TẬP ĐỌC CA DAO VỀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT

Chia sẻ: muchapgung

TẬP ĐỌC CA DAO VỀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu được lao động vất vả trên đồng ruộng của người nông dân đã đem lại cho họ cuộc sống ấm no, hạnh phúc . 2. Kĩ năng: (thể lục bát) 3. Thái độ: - Ca ngợi tinh thần lao động cần cù của - Đọc trôi chảy, diễn cảm các bài ca dao người nông dân . II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khổ to. + HS: Bài soạn. III . Các hoạt động : T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HS G 1’ 4’ GIÁO VIÊN 1....

Nội dung Text: TẬP ĐỌC CA DAO VỀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT

TẬP ĐỌC

CA DAO VỀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT


I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - HS hiểu được lao động vất vả trên đồng
ruộng của người nông dân đã đem lại cho họ cuộc sống ấm
no, hạnh phúc .

2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy, diễn cảm các bài ca dao
(thể lục bát)

3. Thái độ: - Ca ngợi tinh thần lao động cần cù của
người nông dân .

II. Chuẩn bị:

+ GV: Giấy khổ to.

+ HS: Bài soạn.

III . Các hoạt động :



T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HS
G GIÁO VIÊN

1’ 1. Khởi động: Hát

4’ 2. Bài cũ: “Ngu Công xã - Học sinh TLCH
Trịnh Tường ”

- GV nhận xét và cho điểm

1’ 3. Giới thiệu bài mới:

- Giáo viên khai thác tranh - Học sinh lắng nghe
minh họa để giới thiệu bài

30’ 4. Phát triển các hoạt
động:

* Hoạt động 1: Luyện đọc - Hoạt động lớp

Phương pháp: Thực hành,
giảng giải

- Yêu cầu học sinh tiếp nối - Lần lượt học sinh đọc từ
nhau đọc trơn từng đoạn. câu

- Sửa lỗi đọc cho học sinh.
 Giáo viên đọc diễn cảm
toàn bài

* Hoạt động 2: Tìm hiểu
bài

Phương pháp: Trực quan,
đàm thoại, giảng giải

- GV nêu câu hỏi :

+ Tìm những hình ảnh nói + Nỗi vất vả : Cày đồng
lên nỗi vất vả, lo lắng của buổi trưa, mồ hôi …ruộng
người nông dân trong sản cày, bưng bát cơm đầy, dẻo
xuất ? thơm một hạt, đắng cay
muôn phần

+ Sự lo lắng : … trông
nhiều bề : ….

+ Những câu nào thể hiện + Công lênh chẳng quản lâu
tinh thần lạc quan của đâu, ngày nay nước bạc,
người nông dân ? ngày sau cơm vàng

+ Tìm những câu ứng với a) Khuyên nông dân chăm
mỗi nội dung ( a, b , c ) chỉ cày cấy

“Ai ơi …….. bấy nhiêu “

b) Thể hiện quyết tâm trong
lao động sản xuất

“Trông cho ……. tấm lòng


c) Nhắc người ta nhớ ơn
người làm ra hạt gạo

“ Ai ơi ……. muôn phần”

- GV yêu cầu HS rút nội - Đại ý : Ca ngợi công việc
dung bài văn vất vả, khó nhọc trên đồng
ruộng của người nông dân
và khuyên mọi người hãy
trân trọng , nhớ ơn những
người đã làm ra hạt gạo
nuôi sống cả xã hội .

* Hoạt động 3: Đọc diễn - Hoạt động lớp, cá nhân
cảm
Phương pháp: Thực hành

_GV hướng dẫn HS cả lớp - 2, 3 học sinh
luyện đọc diễn cảm một
đoạn thư (đoạn 2)

- Yêu cầu học sinh đọc diễn - Nhận xét cách đọc
cảm đoạn thư theo cặp

- GV theo dõi , uốn nắn - 4, 5 học sinh thi đọc diễn
cảm

_GV nhận xét - HS nhận xét cách đọc của
bạn

* Hoạt động 4: Hướng dẫn _HS nhẩm học thuộc câu
HS học thuộc lòng văn đã chỉ định HTL

* Hoạt động 5: Củng cố - Hoạt động lớp

- Thi đua 2 dãy: Chọn đọc - Học sinh đọc
diễn cảm 1 đoạn em thích
nhất

 Giáo viên nhận xét, tuyên
dương

1’ 5. Tổng kết - dặn dò:

- Chuẩn bị: “On tập ( Tiết
1)”

- Nhận xét tiết học
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản