TẬP ĐỌC PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
176
lượt xem
31
download

TẬP ĐỌC PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó phát âm. 2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn với với nhịp điệu chậm rãi, giọng trầm, tha thiết, nhấn giọng từ ngữ miêu tả vẻ đẹp uy nghiêm của đền Hùng; vẻ hùng vĩ của cảnh vật thiên nhiên. - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài; các từ ngữ, câu, đoạn trong bài, hiểu ý chính của bài. 3. Thái độ: - Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất tổ đồng thời bày tỏ niềm thành...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG

  1. TẬP ĐỌC PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó phát âm. 2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn với với nhịp điệu chậm rãi, giọng trầm, tha thiết, nhấn giọng từ ngữ miêu tả vẻ đẹp uy nghiêm của đền Hùng; vẻ hùng vĩ của cảnh vật thiên nhiên. - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài; các từ ngữ, câu, đoạn trong bài, hiểu ý chính của bài. 3. Thái độ: - Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất tổ đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người trước cội nguồn dân tộc. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoa chủ điểm, về bài đọc, tranh ảnh về đền Hùng. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn. + HS: Tranh ảnh sưu tầm, SGK.
  2. III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Hộp thư mật.” - Giáo viên gọi học sinh - Học sinh lắng nghe. đọc bài và trả lời câu hỏi: - Học sinh trả lời. + Tìm chi tiết chứng tỏ người liên lạc trong hộp thư mật rất khéo léo? + Nêu cách lấy thư và gửi báo cáo của chú Hai Long? - Giáo viên nhận xét, cho 1’ điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 30’ “Phong cảnh đền Hùng.” 6’ Hoạt động lớp, cá nhân . 4. Phát triển các hoạt
  3. động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc. Mục tiêu:Rèn đọc đúng , - Học sinh đọc toàn bài, cả mạch lạc lớp đọc thầm. Phương pháp: Đàm thoại, - Học sinh luyện đọc các từ giảng giải. ngữ khó. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài. - Nhiều học sinh đọc thành - Giáo viên hướng dẫn học tiếng (mỗi lần xuống dòng sinh đọc đúng từ ngữ khó, là một). dễ lẫn mà học sinh đọc - 1 học sinh đọc – cả lớp chưa chính xác. đọc thầm. Các em nêu thêm VD: Chót vót, dập dờn, uy từ ngữ chưa (nếu có). nghiêm vòi vọi, sừng sững, ngã ba Hạc … - Yêu cầu học sinh đọc các từ ngữ trong sách để chú giải.
  4. - Giáo viên giúp học sinh 15’ hiểu các từ này. - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài với nhịp điệu Hoạt động nhóm, lớp. chậm rãi, giọng trầm, tha thiết, nhấn giọng các từ ngữ miêu tả (như yêu cầu).  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Mục tiêu: Giúp HS nắm - Học sinh phát biểu. được nội dung bài học - Bài văn viết về cảnh đền Phương pháp: Thảo luận. Hùng, cảnh thiên nhiên vùng núi Nghĩa, huyện Lâm - Giáo viên tổ chức cho Thao, tỉnh Phú Thọ, thờ các học sinh trao đổi thảo luận, vị vua Hùng, tổ tiên dân tộc. tìm hiểu bài dựa theo các câu hỏi ở SGK. - Các vua Hùng là những người đầu tiên lập nước - Bài văn viết về cảnh vật Văn Lang, cách đây hơn
  5. gì? Ở nơi nào? 1000 năm - Hãy kể những điều em biết về các vua Hùng?  Giáo viên bổ sung: Theo truyền thuyết, Lạc Long - Học sinh đọc thầm đoạn 2 Quân phong cho con trai – 3, trả lời câu hỏi. trưởng làm vua nước Văn - Cảnh núi Ba Vì  truyền Lang, xưng là Hùng thuyết Sơn Tinh – Thuỷ Vương, đóng đô ở thành Tinh: sự nghiệp dựng nước. Phong Châu. Hùng Vương truyền được 18 đời, trị vì Núi Sóc Sơn  truyền 2621 năm. thuyết Thánh Giống: chống giặc ngoại xâm. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 2 – 3, Hình ảnh nước mốc đá trả lời câu hỏi. thế  truyền thuyết An Dương Vương: sự nghiệp - Những cảnh vật nào ở dựng nước và giữ nước của đền Hùng gợi nhớ về
  6. truyền thuyết sự nghiệp dân tộc. Giếng Ngọc  dựng nước của dân tộc. truyền thuyết Chữ Đồng Tử Tên của các truyền thuyết và Tiên Dung: sự nghiệp đó là gì? xây dựng đất nước của dân tộc. - Giáo viên bổ sung:  Đền Hạ gợi nhớ sự tích trăm trứng.  Ngã Ba Hạc  sự tích Sơn Tinh – Thuỷ Tinh.  Đền Trung  nơi thờ Tổ Hùng Vương  sự tích - 1 học sinh đọc: Bánh chưng bánh giầy.
  7.  Mỗi con núi, con suối, “Dù ai đi ngược về xuôi. dòng sông mái đền ở vùng Nhớ ngãy giỗ Tổ mùng mười đất Tổ đều gợi nhớ về tháng ba.” những ngày xa xưa, cội - Học sinh nêu suy nghĩ của nguồn của dân tộc Việt mình về câu ca dao. Nam. - Ca ngợi truyền thống tốt - Giáo viên gọi học sinh đẹp của người dân Việt đọc câu ca dao về sự kiện Nam thuỷ chung – luôn nhớ ghi nhớ ngày giỗ tổ Hùng về cội nguồn dân tộc. Vương? Em hiểu câu ca Nhắc nhở khuyên răn dao ấy như thế nào? mọi người, dù đi bất cứ nơi đâu cũng luôn nhớ về cội nguồn dân tộc.  Giáo viên chốt: Theo truyền thuyết vua Hùng Vương thứ sáu đã hoá thân
  8. bên gốc cây kim giao trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh vào ngày 11/3 âm lịch  5’ người Việt lấy ngày mùng - Học sinh thảo luận rồi mười tháng ba làm ngày trình bày. giỗ Tổ. - Ca ngợi tình cảm thuỷ Câu ca dao còn có nội chung, biết ơn cội nguồn. dung khuyên răn, nhắc nhở mọi người dân Việt hướng - Học sinh gạch dưới các từ về cội nguồn, đoàn kết ngữ và phát biểu. cùng nhau chia sẻ, ngọt - Có khóm hải đường … bùi. giếng Ngọc trong xanh. - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận trong nhóm Hoạt động lớp, cá nhân. để tìm hiểu ý nghĩa của câu thơ. - Gạch dưới từ ngữ miêu tả cảnh đẹp thiên nhiên nơi đền Hùng?
  9. 4’ - Nhiều học sinh luyện đọc câu văn.  Hoạt động 3: Rèn đọc diễn cảm. Mục tiêu: Rèn HS đọc diễn cảm bài văn Phương pháp: Đàm thoại, 1’ giảng giải. - Học sinh thi đua đọc diễn - Giáo viên hướng dẫn học cảm. sinh xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm bài văn. VD: Đền Thượng/ nằm chót vót/ trên đỉnh núi Nghĩa Tình.// Trước đền/ những khóm hải đường/ - Ca ngợi vẻ đẹp của đền đâm bông rực đỏ, // những Hùng và vùng đất Tổ đồng cánh bướm nhiều màu sắc/ thời bày tỏ niềm thành kính bay dập dờn/ như múa của mỗi người đối với cội
  10. quạt/ xoè hoa.// nguồn dân tộc. - Giáo viên đọc diễn cảm - Học sinh nhận xét. đoạn văn. Tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm đoạn văn, bài văn.  Hoạt động 4: Củng cố. - Yêu cầu học sinh tìm nội dung chính của bài. - Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài. - Chuẩn bị: “Cửa sông”. - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản