Tầm quan trọng của Axit folic đối với phụ nữ mang thai

Chia sẻ: Nguquai Nguquai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
86
lượt xem
22
download

Tầm quan trọng của Axit folic đối với phụ nữ mang thai

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tầm quan trọng của axit folic đối với phụ nữ mang thai', y tế - sức khoẻ, sức khỏe phụ nữ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tầm quan trọng của Axit folic đối với phụ nữ mang thai

  1. Tầm quan trọng của Axit folic đối với phụ nữ mang thai Axit folic có nhiều trong súp lơ xanh và các loại đậu... Axit folic (folate) còn gọi là vitamin B9, là một loại vitamin cần thiết cho dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể người, giúp tổng hợp ADN và là một trong những vi chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bào thai, nhất là hệ thần kinh.
  2. Các nghiên cứu cho thấy, tình trạng thiếu chất này có thể gây khiếm khuyết ống thần kinh mà biểu hiện là nứt đốt sống, thoát vị não... và làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, chi, đường tiểu, sứt môi, hở hàm ếch... Các khiếm khuyết ống thần kinh thường gặp nhất là tật nứt đốt sống (gây nên ốm yếu tàn tật nghiêm trọng), sinh ra thiếu một phần não (tình trạng kém phát triển nghiêm trọng của não). Tất cả các khiếm khuyết này xảy ra trong 28 ngày đầu của thai kỳ, thường trước khi người phụ nữ biết mình có thai. Trên thực tế, hầu hết phụ nữ chỉ để ý đến chuyện bổ sung chất này khi đã biết chắc mình có thai. Do đó trẻ rất dễ bị thiếu axit folic nếu trước đó bà mẹ không có chế độ ăn đa dạng. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên nên quan tâm đến axit folic ngay khi có ý định mang thai.
  3. Axit folic có nhiều trong rau lá xanh như súp lơ xanh, cải làn; trong các loại hạt như đỗ tương, đỗ đỏ, đỗ đen và các loại hoa quả và nước hoa quả thuộc họ cam quýt. Đặc biệt, axit folic có nhiều trong gan gia súc và gia cầm. Chỉ cần kết hợp hài hoà sản phẩm tự nhiên nêu trên, phụ nữ hoàn toàn có thể phòng tránh tình trạng thiếu hụt axit folic cho cơ thể. Ngoài việc tăng cường ăn các loại rau lá xanh như trên và nước cam, ngũ cốc giàu dưỡng chất, mì sợi, bánh mì, thận, gan, các loại đậu... cũng có thể dùng các viên bổ sung vitamin theo tư vấn của bác sĩ.
  4. Đối với phụ nữ trong khoảng thời gian ngay trước và ngay sau khi mang thai cần bổ sung đủ axít folic để bào thai được phát triển khỏe mạnh, tránh được các biến cố bào thai hay bệnh tật bẩm sinh nguy hiểm cho thai nhi. Cần lưu ý là axit folic rất dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ cũng như quá trình chế biến. Ngâm, rửa cũng như luộc rau quá lâu cũng là nguyên nhân gây thất thoát thành phần axit folic trong nguồn thực phẩm xanh.
  5. Đó thường là lý do gây thiếu hụt nguồn dự trữ axit folic trong cơ thể, cho dù thành phần của chế độ dinh dưỡng hoàn toàn hợp lý.
Đồng bộ tài khoản