Tại sao người Anh thống trị truyền hình Mỹ?

Chia sẻ: Than Kha Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
70
lượt xem
27
download

Tại sao người Anh thống trị truyền hình Mỹ?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các diễn viên Mỹ Johnny Deep và Russel Crowe có thể giành được những vai hay nhất của điện ảnh Anh. Ngược lại, các diễn viên quốc đảo sương mù lại chiếm lĩnh ngoạn mục sân khấu và điện ảnh của đất nước bên kia đại đương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tại sao người Anh thống trị truyền hình Mỹ?

  1. Tại sao người Anh thống trị truyền hình Mỹ? Nguồn: abviet.com Các diễn viên Mỹ Johnny Deep và Russel Crowe có thể giành được những vai hay nhất của điện ảnh Anh. Ngược lại, các diễn viên quốc đảo sương mù lại chiếm lĩnh ngoạn mục sân khấu và điện ảnh của đất nước bên kia đại đương. Đã có một thời kỳ cách đây khá lâu, người Anh ra sức chê bai các cô gái Mỹ là “được trả tiền quá cao, sinh hoạt bừa bãi và có mặt ở khắp mọi nơi”. Giờ đây, đột nhiên, các diễn viên Anh mới chính là những người bị nói như vậy. Họ chiếm hết những vai ngon lành trên truyền hình, ngay trước mũi cánh diễn viên Mỹ lừ đừ, chậm chạp ngồi nhai kẹo cao su. Có thể kể đến Hugh Laurie với vai bác sĩ Gregory House trong phim truyền hình Dr House, hay Tim Roth trong sêri Lie to me; rồi Dominic West và Idris Elba trong The Wire. Đó là chưa kể đến sân khấu Broadway, nơi gần nửa các vở kịch trình làng trong mùa vừa qua được dựng bởi các biên kịch người Anh. Trả đũa người Mỹ Vậy nên diễn viên Anh Dominic West - chính là diễn viên đóng vai viên cảnh sát cứng rắn và cáu bẳn Jimmmy McNulty trong The Wire trên truyền hình Mỹ, đã sai lầm lớn khi vừa rồi lớn tiếng về việc các diễn viên nước ngoài giành được những vai quan trọng trong điện ảnh Anh. Anh nói: “Tôi cảm thấy rất đau lòng khi chứng kiến Russel Crowe (diễn viên Mỹ) đến nước tôi nhận vai Robin Hood, cũng như bao nhiêu diễn viên nước ngoài khác nữa cũng đến và chiếm lĩnh nhiều vai chính ở đây. Vậy nên tôi
  2. cảm thấy cũng trả đũa được phần nào khi đóng các vai không phải người Anh”. West còn thấy rất buồn khi Johnny Deep được vào vai nhiều nhân vật được yêu thích của nước Anh như nhà văn J. M. Barrie (tác giả Peter Pan), bá tước Rochester, anh thợ cắt tóc Sweeney Todd và Willy Wonka. West nói thêm: “Tôi biết, ở vị trí của một diễn viên Anh kiếm được khá nhiều tiền nhờ đóng phim truyền hình Mỹ, tôi không nên kêu ca gì về hiện tượng này, nhưng dù sao tôi vẫn thấy buồn khi vai Beatrix Potter lại do diễn viên Mỹ người Texas Renée Zellweger đóng. Và cả vai tiểu thư Bridget Jones nữa chứ - sao không phải là Kate Winslet của chúng tôi?”. Tuy nhiên, West chưa phân tích đúng về luồng trao đổi nghệ sĩ diễn viên hai chiều này. Bông hồng Kate Winslet của nước Anh chẳng phải đã thực sự tỏa sáng khi chinh phục giấc mơ Mỹ trong phim Revolutionary Road, cũng như khi giành giải Oscar cho vai chính trong phim The Reader đó sao? Thực vậy, Winslet và đối tác của cô là đạo diễn Sam Mendes được coi là một “trục ma quỷ” trong cuộc “tấn công” nước Mỹ. Mendes hiện diện khắp nơi ở New York, khi thì vở của Chekhov, khi lại một vở của Shakespeare. Mendes và Kevin Spacey, đang cùng điều hành công ty Bridge Project ở London và Brooklyn, được cho là về phe nhau âm mưu đưa càng ngày càng nhiều diễn viên, nghệ sĩ người Anh sang Mỹ. Các diễn viên Anh như Simon Russell Beale, Sinéad Cusack và Rebecca Hall cùng với các diễn viên Mỹ Ethan Hawke, Richard Easton và Josh Hamilton là một phần của luồng trao đổi xuyên đại dương cho các vai trong hai vở kịch The Winter"s Tale và The Cherry Orchard. Các buổi diễn đầu tiên đã diễn
  3. ra tại sân khấu Brooklyn và hiện đang được diễn lại tại nhà hát Old Vic ở London. Vấn đề là tài năng Tại sao nước Mỹ muốn nhiều diễn viên Anh như vậy? Đương nhiên chẳng phải đơn giản vì nước Anh có Shakespeare. Tại sao phải trả cho Hugh Laurie tới gần 6 triệu bảng cho mỗi tập của sêri House? Tại sao Anna Friel vào vai chính trong Pushing Daisies? Và tại sao Damian Lewis lại giành được vai trong hai tập của Life? Và đây là lời thú nhận của các nhà làm phim Life: “Chúng tôi thấy các diễn viên Anh rất thú vị, hài hước. Thật khó tìm được một diễn viên Mỹ để làm đối tượng cho những trò hề, trong khi Damian chẳng gặp vấn đề gì khi vào những vai như vậy. Anh ta cứ như vừa là Stan Morrow, vừa là Steve McQueen vậy”. Dường như những nét thiếu hoàn hảo và thậm chí cả hàm răng không đẹp của người Anh làm cho các vai diễn trở nên thuyết phục hơn. Các nhà làm phim Life nói thêm: “Bạn có thể thấy rằng ở nước chúng tôi (Mỹ), một diễn viên trẻ không đẹp trai ngất trời vẫn có thể lọt vào mắt xanh của các đạo diễn. Mọi thứ tùy thuộc vào tài năng”. Đối với một số diễn viên Anh khác như Idris Elba, vai cầm đầu băng đảng buôn ma túy trong The Wire, những vai diễn phù hợp toàn là những vai ở nước ngoài. Anh nói: “Không như ở nước Anh, tại Mỹ có rất nhiều vai tốt cho diễn viên da đen và tôi nhận ra rằng muốn đạt được điều mà tôi mong muốn, tôi phải đến Mỹ”. Còn một nghịch lý khác, trong khi người Anh cung cấp diễn viên, thì các tập
  4. phim theo phong cách Shakespeare cho truyền hình lại hầu hết được do người Mỹ viết. Người Anh không có tham vọng và cũng không đủ tài chính để tái tạo hào quang của các vở The Sopranos, The West Wing, Mad Men và Six Feet Under. Dường như họ cũng không thể thực hiện được một Robin Hood màn ảnh rộng xứng tầm như người Mỹ đã làm.
Đồng bộ tài khoản