TẬP ĐỌC TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
159
lượt xem
14
download

TẬP ĐỌC TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài. Giọng đọc rõ ràng mạch lạc, phù hợp với nội dung văn bản KHTM mang tính chính luận. 2. Kĩ năng: - Hiểu từ ngữ: rừng ngập mặn, tuyên truyền. - Nội dung: Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá, thành tích khôi phục rừng ngập mặn. Tác dụng của rừng khi được phục hồi. 3. Thái độ: rừng. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh Phóng to. Viết đoạn văn rèn đọc diễn cảm, bảng phụ. + HS: Bài soạn. SGK. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN

  1. TẬP ĐỌC TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát toàn bài. Giọng đọc rõ ràng mạch lạc, phù hợp với nội dung văn bản KHTM mang tính chính luận. 2. Kĩ năng: - Hiểu từ ngữ: rừng ngập mặn, tuyên truyền. - Nội dung: Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá, thành tích khôi phục rừng ngập mặn. Tác dụng của rừng khi được phục hồi. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ rừng, yêu rừng. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh Phóng to. Viết đoạn văn rèn đọc diễn cảm, bảng phụ. + HS: Bài soạn. SGK. III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Học sinh lần lượt đọc cả bài văn. - Giáo viên nhận xét cho - Học sinh đặt câu hỏi – 1’ điểm. Học sinh trả lời. 34’ 3. Giới thiệu bài mới: 10’ 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động lớp, cá nhân,  Hoạt động 1: Hướng nhóm. dẫn học sinh đọc đúng văn bản kịch. Phương pháp: Thực hành. - Lần lượt học sinh đọc bài. - Luyện đọc. - Học sinh phát hiện cách - Giáo viên rèn phát âm cho phát âm sai của bạn: tr – r.
  3. học sinh. - Học sinh đọc lại từ. Đọc từ - Yêu cầu học sinh giải trong câu, trong đoạn. thích từ: trồng – chồng - Học sinh theo dõi. sừng – gừng - Học sinh nêu cách chia • Giáo viên đọc mẫu. đoạn. - Bài văn có thể chia làm - 3 đoạn: mấy đoạn? - Đoạn 1: Trước đây … sóng lớn. - Đoạn 2: Mấy năm … Cồn Mờ. - Yêu cầu học sinh đọc nối - Đoạn 3: Nhờ phục hồi… tiếp từng đoạn. đê điều. - Đọc nối tiếp từng đoạn. 10’ - Cho học sinh đọc chú giải SGK. - Yêu cầu 1, 2 em đọc lại toàn bộ đoạn văn.  Hoạt động 2: Hướng
  4. dẫn học sinh tìm hiểu bài. - 1, 2 học sinh đọc. Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại, giảng Hoạt động nhóm, lớp. giải. • Tổ chức cho học sinh thảo luận. - Yêu cầu học sinh đọc - Các nhóm thảo luận – Thư đoạn 1. kí ghi vào phiếu ý kiến của bạn. + Nêu nguyên nhân và hậu - Đại diện nhóm trình bày. quả của việc phá rừng ngập mặn? - Nguyên nhân: chiến tranh – quai đê lấn biển – làm đầm nuôi tôm. - Hậu quả: lá chắn bảo vệ đê - Giáo viên chốt ý. biểnkhông còn, đê điều bị - Yêu cầu học sinh đọc xói lở, bị vỡ khi có gió bão. đoạn 2. - Học sinh đọc + Vì sao các tỉnh ven biển - Vì làm tốt công tác thông
  5. có phong trào trồng rừng tin tuyên truyền. ngập mặn? - Hiểu rõ tác dụng của rừng ngập mặn. - Giáo viên chốt. - Học sinh đọc - Yêu cầu học sinh đọc - Bảo vệ vững chắc đê biển, đoạn 3. tăng thu nhập cho người. - Nêu tác dụng của rừng - Sản lượng thu hoạch hải ngập mặn khi được phục sản tăng nhiều. hồi. - Các loại chim nước trở nên phong phú. - Lần lượt học sinh đọc. 10’ - Lớp nhận xét. - Giáo viên chốt ý. - Thi đọc diễn cảm. • Giáo viên đọc cả bài. - Đọc nối tiếp giọng diễn cảm. - Nêu đại ý. - Bài tập đọc giúp ta hiểu • Yêu cầu học sinh nêu ý
  6. chính cả bài. được điều gì? - Cả lớp nhận xét, chọn ý đúng.  Hoạt động 3: Hướng Hoạt động lớp, cá nhân. dẫn học sinh thi đọc diễn cảm. Phương pháp: Đàm thoại, 4’ thực hành. - Học sinh nêu cách đọc - Giáo viên đọc diễn cảm diễn cảm ở từng đoạn: ngắt đoạn văn. câu, nhấn mạnh từ, giọng đọc mạnh và dứt khoát. - Yêu cầu học sinh lần lượt - Học sinh lần lượt đọc diễn đọc diễn cảm từng câu, cảm nối tiếp từng câu, từng từng đoạn. đoạn. - 2, 3 học sinh thi đọc diễn cảm. 1’ - Giáo viên nhận xét. - Cả lớp nhận xét – chọn  Hoạt động 4: Củng cố. giọng đọc hay nhất.
  7. - Thi đua: Ai hay hơn? Ai diễn cảm hơn (2 dãy) – Mỗi - Học sinh 2 dãy đọc + đặt dãy cử một bạn đọc diễn câu hỏi lẫn nhau. cảm một đoạn mình thích nhất? - Giáo dục – Ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên – Yêu mến cảnh đồng quê. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Về nhà rèn đọc diễn cảm. - Chuẩn bị: “Ôn tập”. - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản