Tạo ấn tượng đẹp bằng ứng xử thông minh

Chia sẻ: hongnhung_9

Tham khảo tài liệu 'tạo ấn tượng đẹp bằng ứng xử thông minh', kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Nội dung Text: Tạo ấn tượng đẹp bằng ứng xử thông minh

Tạo ấn tượng đẹp bằng ứng xử thông minh

Chuyên viên tâm lý Lý Thị Mai đang cùng học viên giải quyết vấn đề

khó xử trong giao tiếp

Ứng xử là phản ứng của con người đối với sự tác động của người khác

trong một tình huống nhất định. Tuy nhiên, để đạt được sự thành công

trong giao tiếp lại phụ thuộc vào vốn sống và nếp giáo dục của gia đình.

Điều này, không phải ai cũng có. Ứng xử tốt sẽ thiết lập và duy trì được

các mối quan hệ, giúp cho tinh thần thoải mái, tạo được thiện cảm và sự

tin cậy nơi mọi người.



Ấn tượng từ câu chào.- Rời khỏi giảng đường đại học, phần đông sinh

viên vẫn lúng túng trong những buổi tiếp xúc nơi công sở. Nỗi băn

khoăn lớn nhất mà các bạn trẻ này là làm sao tạo được ấn tượng đầu tiên

tốt đẹp trong mắt mọi người. “Cứ đối diện với người lạ, tôi lại trở nên

lóng ngóng và nói năng thừa thãi”- Phương Nh., sinh viên ĐH Mở

TPHCM, chia sẻ. Theo các chuyên gia tâm lý, giao tiếp có nguyên tắc

riêng của nó, như phải biết mục đích giao tiếp của mình và quan sát đối
tượng để có cách ứng xử phù hợp. Bên cạnh đó, bộc lộ cảm xúc cũng là

một trong những “chiêu thức” để tạo sự đồng cảm, kéo gần khoảng cách

giữa mọi người.




Tuy nhiên, khi đã thực sự bước chân vào môi trường làm việc nơi công

sở, các bạn trẻ còn phải đối diện với rất nhiều tình huống mà chỉ cần

không có bản lĩnh, ứng xử không khéo là mọi chuyện xôi hỏng bỏng

không. Hoàng H., nhân viên mới một công ty PR lớn, bức xúc: “Không

hiểu sao, trưởng phòng cứ bắt tôi phải kêu bằng anh trong khi người ấy

lớn hơn tôi mấy chục tuổi”. Cố gắng điều chỉnh cách xưng hô cho vừa

lòng sếp thì Hoàng H. lại không quen miệng nên kết cục là cách xưng hô

giữa sếp và nhân viên lúc “anh” lúc “chú”. Hương L. (quận 10-TPHCM)

kể, chỉ vì cư xử không khéo léo, cô đã phải từ bỏ công việc mà mình yêu

thích. Số là, khi vị trưởng phòng đề nghị cô đổi cách xưng hô, Hương L.

đã nói thẳng thừng giữa mọi người “chú già hơn ba con ở nhà, làm sao

kêu bằng anh được”. Cách ứng xử không khéo léo của Hương L. khiến

cô và thủ trưởng có một khoảng cách lớn trong giao tiếp. Trao đổi về
vấn đề này, chuyên viên tâm lý Lý Thị Mai tư vấn: Khi đối mặt với vấn

đề tế nhị này, nếu xét thấy khoảng cách tuổi tác quá chênh lệnh, không

thể xưng hô anh- em, nữ nhân viên nên khéo léo dùng chức vị để xưng

hô. Như vậy, vừa không để lại ấn tượng xấu trong mắt mọi người, vừa

không làm mất lòng lãnh đạo. Bà tiết lộ: “Trong ứng xử, phải có năng

lực tự chủ. Sự tinh tế và khéo léo khi giải quyết vấn đề sẽ là chìa khóa

của thành công”.




Khi giao tiếp thiếu lý trí.- Đến tận bây giờ, Minh Ng., sinh viên Trường

ĐH KHXH&NV TPHCM, vẫn còn ấm ức vì nhóm bạn chơi với nhau từ

những ngày cùng chăn trâu nơi vùng quê nghèo Quảng Bình đã không

còn thân như trước. Chuyện xảy ra khi Mai T., chạy về phòng trọ với

thái độ nóng nảy: “Ai phá máy tính của tôi, tôi đã cho xài ké máy rồi còn

phá hoại”. Gặng hỏi mãi, mọi người mới biết, những tài liệu chép trong

máy tính và đặc biệt là bài tiểu luận chép trong USB của Mai T. bị

nhiễm virus, mất hết dữ liệu. Trong khi Mai T. tiếp tục buông những lời

khó nghe thì Lê T., người tối hôm trước dùng máy tính của Mai T.,
không kiềm chế được, đã đập bàn, hét lớn: “Mày nói ai thì nói thẳng ra

đi”. Lời qua tiếng lại, đôi bạn lao vào nhau. Mâu thuẫn không bao giờ

giải quyết được khi Lê T. dọn đi chỗ khác. “Giá như hai bạn ấy biết xoa

dịu nhau, không để cảm xúc leo thang, chắc bây giờ phòng trọ của tụi

mình vẫn còn vui lắm”- giọng Minh Ng. buồn buồn. Nếu biết nhường

nhau, mâu thuẫn đã không xảy ra, nhưng sự bình tĩnh, yếu tố cần thiết

trong giao tiếp, rất khó mà duy trì với những người cùng trang lứa.




Thanh Xuân, tổ trưởng tổ thiết kế của một công ty may thời trang, vẫn

khiến mọi người trong công ty trầm trồ về những ứng xử hết sức khéo

léo của vị quản lý trẻ này. Vì công việc thường xuyên phải thảo luận để

đi đến thống nhất mẫu mã hàng hóa nên phòng thiết kế vẫn được xem là

“lò lửa” của công ty. Vậy mà, mỗi khi tranh luận bắt đầu đi đến gay gắt,

chị đều giải tỏa không khí căng thẳng mà vẫn không làm mất lòng đồng

nghiệp. Khi được hỏi cách thức xoa dịu mâu thuẫn, chị tiết lộ: “Mình

thường lắng nghe, phân tích và so sánh giải pháp của đồng nghiệp. Sau

đó, chọn cách xử lý tốt nhất nhưng không quên động viên những người
đề xuất giải pháp chưa ổn để họ cố gắng. Ai cũng muốn được khen, chỉ

cần khen đúng và khen một cách chân thành, mọi người sẽ vui vẻ và hợp

tác với nhau”.




Bí quyết thành công trong ứng xử



Theo chuyên viên tâm lý Lý Thị Mai, muốn ứng xử thành công, bạn trẻ

nên áp dụng các nguyên tắc sau trong giao tiếp: Đặt mình vào hoàn cảnh

của người khác để tránh sự áp đặt; biết giữ thể diện cho người khác; chú

ý lắng nghe; quan tâm đến người khác; khen tặng đúng lúc; nói năng nhỏ

nhẹ, ngọt ngào ngay cả khi không vừa ý; khiêm tốn, chân thành.




Đặng Quý Yên
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản