Tâm lý lứa tuổi - Phần 7

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
103
lượt xem
41
download

Tâm lý lứa tuổi - Phần 7

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có bao giờ bạn tự hỏi: Thế nào là thể dục tốt cho con cái chúng ta? Câu trả lời được căn cứ vào một số cuộc nghiên cứu gần đây, không nhiều lắm, vì nhiều trường học đã cắt giảm một số chương trình phụ để cân bằng ngân sách của trường, trong đó bao gồm giáo dục về thể dục. Có ít hơn phân nửa số học sinh ở Hoa Kỳ được theo học trên căn bản hàng ngày về thể dục. Thêm vào đó là một sự thật hiển nhiên, có rất nhiều trẻ em đã...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tâm lý lứa tuổi - Phần 7

  1. Tập thể Tập Thể Dục: Thói Quen Tốt Cho Gia Ðình Có bao giờ bạn tự hỏi: Thế nào là thể dục tốt cho con cái chúng ta? Câu trả lời được căn cứ vào một số cuộc nghiên cứu gần đây, không nhiều lắm, vì nhiều trường học đã cắt giảm một số chương trình phụ để cân bằng ngân sách của trường, trong đó bao gồm giáo dục về thể dục. Có ít hơn phân nửa số học sinh ở Hoa Kỳ được theo học trên căn bản hàng ngày về thể dục. Thêm vào đó là một sự thật hiển nhiên, có rất nhiều trẻ em đã xem TV trong khoảng thời gian trở về từ trường học cho đến khi lên giường ngủ. Các trẻ em ưa lái xe đạp trở nên ít hơn, và cả việc chạy nhảy hay chơi đùa bên ngoài nhà. Trẻ em cũng bị lên cân hơn, và chúng cũng bị nhiều mỡ hơn trong cơ thể, cao hơn những đứa trẻ khác vào khoảng 20 năm về trước. Theo ông Cory Miller, giáo viên thể dục của một trường tiểu học nói rằng: "Tôi nhận thấy đã có sự giảm bớt về điều kiện thể dục trong nhiều năm qua. Nhiều trẻ em ngày nay không biết chạy và chơi đùa như thế nào. Chúng không còn biết những trò chơi bên ngoài nhà, những trò chơi mà chúng ta đã vui thích trước kia. Chúng là thế hệ của TV, và nó đã làm mờ đi những gì được gọi là thể dục."
  2. Tinh Thần Minh Mẫn Trong Thân Thể Tráng Kiện. Thiếu sự luyện tập cơ thể (aerobic exercise) có thể ảnh hưởng đến cơ thể và trí óc. Cơ quan American Academy of Pediatrics đưa ra cảm tưởng rằng có ít hơn phân nửa các em học ở trường đã không tập thể dục đủ để có thể giúp cho sự phát triển tim và phổi. Theo sự nghiên cứu của trường đại học Toronto thì học sinh tham dự các lớp học về thể dục hàng ngày học hành giỏi hơn và có điểm cao trong các kỳ thi hơn là các học sinh ít tập thể dục. Các cuộc nghiên cứu khác đã đưa ra một số kết luận là những học sinh có tham dự vào những lớp thể dục "aerobic", vận động cơ thể theo điệu nhạc, chạy bộ hoặc cỡi xe đạp đã gia tăng sự thông minh, sáng kiến và tập trung tư tưởng. Nhiều người đã giải thích sự việc này rằng, bộ não cần dưỡng khí để ban phát mọi mệnh lệnh, và sự vận động làm gia tăng lượng dưỡng khí cho bộ óc. Theo bà Tiffany Wilhemen, một cô giáo tiểu học thì: "Tuổi trẻ hiếu động và tôi khuyến khích chúng chạy, nhảy dây, khi nào có thể được. Tôi có thể nói rằng, trẻ em cũng nên tập ở nhà, bởi vì ở nhà có nhiều thì giờ để tập hơn là ở trường là nơi thì giờ có nhiều giới hạn."
  3. Thói Quen Trong Gia Ðình Làm thế nào để chúng ta có thể tin chắc rằng, con em của chúng ta có đủ sự vận động thể dục cần thiết cho chúng? Hãy xem thể dục cho gia đình là sự ưu tiên. Khi toàn thể gia đình cùng tham dự trong một chương trình tập thể dục, sự tập thể dục sẽ trở nên thói quen cho đời sống cho con trẻ của chúng ta. Ðây không có nghĩa là một chương trình cứng ngắc nhàm chán, tập thể dục là sự thích thú! Cần chọn lựa một môn thể dục có thể vận động toàn thể bắp thịt của cơ thể và giữ cho nhịp tim đập nhanh. Ði bộ, chạy chậm từ từ (jogging), chạy xe đạp hay chơi skating có thể tạo ra sự thích thú chung. Ðạp xe đạp có thể làm tiêu thụ năng lượng lên đến 500 calories trong một giờ nếu đạp vừa và tăng tốc độ. Nên tập ít nhất 30 phút và 4 lần trong 1 tuần. Bạn cũng không nhất thiết chỉ trông cậy vào một môn thể dục. Nên thử tất cả. Có thể bạn sẽ thích chạy xe đạp trên các lộ trình của thành phố có đường dành cho xe đạp trong một ngày, đi bộ sau bữa cơm tối một ngày khác, và chạy bộ ở các đường tại trường học ngày khác. Hãy để cho trẻ em chọn lựa. Hãy đem theo ghế ngồi cho trẻ em trên xe đạp, xe hơi hay xe đẩy chở trẻ em (stroller). Ông Miller nói: "Cả gia đình nên bắt đầu sau bữa cơm tối hơn là ngồi xem TV. Chơi skate hoặc đi xe đạp không những tạo ra sức khỏe mà còn gây thêm sự khắng khích trong gia đình."
  4. Hãy tạo ra những sự thích thú bằng cách đặt phần thưởng hay đặt ra mục tiêu cho gia đình. Hãy vẽ lược đồ cho mọi người bằng màu và cho mọi người biết đoạn đường chạy bộ kéo dài bao xa. Hãy đi ra ngoài để ăn cà rem khi mọi người đạt được con số 10 dậm. Hãy ghi lại thời gian đi bộ là bao nhiêu phút. Hãy vẽ biểu đồ ra, và mướn một phim đặc biệt để xem khi mọi người đã đi bộ khoảng 180 phút. Bên cạch việc tập aerobic, các môn thể thao, các trò chơi sẽ giúp con em chúng ta phát triển hay cải tiến khả năng như chạy, nhảy, ném, bắt v.v. Theo bà Tiffany Wihemen nói rằng: "Tôi dùng một ít thì giờ ăn trưa, dạy các học trò lớp hai của tôi ném, bắt và liệng banh cho môn bóng rổ. Chúng không được học môn này ở nhà như chúng ta đã có trước kia. Cha mẹ chúng đã không dùng thì giờ để chơi sau giờ cơm tối nữa. Các trẻ em đã mất dần thói quen xưa kia đã có trong gia đình." Trẻ em có thể tham dự vào một hội thể thao vào lúc 4 tuổi. Bạn có thể chọn môn banh tròn, bóng rổ, dã cầu, T ball, sofball, baseball, quần vợt, bơi lội, gymnastic hay những môn khác. Các đội, nhóm sẽ trợ giúp, và thường thường trẻ em được cha mẹ hay huấn luyện viên thúc giục. Ðối với trẻ em ở lứa tuổi lên tám, việc gia nhập nhóm hay đội thể thao trở nên thích thú và tài nghệ sẽ được trau giồi. Nếu con em của chúng ta thích thể thao, đây là điều tốt cho đời sống của chúng và nó sẽ dễ trở thành thói quen.
  5. Thể dục là sự cần thiết cho chúng ta, đây là thói quen tốt cho sự phát triển trong gia đình. Nên tắt TV trong một tiếng đồng hồ đêm nay để cả gia đình đi bộ hay đạp xe đạp. Trẻ em có thể phản đối lúc ban đầu, nhưng sau đó sẽ trở thành thói quen, thói quen tốt và đưa đến kết quả là trí óc minh mẫn trong thân thể khỏe mạnh. Vài Ðề Nghị Nhảy Dây Nhảy dây là cách tốt để có thân thể khỏe mạnh trong việc phát triển tay, mắt liên hệ, cân bằng, v.v...Hầu hết trẻ em lên 6 hay lớn hơn có thể học nhảy dây đủ tốt để cho tim đập nhanh trong 15 hay 30 phút. Sau đây là vài hướng dẫn: - Chọn dây mềm và dẻo dai. Ðịnh chiều dài thích hợp, nên đứng giữa sợi dây, và dây phải có tầm ngang nách. - Nhảy dây trên tấm thảm hay trên cỏ. Nhảy dây trên nền xi măng có thể làm đau đầu gối, phồng da hay đau lưng. - Mang giày thể thao với đế mềm và dẻo. - Vận động làm ấm cơ thể trước khi nhẩy. - Nhẩy vơi phần bàn chân trước tốt hơn là với gót chân. - Ðể thêm nhạc và cùng nhảy với nhau.
  6. Chọn Ðội Thể Thao Cho Trẻ em Ðội thể thao là sự thích thú và dạy cho trẻ em có tinh thần hợp quần, chung chạ tốt cũng như trau giồi thêm khả năng. Khi để tâm chọn lựa đội thể thao cho con, nên để ý vài gợi ý sau đây: - Liệu trẻ em có thích thú không? - Việc tập luyện có uyển chuyển và tạo ra thích thú không? - Luật chơi có đơn giản cho trẻ em dễ hiểu không? - Huấn luyện viên có biểu diễn cho trẻ em thấy khả năng không? - Trẻ em có được chơi không? - Sự cải tiến có quan trọng hơn là sự ăn thua? - Trẻ em cần sự trợ giúp đặc biệt có được chấp nhận không? - Cha mẹ có tham dự vào để khuyến khích trẻ em không? - Trò chơi đủ lâu để giúp trẻ em chú ý không? Vài cải tiến về thể dục - Nên chọn đi từng bậc thang hơn là đi thang máy. - Nên đi bộ đến nhà thờ hay đi chợ nếu khoảng cách từ nhà ngắn hơn 1 dậm.
  7. - Khi tới công viên, đậu xe giữa bãi đậu và đi bộ nếu có thể được. - Chọn môn thể thao để cho toàn thể gia đình có thể tham dự như quần vợt, vũ cầu. - Thay thế thức ăn vặt chip với bắp rang hay bánh pretzel, cà rem, sữa chua, kẹo hay nho khô. - Dọn ăn trái cây hơn là bánh khi ăn tráng miệng. - Chọn lựa rau cải khác nhau cho mỗi bữa ăn. - Ði chơi trượt skate, đi xe đạp hơn là mướn phim khi chọn lựa phần thưởng cho mình. Nguồn: Nguyễn Thị Minh Châu
Đồng bộ tài khoản