Tài liệu Sinh học 9 - ẢNH HƯỞNG LẪN NHAU GIỮA CÁC SINH VẬT

Chia sẻ: toshiba1209

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs hiểu và trình bày được thế nào là nhân tố sinh vật, nêu được những mối quan hệ giữa các sinh vật cùng loài và sinh vật khác loài, tháy rõ được lợi ích của mối quan hệ giữa các sinh vật. - Rèn cho hs tư duy tổng hợp, hoạt động nhóm, quan sát hình. - Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ thiên nhiên, đặc biệt là động vật.

Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - ẢNH HƯỞNG LẪN NHAU GIỮA CÁC SINH VẬT

Bài: ẢNH HƯỞNG LẪN NHAU GIỮA CÁC SINH VẬT.



A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau:

- Giúp hs hiểu và trình bày được thế nào là nhân tố sinh vật, nêu được những

mối quan hệ giữa các sinh vật cùng loài và sinh vật khác loài, tháy rõ được

lợi ích của mối quan hệ giữa các sinh vật.

- Rèn cho hs tư duy tổng hợp, hoạt động nhóm, quan sát hình.

- Giáo dục cho hs ý thức bảo vệ thiên nhiên, đặc biệt là động vật.

B. Phương tiện, chuẩn bị:

1. GV: -Tranh hình SGK, tranh quần thể ngựa, bò, cá, chim cánh cụt, hải

quì, tôm kí cư.

2: HS: - Tranh ảnh sưu tầm về rừng tre, trúc, thông, bach đàn.

C. Tiến trình lên lớp:

I. Ổn định tổ chức: (1’)

II. Kiểm tra bài cũ:

III. Bài mới:

1. Đặt vấn đề: (1’) GV cho hs quan sát 1 số tranh: Đàn bò, đàn trâu, khóm

tre, rừng thông, hổ đang ngoạm thỏ. Những bức tranh này cho em suy nghĩ

gì về mối quan hệ giữa các sinh vật ?

2. Phát triển bài:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức

HĐ 1: ( 18’) I. Quan hệ cùng loài.

GV y/c hs thực hiện lệnh  thứ 1

sgk(T131)

-HS: + Gío bão cây sống thành

nhóm ít bị đỗ gãy hơn sống lẽ

+ Điều kiện sống bầy đàn bảo vệ

được nhau. - Các sinh vật cùng sống cùng nhau,

- GV nhận xét hoạt động nhóm và liên hệ với nhau, hình thành lên nhóm

đánh giá kết quả. cá thể.

- GV y/c hs làm BT  SGK - Trong 1 nhóm có những mối quan

(T131), chọn câu trả lời đúng và hệ:

giải thích.(hs: Câu thứ 3) + Hổ trợ: SV được bảo vệ tốt hơn,

? Vậy sinh vật cùng loài có những kiếm được nhiều thức ăn.

mối quan hệ nào.(hs: Hổ trợ, cạnh + Cạnh tranh: Ngăn ngừa gia tăng số

tranh) lượng cá thể và sự cạn kiệt nguồn thức

? Mối quan hệ đó có ý nghĩa như ăn.

thế nào.

- GV mở rộng: SV Cùng loài có xu

hướng quần tụ bên nhau có lợi như:
+ ở TV: còn chống được sự mất

nước.

+ ở ĐV: Chịu được nồng độ cao

hơn sống lẻ, bảo vệ được những

con non và yếu.

- Liên hệ: ? Trong chăn nuôi người II. Quan hệ khác loài.

dân đã lợi dụng mối quan hệ hổ trợ

cùng loài để làm gì.(hs: Nuôi vịt

đàn, lợn đàn để tranh nhau ăn và sẽ

nhanh hơn)

- HĐ 2: ( 18’)

- GV y/c hs qs tranh ảnh: Hổ ăn

thỏ, hải quì.

tôm kí cư, địa y, cây nắm ấm đang

bắt mồi.

- GV y/c hs phân tích và gọi tên

mối quan hệ của các SV trong

tranh.

- GV đánh giá hoạt động của hs, - Nội dung bảng 44 SGK (T123)

giúp hs hoàn thiện kiến thức.
- GV y/c đại diện các nhóm trình

bày.

- GV y/c hs thực hiện lệnh  sgk

(T123)

- GV mở rộng: 1 số SV tiết ra chất

đặc biệt kìm hãm sự phát triển của

sinh vật xung quanh gọi là mối

quan hệ ức chế- cảm nhiễm.

- GV đọc mục: SV ăn SV khác (

SGV T 152)

- GV liên hệ: ? Trong nông nghiệp

con người đã lợi dụng mối quan hệ

giữa các SV khac loài để làm gì. ?

Điều đó có ý nghĩa ntn.(hs: Dùng

SV có ích tiêu diệt SV có hại)

- GV giảng giải: Việc dùng SV có

ích tiêu diệt SV có hại còn gọi là

biện pháp Sinh học và không gây ô

nhiễm môi trường.

3. Kết luận chung, tóm tắt:( 1’) Gọi hs đọc kết luận sgk
IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? GV sử dụng câu hỏi SGK.

V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi sgk

- Tiết sau thực hành.




Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản