Tạo hứng thú với tập thể dục

Chia sẻ: Sieusao Sieusao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
280
lượt xem
110
download

Tạo hứng thú với tập thể dục

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập thể dục là cách tốt nhất để rèn luyện và nâng cao sức khỏe. Điều đó thì ai cũng biết nhưng không phải ai cũng thu xếp được thời gian để tập thể dục đều đặn. Có người do công việc bận rộn, có người do không có hứng tập thể dục... Có rất nhiều lý do biện hộ cho việc bỏ qua tập thể dục và chơi thể thao, nhưng việc ảnh hưởng tới sức khỏe thì không gì có thể thanh minh được. Vì sao nên tập thể dục? Bạn biết rằng tập thể dục rất tốt cho...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạo hứng thú với tập thể dục

  1. Tạo hứng thú với tập thể dục Tập thể dục là cách tốt nhất để rèn luyện và nâng cao sức khỏe. Điều đó thì ai cũng biết nhưng không phải ai cũng thu xếp được thời gian để tập thể dục đều đặn. Có người do công việc bận rộn, có người do không có hứng tập thể dục... Có rất nhiều lý do biện hộ cho việc bỏ qua tập thể dục và chơi thể thao, nhưng việc ảnh hưởng tới sức khỏe thì không gì có thể thanh minh được.
  2. Vì sao nên tập thể dục? Bạn biết rằng tập thể dục rất tốt cho sức khỏe của mình. Nhưng có lẽ bạn vẫn chưa biết nó thật sự tốt như thế nào? Xin mách bạn vài điều: Tập thể dục có nhiều tác dụng làm giảm stress, giúp tinh thần minh mẫn, sảng khoái, duy trì sức bền của hệ xương khớp, tăng cường tiêu hóa. Đặc biệt, tập thể dục có tác dụng tốt với những người mắc bệnh tiểu đường giúp kiểm soát đường huyết của mình. Tập thể dục là cách thức phòng chống tăng huyết áp và đẩy lùi nguy cơ mắc các chứng bệnh tim mạch, duy trì cân nặng và vóc dáng hợp lý... Sức đề kháng với bệnh tật của chúng ta có chiều hướng giảm khi chúng ta ngày càng lớn tuổi, nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người lớn tuổi tập thể dục điều độ thì khả năng miễn dịch của họ như người đang ở độ tuổi 30-40. Những người đi bộ ít hơn 400m/ngày có nguy cơ giảm trí nhớ gấp 2 lần khi ở độ tuổi 60. Lúc trẻ, nếu bạn năng vận động đều đặn có nghĩa là bạn đã đẩy lùi được 60% nguy cơ về bệnh tật rồi đấy. Bạn đã tập luyện đúng mức?
  3. Khi tập luyện không hợp lý, bạn sẽ không cảm nhận thấy tác dụng của nó, không có hứng thú tập luyện và dễ chán nản, bỏ tập. Nguyên nhân do bạn tập ít, không tập thường xuyên nên khi tập dễ mệt. Một điều quan trọng trong mọi chương trình tập luyện là cường độ tập. Bạn nên khởi đầu bài tập của mình với những bước chân thật thoải mái. Có hai cách để kiểm tra mình có thật sự thoải mái khi tập thể dục hay không là đo nhịp tim và nghe giọng nói. Để đo nhịp tim, hãy bắt mạch của bạn ngay sau khi hoàn thành bài tập. Đếm nhịp đập trong vòng 10 giây, sau đó nghỉ ngơi một chút và đếm nhịp trong vòng 1 phút. Nếu nhịp tim của bạn ở mức độ ổn định là trong khoảng 70 -100 nhịp/phút thì bạn hãy yên tâm rằng bạn đang tập luyện một cách khoa học. Bài kiểm tra giọng nói thì đơn giản hơn việc đo nhịp tim. Đó chỉ là việc luyện tập đến ngưỡng cho phép bạn vừa nói vừa tập luyện được. Không nên tập trung vận động quá nhiều vào một bộ phận nào đó trên cơ thể. Một bài tập thể dục tốt là phải có tác động đến toàn bộ cơ thể bao gồm cơ tay, ngực, lưng, bụng, hông và bắp chân. Bạn nên tập luyện hàng ngày khoảng 30 phút hoặc tập 3 - 4 lần/tuần là đủ đối với người có sức khỏe bình thường. Nhưng nếu bạn muốn giảm cân nhanh, bạn có có thể tập mỗi ngày 45 phút và nên dành ít nhất 1 ngày/tuần để cơ thể nghỉ ngơi và các cơ được thả lỏng.
  4. Hãy coi tập thể dục là một công việc Nếu bạn có thể về nhà kịp để xem một chương trình tivi mà bạn ưa thích thì đương nhiên bạn có thời gian tập thể dục. Mỗi bài tập 10 phút giúp bạn đốt cháy nhiều calo và phục hồi năng lượng. Hãy tập thể dục bất cứ nơi đâu. Nhiều khi chơi đùa cùng trẻ con, chạy nhảy theo sau con bạn cũng là một bài tập rất tốt. Nếu bạn không thích tập một mình thì hãy tìm một môn thể thao mà bạn có thể chơi cùng bạn bè như tennis, bóng rổ, bơi lội hay đơn giản là nhảy dây. Bạn có thể đến với những trung tâm thể thao để tập luyện theo nhóm 3 lần/tuần, đây cũng là cách để bạn có được tinh thần hòa nhập vui vẻ và thoải mái. Rất nhiều người béo phì tỏ ra ngượng ngùng khi mọi người nhìn thấy họ tập thể dục. Không có gì phải xấu hổ và bỏ qua những lời đàm tiếu bởi lý do bạn tập thể dục là vì sức khỏe. Bạn nên bắt đầu với những bài tập đạp xe, bơi lội, chèo thuyền và khi bạn đã bớt được vài ký nên tập thêm đi bộ nhanh. Trên thực tế, một người béo nhưng luyện tập hàng ngày ít có nguy cơ mắc bệnh hơn những người gầy nhưng lười luyện tập. Những người luống tuổi là những đối tượng cần luyện tập nhiều. Hơn nữa, những người đang mắc bệnh đường hô hấp vẫn có thể tập thể dục một cách an toàn và hiệu quả bằng cách nhờ bác sĩ liệt kê danh sách các bài tập phù hợp với mình như đi bộ và hít thở sâu. Những bài tập thể thao thích hợp là cách tốt nhất để phòng và chữa bệnh. Tập luyện hằng ngày, chế độ ăn uống hợp lý cùng lối sống lành mạnh sẽ bảo đảm cho mỗi người chúng ta một sức khỏe thể chất và tinh thần.
Đồng bộ tài khoản