intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Sinh học 9 - ĐẠI DỊCH AIDS THẢM HOẠ CỦA LOÀI NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

96
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Học sinh trình bày rõ tác hại của bệnh AIDS . Nêu được đặc điểm sống của virút gây bệnh AIDS Chỉ ra được các con đường lây truyền và đưa ra cách phòng ngưà bệnh AIDS . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng tổng quá hoá kiến thức , thu thập thông tin và tìm kiến thức . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục ý thức tự bảo vệ mình tránh bị nhiễm HIV

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - ĐẠI DỊCH AIDS THẢM HOẠ CỦA LOÀI NGƯỜI

  1. BÀI 65 : ĐẠI DỊCH AIDS THẢM HOẠ CỦA LOÀI NGƯỜI I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Học sinh trình bày rõ tác hại của bệnh AIDS . Nêu được đặc điểm sống của virút gây bệnh AIDS Chỉ ra được các con đường lây truyền và đưa ra cách phòng ngưà bệnh AIDS . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng tổng quá hoá kiến thức , thu thập thông tin và tìm kiến thức . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục ý thức tự bảo vệ mình tránh bị nhiễm HIV II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 65 SGK , tranh quá trình xâm nhập của virút HIV vào cơ thể . Tranh tuyên truyền về AIDS . Bảng 65 tr 203 . Tác hại của HIV / AIDS
  2. Phương thức lây truyền HIV/ Tác hại của HIV/ AIDS AIDS + Qua đường máu ( Tiêm chích – – Làm cơ thể mất hết khả năng truyền máu , dùng chung kim tiêm chống bệnh và dẫn tới tử vong ) + Qua quan hệ tình dục không an toàn + Qua nhau thai ( Từ mẹ sang con ) III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : Bệnh lậu và bệnh giang mai do tác nhân nào gây ra và biểu hiện như thế nào ? Cần có biện pháp gì để phòng tránh bệnh tình dục ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : GV có thể bắt đầu từ 1 mẩu tin trên báo về bệnh nhân AIDS bị chết để dẫn dắt vào bài , Vậy AIDS là gì ? Tại sao AIDS lại nguy hiểm . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu về HIV / I . Tìm hiểu về HIV
  3. AIDS / AIDS Mục tiêu : Học sinh chỉ ra tác hại của AIDS do khả năng sống – AIDS – là hội và phá hủy của virút HIV . chứng suy giảm miễn – GV nêu vấn đề : – – Học sinh trả lời những dịch mắc phải – + Em hiểu gì về AIDS ? hiểu biết của mình về AIDS qua – Tác hại và con – – GV lưu ý sẽ có rất nhiều ý kiến báo , tivi ;. – đường lây truyền khác nhau . – Học sinh khác bổ sung . – HIV / AIDS ( trong – GV nhận xét các ý kiến học – – Mỗi cá nhân nghiên cứu bảng 65 ) – sinh nêu nhưng chưa đánh giá . thông tin SGK kết hợp với hiểu – GV yêu cầu : Hoàn thành bảng biết của mình  Trao đổi nhóm II . Đại dịch AIDS – – 65. thống nhất ý kiến về các nội thảm hoạ của loài – GV kẻ sẵn bảng 65 để học sinh dung ở bảng 65 – người : chưã bài . – Đại diện các nhóm lên ghi – – GV đánh giá kết quả của nhóm kết quả vào bảng 65 – – AIDS – là thảm giúp học sinh hoàn chỉnh bảng 65 – Nhóm khác nhận xét bổ hoạ của loài người vì: – . sung + Tỉ lệ tử vong rất + – GV giảng giải thêm về quá – – Học sinh tự sưả chưã hoàn – cao trình xâm nhập phá huỷ cơ thể thành bài . + Không có Vacxin + của virút HIV bằng tranh để học phòng ngưà và sinh hiểu rõ tác hại của bệnh thuốc chưã
  4. AIDS . + Lây lan nhanh . + – GV cần lưu ý giải thích thêm – những thắc mắc của học sinh nếu có . III . Các biện pháp Hoạt động 2 : Đại dịch AIDS - tránh lây nhiễm Thảm hoạ của loài người . HIV/ AIDS : Mục tiêu : Học sinh chỉ ra – Học sinh nghiên cứu SGK – những mức độ nguy hiểm của kết hợp mục “ Em có biết ? “  – Chủ động phòng – AIDS dẫn tới trở thành thảm thu thập kiến thức  trao đổi tránh lây nhiễm hoạ cho loài người . nhóm  thống nhất ý kiến trả AIDS : Tại sao đại dịch AIDS là lời câu hỏi . + Không tiêm chích thảm hoạ của loài người ? + Đại dịch vì lây lan nhanh ma túy , không dùng + Bị nhiễm HIV là tử vong . chung kim tiêm , + Vấn đề toàn cầu . kiểm tra máu trước – GV nhận xét đánh giá kết quả – – Đại diện nhóm trình bày khi truyền . – thảo luận của nhóm  hướng học  nhóm khác bổ sung . + Sống lành mạnh sinh đi đến kết luận những vấn đề chung thủy 1 vợ 1 chính chồng – GV giới thiệu thêm tranh : – + Người mẹ bị Tảng băng chìm miêu tả AIDS ( nhiễm AIDS không số người nhiễm nhiều hơn số đã nên sinh con
  5. phát hiện ) – Người bị AIDS không có ý – thức phòng tránh cho người khác , đặc biệt là gái mại dâm . – Cá nhân dưạ vào kiến thức – Hoạt động 3 : Các biện pháp mục I . Trao đổi nhóm thống tránh lây nhiễm HIV/AIDS nhất câu trả lời : Mục tiêu : Đưa ra các biện pháp + An toàn truyền máu , tiêm phòng ngưà AIDS . + Mẹ bị AIDS không sinh con – – GV nêu vấn đề : + Sống lành mạnh , nghiêm + Dưạ vào còn đường lây truyền cấm hoạt động mại dâm AIDS , hãy đề ra các biện pháp – Đại diện nhóm trình bày – phòng ngưà lây nhiễm AIDS ?  nhóm khác bổ sung – Học sinh thảo luận để trả – – – GV lưu ý : có nhiều ý kiến nội lời câu hỏi . dung này  Gv cần hướng học Kết luận chung : Học sinh đọc sinh vào các biện pháp cơ bản  khung ghi nhớ SGK giúp học sinh hoàn thiện kiến thức . – – GV hỏi thêm : + Em cho rằng đưa người mắc
  6. HIV / AIDS vào sống chung trong cộng đồng là đúng hay sai ? Vì sao ? + Em sẽ làm gì để góp sức mình vào công việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch AIDS ? + Học sinh phải làm gì để không bị mắc AIDS ? + Tại sao nói AIDS nguy hiểm nhưng không đáng sợ ? IV/ CỦNG CỐ: 1 . GV cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm . 1 - AIDS thực sự trở thành thảm hoạ của loài người vì : a.  Tỉ lệ tử vong cao b.  Lây lan nhanh và rộng c.  Không có Vắcxin phòng và thuốc chưã d.  Các lưá tuổi đều có thể mắc e.  Chỉ a,b, c f.  Cả a, b, c, d 2 - Các hoạt động nào có thể bị lây nhiễm HIV a.  Ăn chung bát , đuã , muỗi đốt
  7. b.  Hôn nhau , bắt tay , cao râu c.  Mặc chung quần áo , sơn sưả móng tay , chung kim tiêm d.  Truyền máu , quan hệ tình dục không an toàn V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hỏi SGK – – Đọc mục : “ Em có biết ?“ – Tiết 10: GIẢM PHÂN I. Mục tiêu yêu cầu: - Trình bày được những diễn biến cơ bản của NST qua các kỳ của giảm phân I và giảm phân II. - Nêu được những điểm khác nhau ở từng kỳ của giảm phân I và giảm phẩn II. - Nêu được ý nghĩa của hiện tượng tiếp hợp cặp đôi của các NST tương đồng. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích. II. Phương tiện dạy học: - Tranh phóng to H 10 SGK. - Phiếu học tập ghi đáp án vào bảng. III. Phương pháp dạy học: - Quan sát tìm tòi. - Nêu và giải quyết vấn đề. IV. Hoạt động và học:
  8. 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ. Nêu những diễn biến cơ bản của NST trong quá trình nguyên phân. 3. Bài mới. (Ghi bảng) Tiết 10: GIẢM PHÂN T\g Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng 15’ Hoạt động 1: Tìm hiểu - Làm việc nhóm. I. Những diễn biến cơ những diễn biến cơ bản của NST trong bản của NST trong giảm phân I. giảm phân I. - Treo sơ đồ H. 20. - Yêu cầu HS quan sát - HS quan sát. tranh. - Đọc SGK. ? Các em hãy đọc thông - HS nghiên cứu thông tin ở SGK và trả lời câu tin hỏi? ? Nêu những diễn biến (SGK) cơ bản của NST trong - Trao đổi. giảm phân I. - Cử đại diện nhóm trình bày.
  9. 30’ - GV chốt ý. Hoạt động 2: Tìm hiểu II. Những diễn biến cơ những diễn biến cơ - Các nhóm khác bổ bản của NST trong bản của NST trong sung. giảm phân II (SGK). giảm phân II. - Yêu cầu quan sát tiếp H. 10. - Đọc SGK. ? Trình bày diễn biến - HS làm việc độc lập của NST trong lần phân trong vở BT. bào II. - Gọi 4 em trình bày 4 kỳ. - Trình bày trước lớp. - GV chốt ý - ghi bảng. ? Kết quả quá trình - Các học sinh khác giảm phân. theo dõi bổ sung.
  10. ? Tế bào thực hiện quá trình giảm phân để làm - Suy nghĩ, trả lời câu gì. hỏi. - Yêu cầu trả lời: + Cơ sở để hình thành giao tử. 3. Củng cố: a. Giảm phân là gì? b. Thời kỳ cuối giảm phân I và II có gì khác nhau? 4. Đánh giá: - So sánh nguyên phân và giảm phân có gì giống nhau và khác nhau. - So sánh sự khác nhau của giảm phân I và giảm phân II. 5. Dặn dò: - Học bài. - Hoàn thành các câu hỏi SGK: câu 4: c. - Xem bài phát sinh giao tử và thụ tinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2