang sử dụng các công cụ tích hợp plugin không chỉ để tạo ra liên kết dẫn đến trang web của mình, mà còn để cung cấp những nội dung có trọng tâm và đáp ứng đúng nhu cầu của độc giả. Ngày nay các tờ báo đã có thể sử dụng một vài công cụ trên Facebook để thêm vào yếu tố xã hội và truyền tải nội dung trọng tâm cho đúng đối tượng độc giả trên Facebook cũng như các độc giả khác. Chẳng hạn, các tờ báo có thể công bố những tin tức thích hợp cho một số lượng "fan" tại 1 địa điểm nhất định thay vì toàn bộ số fan của mình. Khi việc tiếp nhận tin tức có những
  8. bước tiến triển mới trên Facebook, chức năng news feed chắc chắn cũng trở nên có trọng tâm và đánh đúng đối tượng hơn. Trang chủ tin tức tùy chỉnh Mặc dù việc tiếp nhận tin tức đang chuyển sang xu hướng xã hội, nhưng các trang truyền thông cũng đúc rút được một số bài học kinh nghiệm nhất định và bắt đầu thí nghiệm các phương thức mang đến cho độc giả một trải nghiệm tùy chỉnh. Ví dụ, tờ Thời báo Los Angeles (LATimes ) đã hợp tác với công ty VisualDNA để tạo ra Newsmatch - một bài kiểm tra thị giác dành cho người dùng để tìm hiểu thị hiếu và sở thích cá nhân của họ, trên cơ sở đó tạo ra một trang nội dung cá nhân có khả năng thu hút người đọc cao. Sau khi độc giả hoàn thành bài kiểm tra, trang web sẽ xử lý dữ liệu để tạo ra một trang với những nội dung đã được cá nhân hóa phù hợp với thị hiếu đọc của độc giả.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản