TẬP ĐỌC ĐẤT CÀ MAU

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
188
lượt xem
10
download

TẬP ĐỌC ĐẤT CÀ MAU

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Đọc lưu loát diễn cảm toàn bài , nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm làm nổi bật sự khắc nghiệt của thiên nhiên ở Cà Mau và tính cách kiên cường của người dân Cà Mau 2. Kĩ năng: Hiểu ý nghĩa của bài văn : Sự khắc nghiệt của thiên nhiên Cà Mau góp phần hun đúc nên tính cách kiên cường của người Cà Mau . 3. Thái độ: Học sinh yêu quý thiên nhiên và sự kiên cường của người dân nơi đây . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC ĐẤT CÀ MAU

  1. TẬP ĐỌC ĐẤT CÀ MAU I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Đọc lưu loát diễn cảm toàn bài , nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm làm nổi bật sự khắc nghiệt của thiên nhiên ở Cà Mau và tính cách kiên cường của người dân Cà Mau 2. Kĩ năng: Hiểu ý nghĩa của bài văn : Sự khắc nghiệt của thiên nhiên Cà Mau góp phần hun đúc nên tính cách kiên cường của người Cà Mau . 3. Thái độ: Học sinh yêu quý thiên nhiên và sự kiên cường của người dân nơi đây . II. Chuẩn bị: + GV: Tranh phóng to “ Đất cà Mau “. + HS: Sưu tầm hình ảnh về về thiên nhiên, con người trên mũi Cà Mau III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát 3’ 2. Bài cũ: GV bốc thăm - Học sinh lần lượt đọc cả số hiệu chọn bạn may đoạn văn. mắn. - Học sinh đặt câu hỏi – - Giáo viên nhận xét cho học sinh trả lời. 1’ điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 30’ “Đất Cà Mau “ 8’ Hoạt động cá nhân, lớp. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh đọc đúng văn - HS nêu bản - 1 học sinh đọc cả bài Phương pháp: Luyện - Học sinh lần lượt đọc nối
  3. tập, Đàm thoại. tiếp đoạn - Bài văn chia làm mấy - Nhận xét từ bạn phát âm đoạn? sai - Yêu cầu học sinh lần - Học sinh lắng nghe lượt đọc từng đoạn. - 3 đoạn: - Giáo viên đọc mẫu. - Đoạn 1: Từ đầu … nổi cơn dông 8’ - Đoạn 2: Cà Mau đất xốp …. Cây đước - Đoạn 3: Còn lại Hoạt động nhóm, cá nhân.  Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài (thảo luận nhóm, đàm thoại). Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài
  4. Phương pháp: Thảo luận, giảng giải. - Tìm hiểu. - Yêu cầu học sinh đọc - 1 học sinh đọc đoạn 1. đoạn 1. - Mưa ở Cà Mau là mưa + Câu hỏi 1: Mưa ở Cà dông Mau có gì khác thường ? - Mưa ở Cà Mau hãy đặt tên cho đoạn văn này Giáo viên ghi bảng : - Giới thiệu tranh vùng đất - Giảng từ: phũ , mưa Cà Mau dông - Học sinh nêu giọng đọc, - Yêu cầu học sinh nêu ý nhấn giọng từ gợi tả cảnh đoạn 1. thiên nhiên. - Luyện đọc diễn cảm - Học sinh lần lượt đọc, đoạn 1. câu, đoạn. - 1 học sinh đọc đoạn 2. - Cây cối mọc thành chòm,
  5. - Yêu cầu học sinh đọc thành rặng; rễ dài, cắm sâu đoạn 2. vào lòng đất để chống chọi + Câu hỏi 2: Cây cối trên được với thời tiết khắc đất Cà Mau mọc ra sao ? nghiệt - Giới thiệu tranh về cảnh cây cối mọc thành chòm, thành rặng - Nhà cửa dựng dọc bờ +Người dân Cà Mau kênh, dưới những hàng dựng nhà cửa như thế nào đước xanh rì; từ nhà nọ ? sang nhà kia phải leo trên cầu bằng thân cây đước _GV ghi bảng giải nghĩa từ :phập phều, cơn thịnh nộ, hằng hà sa số - Giáo viên chốt. - Giáo viên cho học sinh - 1 học sinh đọc đoạn 3. nêu ý 2. - Thông minh, giàu nghị - Luyện đọc diễn cảm lực, thượng võ, thích kể và
  6. đoạn 2. thích nghe những chuyện 8’ - Yêu cầu học sinh đọc kì lạ về sức mạnh và trí đoạn 3. thông minh của con người + Câu hỏi 3: Người dân -Nhấn mạnh từ: Cà Mau có tính cách như xácđịnhgiọng đọc. thế nào ? - Học sinh lần lượt đọc bài -Giảng từ : sấu cản mũi 2 đoạn liên tục. thuyền, hổ rình xem hát - Cả nhóm cử 1 đại diện. - Yêu cầu học sinh nêu ý - Trình bày đại ý đoạn 3. - Hoạt động nhóm, lớp. -Luyện đọc diễn cảm cả 2 đoạn. 6’ - Giáo viên đọc cả bài. - Yêu cầu học sinh nêu ý -Chậm rãi, tình cảm nhấn chính cả bài. giọng hay kéo dài ở các từ ngữ gợi tả. - Học sinh lần lượt đọc
  7.  Hoạt động 3: Hướng diễn cảm nối tiếp từng dẫn học sinh thi đọc diễn câu, từng đoạn. cảm. 1’ Mục tiêu: Rèn HS đọc diễn cảm Phương pháp: Luyện tập, đàm thoại. - Nêu giọng đọc. - Cả lớp nhận xét – Chọn giọng đọc hay nhất. - Yêu cầu học sinh lần lượt đọc diễn cảm từng câu, từng đoạn. - Giáo viên nhận xét.  Hoạt động 4: Củng cố. - Thi đua: Ai đọc diễn cảm hơn. - Mỗi tổ chọn 1 bạn thi đua đọc diễn cảm.
  8.  Chọn bạn hay nhất.  Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên – Yêu mến cảnh đồng quê. 5. Tổng kết - dặn dò: - Rèn đọc diễn cảm. - Chuẩn bị: “Ôn tập”. - Nhận xét tiết học.
Đồng bộ tài khoản