Suy nghĩ gì về truyện Tam đại con gà

Chia sẻ: patterning1122

Phân loại truyện cười : có 2 loại - Truyện khôi hài : nhằm giải trí, giáo dục. - Truyện trào phúng : nhằm phê phán quan lại, những kẻ có thói hư tật xấu? 2. Truyện cười : Tam đại con gà + Nhưng nó phải bằng hai mày thuộc loại truyện trào phúng, phê phán thầy đồ dốt và quan lại tham nhũng. 1. Mâu thuẫn tiềm tàng : - Lí trưởng: tiền - Cải, Ngô đánh nhau :đi kiện đút lót nổi tiếng xử kiện giỏi II. ...

Nội dung Text: Suy nghĩ gì về truyện Tam đại con gà

Suy nghĩ gì về truyện Tam đại con gà




I. Tiểu dẫn

1. Phân loại truyện cười :

có 2 loại

- Truyện khôi hài : nhằm giải trí, giáo dục.

- Truyện trào phúng : nhằm phê phán quan lại, những kẻ có thói hư tật xấu?

2. Truyện cười : Tam đại con gà + Nhưng nó phải bằng hai mày thuộc loại

truyện trào phúng, phê phán thầy đồ dốt và quan lại tham nhũng.

1. Mâu thuẫn tiềm tàng :

- Lí trưởng:

tiền

- Cải, Ngô đánh nhau :đi kiện

đút lót

nổi tiếng xử kiện giỏi

II. Đọc - hiểu

2. Nghệ thuật gây cười

* Xây dựng những cử chỉ, hành động đầy kịch tính :

- Lí trưởng tuyên bố đánh Cải :

Quan kết án :
10 roi

Cải xin xét lại :

? xòe 5 ngón tay?

- Lí trưởng ngầm trả lời :

?xòe 5 ngón tay trái úp

lên 5 ngón tay phải?:

Cái phải (đúng) bị cái khác úp lên che mất.

Tiền nhiều ? lẽ phải nhiều, tiến ít ? lẽ phải ít.

* Xây dựng những yếu tố bất ngờ đầy kịch tính :

- Cải yên tâm, chắc chắn mình sẽ thắng kiện.

Hành động xử kiện, cách giải thích của Lí trưởng ?bất ngờ? ?

Cải ?bất ngờ? không kịp trở tay:

vừa mất tiền, vừa bị đánh

* Chơi chữ độc đáo

? Phải?

- ? Phải bằng hai mày?

- Lí trưởng giỏi xử kiện ?

tham nhũng ?

bất ngờ

3. Ý nghĩa phê phán của truyện

- Phê phán Lí trưởng tham lam ? tham nhũng.

- Phê phán Cải, Ngô tự đưa mình vào tình cảnh thảm hại:

tiền mất, tật mang
Bằng sự kết hợp lời nói với cử chỉ, lối chơi chữ độc đáo,

truyện đã vạch trần lối xử kiện vì tiền của quan lại.

Người lao động trong trường hợp này lâm vào tình

cảnh bi hài, vừa đáng thương vừa đáng trách.

1. Mâu thuẫn trái tự nhiên của thầy đồ

-Bản thân là học trò dốt nát:

không biết mặt chữ

- Dốt

>

< giấu dốt

2. Nghệ thuật gây cười

* Thầy bị đặt vào tình huống khó xử

Tình huống 1 :

Dạy cho học trò một chữ nhiều nét

- Chữ kê :


>
< làm thầy

Dốt > < giấu dốt

3. Ý nghĩa phê phán của truyện

- Phê phán thói giấu dốt và sự thảm hại của dốt nát.

- Khuyên răn mọi người chớ nên giấu dốt, mạnh dạn học hỏi.

- Phê phán thực chất chữ nghĩa, nhân cách của các thầy đồ trong XHPK suy

tàn.

Cái dốt không che đậy được, càng giấu càng lộ ra,

càng làm trò cười cho thiên hạ. Nghệ thuật gây cười của

của truyện được khai thác từ mâu thuẫn trái tự nhiên này
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản