TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH tuần 8

Chia sẻ: muchapgung

1. Kiến thức: Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương - Một dàn ý với các ý riêng của mỗi học sinh. 2. Kĩ năng: Biết chuyển một phần trong dàn ý đã lập thành đoạn văn hoàn chỉnh (thể hiện rõ đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả, nét đặc sắc của cảnh; cảm xúc của người tả đối với cảnh). 3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức được trong việc miêu tả nét đặc sắc của cảnh, tả chân thực, không sáo rỗng. ...

Nội dung Text: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH tuần 8

 

  1. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương - Một dàn ý với các ý riêng của mỗi học sinh. 2. Kĩ năng: Biết chuyển một phần trong dàn ý đã lập thành đoạn văn hoàn chỉnh (thể hiện rõ đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả, nét đặc sắc của cảnh; cảm xúc của người tả đối với cảnh). 3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức được trong việc miêu tả nét đặc sắc của cảnh, tả chân thực, không sáo rỗng. II. Chuẩn bị: - Thầy: Giấy khổ to, bút dạ - Bảng phụ tóm tắt những gợi ý giúp học sinh lập dàn ý. - Trò: Một số tranh ảnh minh họa cảnh đẹp của đất nước. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của học sinh. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Các em đã quan sát một cảnh đẹp của địa phương. Trong tiết học luyện tập tả cảnh hôm nay, các em sẽ lập dàn ý cho bài văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương. 33’ 4. Phát triển các hoạt động: 14’ * Hoạt động 1: Lập dàn ý - Hoạt động lớp
  3. miêu tả một cảnh đẹp của địa phương. Mục tiêu: Giúp HS tìm ý để lập dàn bài chi tiết Phương pháp: Quan sát, thực hành - Giáo viên gợi ý - 1 học sinh đọc yêu cầu + Dàn ý gồm mấy phần? - 3 phần (MB - TB - KL) + Dựa trên những kết quả  Mở bài: Giới thiệu cảnh quan sát, lập dàn ý cho đẹp được chọn tả là cảnh bài văn với đủ 3 phần. nào? Ở vị trí nào trên quê hương? Điểm quan sát, thời điểm quan sát? - Giáo viên có thể yêu cầu  Thân bài: học sinh tham khảo bài. a/ Miêu tả bao quát: + Vịnh Hạ Long / 81,82: - Chọn tả những đặc điểm xây dựng dàn ý theo đặc nổi bật, gây ấn tượng của điểm của cảnh. cảnh: Rộng lớn - bát ngát -
  4. + Tây nguyên / 82,83: xây đồng quê Việt Nam. dựng dàn ý theo từng b/ Tả chi tiết: phần, từng bộ phận của - Lúc sáng sớm: cảnh. + Bầu trời cao + Mây: dạo quanh, lượn lờ + Gió: đưa hương thoang thoảng, dịu dàng đưa lượn sóng nhấp nhô... + Cây cối: lũy tre, bờ đê òa tươi trong nắng sớm. + Cánh đồng: liền bờ - ánh nắng trải đều - ô vuông - nhấp nhô lượn sóng - xanh lá mạ. + Trời và đất - hoạt động con người - lúc hoàng hôn. + Bầu trời: mây - gió - cây cối - cánh đồng - trời và
  5. đất - hoạt động người.  Kết luận: Cảm xúc của em với cảnh đẹp quê hương. - Học sinh lập dàn ý trên nháp - giấy khổ to. - Trình bày kết quả  Giáo viên nhận xét, bổ - Lớp nhận xét sung 14’ * Hoạt động 2: Dựa theo - Hoạt động lớp, cá nhân dàn ý đã lập, viết một đoạn văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở địa phương Mục tiêu: Rèn HS biết viết văn có cảm xúc theo yêu cầu đề Phương pháp: Bút đàm
  6. - 1 học sinh đọc yêu cầu - Giáo viên nhắc: - Lớp đọc thầm, đọc lại + Nên chọn 1 đoạn trong dàn ý, xác định phần sẽ thân bài để chuyển thành được chuyển thành đoạn đoạn văn. văn. + Phần thân bài có thể - Học sinh viết đoạn văn gồm nhiều đoạn hoặc một - Một vài học sinh đọc bộ phận của cảnh. đoạn văn + Trong mỗi đoạn thường - Lớp nhận xét có 1 câu văn nêu ý bao trùm toàn đoạn. Các câu trong đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện được cảm xúc của người viết. - Giáo viên nhận xét đánh giá cao những bài tả chân thực, có ý riêng, không
  7. sáo rỗng. 5’ * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp Phương pháp: Thi đua - Bình chọn đoạn văn giàu hình ảnh, cảm xúc chân thực.  Giáo viên đánh giá - Lớp nhận xét, phân tích 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Về nhà hoàn chỉnh đoạn văn, viết vào vở - Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh: Dựng đoạn mở bài - Kết luận. - Nhận xét tiết học
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản