Suy gan, thận vì dị ứng thuốc nam

Chia sẻ: Lau Thai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
54
lượt xem
4
download

Suy gan, thận vì dị ứng thuốc nam

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dị ứng thuốc nam thuộc nhóm dị ứng nặng vì gây tổn thương lớn cho gan, thận. Khi tổn thương trên da, niêm mạc đã khỏi, tình trạng suy gan, thận vẫn có thể tái phát ngày càng trầm trọng hơn. Bác sĩ Nguyễn Văn Đĩnh, khoa Dị ứng, Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết gần 20% các ca bệnh dị ứng điều trị tại khoa có nguyên nhân dị ứng thuốc nam. Bệnh nặng hơn vì dùng thuốc không đúng Cầm sổ y bạ với kết luận gan nhiễm mỡ của bệnh viện tỉnh, bà D., 50...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Suy gan, thận vì dị ứng thuốc nam

  1. Suy gan, thận vì dị ứng thuốc nam Dị ứng thuốc nam thuộc nhóm dị ứng nặng vì gây tổn thương lớn cho gan, thận. Khi tổn thương trên da, niêm mạc đã khỏi, tình trạng suy gan, thận vẫn có thể tái phát ngày càng trầm trọng hơn. Bác sĩ Nguyễn Văn Đĩnh, khoa Dị ứng, Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết gần 20% các ca bệnh dị ứng điều trị tại khoa có nguyên nhân dị ứng thuốc nam. Bệnh nặng hơn vì dùng thuốc không đúng Cầm sổ y bạ với kết luận gan nhiễm mỡ của bệnh viện tỉnh, bà D., 50 tuổi, Vĩnh Phúc, không mua thuốc Tây theo đơn của bác sĩ mà quyết định cắt thuốc nam về uống. Mới uống đến chén thuốc thứ ba, bà thấy khắp người nổi ban đỏ, mẩn ngứa, phù mặt. Đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai, bà được
  2. chẩn đoán dị ứng thuốc nam. Bệnh gan nhiễm mỡ của bà không khỏi mà gan còn bị tổn thương nặng hơn. Một trường hợp khác đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai là cô M., 19 tuổi, ở Hưng Yên. Gia đình M. cho biết, cô bị bệnh hen từ nhỏ. Sau khi uống hết bốn thang thuốc của một thầy lang, người M. bắt đầu xuất hiện các nốt ban đỏ. Nghe lời thầy lang “thuốc đang phản ứng tốt”, gia đình tiếp tục cho cô dùng thuốc. Uống đến thang thứ 7 thì các nốt ban đỏ chuyển sang bọng nước, lở loét khắp toàn thân. M. được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốt cao, mất tri giác, lở loét hậu môn, bong da từng mảng. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ còn phát hiện, M. bị suy gan, suy thận nặng, phải lọc máu cấp cứu.
  3. Thận trọng khi sử dụng thuốc Đông y có vị đắng Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đĩnh, dị ứng thuốc nam thường diễn ra muộn, sau khi uống thuốc 10-20 ngày. Một chén thuốc nam thường chứa rất nhiều vị thuốc nhưng hiện chưa thể phân tích được hết các vị này để tìm ra đúng căn nguyên gây dị ứng. Điều này gây khó khăn rất lớn trong việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân dị ứng thuốc nam. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam, cho biết nếu cơ thể đang nhiệt mà dùng
  4. thuốc nhiệt sẽ bị dị ứng; cơ thể đang hàn lại dùng thuốc hàn, hàn uất lâu ngày cũng hóa ra nhiệt, gây dị ứng. Việc dùng thuốc nhiệt, thuốc hàn không đúng cách thường chỉ gây dị ứng nhẹ, không nguy hiểm. "Các trường hợp ngộ độc thuốc nam dẫn tới tổn thương gan, thận là do trong vị thuốc có nhầm cây, lá rừng độc, hoặc người bệnh được cho uống thuốc nam kết hợp với tân dược không đúng cách”, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng khẳng định. Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, quan niệm dùng thuốc Đông y vô hại là hoàn toàn sai lầm. Nên thận trọng khi sử dụng thuốc Đông y có vị đắng vì vị đắng thường là biểu hiện có độc tố, nếu bào chế không đúng cách rất dễ gây dị ứng. Do đó, việc bào chế thuốc trong Đông Y có vai trò quan trọng, vừa làm tăng hiệu lực thuốc và giảm tối đa độc chất. Khi dùng thuốc Đông y, nếu thấy xuất hiện các vết ban đỏ, mẩn ngứa trên da thì lập tức dừng uống thuốc và đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. Những người bị hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm da Atopy, viêm kết mạc dị
  5. ứng, mày đay phù quincke, dị ứng thức ăn, côn trùng đốt… hoặc tiền sử gia đình có người dị ứng đều thuộc nhóm có nguy cơ cao bị dị ứng khi sử dụng thuốc nói chung và dị ứng thuốc Đông Y nói riêng.
Đồng bộ tài khoản