Tài liệu Sinh học 9 - THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

Chia sẻ: toshiba1209

HS có khả năng: - Thấy được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát - Củng cố và hoàn thiện tri thức đã học - Rèn luyện khả năng quan sát thảo luận theo nhóm để thu nhận kiến thức

Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

TUẦN 23- TIẾT 45-46

THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA

MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT



I. Mục tiêu:

HS có khả năng:

- Thấy được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng và độ ẩm

lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát

- Củng cố và hoàn thiện tri thức đã học

- Rèn luyện khả năng quan sát thảo luận theo nhóm để thu nhận kiến

thức



II. Phương tiện dạy học:

- Kẹp ép cây , giấy báo , kéo cắt cây

- Giấy kẻ li có kích thước ô lớn 1cm2 trong ô lớn có các ô nhỏ

- Bút chì

- Vợt bắt côn trùng, lọ hoặc túi nilon đựng động vật nhỏ

- Dụng cụ đàođất nhỏ

- Băng hìnhvề môi trường sống cua sinh vật
III. Tiến trình dạy học:

1. Bài giảng:



Gv- Hs Bảng

Mở bài: Bài 45-46 : Thực hành : Tìm hiểu

Gv xác định đối tượng nghiên cứu và môi trường và ảnh hưởng của một số

nội dung cách thức tiến hành hoạt nhân tố sinh thái lên đời sống sinh

động vật

Gv có thể gợi ý cho Hs dùng vợt để Mẫu báo cáo và tổng kết kết quả đạt

bắt các động vật nhỏ được của hoạt động:




Tên sinh vật Môi trường sống

Thực vật......... ......................

Động vật......... ......................

Nấm................ ......................

Địa y............... ......................
Hs tổng kết :

- Số lượng sinh vật quan sát

- Có mấy loại môi trường sống

- Môi trường nào có số lượng

sinh vật nhiều nhất và ít nhất

II. Hình thái của lá cây....

Chuyển tiếp: Các bước tiến hành:

Gv yêu cầu hs nghiên cứu hình thái a. Bước 1: Mỗi hs độc lập quan

của lá và phân tích ảng hưởng của sát 10 lá cây ở các môi trường

ánh sáng tới hình thái của lá khác nhau sau đó ghi kết quả

vào bảng 45-46.2 SGK



STT Tên cây Nơi sống Đặc điểm Các đặc điểm này Những

của phiến chứng tỏ là cây nhận xét

lá quan sát là : khác

1

2

...

10
Gv gợi ý để hs:

- Đặc điểm của phiến lá: rộng (hay hẹp)

dài(hay ngắn), dày(hat mỏng), xanh

sẫm(hay nhạt),có cutin dày



(hay không có cutin), mặt lá b. Bước 2:

cólông(hay không có lông)... Hs vẽ hình dạng phiến lá va ghi vào

- Đặc điểm của lá chứng tỏ lá cây tên cây, lá cây, ưa sáng...

quan sát là:Lá cây ưa sáng,ưa bóng, Sau đó hs ép mẫu lá trong cặpép cây

chìm trong nước, nơi nước chảy, để tập làm tiêu bản

nước đứng, và trên mặt nước

Chuyển tiếp: III. Môi trường sống của động vật

Gv yêu cầu hs quan sát các động vật Hs quan sát các động vật và hoàn

có trong địa điểm thực hành và ghi thành bản báo cáo sau:

chép các đặc điểm



STT Tên động Môi trường sống Mô tả đặc điểm của động vật

vật thích nghi với môi trường sống

1
2

....
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản