TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH tuần 6

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
239
lượt xem
13
download

TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH tuần 6

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Thông qua những đoạn văn mẫu, học sinh hiểu thế nào là quan sát khi tả cảnh sông nước, trình tự quan sát, cách kết hợp các giác quan khi quan sát. 2. Kĩ năng: Biết ghi lại kết quả quan sát 1 cảnh sông nước cụ thể - Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả cảnh sông nước. 3. Thái độ: Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH tuần 6

  1. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Thông qua những đoạn văn mẫu, học sinh hiểu thế nào là quan sát khi tả cảnh sông nước, trình tự quan sát, cách kết hợp các giác quan khi quan sát. 2. Kĩ năng: Biết ghi lại kết quả quan sát 1 cảnh sông nước cụ thể - Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả cảnh sông nước. 3. Thái độ: Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - Thầy: Tranh ảnh: biển, sông, suối, hồ, đầm (cỡ lớn) - Trò: Tranh ảnh sưu tầm III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Giáo viên nhận xét và cho - 2, 3 học sinh đọc lại “Đơn điểm xin gia nhập đội tình - Kiểm tra sự chuẩn bị của nguyện giúp đỡ nạn nhân HS: chất độc màu da cam”. + Kết quả quan sát + Tranh ảnh sưu tầm 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập tả cảnh: Sông nước” 33’ 4. Phát triển các hoạt động: 14’ * Hoạt động 1: Hướng dẫn - Hoạt động lớp, nhóm đôi học sinh trình bày kết quả
  3. quan sát. Mục tiêu: Giứp học sinh biết cách quan sát khi tả cảnh sông nước. Phương pháp: Thuyết trình, thảo luận  Bài 1: - Yêu cầu lớp quan sát - 2, 3 học sinh trình bày kết tranh minh họa. quả quan sát. - Lớp nhận xét ưu điểm / hạn chế - Đọc thầm 3 đoạn văn, các câu hỏi sau từng đoạn, suy nghĩ TLCH. Đoạn a: - 1 học sinh đọc đoạn a - Đoạn văn tả đặc điểm gì - Lớp trao đổi, TLCH của biển? - Sự thay đổi màu sắc của
  4. mặt biển theo sắc màu của mây trời. - Câu nào nói rõ đặc điểm - Biển luôn thay đổi màu đó? tùy theo sắc mây trời  câu mở đoạn. - Để tả đặc điểm đó, tác giả - Tg quan sát bầu trời và đã quan sát những gì và vào mặt biển vào những thời những thời điểm nào? điểm khác nhau: + Khi bầu trời xanh thẳm + Khi bầu trời rải mây trắng nhạt + Khi bầu trời âm u mây múa + Khi bầu trời ầm ầm giông gió - Khi quan sát biển, tg đã - Tg liên tưởng đến sự thay có những liên tưởng thú vị đổi tâm trạng của con như thế nào? người: biển như con người -
  5.  Giải thích: cũng biết buồn vui, lúc tẻ “liên tưởng”: từ chuyện này nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, (hình ảnh này) nghĩ ra hả hê, lúc đăm chiêu, gắt chuyện khác (hình ảnh gỏng. khác), từ chuyện người ngẫm ra chuyện mình.  Chốt: liên tưởng này đã khiến biển trở nên gần gũi, đáng yêu hơn. Đoạn b: +Con kênh được quan sát - Mọi thời điểm: suốt ngày, vào những thời điểm nào từ lúc mặt trời mọc đến lúc trong ngày ? mặt trời lặn, buổi sáng, giữa trưa, lúc trời chiều. + Tác giả nhận ra đặc điểm - Thị giác: thấy nắng nơi của con kênh chủ yếu bằng đây đổ lửa xuống mặt đất 4 giác quan nào ? bề trống huếch trống hoác, thấy màu sắc của con kênh
  6. biến đổi trong ngày: + sáng: phơn phớt màu đào + giữa trưa: hóa thành dòng thủy ngân cuồn cuộn lóa mắt. + về chiều: biến thành 1 con suối lửa + Nêu tác dụng của những - Giúp người đọc hình dung liên tưởng khi quan sát và được cái nắng nóng dữ dội miêu tả con kênh? ở nơi có con kênh Mặt trời này, làm cho cảnh vật hiện ra cũng sinh động hơn, gây ấn tượng với người đọc hơn. 14’ * Hoạt động 2: HD HS lập - Hoạt động lớp, cá nhân dàn ý. Mục tiêu: Giúp học sinh lập dàn ý cho bài văn tả cảnh sông nước.
  7. Phương pháp: Thực hành - Yêu cầu học sinh đối - 1 học sinh đọc yêu cầu chiếu phần ghi chép của mình khi thực hành quan - Học sinh làm việc cá nhân sát cảnh sông nước với các trên nháp. đoạn văn mẫu để xem xét. - Nhiều học sinh trình bày + Trình tự quan sát dàn ý + Những giác quan đã sử dụng khi quan sát. + Những gì đã học được từ các đoạn văn mẫu. - Giáo viên chấm điểm, - Lớp nhận xét đánh giá cao những bài có dàn ý. 5’ * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp Phương pháp: Thi đua - Thi đua trưng bày tranh
  8. ảnh sưu tầm. - Dựa vào tranh, kết hợp dàn ý gt về 1 cảnh sông nước. - Giáo viên nhận xét. - Lớp nhận xét 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét chung về tinh thần làm việc của lớp. - Hoàn chỉnh dàn ý, viết vào vở - Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh: Sông nước” - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản