intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TÂM LÍ HỌC CÁC TRƯỜNG PHÁI TÂM LÍ HỌC KHÁCH QUAN VÀO ĐẦU THẾ KỈ XX

Chia sẻ: Võ Văn Thiệp Thiệp Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:1

629
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo môn tâm lí học và các trường phái tâm lí khách quan vào đầu thế kỷ 20

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÂM LÍ HỌC CÁC TRƯỜNG PHÁI TÂM LÍ HỌC KHÁCH QUAN VÀO ĐẦU THẾ KỈ XX

  1. TÂM LÍ HỌC CÁC TRƯỜNG PHÁI TÂM LÍ HỌC KHÁCH QUAN VÀO ĐẦU THẾ KỈ XX Phân tâm học Người sáng lập ra PTH S. Frued (1859­1939) là bác sỹ người Áo. Vô thức là yếu tố quyết định nhất trong tâm lí con người và nhân cách của con người gồm ba phần: vô thức(cái  ấy), ý thức(cái tôi), siêu thức(siêu tôi) Đánh giá: + Ưu điểm: Đã cố gắng đưa TLH đi theo hướng khách quan, góp phần trong việc giải thích giấc mơ. + Nhược điểm: Đề cao quá đáng cái bản năng vô thức­> phủ nhận ý thức, bản chất xã hội,lịch sử của tâm lí con  người, đồng nhất tâm lí người với tâm lí của con vật Tâm lí học Gestalt(TLH Cấu trúc) Dòng phái này ra đời ở Đức, các đại diện tiêu biểu như: Vecthainơ(1880­1943), Côlơ(1887­1967), Côpca(1886­ 1947). Đánh giá: Họ đã đi sâu nghiên cứu các quy luật về tính ổn định và tính trọn vẹn của tri giác, quy luật” bừng sáng” của tư  duy. Nhược điểm: ít chú ý đến vai trò của kinh nghiệm sống, kinh nghiệm xã hội lịch sử Tâm lí học nhân văn Bản chất con người vốn tốt đẹp, con người có lòng vị tha, có tiềm năng kỳ diệu. Đại diện tiêu biểu: Rôgiơ (1902­ 1987) và H. Maxlâu. Maxlâu Đánh giá: +Ưu điểm: Hướng con người đến một xã hội tốt đẹp + Nhược điểm: quá đề cao những cảm nghiệm, thể nghiệm của bản thân, tách con người ra khỏi những mối  quan hệ xã hội. Thiếu tính thực tiễn Tâm lí học nhận thức Coi hoạt động nhận thức là đối tượng nghiên cứu của mình Hai đại biểu nổi tiếng là G. Piagiê(Thuỵ Sỹ) và Brunơ.     Đánh giá: +Ưu:­ Nghiên cứu tâm lí con người, nhận thức của con người trong mối quan hệ với môi trường, với cơ thể và  với não bộ Xây dựng đựơc nhiều phương pháp nghiên cứu tâm lí +Nhược: ­ Coi nhận thức của con người như là sự nỗ lực của ý chí. Chưa thấy hết ý nghĩa tích cực, thực tiễn của  hoạt động nhận thức Tâm lí học hoạt động Do các nhà tâm lí học Xô viết sáng lập như L.X. Vưgôtxki, rubinstêin, Lêônchiev,luria.. Lấy triết học Mác – Lênin là cơ sở phương pháp luận, dựa trên các nguyên tắc sau: + Nt coi tâm lí là hoạt động  + Nt gián tiếp + Nt lịch sử và nguồn gốc xã hội của các chức năng tâm lí  + Nt tâm lí là chức năng của não
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2