TẬP ĐỌC SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
164
lượt xem
14
download

TẬP ĐỌC SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài - Đọc đúng các tiếng phiên âm, tên riêng, các số liệu thống kê - Giọng đọc thể hiện sự bất bình với chế độ phân biệt chủng tộc và ca ngợi cuộc đấu tranh dũng cảm, bền bỉ của ông Nen-xơn Man-đê-la và nhân dân Nam Phi 2. Kĩ năng: Hiểu được nội dung : Phản đối chế độ phân biệt chủng tộc, ca ngợi cuộc đấu tranh của người da đen ở Nam Phi 3. Thái độ: Ủng hộ cuộc đấu tranh chống chế độ A-pácthai của người...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI

  1. TẬP ĐỌC SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A-PÁC-THAI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài - Đọc đúng các tiếng phiên âm, tên riêng, các số liệu thống kê - Giọng đọc thể hiện sự bất bình với chế độ phân biệt chủng tộc và ca ngợi cuộc đấu tranh dũng cảm, bền bỉ của ông Nen-xơn Man-đê-la và nhân dân Nam Phi 2. Kĩ năng: Hiểu được nội dung : Phản đối chế độ phân biệt chủng tộc, ca ngợi cuộc đấu tranh của người da đen ở Nam Phi 3. Thái độ: Ủng hộ cuộc đấu tranh chống chế độ A-pác- thai của người da đen, da màu ở Nam Phi. II. Chuẩn bị: - Thầy: Tranh (ảnh) mọi người dân đủ màu da, đứng lên đấu tranh, tài liệu sưu tầm về chế độ A-pác-thai (nếu có).
  2. - Trò : SGK, vẽ tranh, sưu tầm tài liệu về nạn phân biệt chủng tộc III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Ê-mi-li, con - HS đọc thuộc lòng khổ - HS đọc bài và TLCH thơ 2- 3 hoặc cả bài thơ Ê- mi- li, con 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Sự sụp đổ của chế độ A- pác-thai” 33’ 4. Phát triển các hoạt động: 8’ * Hoạt động 1: Hướng dẫn - Hoạt động lớp, cá nhân
  3. học sinh luyện đọc Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh đọc đúng văn bản. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại, giảng giải. - Để đọc tốt bài này, thầy - Học sinh nhìn bảng đọc lưu ý các em đọc đúng các từng từ theo yêu cầu của từ ngữ và các số liệu thống giáo viên. kê sau (giáo viên đính bảng nhóm có ghi: a-pác-thai, Nen-xơn Man-đê-la, 1/5, 9/10, 3/4, hủy bỏ sắc lệnh phân biệt chủng tộc, cuộc tổng tuyển cử đa sắc tộc) vào cột luyện đọc. - Các em có biết các số - Làm rõ sự bất công của 1 3 chế độ phân biệt chủng tộc. hiệu và có tác dụng gì 5 4 không?
  4. - Trước khi đi vào tìm hiểu - Học sinh xung phong đọc nội dung, cho học sinh luyện đọc, mời 1 bạn xung phong đọc toàn bài. - Bài này được chia làm 3 - Học sinh bốc thăm + chọn đoạn, mỗi lần xuống dòng 3 số hiệu. là 1 đoạn. Giáo viên cho - 3 học sinh đọc nối tiếp học sinh bốc thăm chọn 3 theo đoạn bạn có số hiệu may mắn - Học sinh bốc thăm + chọn tham gia đọc nối tiếp theo 3 số hiệu. đoạn. - Yêu cầu học sinh đọc toàn - Học sinh đọc lại bài. - Yêu cầu 1 học sinh đọc từ - Học sinh nêu các từ khó khó đã giải nghĩa ở cuối bài khác học  giáo viên ghi bảng vào cột tìm hiểu bài. - Giáo viên giải thích từ khó (nếu học sinh nêu
  5. thêm). - Để học sinh lắm rõ hơn, - Học sinh lắng nghe giáo viên sẽ đọc lại toàn bài. 12’ * Hoạt động 2: Tìm hiểu - Hoạt động nhóm, lớp bài Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại - Để đọc tốt văn bản này, ngoài việc đọc rõ câu, chữ, các em còn cần phải nắm vững nội dung. - Giáo viên chia nhóm ngẫu nhiên: + Có 5 loại hoa khác nhau, - Học sinh nhận hoa giáo viên sẽ phát cho mỗi
  6. bạn 1 loại hoa bất kì. + Yêu cầu học sinh nêu tên - Học sinh nêu loại hoa mà mình có. + Học sinh có cùng loại trở - Học sinh trở về nhóm, ổn về vị trí nhóm của mình. định, cử nhóm trưởng, thư kí. - Giao việc: + Đại diện các nhóm lên - Đại diện nhóm bốc thăm, bốc thăm nội dung làm việc đọc to yêu cầu làm việc của của nhóm mình. nhóm. - Yêu cầu học sinh thảo - Học sinh thảo luận luận. - Các nhóm trình bày kết quả. Để biết xem Nam Phi là - Nam Phi là nước rất giàu, nước như thế nào, có đảm nổi tiếng vì có nhiều vàng, bảo công bằng, an ninh kim cương, cũng nổi tiếng về nạn phân biệt chủng tộc
  7. không? với tên gọi A-pác-thai. - Ý đoạn 1: Giới thiệu về đất nước Nam Phi.  Giáo viên chốt: - Các nhóm khác bổ sung Một đất nước giàu có như - Gần hết đất đai, thu nhập, vậy, mà vẫn tồn tại chế độ toàn bộ hầm mỏ, xí nghiệp, phân biệt chủng tộc. Thế ngân hàng... trong tay người dưới chế độ ấy, người da da trắng. Người da đen và đen và da màu bị đối xử ra da màu phải làm việc nặng sao? Giáo viên mời nhóm nhọc, bẩn thỉu, bị trả lương 2. thấp, phải sống, làm việc, chữa bệnh ở những khu riêng, không được hưởng 1 chút tự do, dân chủ nào. - Ý đoạn 2: Người da đen và da màu bị đối xử tàn tệ.  Giáo viên chốt: - Các nhóm khác bổ sung Trước sự bất công đó, - Bất bình với chế độ A-
  8. người da đen, da màu đã pác-thai, người da đen, da làm gì để xóa bỏchế độ màu ở Nam Phi đã đứng lên phân biệt chủng tộc ? Giáo đòi bình đẳng. viên mời nhóm 3. - Ý đoạn 3: Cuộc đấu tranh dũng cảm chống chế đổ A- pác-thai.  Giáo viên chốt: Trước sự bất công, người - Yêu hòa bình, bảo vệ công dân Nam Phi đã đấu tranh lý, không chấp nhận sự thật dũng cảm. Thế họ có phân biệt chủng tộc. được đông đảo thế giới ủng hộ không? Giáo viên và học sinh sẽ cùng nghe ý kiến của nhóm 4.  Giáo viên chốt: Khi cuộc đấu tranh giành - Nen-xơn Man-đê-la: luật thắng lợi đất nước Nam Phi sư, bị giam cầm 27 năm trời
  9. đã tiến hành tổng tuyển cử. vì cuộc đấu tranh chống chế Thế ai được bầu làm tổng độ A-pác-thai, là người tiêu thống? Chúng ta sẽ cùng biểu cho tất cả người da nghe phần giới thiệu của đen, da màu ở Nam Phi... nhóm 5. - Các nhóm khác bổ sung - Giáo viên treo ảnh Nen- - Học sinh lắng nghe xơn Man-đê-la và giới thiệu thêm thông tin. - Yêu cầu học sinh cho biết - Học sinh nêu tổng hợp từ nội dung chính của bài. ý 3 đoạn. 9’ * Hoạt động 3: Luyện đọc - Hoạt động cá nhân, lớp đúng Mục tiêu: Rèn học sinh đọc đúng. Phương pháp: Thực hành, thảo luận - Văn bản này có tính chính - Học sinh thảo luận nhóm
  10. luận. Để đọc tốt, chúng ta đôi cần đọc với giọng như thế - Đọc với giọng thông báo, nào? Thầy mời học sinh nhấn giọng các số liệu, từ thảo luận nhóm đôi trong 2 ngữ phản ánh chính sách bất phút. công, cuộc đấu tranh và - Mời học sinh nêu giọng thắng lợi của người da đen đọc. và da màu ở Nam Phi. - Mời học sinh đọc lại - Học sinh đọc  Giáo viên nhận xét, tuyên dương 4’ * Hoạt động 4: Củng cố - Thi đua: trưng bày tranh - Học sinh trưng bày, giới vẽ, tranh ảnh, tài liệu đã thiệu sưu tầm nói về chế độ A- pác-thai ở Nam Phi?  Giáo viên nhận xét, tuyên dương 1’ 5. Tổng kết - dặn dò:
  11. - Xem lại bài - Chuẩn bị: “ Tác phẩm của Sin-le và tên phát xít” - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản