Tập đọc(30) - TUỔI NGỰA

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
215
lượt xem
27
download

Tập đọc(30) - TUỔI NGỰA

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ khó: mấp mô, loá. -Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc nhẹ nhàng hào hứng, trải dài ở khổ thơ 2,3 miêu tả ước vọng lãng mạn của cậu bé tuổi Ngựa. Đọc hiểu: -Hiểu các từ: tuổi ngựa, đại ngàn. -Hiểu nội dung bài thơ: Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ. -Học thuộc lòng bài thơ. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập đọc(30) - TUỔI NGỰA

  1. Tập đọc(30) TUỔI NGỰA I Mục đích , yêu cầu : 1./ Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ khó: mấp mô, loá. -Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc nhẹ nhàng hào hứng, trải dài ở khổ thơ 2,3 miêu tả ước vọng lãng mạn của cậu bé tuổi Ngựa. 2./ Đọc hiểu: -Hiểu các từ: tuổi ngựa, đại ngàn. -Hiểu nội dung bài thơ: Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ. -Học thuộc lòng bài thơ. II./ Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ SGK -Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc.
  2. III./ Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A./ Kiểm tra bài cũ: -1 HS đọc đoạn 1. 1 HS đọc và trả lời. + Những chi tiết nào tả vẻ đẹp của cánh diều? 1 HS đọc và trả lời -1 HS đọc đoạn 2. + Nêu nội dung chính của bài? -Nhận xét – cho điểm. B./Dạy bài mới:1./ Giới thiệu bài: +Em có biết em tuổi con gì không? HS nêu + Thế cậu bé trong bài tuổi con gì ? (Tuổi con ngựa) -Hs xem tranh, GV nêu: Cậu bé “tuổi Ngựa” HS nghe này ước mơ phóng ngựa đến những nơi nào? Các em cùng đọc bài thơ này nhé. -GV ghi đề - 1,2 HS đọc lại. 1,2 HS đọc 2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a./ Luyện đọc: -Lượt 1: 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn. Luyện
  3. đọc từ khó: mấp mô, loá. Chú ý ngắt nhịp 4 HS đọc đúng các câu thơ. -Lượt 2: 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn. 1 HS đọc chú giải. 4 HS đọc .1 HS đọc chú giải. -Y/c HS luyện đọc theo cặp. -1 HS đọc toàn bài HS đọc theo cặp. -GV đọc mẫu. 1 HS đọc. b./ Tìm hiểu bài: HS nghe. Chuyển ý : Các em cùng làm quen với chú ngựa con trong bài qua khổ thơ 1. -Y/c HS đọc khổ thơ 1, trả lời câu hỏi. + Bạn nhỏ tuổi gì? Mẹ bảo tuổi ấy tính nết 1HS đọc, cả lớp đọc thầm. thế nào? (Bạn nhỏ tuổi ngựa. Mẹ bảo tuổi ấy + Khổ thơ 1 ý nói gì ? không chịu ngồi yên một chỗ, là tuổi Chuyển ý: Với sở thích muốn đi đây, đi đó , thích đi) chú “ ngựa con” muốn mình đi những đâu? Giới thiệu tính cách bạn nhỏ tuổi Các em tìm hiểu khổ 2,3. ngựa. -Y/c HS đọc khổ 2,3 . Thảo luận nhóm và trả lời. + “ Ngựa con” theo ngọn gió rong chơi
  4. những đâu? 1HS đọc, cả lớp đọc thầm ( Ngựa con rong chơi qua miền trung du xanh ngắt, qua những cao nguyên đất đỏ, những rừng đại ngàn đen triền núi đá, mang về cho mẹ gió của trăm + Điều gì hấp dẫn “ ngựa con trên những miền.) cánh đồng hoa? ( Trắng loá hoa mơ, ngạt ngào hoa hụệ, + Nêu ý chính của khổ 2,3? gió nắng xôn xao, ngập đầy hoa cúc dại) -GV ghi ý chính. +Ngựa con rong chơi khắp mọi miền. Chuyển ý : Đi chơi khắp đó đây nhưng 1,2 HS đọc “ngựa con” vẫn nhớ mẹ, yêu mẹ lắm.Câu bé đã nhắn nhủ điều gì với mẹ? Chúng ta đọc tiếp đoạn còn lại. -Y/c HS đọc khổ cuối, trả lời. + Trong khổ thơ cuối, “ngựa con” nhắn nhủ 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm mẹ điều gì? ( Tuổi con là tuổi đi nhưng mẹ đừng buồn, dù đi muôn nơi con vẫn tìm +Nêu ý chính của đoạn? đường về với mẹ) Cậu bé dù đi muôn nơi vẫn tìm + Nếu vẽ một bức tranh minh hoạ bài thơ đường về với mẹ. này, em sẽ vẽ như thế nào?
  5. + Đại ý của bài? HS nêu -Ghi ý chính của bàigọi hs đọc lại Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ. c./ Đọc điễn cảm: -4 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ. Nhận xét cách đọc từng khổ. 1,2 HS đọc -Hd đọc diễn cảm khổ 2. Nhấn giọng các từ: 4 HS đọc bao nhiêu, xanh, hồng, đen hút,mang về, trăm miền. -HS luyện đọc theo cặp. HS nghe -Thi đọc trước lớp. Nhận xét – cho điểm. -HS nhẩm HTL bài thơ. Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng khổ, bài. HS luyện đọc theo cặp -HS thi đọc thuộc lòng vài khổ. Nhận xét – 3,4 HS thi đọc cho điểm. 3,4 HS thi đọc thuộc lòng C./ Củng cố, dặn dò: + Cậu bé trong bài có những tính cách gì đáng yêu? -Nhận xét tiết học. Dặn HTL bài thơ. Chuẩn
  6. bị tiết sau “Kéo co”. HS nêu: giàu trí tưởng tượng, giàu mơ ước, thích du ngoạn .Cậu bé yêu mẹ, đi đâu cũng tìm đường về với mẹ
Đồng bộ tài khoản