intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Sinh học 9 - LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TT)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

115
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu và giải thích được kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trang theo quan điểm của MenDen. - Hiểu và trình bài được quy luật phân li độc lập. - Phân tích được ý nghĩa của quy luật phân li đối với chọn giống và tiến hoá. - Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TT)

  1. Tiết 5: LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TT) I. MỤC TIÊU: - Hiểu và giải thích được kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trang theo quan điểm của MenDen. - Hiểu và trình bài được quy luật phân li độc lập. - Phân tích được ý nghĩa của quy luật phân li đối với chọn giống và tiến hoá. - Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: H 5 SGK - phiếu học tập. III. PHƯƠNG PHÁP: - Quan sát tìm tòi. - Nêu và giải quyết vấn đề. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra bài cũ: a. Biến dị và tổ hợp là gì? b. Phát biểu định luật phân li độc lập. 3. Bài mới. Tiết 5: LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TT) T\g Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  2. Hoạt động 1: MenDen III. MenDen giải thích giải thích kết quả thí kết quả thí nghiệm. nghiệm. (Viết sơ đồ trong SGK) - Yêu cầu HS quan sát H5. - Tìm hiểu SGK - Hoàn - Trả lời các câu hỏi thành bài 5. SGk. - GV giải thích thí nghiệm. hatvang 3 *+  hatxanh 1 ( hạt vàng trội A) tron 3 +  nhan 1 trơn trội. * F2 có tổng tỉ lệ KH: 9 + 3 + 3 + 1 = 16 (tổ hợp) là kết quả thụ tinh của 4 loại giao tử đực và 4 loại giao tử cái * F1 có 4 loại giao tử x 4 loại giao tử. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  3. * => F1 dị hợp 2 cặp tính trạng, chúng phân li độc lập trong quá trình phát sinh giao tử. ? MenDen giải thích * Các gen đã phân li độc kết quả thí nghiệm? lập và tổ hợp tự do của - Tổng hợp các kiến các cặp trong quá trình Hoạt động 2: Tìm thức. phát sinh giao tử và thụ hiểu ý nghĩa của quy - Trả lời câu hỏi. tinh. luật phân li độc lập. IV. Ý nghĩa quy luật ? F2 đã xuất hiện phân li độc lập. những tổ hợp biến dị nào? ? Kiểu hình. - HS làm việc nhóm. ? Kiểu gen. - Trả lời các câu hỏi ? Nguyên nhân vì sao trong phiếu học tập. xuất hiện các loại BDTH đó. + BDTH là kết quả của sự tổ hợp lại các cặp gen tương ứng qua quá ? Ý nghĩa của quy luật trình phát sinh giao tử Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  4. phân li độc lập là gì. và thụ tinh. * Ý nghĩa: SGk. * Quy luật phân li độc lập đã chỉ ra những nguyên nhân làm xuất hiện biến dị vô cùng phong phú ở các loài sinh vật giao phối, chúng là nguồn nguyên liệu ? Tại sao ở các loài quan trọng trong tiến SVBC số loại TH, KG hoá và chọn giống. và KH nhiều. + Số lượng gen lớn. + Các gen thường tồn tại ở thể dị hợp. 4. Củng cố - Đánh giá: a. Nội dung của quy luật phân li độc lập. b. Tại sao ở các loài sinh sản hữu tính biến dị phong phí hơn nhiều (do biến dị được nhân lên qua quá trình giao phối). 5. Dặn dò: - Học bài. - Trả lời các câu hỏi trong SGK. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
  5. - Mỗi nhóm mang 2 đồng xu. - Kẽ bảng 6.1 và 6.2 SGK vào vở học. Giáo viên soạn: Nguyễn Lê Thanh Hòa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2