Tầm quan trọng của các chiến lược marketing

Chia sẻ: dangcap_pro

Cạnh tranh trên thương trường ngày một quyết liệt, cùng với đó là các khái niệm kinh doanh mới không ngừng được hoàn thiện và luôn thay đổi. Trước đây, quan niệm “rượu ngon không ngại quán nhỏ” một thời rất được quan tâm thì nay cũng bị quá trình cạnh tranh trên thị trường làm thay đổi. Sản phẩm có chất lượng tốt đến đâu nếu không được đưa ra giới thiệu, quảng cáo thì kết quả cũng không mấy ai quan tâm, bởi phạm vi của nó bị bó hẹp. Ted Kunkel, giám đốc điều hành kiêm chủ tịch...

Nội dung Text: Tầm quan trọng của các chiến lược marketing

Tầm quan trọng của các chiến lược

marketing




Cạnh tranh trên thương trường ngày một quyết liệt, cùng với đó là các khái

niệm kinh doanh mới không ngừng được hoàn thiện và luôn thay đổi. Trước đây, quan

niệm “rượu ngon không ngại quán nhỏ” một thời rất được quan tâm thì nay cũng bị

quá trình cạnh tranh trên thị trường làm thay đổi. Sản phẩm có chất lượng tốt đến đâu

nếu không được đưa ra giới thiệu, quảng cáo thì kết quả cũng không mấy ai quan tâm,

bởi phạm vi của nó bị bó hẹp.
Ted Kunkel, giám đốc điều hành kiêm chủ tịch hãng sản xuất bia Foster, Úc,

từng nói về quan điểm tiêu thụ và sản xuất như sau “Chỉ chú ý đến chất lượng thì chưa

đủ, điều quan trọng là làm thế nào để mọi người biết đến, mới chính là điều cốt yếu”.




Sản xuất ra nhiều sản phẩm bia nổi tiếng, hãng Foster xuất phát điểm từ một

xưởng sản xuất bia nhỏ, không mấy ai biết tới và cho đến hôm nay, Foster đã là một

trong những hãng bia hàng đầu thế giới. Hiện sản phẩm bia, rượu của Foster đang dần

chiếm lĩnh nhiều thị trường lớn tại châu Âu và châu Á.




Nói đến những thành công này, Ted Kunkel cho biết 3 bí quyết thành công của

hãng là: Một là dựa vào chất lượng bảo đảm của sản phẩm. Hai là tinh thần phục vụ.

Ba là cách thức tuyên truyền độc đáo của hãng tới người tiêu dùng. Trong đó, yếu tố

thứ ba là hết sức quan trọng.




Có thể lấy việc Foster thâm nhập vào thị trường Thiên Tân rộng lớn của Trung

Quốc làm ví dụ. Thiên Tân là một thành phố lớn của Trung Quốc. Việc gây ảnh hưởng

lên các vùng ngoại ô thành phố là khá quan trọng, đồng thời nếu nắm bắt được thị

trường của thành phố Thiên Tân cũng đồng nghĩa với việc chiếm được thị trường của

các vùng xung quanh Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây được coi như một ảnh hưởng dây

chuyền đến nhu cầu của thị trường.
Năm 1997, lần đầu tiên đem sản phẩm giới thiệu tại Thiên Tân với hương vị

quyến rũ và chất lượng cao, nhưng không ngờ sản phẩm bia của Foster lại bị đóng

băng, được rất ít người chú ý tới. Nguyên nhân chỉ vì tấm biển hiệu của một số cửa

hàng bán bia Foster chỉ vỏn vẹn ba chữ “Hãng bia Foster” khiến mọi người nhìn vào

ngỡ rằng đó là một tấm biển hiệu của một công ty bia nhỏ.




Ted Kunkel trong lần đó hiểu rằng: Sản phẩm có tốt đến mấy thì phải quảng cáo

thì khách hàng mới biết được và việc đầu tiên là đánh động đến người tiêu dùng bằng

một chiến dịch tuyên truyền rộng lớn. Đích thân Ted Kunkel cùng một nhóm nhân

viên đưa sản phẩm với tinh thần phục vụ chân thành, nhiệt tình theo chủ trương “Bất

cứ một nguyên nhân gây tổn thất nào có liên quan đến chất lượng sản phẩm và quá

trình vận chuyển, Foster xin hoàn toàn chịu trách nhiệm”. Cùng với đó, chủ trương của

Foster là các cơ sở bán lẻ chỉ đưa tiền khi sản phẩm bia đã được bán.




Chính từ đó đã có rất nhiều cửa hàng bán lẻ nhận tiêu thụ sản phẩm của nhà

máy. Sau đó, thành công thật mỹ mãn, sản phẩm bia Foster ngày càng có tiếng tại

Thiên Tân.




Không dừng lại ở đây, Foster nhận thấy đây cơ hội thuận lợi nhất đã đến, hãng

liên doanh với Hiệp hội thực phẩm Thiên Tân, đài truyền hình địa phương, nhật báo

Thiên Tân tổ chức một bữa tiệc lớn giới thiệu sản phẩm của Foster. Trong bữa tiệc, để

giải toả tâm lý khách hàng, giúp họ thoát khỏi định kiến so sánh sản phẩm Foster với

các thương hiệu bia nổi tiếng khác, Foster quyết định đem sản phẩm bia Heneiken nổi
tiếng so sánh với sản phẩm bia Foster, đồng thời mời chuyên gia đến thưởng thức. Kết

quả nhiều người không nhận ra đâu là sản phẩm bia của Foster đâu là sản phẩm bia

của Heneiken. Chính sách lược này đã đem đến cho những người tham gia bữa tiệc

cảm thấy rất thú vị. Chỉ trong một thời gian ngắn báo chí liên tục đưa tin về sản phẩm

của Foster. Từ đó, thương hiệu Foster ngày một nổi tiếng khiến cho các khách hàng

trước đây vốn ưa chuộng bia Foster nay càng cảm thấy tự tin hơn. Thị trường Thiên

Tân của Foster từ đó cũng được mở rộng ra toàn bộ Trung Quốc. Sản phẩm sản xuất

cung không đủ cầu.




Nhưng rồi điều bất ngờ đã xảy ra. Đúng vào thời điểm hãng Foster phát triển

nhất tại Thiên Tân và có nhiều kế hoạch phát triển lớn hơn thì cơ quan chức năng của

thành phố Thiên Tân ra quy định khống chế việc sản xuất đưa sản phẩm bia từ ngoài

vào thành phố. Đối với mặt với vấn đề này, Ted Kunkel đã có bài trên tờ Nhật báo

Thiên Tân phản đối quyết định mới của chính quyền địa phương và cùng một lúc gửi

lên báo China Today và Thời bán kinh tế Trung Quốc. Trước bước đi này của Ted

Kunkel, nhiều hãng nước ngoài khác đã ủng hộ và cũng có những phản đối tương tự

khiến chính quyền thành phố Thiên Tân phải rút lại quyết định này.




Năm 1999, Đại hội thể thao toàn quốc được tổ chức tại Bắc Kinh. Đây là cơ hội

hiếm có mà Foster không thể bỏ lỡ. Ngay lập tức Foster đầu tư 60.000 USD để tài trợ

cuộc triển lãm dụng cụ thể thao tại Bắc Kinh. Tại cuộc triển làm, Foster cung cấp bia

và nước uống miễn phí cho khách. Với chất lượng hàng đầu, qua cuộc triển lãm, các

sản phẩm bia của Foster được người dân thành phố Bắc Kinh rất ưa chuộng. Bên cạnh

đó, trong lễ bế mạc cuộc triển lãm, Foster còn tiến hành một buổi lễ nhỏ với nghi thức
chức mừng Ban tổ chức bằng việc tặng rất nhiều thiết bị hiện đại phục vụ công việc

triển lãm cho Ban tổ chức. Việc làm này càng khiến hình ảnh Foster thêm sâu sắc

trong con mắt người tiêu dùng Trung Quốc.




Những sách lược quảng bá, tuyên truyền hình ảnh của Foster luôn hiệu quả theo

tiêu chí gắn liền với người tiêu dùng đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ thương hiệu

Foster trên thị trường. Thử hỏi rằng, nếu không có những chiến lược marketing như

trên thì liệu sản phẩm bia Foster có được thương hiệu nổi tiếng như ngày hôm nay?
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản