Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH Một buổi trong ngày

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
128
lượt xem
5
download

Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH Một buổi trong ngày

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Từ những điều đã thấy khi quan sát cảnh một buổi trong ngày, biết lập dàn ý chi tiết tả cảnh đó. Dàn ý với các ý riêng của học sinh. 2. Kĩ năng: Biết chuyển phần dàn ý thành đoạn văn tả cảnh chân thực, tự nhiên. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH Một buổi trong ngày

  1. Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH Một buổi trong ngày I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Từ những điều đã thấy khi quan sát cảnh một buổi trong ngày, biết lập dàn ý chi tiết tả cảnh đó. Dàn ý với các ý riêng của học sinh. 2. Kĩ năng: Biết chuyển phần dàn ý thành đoạn văn tả cảnh chân thực, tự nhiên. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. II. CHUẨN BỊ: - GV: Tranh - HS: những quan sát của học sinh đã ghi chép khi quan sát cảnh trong ngày. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
  2. T Hoạt động dạy Hoạt động học G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Kiểm tra 2 học sinh đọc lại kết quả quan sát đã viết lại thành văn hoàn chỉnh.  Giáo viên nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập tả cảnh - Một buổi trong ngày 30’ 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Hướng dẫn - Hoạt động lớp, cá nhân HS luyện tập. Phương pháp: Thực hành,
  3. thuyết trình  Bài 1: Tìm những hình ảnh em thích trong mỗi bài văn dưới đây - Dựa vào kết quả quan sát - Học sinh đọc to yêu cầu hãy lập dàn ý chi tiết cho bài. Cả lớp đọc thầm yêu bài văn đủ 3 phần: mở bài - cầu của bài văn. thân bài - kết luận. - Học sinh làm việc cá nhân, mỗi em lập 1 dàn ý riêng.  Giáo viên chốt lại. - Từng học sinh trình bày. - Cả lớp lắng nghe - nhận xét hoặc bổ sung, góp ý hoàn chỉnh dàn ý của bạn. - Mỗi học sinh tự sửa lại dàn ý.  Bài 2: Dựa vào dàn ý đã
  4. lập ở tuần 1, em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy) - Giáo viên nêu yêu cầu của - 2 học sinh đọc yêu cầu của bài. Khuyến khích học sinh bài. chọn phần thân bài để viết. - Lần lượt học sinh đọc nối tiếp nhau 2 bài: “rừng trưa”, “chiều tối”. - Cả lớp đọc thầm. - 2 học sinh chỉ rõ em chọn phần nào trong dàn ý để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh. - Học sinh làm vào vở nháp. - Lần lượt từng học sinh đọc đoạn văn đã viết hoàn
  5. chỉnh.  Giáo viên nhận xét cho - Cả lớp nhận xét điểm * Hoạt động 2: Củng cố Phương pháp: Thi đua - Cả lớp chọn bạn đã viết - Nêu điểm hay đoạn văn hay. 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Hoàn chỉnh bài viết và đoạn văn - Chuẩn bị bài về nhà: “ghi lại kết quả quan sát sau cơn mưa” - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản