TẬP ĐỌC TÁC PHẨM CỦA SI-LE VÀ TÊN PHÁT XÍT

Chia sẻ: muchapgung

1. Kiến thức: Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các tiếng phiên âm: Sin-le, Hít-le, Vin-hem-ten, Met-xi-na, Oóc-lêăng - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể tự nhiên, đọc đoạn đối thoại thể hiện đúng tính cách nhân vật: ông giá điềm đạm, thông minh, tên phát xít hống hách, dốt nát. 2. Kĩ năng: Nhận ra tiếng cười ngụ ý trong truyện: phát xít hống hách bị một cụ già cho bài học nhẹ nhàng mà sâu cay khiến hắn phải bẽ mặt. 3. Thái độ: Thông qua truyện vui, các em ngưỡng mộ tài năng của...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: TẬP ĐỌC TÁC PHẨM CỦA SI-LE VÀ TÊN PHÁT XÍT

 

  1. TẬP ĐỌC TÁC PHẨM CỦA SI-LE VÀ TÊN PHÁT XÍT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các tiếng phiên âm: Sin-le, Hít-le, Vin-hem-ten, Met-xi-na, Oóc-lê- ăng - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể tự nhiên, đọc đoạn đối thoại thể hiện đúng tính cách nhân vật: ông giá điềm đạm, thông minh, tên phát xít hống hách, dốt nát. 2. Kĩ năng: Nhận ra tiếng cười ngụ ý trong truyện: phát xít hống hách bị một cụ già cho bài học nhẹ nhàng mà sâu cay khiến hắn phải bẽ mặt. 3. Thái độ: Thông qua truyện vui, các em ngưỡng mộ tài năng của nhà văn Đức căm ghét những tên phát xít xâm lược. II. Chuẩn bị: - Thầy: Tranh minh họa SGK/67 - Một số tác phẩm của Sin-le (nếu có)
  2. - Trò : SGK III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai” - Dưới chế độ a- pác- thai, - HS đọc bài và trả lời câu người da đen bị đối xử như hỏi thế nào? - Vì sao cuộc đấu tranh chống chế độ a- pác- thai được đông đảo mọi người trên thế giới ủng hộ?  Giáo viên nhận xét bài cũ - Học sinh lắng nghe qua phần kiểm tra bài cũ
  3. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Tác phẩm của Sin-le và tên phát xít” 33’ 4. Phát triển các hoạt động: 10’ * Hoạt động 1: Luyện đọc - Hoạt động cá nhân, lớp Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh đọc đúng văn bản. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại, giảng giải - Thầy mời 1 bạn đọc toàn - 1 học sinh đọc toàn bài bài - Trước khi luyện đọc bài, - Học sinh đọc đồng thanh thầy lưu ý các em đọc đúng cả lớp các từ ngữ sau: Sin-le, Pa- ri, Hít-le, Vin-hem-ten, Mét-xi-na, Oóc-lê-ăng (GV
  4. dán từ vào cột luyện đọc). - Thầy có câu văn dài sau, - Học sinh thảo luận thầy mời các bạn thảo luận nhóm đôi tìm ra cách ngắt nghỉ hơi trong 1 phút (GV dán câu văn vào cột luyện đọc) - Mời 1 bạn đọc câu văn có - Một người cao tuổi ngồi thể hiện cách ngắt nghỉ hơi. bên cửa sổ/ tay cầm cuốn sách/ ngẩng đầu lạnh lùng đáp bằng tiếng Pháp:/ Chào ngài // - 1 học sinh ngắt nghỉ câu trên bảng. - Bài văn này được chia - 3 đoạn thành mấy đoạn? Đoạn 1: Từ đầu đến chào ngài Đoạn 2: Tiếp theo... điềm đạm trả lời
  5. Đoạn 3: Còn lại - Thầy mời 3 bản xung - 3 học sinh đọc nối tiếp + phong đọc nối tiếp theo mời 3 bạn khác đọc. từng đoạn. Sau khi đọc xong, 3 bạn có quyền mời 3 bạn khác đọc nối tiếp lại. Thầy mời bàn..., bạn..., bạn... - Thầy mời 1 bạn đọc lại - 1 học sinh đọc toàn bài - Để giúp các bạn nắm - Học sinh đọc giải nghĩa ở nghĩa của một số từ ngữ, phần chú giải. thầy mời 1 bạn đọc phần chú giải  GV ghi bảng vào cột tìm hiểu bài. - Thầy giải thích từ khó - Học sinh nêu các từ khó (nếu HS nêu thêm). khác - Để giúp học sinh nắm rõ - Học sinh lắng nghe
  6. hơn, thầy sẽ đọc lại toàn bài, các em chú ý lắng nghe. 10’ * Hoạt động 2: Tìm hiểu - Hoạt động nhóm, lớp bài Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài. Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại, giảng giải - Để đọc diễn cảm văn bản này, ngoài việc đọc to, rõ, các em còn cần phải nắm vững nội dung. - Bạn nào cho thầy biết câu - Truyện xảy ra trên 1 chuyện xảy ra ở đâu? Tên chuyến tàu ở Pa-ri, thủ đô phát xít đã nói gì khi gặp nước Pháp. Tên sĩ quan Đức những người trên tàu? bước vào toa tàu, giơ thẳng tay, hô to: “Hít-le muôn
  7. năm” - Giáo viên chia nhóm nhẫu - Học sinh đếm số, nhớ số nhiên. Các em sẽ đếm từ 1 của mình. đến 4, bắt đầu là bạn... - Thầy mời các bạn có cùng - Học sinh trở về nhóm, ổn số trở về vị trí nhóm của định, cử nhóm trưởng, thư mình. kí. - Yêu cầu học sinh thảo - Học sinh thảo luận luận  Giáo viên nhận xét 9’ * Hoạt động 3: Luyện đọc - Hoạt động nhóm, cá nhân Mục tiêu: Rèn luyện học sinh đọc diễn cảm. Phương pháp: Thảo luận, thực hành - Để đọc diễn cảm, ngoài - Học sinh thảo luận nhóm việc đọc đúng, nắm nội đôi
  8. dung, chúng ta còn cần đọc từng đoạn với giọng như thế nào? Thầy mời các bạn thảo luận nhóm đôi trong 2 phút. - Mời bạn nêu giọng đọc? - Học sinh nêu, các bạn khác bổ sung: Đoạn 1: nhấn mạnh lời chào của viên sĩ quan. Đoạn 2: đọc những từ ngữ tả thái độ hống hách của sĩ quan. Sự điềm tĩnh, lạnh lùng của ông già. Đoạn 3: nhấn giọng lời nói dốt của tên sĩ quan và lời nói sâu cay của cụ. - Mời 1 bạn đọc lại toàn bài - 1 học sinh đọc lại - Thầy sẽ chọn mỗi dãy 3 - Học sinh đọc + mời bạn bạn, đọc tiếp sức từng đoạn
  9. (2 vòng). nhận xét  Giáo viên nhận xét, tuyên dương 4’ * Hoạt động 4: Củng cố - Thi đua: Ai hay hơn? Ai diễn cảm hơn? (2 dãy) - Mỗi dãy cử 1 bạn chọn - Học sinh 2 dãy đọc + đặt đọc diễn cảm 1 đoạn mà câu hỏi lẫn nhau. mình thích nhất?  Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - Giáo viên giới thiệu thêm một vài tác phẩm của Si-le (nếu có). 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài - Chuẩn bị: “Những người
  10. bạn tốt” - Nhận xét tiết học
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản