TẬP ĐỌC TRÍ DŨNG SONG TOÀN

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
227
lượt xem
10
download

TẬP ĐỌC TRÍ DŨNG SONG TOÀN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó. 2. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm bài văn với giọng phân biệt lời các nhân vật 3. Thái độ: - Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC TRÍ DŨNG SONG TOÀN

  1. TẬP ĐỌC TRÍ DŨNG SONG TOÀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó. 2. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm bài văn với giọng phân biệt lời các nhân vật 3. Thái độ: - Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn luyện đọc cho học sinh. + HS: SGK. III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng ” - Giáo viên gọi 3 học sinh - Học sinh lắng nghe, trả đọc bài và trả lời câu hỏi lời. trong SGK - Giáo viên nhận xét, cho 1’ điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 30’ “Trí dũng song toàn 6’ ”. Hoạt động lớp, cá nhân. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Luyện đọc. Mục tiêu:HS đọc đúng văn - 1 học sinh khá giỏi đọc
  3. bản bài. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. - Yêu cầu học sinh đọc bài. - Giáo viên chia đoạn bài văn để luyện đọc cho học sinh. - Đoạn 1: “Từ đầu …ra lẽ”. - Học sinh tiếp nối nhau đọc - Đoạn 2: “Tiếp theo từng đoạn và luyện đọc các …Liễu Thăng”. từ phát âm sai. - Đoạn 3: “Tiếp theo …ám - 1 học sinh đọc từ chú giải hại ông “ học sinh nêu thêm những từ - Đoạn 4: Đoạn còn lại. các em chưa hiểu. - Giáo viên kết hợp luyện 15’ đọc cho học sinh, phát âm - Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú giải, giáo viên kết hợp giảng từ cho học sinh:
  4. trí dũng song toàn , thám Hoạt động nhóm, lớp. hoa, Giang Văn Minh, Liễu Thăng , đồng trụ - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. - Học sinh đọc thầm đoạn 1  Hoạt động 2: Tìm hiểu và 2. bài. Mục tiêu:HS cảm thụ được bài văn - Đẩy vua nhà Minh vào Phương pháp: Đàm thoại, hoàn cảnh vô tình thừa nhận giảng giải, thảo luận. sự vô lí của mình , từ đó dù - Yêu cầu học sinh đọc biết đã mắc mưu vẫn phải thầm các đoạn văn 1 và 2 bỏ lệ bắt nước góp giỗ Liễu của bài rồi trả lời câu hỏi. Thăng + Sứ thần Giang Văn Minh - Vì dám lấy việc quân đội làm cách nào để vua nhà 5’ cả 3 triều đại Nam Hán , Minh bãi bỏ lệ góp giỗ Liễu Tống , Nguyên đều thảm Thăng ? bại trên sông Bach Đằng để đối lại
  5. + Vì sao vua nhà Minh sai - Vì ông vừa mưu trí, vừa người ám hại ông Giang bất khuất, không sợ chết, Văn Minh ? dám đối lại một vế đối tràn đầy lòng tự hào dân tộc Hoạt động lớp, cá nhân. + Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn ? - Học sinh luyện đọc đoạn  Hoạt động 3: Đọc diễn văn. cảm. Mục tiêu: HS đọc diễn cảm bài văn 4’ Phương pháp: Đàm thoại, - Học sinh thi đua đọc diễn giảng giải. cảm bài văn. - Giáo viên hướng dẫn học 1’ sinh xác lập kỹ thuật đọc diễn cảm bài văn, cách đọc, nhấn giọng, ngắt giọng
  6. đoạn văn sau: - “Một người khiêng người đàn ông ra xa. // Người anh mềm nhũn. // Người ta cấp cứu cho anh. // Ai đó thảng thốt kêu. //” Ô …/ này” // Rồi cầm cái chân cứng ngắt của nạn nhân giơ lên // thì ra là một cái chân gỗ//.  Hoạt động 4: Củng cố. - Cho học sinh chia nhóm thảo luận tìm nội dung chính của bài. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài. - Chuẩn bị: “Tiếng rao đêm”.
  7. - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản