TẬP ĐỌC KÌ DIỆU RỪNG XANH

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

0
233
lượt xem
59
download

TẬP ĐỌC KÌ DIỆU RỪNG XANH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài. - Biết đọc diễn cảm lời văn với giọng tả nhẹ nhàng, nhấn giọng ở từ ngữ miêu tả vẻ đẹp rất lạ, những tình tiết bất ngờ, thú vị của cảnh vật trong rừng, sự ngưỡng mộ của tác giả với vẻ đẹp của rừng. 2. Kĩ năng: Cảm nhận vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp kì diệu của rừng. 3. Thái độ: Học sinh hiểu được lợi ích của rừng xanh: mang lại vẻ đẹp cho cuộc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC KÌ DIỆU RỪNG XANH

  1. TẬP ĐỌC KÌ DIỆU RỪNG XANH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài. - Biết đọc diễn cảm lời văn với giọng tả nhẹ nhàng, nhấn giọng ở từ ngữ miêu tả vẻ đẹp rất lạ, những tình tiết bất ngờ, thú vị của cảnh vật trong rừng, sự ngưỡng mộ của tác giả với vẻ đẹp của rừng. 2. Kĩ năng: Cảm nhận vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp kì diệu của rừng. 3. Thái độ: Học sinh hiểu được lợi ích của rừng xanh: mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống, niềm hạnh phúc cho con người. II. Chuẩn bị:
  2. - Thầy:Bức tranh vẽ rừng khộp, ảnh sưu tầm về các con vật. - Trò : Vẽ tranh tả vẻ đẹp của cây nấm rừng - Vẽ muông thú, vượn bạc má, chồn sóc, con hoẵng. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Tiết trước các em đã - 3 học sinh lên chọn hoa được học bài “Tiếng đàn - Từng học sinh thực hiện Ba-la-lai-ca trên sông các yêu cầu ghi sau mỗi Đà”. Để xem các em có bông hoa + mời bạn nhận nắm vững bài và có ôn bài xét. ở nhà hay không, thầy sẽ  Bông hoa 1: Đọc thuộc kiểm tra bài các bạn. Trên lòng bài thơ và tìm một bảng thầy có một giỏ hoa hình ảnh đẹp thể hiện sự với những bông hoa kiến gắn bó giữa con người với
  3. thức. Thầy mời 3 bạn...lên thiên nhiên trong bài thơ. chọn bông hoa mà mình  Bông hoa 2: Mời bạn thích và thực hiện các yêu đọc 2 khổ thơ cuối và nêu cầu ghi sau mỗi bông hoa. nội dung chính của bài thơ?  Bông hoa 3: Mời bạn chọn đọc 2 khổ thơ mình thích nhất và nêu giọng đọc của bài thơ?  Giáo viên nhận xét, cho điểm sau mỗi câu trả lời của học sinh  Giáo viên nhận xét bài cũ: Qua phần kiểm tra bài cũ, thầy thấy các bạn về nhà có học bài và... 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Các em có bao giờ được - Học sinh trả lời
  4. đi chơi rừng hoặc ngắm nhìn vẻ đẹp của rừng chưa? - Các em biết không, vẻ - Học sinh lắng nghe đẹp của rừng xanh từ bao đời nay luôn có sức hấp dẫn kì diệu đối với con người. Quan sát rừng xanh, tận mắt ngắm nhìn những công trình thiên nhiên tạo nên từ hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn năm nay, con người sẽ có những cảm xúc kỳ lạ, ngưỡng mộ, thán phục trước vẻ đẹp thần bí. Bài đọc “Kì diệu rừng xanh” của nhà văn Nguyễn Phan Hách hôm nay sẽ mang đến cho các em những
  5. cảm xúc đúng là như vậy về vẻ đẹp của rừng xanh  Giáo viên ghi bảng tựa bài 33’ 4. Phát triển các hoạt động: 8’ * Hoạt động 1: Luyện - Hoạt động lớp, cá nhân đọc Mục tiu: Rèn HS đọc đúng Phương pháp: Thực hành, đàm thoại, giảng giải. - Thầy mời 1 bạn đọc toàn - 1 học sinh đọc toàn bài bài. Thầy mời bạn ... - Trước khi luyện đọc bài, - Học sinh đọc lại các từ thầy lưu ý các em đọc khó đúng các từ ngữ sau: lúp - Học sinh đọc từ khó có
  6. xúp dưới bóng cây thưa, trong câu văn lâu đài kiến trúc tân kì, ánh nắng lọt qua lá trong xanh, rừng rào rào chuyển động ... (Giáo viên dán lần lượt các thẻ từ ghi các từ ngữ cần luyện vào cột luyện đọc) - Bài văn được chia thành - 3 đoạn mấy đoạn? + Đoạn 1: từ đầu ... “lúp xúp dưới chân” + Đoạn 2: Từ “Nắng trưa” ... “đưa mắt nhìn theo” + Đoạn 3: Còn lại - Thầy mời 3 bạn xung - 3 học sinh đọc nối tiếp phong đọc nối tiếp theo theo từng đoạn + mời bạn từng đoạn. nhận xét Thầy mời...
  7. - 3 bạn đã đọc xong, 3 bạn - 3 học sinh khác đọc nối có quyền mời 3 bạn khác tiếp lại + mời bạn nhận đọc nối tiếp lại xét - Thầy mời 1 bạn đọc lại toàn bài Thầy mời bạn... - Để giúp các em nắm - Học sinh đọc giải nghĩa nghĩa của một số từ ngữ, ở phần chú giải thầy mời 1 bạn đọc phần chú giải. Thầy mời bạn... (Giáo viên đính thẻ từ có - Học sinh quan sát ảnh ghi sẵn các từ ngữ đó vào các con vật: vượn bạc má, cột tìm hiểu bài)  Giáo con mang... viên treo ảnh  Giáo - Học sinh nêu các từ khó viên giải thích từ khó (nếu khác. học sinh nêu thêm) - Để giúp các em nắm rõ - Học sinh lắng nghe hơn nội dung bài, thầy sẽ
  8. đọc lại toàn bài, các em chú ý lắng nghe. 12’ * Hoạt động 2: Tìm hiểu - Hoạt động nhóm, lớp bài Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại, giảng giải - Để đọc diễn cảm bài văn này, ngoài việc đọc to, rõ, các em còn phải nắm vững nội dung. - Giáo viên chia nhóm - Học sinh đếm số, nhớ số ngẫu nhiên: Các em sẽ của mình đếm số từ 1 đến 8, bắt đầu số 1 là bạn... + Thầy mời các bạn có - Học sinh trở về nhóm,
  9. cùng một số trở về vị trí ổn định, cử nhóm trưởng, nhóm của mình thu ký. - Giao việc: + Thầy mời bạn đại diện - Đại diện nhóm bốc thăm, các nhóm lên bốc thăm đọc to yêu cầu làm việc nội dung làm việc của của nhóm. nhóm mình.  Nhóm 1, 2: - Đọc đoạn 1 - Những cây nấm rừng đã khiến các bạn trẻ có những liên tưởng thú vị gì? - Nêu ý đoạn 1?  Nhóm 3, 4: - Đọc đoạn 2 - Những muông thú trong rừng đựơc miêu tả như thế
  10. nào? - Nêu ý đoạn 2  Nhóm 5, 6: - Đọc đoạn 3 - Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”? - Nêu ý đoạn 3  Nhóm 7, 8: - Đọc lại toàn bài - Nêu cảm nghĩ khi đọc đoạn văn trên? - Nêu nội dung chính của bài? - Yêu cầu các nhóm thảo - Học sinh thảo luận luận + Các nhóm sẽ tiến hành
  11. các nội dung thảo luận của nhóm mình trong thời gian 5 phút. - Các nhóm trình bày kết quả + Để biết xem đứng trước những cây nấm rừng ngộ nghĩnh, đáng yêu, các bạn trẻ đã có những liên tưởng ra sao? Thầy mời phần báo cáo của nhóm 1: - Một vạt nấm rừng mộc suốt dọc lối đi như một thành phố nấm, mỗi chiếc nấm là một lâu đài kiến trúc tân kì, tác giả tưởng mình như người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của một vương quốc tí hon với
  12. những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân - Ý đoạn 1: Vẻ đẹp kì bí lãng mạn của vương quốc nấm. - Nhóm 2 + các nhóm cón lại nhận xét, bổ sung. - Giáo viên hỏi thêm: Vì - Vì hình dáng cây nấm sao những cây nấm gợi đặc biệt lên những liên tưởng như vậy?  Giáo viên giới thiệu lại - Học sinh quan sát ảnh ảnh cây nấm: giống như những ngôi nhà có vòm mái tròn trong những bức tranh truyện cổ. - Những liên tưởng ấy - Trở nên đẹp thêm, vẻ
  13. làm cảnh vật đẹp như thế đẹp thêm lãng mạn, thần nào? bí của truyện cổ.  Giáo viên chốt + chuyển ý: Những liên tưởng ấy làm con người tưởng như đang sống trong thế giới xa xưa của những câu chuyện cổ tích, thần thoại, thế giới có những ông vua, hoàng hậu, công chúa, hoàng tử, tiên, bụt và những phép thần thông, biến hóa...Thế trong thế giới ấy, muông thú trong rừng hiện lên và được tác giả miêu tả ra sao? Thầy mời nhóm 4: - Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp,
  14. những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo; những con mang vàng đang ăn cỏ, những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng  muông thú nhanh nhẹn, tinh nghịch, dễ thương, đáng yêu. - Ý đoạn 2: Sự sống động đầy bất ngờ của muông thú. - Nhóm 3 + các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Sự có mặt của muông - Sự xuất hiện thoắt ẩn, thú đã mang lại vẻ đẹp gì thoắt hiện của muông thú cho cảnh rừng? làm cho cảnh rừng trở nên sống động, đầy bất ngờ,
  15. những điều kì thú.  Giáo viên chốt + chuyển ý: Muông thú trong rừng được miêu tả sống động, đầy sức hấp dẫn. Thế tại sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”? Mời phần trình bày của nhóm 5: - Vì sự hòa quyện của rất nhiều sắc vàng trong một không gian rộng lớn: rừng khộp lá úa vàng như cảnh mùa thu (lá vàng trên cây, thảm lá vàng dưới gốc), những con mang vàng lẫn vào sàng của lá khộp, sắc nắng cũng rực vàng nơi nơi...
  16. - Ý đoạn 3: Giới thiệu rừng khộp - Học sinh nhóm khác nhận xét - Giáo viên treo tranh - Học sinh quan sát tranh “Rừng khộp”  Giáo viên chốt + chuyển ý: Rừng khộp hiện lên trong sự miêu tả của tác giả thật đẹp. Đây cũng là loại rừng đặc trưng của nước ta. Thế sau khi tìm hiểu xong toàn bài, các em có suy nghĩ gì? Thầy mời nhóm 7 nêu suy nghĩ của mình. - Giúp em thấy yêu mến hơn những cánh rừng và mong muốn tất cả mọi
  17. người hãy bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của rừng. - Đại ý: Ca ngợi rừng xanh mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống, niềm hạnh phúc cho mọi người. 9’ * Hoạt động 3: L. đọc - Hoạt động nhóm, cá diễn cảm nhân Mục tiêu: Rèn HS đọc diễn cảm Phương pháp: Thảo luận, thực hành - Để đọc diễn cảm, ngoài - Học sinh thảo luận nhóm việc đọc đúng, nắm nội đôi dung, chúng ta cần đọc từng đoạn với giọng như thế nào? Thầy mời các bạn thảo luận nhóm đôi
  18. trong 2 phút. - Học sinh nêu, các nhóm khác bổ sung + Đoạn 1: đọc chậm rãi, thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngưỡng mộ. + Đoạn 2: đọc nhanh ở những câu miêu tả hình ảnh thoắt ẩn, thoắt hiện của muông thú. + Đoạn 3: đọc chậm rãi, thong thả ở những câu cuối miêu tả vẻ thơ mộng của cánh rừng trong sắc vàng mênh mông, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả đặc điểm nổi bật của cảnh. - Mời 1 bạn đọc lại toàn - 1 học sinh đọc lại
  19. bài. Thầy mời... - Thầy sẽ chọn mỗi dãy 3 - Học sinh đọc + mời bạn bạn, đọc tiếp sức từng nhận xét đoạn (2 vòng)  Giáo viên nhận xét, động viên, tuyên dương học sinh 4’ * Hoạt động 4: Củng cố - Thi đua: “Ai nhanh hơn? - Học sinh đại diện 2 dãy Ai diễn cảm hơn?” (2 đọc + đặt câu hỏi lẫn nhau dãy)” Mỗi dãy cử 1 bạn chọn đọc diễn cảm một đoạn mà mình thích nhất. - Trưng bày tranh vẽ của - Học sinh trưng bày + học sinh giới thiệu thực vật, động vật trong từng ích lợi của rừng  Giáo viên nhận xét,
  20. tuyên dương 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Dặn dò: Xem lại bài - Chuẩn bị: Trước cổng trời - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản