Tài trợ - Một hình thức Marketing hiệu quả trong kinh doanh

Chia sẻ: Ka Ka | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
84
lượt xem
29
download

Tài trợ - Một hình thức Marketing hiệu quả trong kinh doanh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài trợ được chứng minh là hình thức marketing có tốc độ tăng trưởng cao nhất hiện nay ở nhiều nước phát triển. Với hoạt động này, doanh nghiệp có thể tìm được những cơ hội rất lớn để tăng cường khả năng cạnh tranh của mình bằng cách tạo thêm niềm tin, khuếch trương hình ảnh và thanh danh đối với các thị trường mục tiêu. Tài trợ tạo ra những cơ hội để doanh nghiệp có thể đồng thời đạt được nhiều mục tiêu....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài trợ - Một hình thức Marketing hiệu quả trong kinh doanh

  1. Tài trợ - Một hình thức Marketing hiệu quả Tài trợ được chứng minh là hình thức marketing có tốc độ tăng trưởng cao nhất hiện nay ở nhiều nước phát triển. Với hoạt động này, doanh nghiệp có thể tìm được những cơ hội rất lớn để tăng cường khả năng cạnh tranh của mình bằng cách tạo thêm niềm tin, khuếch trương hình ảnh và thanh danh đối với các thị trường mục tiêu.
  2. Tài trợ tạo ra những cơ hội để doanh nghiệp có thể đồng thời đạt được nhiều mục tiêu. Qua hoạt động tài trợ, doanh nghiệp có thể được hưởng nhiều nguồn lợi, như: 1. Tăng cường hình ảnh của doanh nghiệp, định hình thái độ của người tiêu dùng Các doanh nghiệp bao giờ cũng muốn cải thiện hình ảnh của mình trước con mắt của người tiêu dùng, cả khách hàng hiện tại lẫn khách hàng tiềm năng. Hoạt động tài trợ có thể định hình thái độ của người mua và tạo ra phản ứng tích cực đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Coca Cola là một ví dụ điển hình về nỗ lực tạo ảnh hưởng tích cực đối với sản phẩm thông qua các hoạt động tài trợ dài hơi dành cho các sự kiện mà họ cho là có nhiều ảnh hưởng đến quan điểm của người tiêu dùng. 2. Tạo động lực cho hoạt động bán hàng Hoạt động tài trợ tạo ra động lực rất lớn để thúc đẩy bán hàng. Đối với hoạt động bán hàng, đây được coi là một công cụ khuếch trương cực kỳ hiệu quả. Mục tiêu này tạo điều kiện để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm của mình, nhiều khi cho phép sản phẩm tiếp cận trực tiếp với nhiều đối tượng khách hàng. Các công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống rất hay sử dụng hình thức tài trợ để tạo điều kiện cho khách hàng thử sản phẩm – một hoạt động thường dẫn đến quyết định mua hàng.
  3. 3. Tài trợ được coi là hình thức quảng bá đáng tin cậy và tăng cường khả năng nhận biết của khách hàng Các nhà tài trợ luôn tìm kiếm những cách thức để quảng bá rộng rãi hình ảnh của mình. Các phương tiện truyền thông phục vụ sự kiện luôn nêu tên và đưa ra hình ảnh của nhà tài trợ. Do vậy, việc quảng bá thông qua tài trợ được khách hàng tin cậy hơn nhiều so với quảng cáo thuần túy và hoạt động này giúp khách hàng nhận biết rõ hơn sản phẩm của doanh nghiệp. Để tối đa hóa mục tiêu quảng bá trong tài trợ, điều quan trọng là doanh nghiệp tài trợ phải có một chiến dịch truyền thông toàn diện để hỗ trợ thêm cho việc khuếch trương doanh nghiệp. 4. Tìm ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh Việc tài trợ cho các sự kiện, đặc biệt là trong những trường hợp độc quyền tài trợ, là một cách thức quan trọng để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Tên của doanh nghiệp bạn có cơ hội để nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh khác. Việc này đặc biệt hữu ích nếu doanh nghiệp bạn muốn cạnh tranh với các đối thủ có tiềm lực tài chính lớn hơn. 5. Tạo được sự thân thiện
  4. Khách hàng mục tiêu thường cảm nhận về sự tài trợ với thái độ tích cực, thiện cảm. Họ nghĩ bạn có nhiều nỗ lực đem lại thành công cho sự kiện, tức là làm họ được thỏa mãn hơn. Nhờ tài trợ, hình ảnh của doanh nghiệp được thiện cảm hơn, trở nên gần gũi hơn đối với khách hàng. Sự thân thiện này chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp bạn.
  5. Một số cách thức doanh nghiệp có thể sử dụng để thực hiện e_marketing như: 1)Đăng ký địa chỉ website với bộ tìm kiếm và danh bạ website: doanh nghiệp có thể đăng ký địa chỉ website, từ khóa, lĩnh vực với một vài bộ tìm kiếm như www.yahoo.com, www.google.com. Doanh nghiệp phải tối ưu hóa website để được liệt kê trên top 10, 20,30... trong các kết quả tìm của các bộ tìm kiếm với một số keyword đã chọn. Người thực hiện việc này cần phải tìm hiểu, học hỏi một số kiến thức nhất định về web và đôi khi cần sự hỗ trợ của các tổ chức chuyên nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đăng ký địa chỉ website với các danh bạ web như www.dmoz.org, www.google.com, www.vietnamwesite.net... vì số người tìm kiếm qua các web này cũng rất đông. Đây là cách tìm kiếm thông dụng thứ 2 sau cách dùng bộ tìm kiếm. 2) Trao đổi liên kết, đặt banner quảng cáo, đăng rao văt trên các website khác: Doanh nghiệp nên trao đổi link liên kết với càng nhiều website khác càng tốt nhưng nên chọn lọc những website có cùng nhóm đối tượng khách hàng và có
  6. mức độ phổ biến ngang tầm với web của bản thân doanh nghiệp để đề nghị trao đôi links. Mặt khác, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng dụng web nổi tiếng hơn, nơi có đông đối tượng khách hàng muốn tiếp cận để đặt banner quảng cáo với thiết kế ấn tượng gợi sự tò mò hoặc cho đăng rao vặt, giới thiệu website trên các diễn đàn, nới tập trung nhiều đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp tìm kiếm. 3) Email marketing: Thực hiện việc gửi email tới các đối tượng khác hàng nhưng tránh làm phiền bằng việc gửi liên tục và không cho họ chức năng spam. Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp phải dần dần tạo một danh sách các email của khách hàng tiềm năng bằng cách thu thập email người xem website của doanh nghiệp. Ví dụ như website www.vitanco.com cho người xem dowload miễn phí tài liệu thương mại điện tử với điều kiện là người download phải khai báo địa chỉ mail. Từ những email này, doanh nghiệp tiến hành sàng lọc đối tượng khách hàng để tiếp cận chào hàng hoặc liên hệ lại mỗi khi có chương trình giảm giá, khuyến mãi hay sản phẩm mới. 4) Thực hiện Marketing lan truyền: Tận dụng người xem để Marketing cho những người khác. Ví dụ như Yahoo!hot mail cho mọi người dùng email miễn phí nhưng nội dung email sẽ tự động kèm theo 1 câu quảng cáo của hãng ở cuối. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thiết kế những chức năng tiện ích mà chỉ có những thành viên của web mới sử dụng được với nhau. Chẳng hạn Yahoo!Instant Messenger chỉ cho phép những người có đăng ký ID với Yahoo! mới có thể chat cùng nhau.
  7. 5) Doanh nghiệp nên tham gia vào các cộng đồng, diễn đàn về các lĩnh vực, chủ đề liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp để học hỏi thêm, tạo mối quan hệ, hỗ trợ lẫn nhau và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Thu hút khách hàng vào tham quan website của doanh nghiệp đã khó, nhưng việc giữ được khách hàng để họ quay lại với website của doanh nghiệp càng khó hơn. Muốn "giữ chân" khác hàng và thu hút những khách hàng mới, các doanh nghiệp ngoài việc đăng tải các thông tin hữu ích, tạo sự tiện lợi cho việc tìm kiếm thông tin... thì nên dành ra một "chỗ" trên trang web để tạo "sân chơi" cho những người cùng yêu thích một lĩnh vực nào đó. Thực tế đã cho thấy những thông tin trong cộng đồng đã góp phần không nhỏ vào việc quảng cáo cho hình ảnh của doanh nghiệp. Với sự phát triển vượt bậc của internet tại Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp mình không những ở thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế_ một hình thức quảng cáo khá hiệu quả với một chi phí thấp hơn nhiều so với các loại hình quảng cáo khác.
Đồng bộ tài khoản