TẬP ĐỌC HÌNH TRÌNH CỦA BẦY ONG

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
68
lượt xem
6
download

TẬP ĐỌC HÌNH TRÌNH CỦA BẦY ONG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát diễn cảm bài thơ. - Giọng đọc vừa phải biết ngắt nhịp thơ lục bát, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Thể hiện cảm xúc phù hợp qua giọng đọc (yêu mến, quý trọng những phẩm chất tốt đẹp của bầy ong). 2. Kĩ năng: - Hiểu được những từ ngữ tả phẩm chất cao quý của bầy ong cần cù làm việc, tìm hoa gây mật giữ hộ cho người những mùa hoa đã tàn phai, để lại hương thơm vị ngọt cho đời. 3. Thái độ:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC HÌNH TRÌNH CỦA BẦY ONG

  1. TẬP ĐỌC HÌNH TRÌNH CỦA BẦY ONG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát diễn cảm bài thơ. - Giọng đọc vừa phải biết ngắt nhịp thơ lục bát, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Thể hiện cảm xúc phù hợp qua giọng đọc (yêu mến, quý trọng những phẩm chất tốt đẹp của bầy ong). 2. Kĩ năng: - Hiểu được những từ ngữ tả phẩm chất cao quý của bầy ong cần cù làm việc, tìm hoa gây mật giữ hộ cho người những mùa hoa đã tàn phai, để lại hương thơm vị ngọt cho đời. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh đức tính cần cù chăm chỉ trong việc học tập, lao động. II. Chuẩn bị: + GV: Bức tranh vẽ cảnh bầy ong đang tìm hoa – hút mật.
  2. + HS: SGK, đọc bài. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Lần lược học sinh đọc - Học sinh đọc và trả lời bài. câu hỏi. - Học sinh hỏi về nội dung – Học sinh trả lời. 1’ - Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 30’ - Tiết tập đọc hôm nay chúng ta học bài Hành 10’ trình của bầy ong. Hoạt động lớp, nhóm. 4. Phát triển các hoạt
  3. động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc. - 1 học sinh khá đọc. Phương pháp: Đàm - Cả lớp đọc thầm. thoại, thực hành. - Lần lượt 1 học sinh đọc - Luyện đọc. nối tiếp các khổ thơ. - Giáo viên rút từ khó. - 3 đoạn. - Giáo viên đọc mẫu. + Đoạn 1: từ đầu … sắc - Yêu cầu học sinh chia màu. đoạn. + Đoạn 2: Tìm nơi … 10’ - Giáo viên đọc diễn cảm không tên. toàn + Đoạn 3: Phần còn lại. - bài. Hoạt động nhóm, cá nhân.  Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh Tìm hiểu bài.
  4. Phương pháp: Trực - Học sinh đọc đoạn 1. quan, thảo luận nhóm, cá - Dự kiến: đôi cánh của nhân, đàm thoại. bầy ong đẫm nắng trời, • Yêu cầu học sinh đọc không gian là nẻo đường đoạn 1. xa – bầy ong bay đến trọn + Câu hỏi 1: Những chi đời, thời gian vô tận. tiết nào trong khổ thơ đầu nói lên hành trình vô tận của bầy ong? - Hành trình vô tận của • Giáo viên chốt: tranh vẽ bầy ong. phóng to. - Học sinh gạch dưới phần • Ghi bảng: hành trình. trả lời trong SGK. • Yêu cầu học sinh nêu ý - Học sinh lần lượt đọc đoạn 1. diễn cảm đoạn 2. • Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2. - Dự kiến: Đến nơi nào + Câu hỏi 2: Bầy ong đến bầy ong chăm chỉ. Giỏi tìm mật ở những nơi nào?
  5. Nơi ong đến có vẻ đẹp gì giang cũng tìm được hoa đặc biệt. làm mật, đem lại hương vị • Giáo viên chốt: ngọt ngào cho đời. + Câu hỏi 3: Em hiểu - Những nơi bầy ong đến nghĩa câu thơ: “Đất nơi tìm hoa hút mật. đâu cũng tìm ra ngọt - Học sinh đọc diễn cảm. ngào” thến nào? - Học sinh đọc đoạn 3. - Dự kiến: Công việc của • Yêu cầu học sinh nếu ý loài ong có ý nghĩa thật 2. đẹp đẽ và lớn lao: ong giữ lại cho con người những mùa hoa đã tàn nhờ đã • Yêu cầu học sinh đọc chắt được trong vị ngọt, đoạn 3. mùi hương của hoa những giọt mật tinh túy. Thưởng + Câu hỏi 4: Qua hai câu thức mật ong, con người thơ cuối bài, tác giả muốn như thấy những mùa hoa nói lên điều gì về công sống lại không phai tàn. việc của loài ong? 8’ Đại ý: Bài thơ tả phẩm
  6. chất cao quý của bầy ong cần cù làm việc, tìm hoa gây mật giữ hộ cho người những mùa hoa đã tàn phai, để lại hương thơm vị • Giáo viên chốt lại. ngọt cho đời. Hoạt động lớp, cá nhân. • Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm rút ra đại ý. - Cả tổ cử 1 đại diện chọn 2’ đoạn thơ em thích thi đọc. - Giọng đọc nhẹ nhành  Hoạt động 3: Rèn học trìu mến, ngưỡng mộ, sinh đọc diễn cảm. nhấn giọng những từ gợi Phương pháp: Đàm tả, gợi cảm nhịp thơ chậm 1’ thoại, thực hành. rãi, dàn trải, tha thiết. • Rèn đọc diễn cảm. - Học sinh đọc diễn cảm khổ, cả bài.
  7. • Giáo viên đọc mẫu. - Thi đọc diễn cảm 2 khổ đầu. Hoạt động lớp, cá nhân. - Cho học sinh đọc từng khổ. - Học sinh trả lời.  Hoạt động 4: Củng cố. - Học sinh đọc toàn bài. - Nhắc lại đại ý. - Học bài này rút ra điều gì. 5. Tổng kết - dặn dò: - Học thuộc 2 khổ đầu. - Chuẩn bị: “Vườn chim”. - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản